Ban ngày trời nắng chang chang, gió lộng ào ào qua rừng cây, hoa cà phê nở trắng núi đồi. Thầy và chư huynh cặm cụi lao động ở Nhà Tổ Ban Mê, làm mỹ thuật, điêu khắc, xây dựng non bộ lớn , hồ sen, các tác phẩm sắp đặt, thư pháp, tranh thiền và nhiều công trình khác để nhà tổ ngày càng khang trang sạch đẹp và có thiền vị.
Ban đêm tây nguyên, trời trở lạnh, sương núi mờ mịt, đèn đường tù mù, mùi cà phê rang thơm lừng, tiếng đàn tơ rưng và tiếng cồng chiêng từ phía lễ hội cà phê nghe thoang thoảng mơ hồ như từ đất đỏ vang lên, ngân nga khắp núi rừng buôn rẫy.
Chúng tôi đi dọc theo con dốc Siu Bleh để đến Câu Lạc Bộ KCDS Ea Tam.
Trong căn nhà gỗ xinh xắn nằm trên sườn đồi, Thầy đang lên lớp. Đây là lớp đào tạo Huấn Luyện Viên KCDS cho Ban Mê và Đắc Lắc, được phép của chính quyền địa phương và do CLB Ea Tam tổ chức.
Kể từ nay Thầy sẽ không phụ trách các lớp đông người của liệu trình A/KCDS, mà giao lại cho các Câu Lạc Bộ địa phương tự đảm trách. Do vậy đào tạo để HLV của các CLB có khả năng hướng dẫn bà con mình tập luyện hiệu quả và an toàn là một công việc cần phải làm. Danh sách các HLV được dự học lớp đào tạo này là do Câu Lạc Bộ và chính quyền địa phương chọn.
Lớp học trang nghiêm thanh tịnh. Thầy vừa uống trà vừa cười hiền hậu :
Này các bạn:
- Các lớp đào tạo HLV Khí Công Dưỡng Sinh ra đời là để người tập không lệ thuộc vào Thầy và các vị huynh trưởng của bản môn.
- Làm như vậy là để từ nay sẽ không còn những lớp tập KCDS quá đông người.
- Làm như vậy để phát huynh khả năng của HLV và để các CLB không ỷ lại vào Thầy và chư huynh.
- Bỏ hẳn việc ngồi phát công, chỉ cần HLV thể dục dưỡng sinh cũng có thể hướng dẫn bà con mình tập KCDS hiệu quả và an toàn, là loại bỏ hoàn toàn tính tâm linh tôn giáo ra khỏi phương pháp. Khiến từ nay bà con mình khi tập KCDS để tăng cường sức khỏe, tự phòng bệnh, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ và tự điều trị bệnh, không lệ thuộc vào bất kỳ ai, không lệ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào khác ngoài chính cơ thể và trí tuệ người tập.
- Qua gần 20 năm hành thiện. Phương pháp KCDS ngày nay đã trở thành một thực thể trong xã hội ta, được bà con ta ở mọi miền đất nước yêu mến. Số lượng người theo tập rất đông. Tập KCDS hàng ngày để tăng cường sức khỏe đã trở thành thói quen tốt cho đông đảo bà con mình. Do vậy nếu bây giờ Thầy và chư huynh ngừng dạy, bỏ hẳn phong trào để nó tự phát là không có lợi. Bởi sẽ có rất nhiều người khác lợi dụng phương pháp, kiếm tiền của bà con mình và có thể thông qua đó tuyên truyền mê tín dị đoan làm sai chệch bản chất tốt đẹp của pháp môn. Còn nếu tiếp tục triển khai theo lối cũ, thì sẽ tạo ra những lớp tập KCDS quá đông người vì sức lôi cuốn của pháp môn và vì uy tín của Thầy.
- Khi HLV các Câu Lạc Bộ tự đảm trách việc hướng dẫn bà con tập, sẽ tạo ra những lớp qui môn nhỏ gọn và HLV là người do chính quyền và các Câu Lạc Bộ tự chọn nên thuận lợi hơn trong việc phổ biến KCDS ra cộng đồng.
