Kính thưa cụ Tưởng Vậy, thật may mắn cho những huynh đệ gần nơi cụ ở, có điều kiện để thưa hỏi những gì không hiểu trên đường tu tập. Cụ ở Hà Nội, còn tôi và nhiều người khác ở Sài gòn hoặc xa nơi cụ ở, nên trong việc tu hành tôi nghĩ giống như đi tới một đích đến nào đó, mà có rất nhiều lối đi. Giả dụ đi trên một con đường mà không biết đúng không và lúc đến nhiều ngả rẻ, cũng không biết hỏi ai bây giờ. Tôi nghĩ Thượng đế cho mình sinh ra trên cỏi đời này, có tai, mắt, mũi, miệng, có sự suy nghĩ, có sự tương giao giữa người và các sinh vật khác. Con người sinh sống trên quả địa cầu xoay tít, bên ngoài có vô thiên thể, với vũ trụ bao la. Ở trong những cơ cấu nhỏ nhất là nguyên tử ... hẳn còn nhiều đời sống của các loại sinh vật khác. Giữa vũ trụ vô biên như vậy, đời sống con người quá ngắn ngủi. Lại còn những đau khổ, mất mát trong đời. Không chỉ sống để ăn, ngũ, thực hiện bổn phận gia đình làm cha, mẹ, chồng, con..không chỉ để giải trí không thôi sao. Phải cố hết sức bình sinh để thoát ra khỏi " mê hồn trận " này. Kính thưa cụ, Đạo Phật quan niệm con người phải luân hồi, luân hồi mãi đến khi giải thoát mới thôi. Nhưng phải có cách sống như thế nào, phải ăn, uống, hít thở, tương giao với xã hội làm sao để giải thoát đây. Có lẽ ai khi quan tâm đến vấn đế sống chết.. thì cũng đã tìm hiểu, đọc kinh sách và tu tập theo nhiều cách rồi nhưng biết thế nào là " đầu đường chân đạp đúng, sinh tử có ngày dừng" . Biết tu hành theo cách nào đây? Kính thưa cụ Tưởng Vậy. Không biết cụ là ai, bao nhiêu tuổi. Nhưng đọc qua những bài viết của cụ tôi thấy được học hỏi rất nhiều. Có những điều bạn tôi kể lại, lúc trước tôi không tin lắm, bây giờ qua các bài viết của cụ tôi mới biết là đó là sự thật. Một sự thật và cũng là hạnh phúc vô cùng vì có người theo con đường Phật dạy và đã đi đến. Tôi biết gọi là con đường, gọi là tu chứng, chỉ chẳng qua tạm gọi vậy. Tôi cũng đồng ý là khi tâm thản nhiên, chỉ làm người quán sát , không nghĩ về quá khứ, không nghĩ đến tương lai, không lo sợ, không mong cầu, không nghĩ đến thiện, ác... thì sự yên bình hiện diện. Kính thưa cụ để đạt được tâm này, trong Phật giáo cũng đã có nhiều phương pháp: niệm Phật, thiền, thấy Ông chủ, quán sát hơi thở, quán sát tâm mình trong mọi hoàn cảnh, chẳng nghĩ thiện cũng không nghĩ ác. Nói thì dễ mà khi bước vào, thí dụ để chơi trò chơi quán sát như cụ nói cũng vô cùng khó khăn. Đâu phải lúc nào cũng quán sát liên tục được đâu. Ý thì vậy, nhưng bắt tay vào thực hành thì mới biết không phải dễ. Quán sát tâm mình khi ăn uống, vận động. quán sát lúc thân thể khõe mạnh, lúc đau yếu. Lúc nhìn món ăn, lúc nhìn sắc đẹp phải làm sao, trước những bất như ý phải quán sát thế nào? Lúc chưa ngộ thì làm sao tức khắc tức thì khi tương giao với đời sống được. Kính thưa cụ, tâm trạng không của riêng tôi mà của nhiều người khác , muốn vượt thoát khỏi khỗ đau, sống chết, cụ thể phải làm thế nào đây? Ở cách xa cụ rồi làm sao tập được liệu trình A, B..Mong cụ mở lòng Từ bi hướng dẩn cụ thể những người ở xa cụ, qua trang web dưỡng sinh để Phật pháp như cơn mưa đổ xuống, mọi vật đều được hưởng lợi ích. Kính mong cụ khõe mạnh trường thọ để hướng dẩn những người thành tâm