Forums

Diễn đàn

Diễn đàn
Thông tin chung, nội quy, hỏi đáp chung ...

Tán dóc cho vui

  • Cụ Già hỏi:
    Làm thì sinh nghiệp, không làm thì khác gì gỗ đá. Vậy phải thế nào?
    . . . .+
    Bàn về " vô ngã" và "Hết tham sân si":
    có 10 tuỳ phiền não sau đây:
    - Thân kiến.
    - Hoài nghi.
    - Giới cấm thủ.
    - Tham.( dục ái)
    - Sân.
    - Tham đắm cõi sắc.( sắc ái)
    - Tham đắm cõi vô sắc.( vô sắc ái)
    - Ngã mạn vi tế.
    - Sân vi tế.( trạo cử)
    - Si vi tế.( vô minh)
    Ở bậc Tu đà hoàn ( nhập lưu) 3 phiền não đầu tiên được đoạn diêt.
    Ở bậc Tư đà Hàm ( Nhất Lưu) tiếp tục làm suy yếu 2 phiền não tiếp theo ( tham, sân).
    Ở Bậc A na HÀm ( Bất lưu) Hoàn toàn diệt 5 phiền não đầu tiên.
    Đến bậc A la Hán ( Vô sinh) thì 5 phiền não sau cùng mới được đoạn trừ. Nghĩa là đến bậc Alahán thì mọi tham, sân, si, ngã chấp ở mức độ vi tế mới hoàn toàn diệt trừ. Như vậy có thể nói hết tham, sân, si là vô ngã mà vô ngã cũng là hết tham sân si.

    Vài lời trao đổi mong cao minh chỉ giáo...
  • A Di Đà Phật!
    Theo chỗ đệ hiểu "Như vậy có thể nói hết tham, sân, si là vô ngã mà vô ngã cũng là hết tham sân si. ", nói thế nghĩa là "ngã" cũng là "tham sân si", có phải vậy chăng?
    Kính mong chư huynh chỉ điểm thêm, thứ lỗi cho đệ độn căn nên hiểu chậm!

    Pháp luân thường chuyển 

    Pháp môn thường đổi