Này các bạn, đúng là không có việc gì không giải quyết được. Đúng là " dĩ nhất biến ứng vạn biến". Và đây là thực hiện tôn chỉ "Y pháp bất y nhân" của KCDS.
Này, các bạn, người Huấn Luyện Viên KCDS ngoài việc luôn tuân thủ luật pháp nhà nước còn phải nhớ chấp hành mấy điểm qui định sau của phương pháp:
1. Miễn phí hoàn toàn, không được thu tiền của bà con đến tập KCDS dù dưới hành thức nào. Làm như vậy để người nghèo cũng có thể hưởng được lợi qua phương pháp.
- Bạn sẽ hỏi như thế lấy kinh phí đâu mà hoạt động?
- Thưa bạn, HLV là người đã thực chứng hạnh "Ứng cúng" nghĩa là qua đạo đức tài năng, bà con yêu mến sẽ tự cho ăn, cho mặc, cho phương tiện di chuyển. Đến địa phương nào bà con ở địa phương và chính quyền sẽ giúp địa điểm tập. Còn chẳng cần gì nữa ngoài nhiệt tâm của người hành thiện. Nếu bạn chưa được bà con yêu mến giúp đỡ như vậy mà phải thu tiền để tổ chức lớp thì đừng làm! Vì như vậy sẽ tạo điều kiện cho nhiều người xấu lợi dụng phương pháp bắt chẹt kiếm tiền bệnh nhân.
2. Không tổ chức quần chúng
- Người dạy KCDS không tổ chức quần chúng, chỉ phụ trách về chuyên môn. Để việc tổ chức quần chúng cho các Câu Lạc Bộ KCDS do chính quyền thành lập tổ chức lớp tập và tổ chức duy trì lớp tập.
- Làm như vậy là để thuận lợi cho việc quản lý xã hội của nhà nước.
3. Không giữ bản quyền phương pháp. Mọi người ai cũng có thể sử dụng phương pháp tập KCDS, bài viết, băng đĩa tập, tài liệu nghiên cứu . . .v.v. . . .do Thầy sáng tác. Miễn là đừng lợi dụng nó để kiếm tiền của bà con và làm sai chệch bản chất phương pháp.
- Làm như vậy là để không một người nào sở hữu tài liệu, bắt chẹt bà con mình kiếm tiền bất chính hoặc dùng nó để tạo uy tín cá nhân, lợi dụng người khác.
4. Không cần có người ngồi phát công, chỉ dùng hướng dẫn viên thể dục dưỡng sinh cũng có thể hướng dẫn bà con ta tập luyện có hiệu quả và an toàn.
- Làm như vậy được vì Thầy đã cải tiến giáo án, không dùng giáo án cũ nữa.
- Làm như vậy để loại bỏ hoàn toàn mọi biểu hiện của tâm linh và tôn giáo trong phương pháp.
- Làm như vậy để người dạy KCDS phải hoàn toàn bằng vào tài năng và đạo đức của mình giải quyết mọi sự. Không qui trách nhiệm cho Thần linh nhằm che dấu sự kém hiểu biết của mình về chuyên môn.
- Làm như vậy là để người dạy KCDS, không dùng các biểu hiện huyền bí của tâm linh tôn giáo xây dựng uy tín cá nhân lôi cuốn quần chúng. Mà phải bằng vào sự hiểu biết, khả năng chuyên môn sự tận tụy và đạo đức của người hành thiện.
5. Dù tập bằng nội lực, động tác lớp học phải đều hàng loạt. Kể từ nay dù người tập vẫn đắc khí, vẫn điều khí để tập nhưng mỗi giai đoạn hành công giáo án đã qui định một động tác bắt buộc. Người tập phải điều khí thực hiện động tác qui định ấy. Lớp học không được có động tác tự phát. Người tập phải luôn tỉnh giác, tuyệt đối không lạc vào vô thức. Vô thức là sai trong phương pháp KCDS.
- Làm như vậy, là để phương pháp phù hợp với mặt bằng về thiền và tâm thức của xã hội ta hiện nay. Không phải ta cứ cống hiến những gì mà ta nghĩ là đúng. Mà nên cung cấp cho xã hội những gì mà xã hội đang cần.
