• Mưa lơi thơi

    Giữa trời mưa giăng đầy
    Thế là mùa mưa lại về thật rồi. Như một định mệnh, tôi gác mọi công việc tìm về với núi rừng xưa. Mưa rừng giăng đầy trời. Ngồi trên phiến đá ngày nào. Uống trà một mình. . . Nghe mưa rơi rào rào trên tấm tăng. Nghe tiếng củi cháy lép bép giữa mây mù và khí đá. Mấy con chồn, con sóc, con chim, con cóc. . . cùng ngồi bên cạnh sưởi ấm và tránh mưa.
    Chúng chẳng sợ gì tôi. Mà tôi thì cũng chẳng…
  • Chân Nhân ông là ai?

    Quán Trà rỗng đón khách Thiền lãng đãng
    -Thế nào là giác ngộ? -Đó là từ Hán Việt nên nghĩa của nó là: Ngộ Giác. Nghĩa là “Gặp” rồi “Biết”.
    -         Thế nào là “Gặp”?
    -         Đó là gặp cái “Con người thật” của mình hay “Chân nhân”
    -         Làm sao biết đã “gặp”?
    1.     Đầu tiên còn ở xa thì thoáng thấy cái áo của “Con Người Thật”. Đó là “Thể năng lượng” hiển thị hay là “Trạng thái đắc khí” toàn thân và làm chủ khí hòan toàn.
    2.     Khi đến gần…
  • Pháp phương tiện

    Cụ Mõ
    Già Năm có việc đi ngang nhà khách. Mọi người đang uống trà nói chuyện vui vẻ, thấy cụ đều đứng lên chấp tay đảnh lễ: -Chào cụ ạ -A Di Đà Phật,
    Cụ Già nhìn Ba Gàn hồi lâu rồi thủng thẳng nói:
    -         Này Ba Gàn pháp đối trị của con trong giai đoạn này là:
     
    “Hãy yên lặng mỉm cười. Đừng vội nói gì”
    “Khi nói thì phải hội đủ 5 thể rồi hãy nói. Thấy người kia hội đủ 5 thể thì mình mới nói. Khi phải nói thì hãy nói ít nhất…
  • Thư gửi Cụ Già Xóm Núi

    Dấu tướng
    Con xin được tỏ lòng đồng cảm với bài viết: “ Chân nhân Ông là ai?” của Cụ. Nhưng trước tiên, con xin mạo muội được trình bày cái hiểu biết của mình về phương tiện khéo của nhà Phật qua các tư thế, vẻ mặt của Chư vị A la Hán…
    Chiếc bát rỗng mà Tôn Giả cầm trên tay
    Con không nhìn thấy bóng của luân hồi và quả nghiệp
    Nhưng sao bộ mặt của Người thật là kỳ dị:
    Người buồn ư?
    Hay trạng thái buồn mà Người đang…
  • Vẫn thấy bên mình chẳng có chi

    Gánh Cái Lồng Bồng
    Vẫn thấy như mọi khi - chẳng khác Rầm rộ Tăng Ni , rầm rộ áo Lam mùa Bừng bừng nến và hoa đăng rực rỡ Lặng , tĩnh , không , ... có chi mô nờ...
    Biết là vậy vậy nên để biết
    Cái sâu cùng lẳng lặng tận bên trong
    Không phô trương phèng la mõ phách
    Rung rung chuông vàng Mật ấn thành trăng.

    Vẫn thấy bên đời chẳng có chi
    Mà sao sức nóng chảy rầm rì
    Lâng lâng cõi ta bà hiển hiện
    Một đoá vàng hoa -…
  • Cúng cơm ngày Phật Đản

    Xuống núi
    Chúng con xin mời chư vị nghỉ ngơi ngày Phật Đản Cơm chay dâng Người chỉ mong là món trần gian ngộ giác
    Khói vô vi thoang thoảng trầm hương
    Nụ cười thơm trên môi vạn ngả đường
    Nước mắt cũng là niềm vui người ban hạnh phúc
    Nhìn kìa hoa Sen cùng chim Hạc vi vu phơi phới
    Người đi đâu về đâu cho con theo với
    Gió tứ phương thổi về mà cây tâm không chao nghiêng
    Theo hướng Người con đi
    Bàn chân nhẹ như lòng từ…
  • Bặt thiêng

