1/ Bạn không thể quyết định việc mình sinh ra hay chết đi. Nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định thái độ của mình đối với cuộc sống. Và như vậy định mệnh không phải do thượng đế kiến tạo một mình mà luôn có bạn cùng làm việc với ngài.

2/ Như một cục gỗ đang cháy trong đêm đen. Nó tự tiêu hủy thân xác mình để tạo ra ngọn lửa với sức nóng và ánh sáng. Cũng vậy ngọn lửa nghệ thuật trong tim người nghệ sĩ tâm linh sẽ thiêu cháy cảm nhận thực tại, tạo ra sức nóng làm tan băng giá vô cảm và soi sáng mọi góc khuất của tâm hồn. 

3/ Hàng ngày ta đều tụng cuốn kinh đời. Chữ viết là hình ảnh sinh động của cuộc sống. Ta giữ nhịp mõ bằng cách giữ tâm điều hòa giữa bao âm thanh thị phi kích động. Ta gõ chuông tỉnh giác bằng cách giữ nhận biết giữa bao bề bộn lao xao của thế gian. Ta sống theo lời dạy của kinh bằng cách thuận dịch lý tự ý thích nghi. Ta đảnh lễ vị Phật nhân ái ẩn tàng trong mỗi chúng sanh và làm theo lời dạy của Bồ tát Chân Thiện Mỹ.. . .Hề hề. . .nói chung ta là người mê tín. 

4/ Quá trình tâm linh luôn bắt đầu bằng niềm tin hay triết học. Sau đó phát triển bằng con đường đẹp đẽ của nghệ thuật. Và kết thúc bằng 2 con đường hiệu quả: Hoặc như một môn khoa học nhân văn hay như một phương cách kinh doanh sinh lợi. 

5/ Cơ thể và cái miệng không bao giờ có thể tạo ra điều gì cao hơn sự rung động của con tim. Và nghệ thuật đích thực là phương cách thu hẹp khoảng cách nầy. Nó là hành động của con tim nên thường cô đơn trong xã hội tâm trí và vì thế nó luôn là món quà gữi tới tương lai. 

6/ Nghệ thuật sẽ bị hạn chế khi nó chỉ là một kiểu giải tỏa stress, một lời thú tội, một kiểu dạy đời cho dù với mục đích đưa ánh sáng vào trái tim con người, hay chỉ là một phương cách chống lại sự khắc nghiệt của cuộc đời. Nghệ thuật thật sự luôn có tính tâm linh, như một trạng thái nhập thần và biểu thị trong sự rung động thần thánh. Nó không bị cầm tù trong tâm trí hay chạy rông trong bản năng. Nó điều hòa và vượt lên trên 2 cực của nhị nguyên: im lặng mà tràn đầy rung động, rỗng không mà tràn đầy màu sắc và âm nhạc, bình thường mà có cánh và tỏa hào quang. . . . .Hề hề. . . nói chung nó là điên khùng. 

7/ Như một võ sĩ đấu vật. Trước tiên phải làm đối phương mất cân bằng, sau đó mới quật ngã đối phương xuống sàn. Một tác phẩm được gọi là nghệ thuật chỉ khi nào nó quật ngã được người thưởng thức. Nó làm người thưởng thức tức khắc mất đi chính mình, người ấy rơi vào vòng xoáy của cảm xúc mới lạ và bị nhận chìm xuống đáy của đại dương siêu thức. 

8/ Như đứa bé được sinh ra, như đóa hoa bừng nở dưới ánh mặt trời. Nghệ thuật tâm linh là sự bùng nổ tự nhiên không có tính cách mạng. Nó là sự tràn đầy nên thoát ra khỏi khuôn mẫu cũ mà không hề có sự phán xét của tâm trí. 

