Đùa với mây, với gió, với hàng cây
Trong quán nhỏ có một già một trẻ
Quán mây trôi và quán cả hư không
Già vẫn giảng , trẻ chìm trong im lặng
Để con tim tự hiểu ý Thầy trao
Trà tự chảy rồi tan trong ý trẻ
Mênh mông mặt hồ...…
- Này! . . Các cháu ngồi yên đừng làm ồn, để ông kể truyện cho nghe.
Cả đám…
- Cảm ơn mấy bác.
- Thôi! . . ơn nghĩa gì, miễn đừng bảo tụi tui chỉ là được rồi.
- Ủa tại sao vậy?
- Thằng chả chúa ghét tiếp khách! Biết tụi tui chỉ, lão…
- Tại sao vậy?
- Khi khát nước thì uống nước đựng trong cái bình hình dạng gì thì mới hết khát?
- Không phụ thuộc bình, chỉ phụ thuộc nước.
- Cũng…
- Chào chú Ba Gàn.
- Xin chào cụ Tưởng Vậy.
- Thưa cụ thế nào là mạt pháp?
- Không có vấn đề mạt pháp.
- Tại sao vậy?
- Chỉ có pháp đang biến dịch. Không có mạt và hưng thịnh.
- Thế kinh sách nói về mạt pháp thì sao?
- Đó chỉ là một hiện tượng của pháp chứ không phải pháp.…
Dầu cạn
Đèn tắt
Hiu hắt tàn thu! . . .
Lá vàng rơi trên giấy
Bút gầy ngủ chỏng chơ
Thơ còn chơi chưa đến
Ta ngồi bên. . . đời ta!
Ha ha! . . .
Chắc gì lá thu phai
Chắc gì bút ngủ hoài
Chắc gì thơ chơi mãi
Ta chắc gì . . .
quên ai…
Trưa, bìm bịp ngủ quên, nắng tràn trề
Chiều buông, hạc thêu tranh lụa làng quê
Đêm về, Vân Sơn soi bóng nguyệt.
Hợp Sáng/29/10/2004
Giữ nhà hay về nhà
Bắt chuột hay bắt đạo
Nhứt thiết pháp vô pháp! . . .
Pháp còn phải bỏ huống hồ phi pháp! . . .
Chẳng hoà cũng chẳng đồng
Rỗng khắc tự thông! . .
Chẳng nhận ra
Chẳng biết
Nhứt thiết pháp vô ngã! . . .
Nhận ra…
Sương mù dày đặc, rêu xanh bám trên đá ướt sũng, hoa lá lướt mướt đìu hiu! . . . Hàng lão tùng cổ thụ mờ mờ ảo ảo như bị ai chặt mất gốc đang bay lơ lửng trong mây! . . .Từ trên tán lá lưa thưa, sương rơi tí tách như mưa thu! . . .Đôi giày vải ẩm ướt…
Đầy sân.
Ngày nào cũng ân cần
nhặt lá.
Thầm ước ao một ngày nào đó...,
Lá thôi bay !
Kỳ lạ thay
Ngẩng đầu lên, mới hay
Mầm sống, trường cửu,
Hiện bày.
Hợp Sáng/20/10/2004
Theo năm tháng nó đã là một "con cừu trưởng thành" . Với sự nhạy cảm của loài sư tử, nó cảm nhận và thích nghi với mọi tình huống.
Một lần , vua sư tử nhìn thấy nó trong đàn cừu, liền tha nó đến bên hồ nước để cho nó có cơ hội soi mình. …
Chẳng phải bố cục dàn dựng theo chủ đề mà là bút ý!. . .Giữa cái rung động trào dâng như bóp nát con tim và điệu vũ thiêng liêng của ngòi bút lông trên tờ giấy dó, có cái mặt trăng nhận biết yên lặng chiếu soi! . . .…
Khi sinh ra
Ta đã là ta ,như thế...
Ta lang thang khắp chân trời, góc bể
Thân trĩu nặng cùng hành trang cũ kĩ
Ta mải miết tìm ta,
giữa chốn hồng trần ...