    Những thương còn bao nỗi…
    Cô đơn vạc kêu sương Trăng đưa mòn guốc võng Thương cuộc người già cỗi Mong sớm về tinh khôi
    Đơn côi vạc kêu thương
    Trăng bỗng nhàu sáng tối
    Những thương còn bao nỗi…
    Tình thì mải chon von
    Thấc thỏm gầy ban mai
    Thương vuông tròn khôn dại
    Cuộc người luôn như thể
    Phút buông phơi…nỗi người
    Thầm thì tiếng sương gieo
    Loang loang cao tiếng vạc
    Trăng loãng miền gió bạt
    Nỗi niềm bóng…
  • Khi 2 con Vẹt đến quán trà

    Tu bằng CÁI TÔI!
    Quán trà hôm nay có treo một cái lồng, bên trong có nhốt một con Vẹt. Nó được mua từ chợ súc vật mang về. Tên nó là Vô Danh.
    Tuy nó có bộ mã bên ngoài bắt mắt. Bộ cánh láng mướt. Dáng đi cố làm ra vẻ trịnh trọng oai vệ, khiến người mua nhìn nó không thể không phì cười.
    Nó rất hung tợn. Bất cứ ai đến gần, nó đều nhào vô lấy cái mỏ khoằm khoằm của nó cắn lia cắn lịa.
    Khi ai đem cho nó thức ăn. Nó đều…
  • Kính gởi cụ Tưởng Vậy

    Tháp Đại Bát Niết Bàn/Ấn Độ
    Con cám ơn Cụ Tưởng Vậy đã mở lòng Từ bi trả lời câu hỏi của con. Con có đôi dòng muốn hỏi Cụ về bài viết lần trước con hỏi Cụ và được Cụ trả lời như sau:
    Thứ 1: Do "Vô Ngã" nên định luật luân hồi không chi phối được. Cụ có thể nói rõ ý nghĩa nguyên câu cho con hiểu được không ạ

    Thứ 2: Tứ Thánh Định là các giai đoạn tiến tới “Vô Ngã”. => Đây là một câu trả lời mở, không nói rõ…
  • Tiếu lâm quanh bàn trà

    . . . . Nhà quê lên Tỉnh Vô Danh và Alibaba vốn ở cùng một xóm núi. Từ vô lượng kiếp đến giờ chúng chỉ quen sống trong môi trường chật hẹp không quen giao tiếp với thế giới văn minh bên ngoài nên rất lạc hậu. Thế nhưng chúng ngã mạn tưởng mình thông tuệ và đã giác ngộ nên bàn nhau đi lên thành phố để độ sanh và chứng tỏ ta đây là người đã tu chứng.
    Do đi đâu cũng thường tự tuyên bố mình là người đã giác ngộ…
  • Phật đản

    Phật Vô
    Cùng nhau vi vút rong chơi, Tới tận cùng nơi không sanh, chẳng tử. Ta cùng rong chơi cho đến khi mệt lử, Nằm thẳng cẳng bãi cỏ hoang dang tay ngắm mây ngàn, Cùng bồng bềnh, dập dềnh, phấp phới, Để tan đi những gì làm ta mệt mỏi, Để đến lúc chẳng còn được nói. Để đến lúc chẳng cần phải hỏi. -Nhẹ cái Tang Bồng! 15 /5 /2008. Vô Danh:Kính.
    . . . . .
     
    Cảm ứng từ bài viết trên:
     
    Phật Vô
     
    Gởi người…
  • Tác ý

    Tháp Hòa Bình trên đỉnh núi Linh Thứu/Ấn Độ
    Hoàng hôn rắc ánh vàng trên mặt hồ Văn Sơn. Có tiếng cuốc kêu thiết tha trong lùm tre gai trước mặt. Cỏ non xanh rờn. Mặt đất lấm tấm đầy hoa.
    Tư Chim ngồi bên ông Thầy Già đã lâu. Mà chả thấy ông nói năng gì. Hắn thấy trong lòng bứt rứt khó chịu vì cái yên lặng cùng cực này.
    Hắn bèn rót cho cụ già một ly trà nóng. Cầm ly trà lên uống. Cụ vẫn yên lặng ngắm đàn giang đang xòe cánh…
  • Mùa Phật

    Điêu khắc đồng tượng Tổ Sư Liên Hoa Sanh
    Mùa Phật về triền lên khúc hát Say mênh mênh nến thắp khát lời ca Ánh đạo vàng tỏa ngời sông núi Lòng người tưới mát suối từ bi.
    Ông Thầy già ngồi nghe lá nói
    Tự tấm lòng thao thức với trần gian
    Có nghe chăng một tấm lòng thầm lắng
    Bay lên cùng điệu múa linh thiêng.


