Forums

Diễn đàn

Diễn đàn
Thông tin chung, nội quy, hỏi đáp chung ...

Lời nói không qua tâm trí

  • Hỏi:

    Nam Mô A Di Đà Phật .

    Bạch Thầy , có phải Thầy đang dạy cho con  học  cách thuyết pháp không ạ !

    Bởi vì sáng nay  lúc con hành trì  thì con thấy có những điều mà trước đó con không hề có ý đó trong đầu .

    Sau khi  đảnh lễ  xong  con bắt đầu vào thời thiền tịnh , đến một lúc  tự nhiên  trong đầu con có câu  ;<< Thế nào là Như Lai  ..>> .và miệng con như muốn nói ra câu đấy ,nhưng con không nói , thế là câu đó cứ lặp đi lặp lại trong đầu   mãi  cho đến khi nào mà miệng con nói ra câu đó xong, thì lại xuất hiện câu thứ hai trong đầu :<, Như là sự thường hằng , là Phật tánh trong mỗi chúng sanh  .>> miệng con lại lặp lại câu nói đó , rồi kế tiếp câu thư ba : << Lai là có ....>> , rồi lần lượt các câu  kế tiếp  cho đến khi kết thúc thì đảnh lễ .

    Con  giữ tâm tịnh thấy rõ từng câu trong đầu xong rồi lặp lại , bài nói đó khoảng 10 đến 15 phút , nhưng lời nói giọng điệu trầm ấm , ngắt câu rõ ràng dứt khoát, từ ngữ đầy từ bi   và sự rung động .

    Thưa  Thầy , đây là điều mà con thắc mắc vì trước đây con chưa từng được hiểu rõ  ràng ý nghĩa ,,,<< Thế nào là Như Lai >> để mà có thể sắp xếp nói ra một bài như vậy , vả lại con cũng chưa bao giờ học cách diễn đạt như thế .

    Con  DT kính mong Thầy chỉ dạy , thành tâm cảm tạ  công đức Thầy .

    Con Diệu Thủy kính thư .

    >>>>>>>

    Đáp:

    Đó là Tánh khởi Dụng. Cái mà chư Tổ gọi là “Có việc nói mà không có người nói”. Tuy nhiên con phải luôn nhận biết tỉnh giác. Không chen ý kiến riêng hoặc khởi tâm phán xét. Chất lượng và hiệu lực của cách nói không qua trung gian của tâm trí là một trong 3 yếu tố quan trọng làm nên phẩm hạnh của một vị huynh bản môn: Lời nói, hành động, và bài viết cùng các khả năng ứng dụng của bát nhã như âm nhạc, hội hoạ, thơ văn, cắm hoa , trà đạo, điêu khắc và các kỹ năng khác về các môn nghệ thuật mà thông qua đấy học trò của Như Lai làm Phật sự và độ sanh.

    Khi bắt đầu tu học thì hành giả thường phải nhận biết các biểu thị của hành động do gia trì lực vận hành.

    Còn bây giờ là nói. Vì nói cũng là một dạng hành động.

    Nếu trước kia con qua nhận biết của thiền, sử dụng được các hành động của mình để tu học và tự trị bệnh. Thì nay cũng vậy, con hãy dùng nhận biết của thiền sử dụng lời nói làm lợi lạc cho chúng sanh.

    Tất cả đều là phương tiện khéo của Như Lai. Và đấy là một thí dụ về “tâm truyền tâm” hay bất truyền truyền của thiền.

  • Nam Mô A Di Đà Phật

    Con Diệu Thủy xin thành tâm cảm tạ công đức Thầy đã truyền dạy cho con.