Phóng thể là gì?

Diễn đàn

Diễn đàn
Thông tin chung, nội quy, hỏi đáp chung ...

Phóng thể là gì?

  • Cảm ơn các bạn đã lập nên trang web rất lý thú và bổ ích này. Tuy nhiên khi đọc bài, thấy quí huynh hay dùng từ "phóng thể". Tôi chưa hiểu khái niệm này. Nhưng tôi nghĩ có thể nó liên quan đến các khái niệm của triết Tây, nên mạo muội xin quí huynh giải thích giùm. Nhất là các vị đã có bài viết sử dụng từ này. Xin chân thành cảm ơn.
  • lên đảo buồn quá
    mọi người cùng đến đảo
    con người xã hội trở lại

    mong đại sư chỉ giáo
  • Lúc biết buồn, ắt buồn chẳng có.Cùng mọi người, nên chính thật chỉ mình ta. Biết nó trở lại, nên nó đành giả biệt. Nhưng cái người biết ấy là ai?
    -Muốn biết cái người đang biết. Yên lặng vào nhà, thầy ngươi khắc nói! . . .
  • Yên lặng vào nhà
    Ta được Thầy ta nói :
    ...

    Ta tưởng ta nằm mơ
    Nhưng ta đâu có ngủ
    Tìm Thầy chẳng thấy Thầy
    Chỉ có một mình ta
    Vậy ai nói
    Hoá ra Thầy là ta
    Lạ thật !

    Ta quỳ giữa ban thờ
    Dâng mâm đầy vật thực
    Nào thức ăn, nước ngọt
    Cùng nước uống tinh khiết
    Hoa thơm cùng trầm hương
    Với cây đèn sáng tỏ
    Xin dâng lên tất cả ...

    Ta làm theo lời Thầy
    Phổ cúng dàng nhi trụ.
  • Chào bạn, bạn hỏi đã lâu nhưng chưa thấy ai có nhã hứng trao đổi về vấn đề này. Ông bà ta thường nói “Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”. Thôi thì! . Không ngại mình còn dốt, tớ bạo gan hầu chuyện với bạn vậy! Trước là tạo duyên mong các bậc cao nhân chỉ bảo thêm để tăng phần hiểu biết, sau là được uống trà ở quán Dưỡng Sinh. Lâu ngày tớ chưa có dịp mò đến! . .Hì hì! .

    Thể là cái nguồn gốc đầu tiên. Phóng có nghĩa là rời xa, làm biến dạng đi. Phóng thể nghĩa là rời xa cái gốc. Tự mình rời xa cái gốc ban đầu của mình.
    Do tâm lý bầy đoàn và vô thức tập thể, con người lấy ý kiến đám đông và quan niệm xã hội làm của mình, bị tiêm nhiễm và dần hoá thành “con người xã hội”. Như vậy dưới tác động của xã hội, con người tự đánh mất mình đi mà không hề biết. Cái con người thật của mình muốn gì, cần gì thì không bao giờ biết. Bởi cái nó đang cần, nó đang muốn, nó đang hướng tới đều là giả tạo vì không phát xuất từ nhu cầu thật của “con người trinh nguyên”.
    Nếu hạnh phúc là thoả mãn mọi nhu cầu của con người. Thì phải chăng trước tiên phải gạt bỏ mọi mặt nạ giả tạo để trở về “con người thật” của chính mình. Nhiên hậu mới xác định được nhu cầu và phương cách giải quyết.
    Tạm đưa một thí dụ:
    Thì cũng cái quần, nhưng quan niệm về thẩm mỹ của bạn thay đổi xoành xoạch. Khi thì ống quá chật, như bó sát vào người, mỗi khi mặc vào cởi ra rất khó. Lúc thì ống lại quá rộng nhét một con chó con vào cũng được. Khi thì quá dài, đi quết cả xuống đường. Lúc thì quá ngắn, chó táp bảy ngày không tới. v. v. . . Cũng là bạn mà sao trong thời gian ngắn, thẩm mỹ của bạn lại thay đổi nhanh như vậy. Đấy là vì, thiên hạ thấy đẹp thì bạn cho là đẹp, thiên hạ thấy xấu thì bạn cho là xấu. Bạn bị quảng cáo và ý kiến của mọi người chung quanh định hình. Giá trị một vật không phát xuất từ tính tồn tại của nó mà từ quan điểm đám đông. Bởi vậy nên bạn có nhu cầu giả tạo muốn thay đổi mode mới dù cái đang dùng vẫn còn tốt. Đấy không phải nhu cầu đích thực của bạn. Mà là bạn đang thực hành ý muốn của đám đông, bạn trở thành sản phẩm của cái khuôn xã hội. Bạn đánh mất tính duy nhất một của mình, bạn đã mất mình, bạn đã phóng thể. Giả dụ bạn ở trên hoang đảo hay không có nhu cầu tiếp xúc với người khác, thế thì cái quần của bạn, mới phát xuất từ nhu cầu thật. Bạn đã bị phóng thể nghĩa là rời xa cái “như chính nó”. Vậy để luôn là chính mình phải chăng như ông bà ta đã nói: “Sống trong chợ, chứ đừng để chợ sống trong ta”.
    Tiện đây tôi xin hỏi nhỏ với bạn: Ai là người đang tu tập đây? Con người xã hội hay con người thật? . . .hì hì! . . .

    Thôi chào nhé! . . tớ đi đây! . .mới mượn được tiền. . ngu gì ngồi đây uống trà! . . ai muốn vi vu thì theo tớ! . . .