    Nhẹ tênh... nhẹ tênh... mùa Phật về nắng ấm
    Mây bay... gió say... Tứ Diệu Đế... ngân dài...
    Cõi trời..…
  • Đúc tượng Tổ Sư Milarepa

    Đúc tượng Tổ Sư Milarepa
    Lửa trong lò luyện đồng đang cháy Hay ngọn lửa tam muội trên đỉnh Kailash Đang cháy lên theo lời nguyện cầu của vạn trái tim yêu thương Hướng về Người- Tổ Sư Milarepa!
    Ôi!
    Chỉ một chiếc áo khoác mỏng manh từ thân cây Tầm ma
    Mà sao Người có thể vượt qua được giá lạnh
    Giữa đỉnh núi tuyết bao la quanh năm bao phủ?
    Chỉ một nắm nhỏ rêu xanh trên vách đá
    Mà sao Người có thể tồn tại được?
  • TĨNH LẶNG

    Một góc Nalanda/Ấn Độ, đại học Phật giáo đầu tiên trên thế giới
    Chiếc lá khe khẽ rơi Gửi thân mình về cội Tiếng chim khe khẽ hỏi Lá có tuổi hay không
    Cánh mỏng ôm nắng rối
    Hương mênh mông ru đời
    Chùm hoa còn đỏ ối
    Ngỡ mặt trời buông rơi

    Ngồi trầm tư tĩnh lặng
    Giao động chỉ mây trời
    Lòng dâng đầy sám hối
    Linh hồn trôi không nơi
     
    Thanh Ngọc/
    . . . . .
     
    NGẪU HỨNG ĐIÊN

    Tình yêu không bắt nguồn từ bất kỳ điều…
  • Phát công

    Con đường trên núi Linh Thứu. Nơi xưa kia đức Phật thường đi dạo.
    - Thưa cụ thế nào là “Phát công”? Tôi thấy cụ cũng chỉ nói về giáo lý nhà Phật? Ngoài cái ấy ra, còn có cái gì nữa trong các bài nói chuyện của cụ, đã khiến mọi người gọi nó là “phát công” ?

    - Này Cỏ May, có chứ.

    Cái đó là sự biết ơn, là con tim ta, là sự đồng cảm và rung động mênh mông tràn ngập tâm hồn ta trước giáo pháp của Như Lai.

    Này Cỏ May…

  • Phật đản

    Ôi Sari. . .Sari
    Cá bảo: quốc độ là nước chim kêu: quốc độ là không trung hoa sen cười: quốc độ là bùn
    cánh én chào xuân, hè về phượng nở
    này em, đâu là quốc độ?
    sen đâu tự thanh cao dù sen nở trong bùn
    chim chẳng tự do gì dù chim lượn giữa không trung
    em cũng vậy, ung dung cùng chim kêu hoa nở

    chẳng vì đại sự nhân duyên mà sen ở trong bùn
    cũng chẳng nhờ thần thông mà chim lượn giữa không trung
    em cũng vậy,
    chẳng…
  • Giả tướng và ngón tay chỉ trăng

    Soi bóng vào hồ. Chỉ thấy bóng mà không thấy hồ!
    Cơn gió nhẹ thổi qua, mặt hồ sóng sánh. Cái bóng cây liễu bên kia hồ chao đi, mờ đi, chẳng còn rõ hình.
    Này anh, nhờ cái bóng lay động của cây liễu trên mặt hồ, mà em phát hiện ra cây liễu đang có đó chẳng biết từ khi nào.
    Này anh, nhờ cái tướng lắt lay của bóng liễu in trên mặt hồ xanh, mà em thấy có cây liễu đang im lặng đứng trên bờ hồ.
     