Trong vòng xoáy cuộc đời
Ta là tôi,là bạn ,là anh ...
Là những tràng pháo tay rền…
- Điều ấy có phi khoa học không?
- Không !
- Vô lý! Vừa khi nãy ông bảo là không biết, sao bây giờ lại biết là không phi khoa học.
- Không biết là không biết cách thức của cái tối thượng rỗng không mà lại hiển thị thành vạn pháp. Còn biết không…
- Ông đang đọc cái gì thế?
- Sách nói về sự tái sinh của các Lạt Ma.
- Một thần thông lớn như thế sao trong kinh điển của chư Phật chư Bồ Tát và các luận của chư Tổ đều không thấy nói đến?
- Vì tái sinh là hiện tượng phổ quát của vật chất, nên không cần phải cường điệu!. . .
- Sao như…
Hắn huyên thuyên về thiền và chứng ngộ. Ba Gàn như bị tra tấn. Từ sáng đến giờ, đã gần ăn trưa rồi mà hắn vẫn chưa về. Rất nhiều lần lão định chen ngang để tìm cách rút lui vì đã quá mõi mệt. Thế nhưng lần nào cũng vậy, cứ thấy Ba Gàn định nói Tư Rượu Đế lại xua tay gạt phắt đi và lại tiếp tục diễn thuyết liên miên bất tận. …
-Bát nhã là gì?
- Có cái thấy sự vật "như nó đang là"
- Đó chính là giác ngộ?
- Không phải thế.
- Tại sao không?
- Có cái biết như vậy, chứ không phải có cái kinh nghiệm như vậy.
- Như vậy là cái biết vay mượn.
- Không phải thế, nó là cái biết đích thực và là…
Rừng đã cháy và suối nguồn khô cạn
Con sói đầu đàn ngửa mặt nhìn trăng
Hum! . h. . um! . . .
Nó tru lên giã biệt rừng thiêng!
Ôi! . . .
Tiếng hờn đá núi! . . .
Điệu buồn hoang vu!. . .
Gió thu lạnh mang lời ca hùng tráng
Trăng chao nghiêng rực…
- Nếu ta chỉ cho ngươi nơi đó, thì chốn đó không còn an lành tịch mịch nữa.
- Nơi an lành tịch mịch thật sự thì không thể mất an lành tịch mịch cho dù bất cứ nguyên nhân nào!
- Ta đã chỉ cho ngươi rồi đấy! . . .
- !. . . .
HAI LÚA/26/9/2004
- Không có vấn đề ấy
- Tại sao?
- Nếu tâm là tâm thức hay trạng thái tâm lý thì tâm đang ở "dụng"nghĩa là phạm trù hiện tượng. Do đó không thuộc phạm trù bản thể. Nếu tâm là cái tối thượng thì nó là tánh hay thể, nên không cần phải dùng bản thể của tâm! . . . …
- Bất nhị
- Không phải là Cái Một đại ngã?
- Không.
- Tại sao?
- Cái Một ngụ ý cái "có đấy". Còn bất nhị không ngụ ý "có đấy" hoặc "không có đấy".
- Nhưng có cái bất nhị!…
Hương trầm thoang thoảng. Chiều đang xuống chậm! . . Trong khu rừng bạch đàn bên kia hồ, đàn cò trắng bay về đậu, lô nhô lao xao, loáng thoáng trong ánh tà dương như sao mọc sớm! . . …
Dẫu chẳng tin anh
Cũng hãy tin dòng sông tồn tại
Cứ chảy mãi
Hát lời vô tận
Điệp khúc :HUM...
Giai điệu của trở về...
Ơ kìa!
Em
Sao lại:nhạt...tàn...phai!
Bởi chẳng phải chỉ trong tim anh
Mà sự thật: em là bất tử!
Xuyên qua rừng ảo vọng
Trở về
Anh ngày đêm thương nhớ
Lòng thầm mong
Sớm gặp lại em yêu…