- Nếu lớp tập KCDS với động tác đều hàng loạt, với đồng phục đẹp mắt và trên nền nhạc thật hay sẽ thuyết phục mọi người hơn. Hiện giờ ở Việt Nam ta, các phương pháp Dưỡng Sinh khác đều làm như vậy, nhưng hiệu quả tự điều trị bệnh không có hoặc rất kém. Pháp môn KCDS hiệu quả rất cao, nhưng hình thức tập quá cổ truyền, không đều nhau, dễ gây hiểu nhầm trong xã hội. Cho nên Thầy đã cải tiến giáo án để từ nay KCDS tuy vẫn tập bằng Khí nhưng động tác lớp học vẫn thật đều, thật đẹp trên nền nhạc thật hay và đồng phục đẹp mắt, mà hiệu quả vẫn đảm bảo như trước không hề suy giảm. Làm như vậy gọi là "tự tánh khởi dụng" hoặc "tùy duyên mà hiển tướng" vậy.
6. Tách vấn đề tâm linh tôn giáo ra khỏi phương pháp. Theo tinh thần hợp sáng của người Việt mình. Phương pháp KCDS do ông cha ta để lại, kết hợp văn hóa bản địa với Tam Giáo Đồng Nguyên của thời Đinh, Lê, Lý Trần. . .(Nho giáo, Phật giáo và Lão giáo). Nên các bạn thấy trong phương pháp tập có phảng phất về tam giáo đồng nguyên cũng như các pháp rèn luyện cơ thể của Người Trung Hoa và Người Ấn Độ, vì xưa kia đó là 2 cường quốc có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của ta. Sau này qua các thời kỳ, chư Tổ còn du nhập thêm đông y và một phần về phục hồi chức năng của y học hiện đại. Đến thời này, ta lại du nhập thêm "phân tâm tâm học" để gia tăng hiệu quả trong lãnh vực thần kinh, tâm thần và nội tiết và dĩ nhiên hợp nhất là để sáng tạo thành cái mới hiệu quả hơn văn minh hơn, giúp ích cho mọi người hơn. Nhưng quá trình cải tiến không phải một sớm một chiều mà làm ngay được. Ngay từ ngày đầu ta đã thấy việc lớp học có động tác không đều là một trở ngại cho việc phát triển phương pháp. Nhưng phải mất gần 20 năm ta mới nghiên cứu cải tiến được mà không làm giảm hiệu quả về tăng cường sức khỏe, chống lão hóa và tự điều trị bệnh của người tập. Ta vốn là người tu theo Phật giáo, nhưng đó là việc riêng của ta chứ không bắt buộc mọi người phải theo ta thì mới tập KCDS có hiệu quả. Ta khẳng định việc tự lành bệnh và tăng cường sức khỏe qua tập KCDS đến hôm nay không dính dáng gì với tâm linh và tôn giáo. Đó là 2 vấn đề khác nhau. Bà con muốn tu thì đến các cơ sở tôn giáo. Còn các Câu Lạc Bộ KCDS chỉ hướng dẫn dùng Khí để tập luyện tăng cường sức khỏe mà thôi.
- Làm như vậy là để người tập KCDS tự do hoàn toàn, không lệ thuộc vào bất kỳ ai, không lệ thuộc vào thần linh hay bất kỳ một yếu tố huyền bí nào khác, chỉ cần sử dụng chính thể xác và trí tuệ của mình mà thôi.
- Này các bạn, ngày nào KCDS vẫn còn là trò chơi đầy thú vị của mọi người, nó sẽ tồn tại mãi mãi. Ngày nào biến thành tâm linh tôn giáo nó sẽ tự chết !
7. Kể từ nay Thầy và các vị huynh trưởng của bản môn không trực tiếp dạy các lớp KCDS nữa mà giao lại cho Huấn Luyện viên của các Câu Lạc Bộ KCDS trên toàn quốc do các Hội Đoàn Thể và chính quyền thành lập đảm trách.
