Phiền não tức Bồ Đề

Nam Mô A Di Đà Phật!

Smile Kính mong chư huynh và Thầy giảng nghĩa cho con từ  "Phiền não tức Bồ Đề", như thế nào là Ly Sanh Hỷ Lạc?

Nam mo Guru Deva Dakini Hum...
  • Nam Mô A Di Đà Phật!
    - Xưa kia, trong "Pháp bảo đàn kinh" đức Lục Tổ Huệ Năng đã nói: "Phiền não tức Bồ đề...". Phiền não vốn là Huyễn, không thật có. Bồ đề là bản tánh chân như - Niết bàn. Bản tánh chúng ta vốn sáng suốt, thanh tinh, nhưng do bị vô minh (Tham - Sân - Si) che lấp tức là Phiền não.
    Khi diệt hết Phiền não thì bản tánh sáng suốt, thanh tịnh hiện ra. Như vậy, cái tánh giác không phải từ nơi khác đến mà nó ở ngay trong phiền não. Cũng như tánh nước vốn thanh tịnh, nhưng do cặn bẩn làm nó vẩn đục. Nay nhờ gạn hết cắn bẩn, nước lại trở về bản tánh ban đầu của nó.
    Vậy nên nói " Phiền não tức Bồ đê"...
    - "Ly sanh hỷ lạc":
    Ly là xả bỏ, xa rời những dục vọng đời thường (Tham - Sân - Si). Khi chúng ta xả bỏ được chúng tự nhiên Tâm sẽ Hỷ - Lạc....
  • Cảm ơn bạn huynh (bo cau trang) đã trả lời rất rõ ràng và dễ hiểu !
    Vậy có phải "nhờ có phiền não nên ta mới thấy(nhận biết) được Bồ đề là gì", có phải ý của Tổ sư là quán phiền não sẽ thấy được Bồ đề... hay nói cách khác là có phương pháp nào đấy để đối trị với phiền não ?!

    Điều mà Đệ đang muốn hỏi là làm thế nào để "Ly sanh Hỷ Lạc", mình có phải tu chứng hay chỉ là 1 kinh nghiệm do áp dụng hành Thiền... Nếu chưa Ly Sanh Hỷ Lạc, vậy mình có thực chứng được Định sinh Lạc,... hay không? Hay đó là một quá trình tu tiến...

    Nam Mô A Di Đà Phật!
    Nam Mô Guru Deva Dakini Hum...
    (Y pháp bất y nhân)Zip it!


  • Nam mô A Di Đà Phật!

    Nhờ phương pháp Thiền Quán Âm của KCDSDT, lúc đầu là quán hơi thở, hay một mã khóa, đề mục hành công... sau đó dùng âm thanh (như âm nhạc, tiếng động của thiên nhiên,...) dần dần sau khi Thân và Tâm đã lành bệnh thì người hành công sẽ tiến dần vào Định.

    Tịnh và An Lạc xuất hiện khi người tập KCDS đúng phương pháp và luôn tập trong trạng thái Khinh An(chậm rãi, nhẹ nhàng và yên ổn). Sở dĩ được như vậy là vì người hành công đã "Dụng Tâm Quán Tâm - Ngoài lìa cảnh, trong lìa niệm", nhìn thấy mọi sự đều vô thường biến diệt liên miên...

    Về sau sự cảm nhận và rung động không phải chỉ bằng tai, hay bằng mắt hay một bộ phận nào riêng lẻ trên cơ thể mà nó là sự rung động tổng thể của Thân và Tâm, chỗ nào trên cơ thể cũng là tai và mắt, giống như hình ảnh Đức Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm là tượng trưng cho phương pháp vậy.

    Để chánh niệm và nhất niệm thì người hành công cần có một niềm tin mãnh liệt ở phương pháp và một lòng thương yêu thiên nhiên vô tận...

    Có thể cách tập này không đúng với tất cả mọi người, kính mong Thầy và Chư huynh góp ý!
    Nam mo Guru Deva Dakini Hum !Smile
  • MÔ PHẬT!
    Xin đa tạ huynh  NGOCLAM đã đưa ra phương pháp thiền Quán Âm của KCDSDT để ứng dụng tập luyện trong cuộc sống thường ngày .
    Đối với chúng tôi một số môn sinh thường xuyên đang tập theo đúng phương pháp thiền Quán Âm KCDSDT   và hay có sự trao đổi rút ra kinh nghiệm hữu hiệu vô cùng .
    Mục đích là hội nhập tiến tới vô ngã
    Nam Mô A Di Đà Phật
    Nam Mô Guru Deva Dakini  Hum
  • Nam mô A Di Đà Phật!

    Có nhiều nấc thang để tiến lên trong Thiền, nhưng cơ bản đầu tiên là gồm 2 bước (trong cõi Sắc giới) đó là Ly Sanh Hỷ Lạc và Định Sanh Lạc.
    Trên diễn đàn đã có nhiều bài viết của Thầy và Chư huynh trình bày rất sâu sắc về phương pháp chữa bệnh và Thiền quán rồi... Ở đây chỉ là chút kinh nghiệm của bản thân mình muốn trình bày để mong được góp ý học hỏi thêm.

    Như đã nói ở trên Thiền Quán Âm của KCDSDT thời gian đầu sử dụng để trị bệnh. Những biểu hiện của khí khi mình Quán Âm (như Mã khóa, Âm nhạc, Âm thanh thiên nhiên, ...) sẽ khiến cơ thể xuất hiện các động tác trị bệnh và giải tỏa căng thẳng ức chế (ở Liệu Trình A). Khi đó cơ thể sẽ lành bệnh và thiết lập trạng thái Tịnh và An Lạc  xuất hiện ngày càng sâu và thường xuyên hơn... Tạm gọi là tiến dần về trạng thái Định.

    Gọi là Ly: nghĩa là Tâm không dính mắc trước tác động của ngoại cảnh dù vui hay buồn... Ví dụ nếu gặp chuyện buồn phải đến 1 ngày hay vài ngày mình mới hết buồn, thì bây giờ chỉ cần vài giây hoặc ngắn hơn nữa mà ta đã thấy hết buồn...
    Gọi là Định: nghĩa là chuyên chú vào 1 việc gì đấy mà không phan duyên (nghĩ vẩn vơ sang việc khác) còn được gọi là Chánh Định, còn nếu như mình chỉ tập trung vào hơi thở, hoặc 1 mã khóa, câu niệm... thì được gọi là chánh niệm. Còn Nhất niệm, mình lấy ví dụ như là khi mình đang đọc một mã khóa hay câu niệm say sưa như hát một bài hát mình yêu thích vậy, mình hát bằng cả con tim rung động.

    Khi mình đã An Lạc thì mình tập Điều cái An Lạc này tiến xa hơn, lan rộng hơn vượt ra ngoài Cơ thể mình thì gọi là Điều khí trị bệnh cho Hóa Thân...(đi sâu vào Thiền)

    Trên đây là những hiểu biết của mình trong quá trình tập luyện... Có thể có những vấn đề chưa đúng, mong sự góp ý  của Thầy và Chư Huynh.
    Kính,

    Nam mo Guru, Deva, Dakini Hum!