9/ Đêm đông giá lạnh, ngồi gần bếp lửa thì người đức hạnh và kẻ tàn ác đều thấy ấm như nhau. Ngày hè nóng nực, được cơn gió thổi qua thì người đức hạnh và kẻ tàn ác đều thấy mát như nhau. Cũng vậy nghệ thuật tâm linh luôn khách quan; không phán xét; mà tràn đầy rung cảm chân thật, nên sẽ làm người đức hạnh và kẻ tàn ác đều cảm nhận được tính nhân bản. Bởi vậy tâm linh thật sự không tiêu diệt kẻ ác, không trừ tà diệt quỉ. . .v.v. . . mà làm chúng thăng hoa chuyển hóa về hướng chân thiện mỹ. 

10/ Điều dối trá nếu lập đi lập lại mãi tất sẽ làm cho đám đông mù quáng tin theo. Do sự ủng hộ của đám đông, chủ nhân của sự dối trá tin rằng đó là chân lý. Và khi ấy hắn ta sẽ ra sức bảo vệ cái chân lý mà vốn từ ban đầu hắn đã quá biết nó là dối trá. 

11/ Xung đột là căn bệnh mãn tính của nhân loại. Sở dĩ như vậy là do bản năng con người muốn thoát khỏi tiềm thức nô lệ của mình: Xiềng xích do kẻ khác trói buộc hay tự trói buộc mình bằng sở tri kiến, bằng tâm lý bầy đoàn hoặc bằng trạng thái con người xã hội. “Hội nhập với con người thật” của mình là liều thuốc duy nhất có thể chữa lành căn bệnh nầy. 

12/ Bi kịch thực sự ở trần gian nầy, không phải là sự đấu tranh giữa đúng và sai mà là xung đột giữa những cái tưởng đúng. Hài kịch thú vị nhất ở trần gian nầy không phải là sự xung đột giữa thiện và ác, mà là xung đột giữa những đại diện cho cái tưởng thiện. 

13/ Không có người nào đẹp cũng không có người nào xấu. Đó là vấn đề của những chiếc mặt nạ. 

14/ Gia đình là một Mandala diệu dụng không thua kém bất kỳ Mandala tâm linh nào. Tình yêu của các thành viên trong gia đình là một loại gia trì lực mầu nhiệm không thua kém bất kỳ loại pháp lực nào. Và hạnh phúc của gia đình là một minh họa cho trạng thái niết bàn mà bạn đang tìm kiếm. . . .Từ ”gia đình” là một thần chú mạnh hơn lời của các pháp sư hay tiếng đáp của các linh hồn.  . . .Hề hề. . . nó là lời nguyện  cầu hùng mạnh nhất.

 >>>>>

(Ảnh sưu tầm)

 >>>>>

 

 Sông Nho Quế trên cao nguyên đá Đồng Văn

>>>>>

Cảnh hùng vĩ của Mã Pí Lèng và sông Nho Quế

>>>>>>>

Rong chơi trên đỉnh Mã Pí Lèng

>>>>>

Bà con bệnh nhân tặng hoa thầy cô/Hải Dương/9/2014

>>>>>

Môn sinh Hải Dương tặng hoa thầy cô

>>>>>>

Niềm vui nụ cười và nghĩa tình  qua 20 năm gắn bó với KCDS

>>>>>

- Chào các cụ, luôn khỏe vui, trường thọ

>>>>>>

Một buổi tham vấn tại phố cổ Đồng Văn

>>>>>

Vui ngày sum họp

>>>>>

Một đoạn đường đèo qua cao nguyên đá Đồng Văn

>>>>>

Con đường lượn sát biên giới phía bắc

>>>>>>

Ba Gàn và Tư Chim ở Côn Sơn

>>>>>

Hoa Mua trong bếp Vua Mèo

>>>>>

Xem văn nghệ tự biên tự diễn của môn sinh Hải Dương/9/2014

>>>>>

Mã Pí Lèng hùng vĩ và thơ mộng

>>>>>

Một xóm núi sát đường biên giới phía bắc ở Lũng Cú

>>>>>>>

Mời các bạn xem phim:

Click here to play this video