8. Kể từ nay nhất thiết toàn bộ các Câu Lạc Bộ KCDS trên toàn quốc phải áp dụng giáo án mới nhất để hướng dẫn cho bà con tập luyện. Tuyệt đối không được dùng giáo án cũ. Nhất là không được ngồi phát công trị bệnh cho người khác. Vì phương pháp ta chỉ hướng dẫn tập, chứ không có chức năng trị bệnh
HLV tập hướng dẫn lớp học, thực hành giáo án KCDS, phiên bản mới nhất qua màn hình
Thầy hướng dẫn cách tập KCDS liệu trình A theo giáo án mới nhất. Động tác làm bằng "Khí" nhưng phải đều hàng loạt
HLV tập thuyết trình phương pháp qua người thị phạm và qua màn hình
Không cần ngồi phát công. Hiện tại HLV chỉ cần biết cách hướng dẫn bà con tập KCDS theo giáo án mới là lập tức có hiệu lực.
HLV tập hướng dẫn và điều hành lớp tập KCDS.
Thầy hướng dẫn cách phát hiện và xử lý các trường hợp tập chưa đúng
Sinh hoạt văn nghệ sau giờ tập
Lớp Huấn Luyện Viên KCDS Ban Mê /9/3/2011
. . . . . .
Thiệp chúc mừng lớp Huấn Luyện Viên KCDS Ban Mê /9/3/2011
Thác thuộc thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, nằm cách Buôn Ma Thuột 60 km, cách trung tâm thị trấn Krông Kmar 4 km. Từ trung tâm huyện Krông Bông ngược về phía dãy Chư Yang Sin khoảng 3 cây số, sẽ gặp một thắng cảnh đẹp của Đắk Lắk đó là thác Krông Kmar. Thác Krông Kmar bắt nguồn từ đỉnh cao nhất của dãy Chư Yang Sin hùng vĩ được mệnh danh là mái nhà của Tây Nguyên.
Ở phía đầu nguồn, từ trên đỉnh Chư Yang Sin, dòng nước tuôn tràn xuống tạo thành những bậc thác nối tiếp nhau, tung bọt trắng xóa. Hiện nay nhà máy thủy điện Krong Kmar đã làm nguồn nước chảy trên sông ít hơn và không còn mạnh, còn vang động ào ào như trước nữa. Nhưng nhờ thế bãi đá lộ rõ hơn, nhiều bãi tắm thiên niên đẹp và an toàn hơn trước. Bởi trước kia chưa làm thủy điện những bãi tắm này rất sâu và nhiều đá ngầm nên có thể gây nguy hiểm cho du khách. Nhất là những người không biết bơi.Thác Krong Kmar có rất nhiều tảng đá to và phẳng như mặt bàn để du khách dừng chân ngắm cảnh hay tổ chức những cuộc liên hoan nhẹ ngay giữa lòng suối.
(Sông Krong Kmar đã bị nhà máy thủy điện chặn dòng nên nước ít hơn xưa rất nhiều)
Đến với thác Krông Kmar bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp đầy ấn tượng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, được đầm mình giữa những bãi tắm rộng trong làn nước mát trong xanh soi rõ từng viên cuội sỏi. Những giờ phút dạo chơi, vãn cảnh bên dòng thác sẽ mang đến cho bạn cái cảm giác thư thái, sảng khoái, xua tan những mệt mỏi sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng. Một điều thú vị nữa là bạn sẽ còn được cưỡi voi của đồng bào Êđê thực hiện cuộc leo núi chinh phục đỉnh Chư Yang Sin, hoặc thưởng thức hương vị khó quên của rượu cần Tây Nguyên ...
Thác Krông Kmar đã trở thành một địa chỉ du lịch quen thuộc của nhiều người. Vào các dịp hội hè hay ngày nghỉ cuối tuần, thắng cảnh này luôn nườm nượp khách từ các nơi trong tỉnh đổ về và cả nhiều du khách tỉnh ngoài cũng tìm về đây. Bạn hãy một lần đến với thác Krông Kmar để ngắm nhìn phong cảnh tuyệt vời với những thác nước ầm reo giữa non ngàn, tận hưởng không khí trong lành mát dịu của thiên nhiên đại ngàn.
. . . . . . .