    Có phải tâm thức em…
  • Đất nở hoa

    Gió thu nào không lại
    Đế đô đế đô Ngàn năm đất nở ngàn hoa Quan san quốc độ Dấy nghiệp cơ đồ Người xưa vẫn đó Đất cũ còn thơ Bút nghiên họa bức ơ hờ Thăng trầm mấy độ bến bờ đìu hiu
    Nước chảy bao nhiêu
    Mà mòn câu hát cũ
    Mà lòng người ấp ủ
    Mà đá cũng xòe tay nở đủ đóa hoa ngàn

    Hoa nở mênh mang
    Hương ngan ngát tràn trong sử sách
    Bức dư đồ dẫu rách
    Đường đi dẫu ngăn cách
    Mạch nguồn vẫn chưa từng thôi…
  • Tiểu thừa, Đại thừa hay Vô thừa

    Trà Đạo kiểu Ông Địa
    Ba Gàn được mấy vị huynh chiêu đãi. Hắn bèn dẫn mọi người tới quán cơm chay quen của mình.
    Vừa ngồi xuống bàn. Một cô búp bê đi tu, xinh xắn, lém lỉnh, bước đến chấp tay chào:
    -         A Di Đà Phật, quí vị dùng chi ạ?
    -         Cho bọn này xin mỗi người một “Món Chay Tiểu Thừa” như mọi khi.
    -         A Di Đà Phật. Ngoài cái món truyền thống ấy. Ở đây nay có cả “Món Chay Đại Thừa” rất đa dạng quí vị có thể chọn tùy thích…
  • Trưa mưa

    Có những bàn tay. . .
    Có một ánh nhìn mênh mông nắng hạ phố về rộn rã ươm niềm tin
    Có ngã tư đường
    dòng xe ken chặt
    đời chen cứng ngắt
    bước vô phương

    Có đóa lan rừng
    nép trong góc phố
    hương và xi măng
    chơi ngồ ngộ

    Có những đôi tay
    gặp trong vụng về
    nhận niềm thân ái
    ấm hương quê

    Có nụ cười tươi
    vắt ngang chiều phố
    ...
    LangLy/7/5/2008
  • Cõi Ta Bà

    Trên Y xếp là Bát úp ngược, bên cạnh là chiếc gậy cắm xuống đất!
    Cũng bãi biển này Có ông tướng già Ngồi nghe chinh chiến sóng Thấy sóng người còn mất Ông cười…ngộ…ngu ngơ! *
    Cũng bụi tre này
    Có bác nông dân mỏi
    Ngồi mùa màng nghe vọng
    Thấy hương đầy mắt lúa
    Tiếng đời bật…vu vơ
    *
    Cũng bến sông này
    Có người con gái thơ
    Ngồi sóng đời lên tiếng
    Nhắm mơ về nhịp mới
    Khanh khách giòn nguyên tươi
    *
    Cũng gốc…
  • Nghệ sĩ tâm linh

    Tắm Phật
    Này chư huynh. Con đường tu tập là vượt qua 5 thể, có đủ 5 thể, vượt lên trên 5 thể, để khế Tánh hay thể nhập Phật truờng của Như Lai. Năm thể ấy là:
     

    1. Thể vật lý
    2. Thể năng lượng
    3. Thể linh hồn
    4. Thể nhận biết
    5. Thể phúc lạc
     
    Tuy Phật pháp là toàn diện rốt ráo và bất khả phân. Nhưng do phương tiện thiện xảo nên tùy mức độ tu tập của chư huynh mà phân ra 5 loại pháp thực hành tương ứng:
     
    1. Các bài…
  • Người Đang…

    Thành Xá Vệ, nơi xưa kia Như Lai đã thuyết nhiều bộ kinh quan trọng.
    Con thưa Thầy, con xin kính Thầy và chư huynh bài thơ này. Cảm xúc quá nhiều theo từng bài viết VMDP, con xin chuyển thành lời thơ, mạn phép họa theo. . . . . .
    Mưa…
    Ướt nhòe
    Tóc mây
    Ướt đầm
    Đôi tay
     
    Trời mưa..
    Cho nắng vàng đi
    Theo người thiên di
    Dĩ vãng về
    Quá khứ về
    Gốc bồ đề đợi
    Con đường đợi
    Nắng rừng rực đợi
    Gió hừng hực th…
  • Nghìn dặm thênh thang

    Nghệ sĩ lang thang
    Cảm hứng đến thật nhanh...cái tức khắc tức thì...không hai chỉ có một...dưới bóng cây Bồ Đề....Người ngồi đó....nghìn dặm reo vang...Con xin kính tặng Thầy và các huynh... . . . . .
    Nghìn trùng ra đi …
    Nghìn trùng gió …
    Có người lãng với hư không
    Cười mênh mông thả nắng
    Vườn xưa trôi bóng thiền chơi …

    Ôi….
    Người trở về nhà …
    Nghìn dặm xa xôi …
    Con đường ngày xưa đã mờ sương khói
    Bước trên thêm đá…