Dieu toi muon gop y o day la chung ta khong nen trinh bay hay dien ta qua nhieu ve Nhu Lai, Chan nhu, Phat tanh, niet ban,....do chi la nhung y niem, cam xuc.


Mô Phật!. . .Rất cảm ơn bạn đã chỉ dạy. Tôi cũng chỉ là người tham gia như bạn mà thôi, chứ chưa có dịp viết bài.
Tuy nhiên, tôi trộm nghĩ:
Muốn đi đến đâu thì phải biết địa chỉ mới đến được. Nên tu đạo Phật mà không biết cái tối thượng của Phật là gì thì thật là không nên. Như Lai, Chân Như, Phật tánh, niết bàn. . . .đều là cái đích mà người tu như chúng ta hướng tới. Vậy chưa biết mà cứ nhắm mắt đi thì cũng không phải là ý muốn của chư tăng hay bất cứ một vị thầy chân chính nào. . . .Mong bạn nghĩ lại điều này!. . .
Tôi thì tôi rất thích các bài viết ở đây khi đề cập đến các vấn đề này. . .dù các ý kiến ấy chưa chắc là đúng . . . nhưng nó là những cách gợi ý và đặt vấn đề phù hợp với việc nghiên cứu tu học của nhiều người. . . .
Các tác giả bài viết luôn tự nhận là "tưởng vậy" hay đó chỉ là ý nghĩ của riêng mình. . . đều phải chờ chư tăng và thiện tri thức chỉ dạy để học tập. . . .Tôi cho đó là thái độ đúng đắn của người Phật tử đã thực sự qui y tam bảo.
Muon co su bo ich that su chung ta hay cung nhau trao doi ve cach thuc thuc hanh de dan den giai thoat, an lac, hanh phuc, het dau kho phien nao.

Mô Phật! . . .Điều ấy là rất đúng. Nhưng thưa ngài hướng dẫn tu tập là việc chỉ có chư tăng mới được phép và có khả năng. Bản thân tôi cũng như nhiều vị huynh ở đây đều là học trò của chư tăng nên nếu có thắc mắc thì đến chùa tác bạch với chư tăng. Chứ chẳng ai dám ngã mạn hành đạo khi chưa có phép của sư trưởng. Còn tất cả những trao đổi ở diễn đàn này chỉ là tâm tình với nhau mà thôi. Bạn không nên hiểu nhầm là phương tiện hành đạo. . . .
Đều là Phật tử mộ đạo nên nói gì thì nói, một lát lại tự quay về Phật đạo khiến ngài có cái hiểu nhầm như thế mà thôi!
Tôi trộm nghĩ điều ấy cũng không sao vì luật pháp nước ta không cấm việc này.
Vi du nhu hanh thien thi nen nhu the nao, trong tung truong hop cu the thi nen the nao, hanh thien va lam viec thien thi uu tien cai nao truoc....( tat nhien nhung cai nay la khuyen nguoi dang di hoc va toi cung la nguoi dang hoc). Trong truong hop nao thi cam nhan the nay, the kia la dung la sai...

Mô Phật!. . . .Người tu học thì lý và sự phải viên dung. . . Cái mà ngài chú trọng và đề cập đến chỉ là "sự". Bởi vậy nếu đã thông" thế nào là thiền?" thì sẽ không nảy sinh những vấn đề như thế?Nếu biết thiền không phụ thuộc hình tướng mà là tỉnh giác và tuỳ duyên hiển tướng, thì sao còn phân biệt lúc nào thiền lúc nào làm thiện, sao còn chấp vào từng việc cụ thể. . . .Chém một cái là đứt hết. . .nhuộm một tí là dính trọn. . . chứ ai công đâu mà qui định từng việc cụ thể. . . . .Không phải việc cụ thể là không cần thiết. . . .nhưng chẳng ai có khả năng qui định hết mọi việc cụ thể để làm theo như vậy!. . . .
Trong truong hop nao thi cam nhan the nay, the kia la dung la sai...

Cái tiêu chuẩn để đo lường đúng sai là gì?
Phật giáo không dạy người ta"Chân lý là gì?" Mà chỉ hướng dẫn thanh tịnh thân tâm. Khi tâm trong suốt thực chứng bát nhã thì người tu tự có cái biết của mình!. . . .
Vậy người mới tu tập thì nên tuân thủ theo luật pháp và qui định của giáo hội chứ không nên nói đúng sai ở đây!. . . .
Nhan tien xin tra loi giup: Luc co "Chanh niem" thi co " tu tam" khong?

Chánh niệm là để vô niệm
Tu tâm là để vô tâm
Lúc có chánh niệm thì cũng là đang tu tâm.
Tuy nhiên còn "ngã". Nên đây chỉ là phương tiện thiện xảo chứ không phải rốt ráo!
Giu "chanh niem" hay Giu "tu tam" trong moi luc moi noi?

Giữ tỉnh giác.

Chúc bạn thân tâm thường an lạc. Phật sự được viên thành.