• Bài ca dưới ánh mặt trời

    KHÍ có nghĩa là bất nhị, CÔNG có nghĩa là Dụng của khí qua duyên, còn DƯỠNG SINH là tính Diệu Hữu của Khí Công tánh không.Vậy KCDS có nghĩa là: Không, Vô tướng, Vô tác và Vô Niệm.

    Bởi Không cho nên : Không nhằm hình thành giáo phái, không thu học phí, không tổ chức…

  • Cười chút chơi - Bát nhã và Nhả bát !

    Written by th.phoquang on Apr 4, 2009 :

    th.phoquang trích: " Người lái thuyền bát nhã phải biết tạm ẩn núp trong vùng đảo bình yên, chờ khi gió lặng thì sẽ lại giong buồm đi tiếp"

    -      Ông Ba Gàn ơi! Ông có biết thuyền Bát Nhã là cái gì không mà đòi lái ??? …

  • THEO TRANH ỨNG TÁC

     

    (Phụ đề tranh: Tọa Thiền là xưa rồi. . . .hìhì. . .Đây là kiểu Ngọa Thiền của Tiên thời hiện đại. . . )

    . . . . .

     

    Theo tranh ứng tác

    (Xem tranh minh họa, ứng lời thả thơ, con gủi):

    1.

    Con chim hút mật

    Con tim mớm nhời

    Bông hoa hôn gió

    Ông già đứng ngó

    Thách cười

    Ơ! Cuộc người vui

    Đáo để!

    Xem tranh…

  • Tái sinh

    (Nhân đọc bài "Bên bờ ao")

    Tọa nhân trầm mặc ảnh lung giang

    Đới ảnh quần ngư du thưởng nhàn

    Ô quỷ phi thân ngư thụ bộ

    ảnh nhân đảo tán quyển hàn lan

    ngư sầu do tín nhân vi một

    hà thức ngạn đường nhân tĩnh…

  • Góp gió cho hương thầm bay

    Không nhằm truyền bá cái gì. Cũng chẳng xác lập điều chi. Chỉ là nơi giãi bày tâm sự và xẻ chia của những người đồng cảm. Hy vọng chúng ta đến với nhau, chẳng những bằng trí tuệ mà còn bằng nhiệt tình và con tim tràn đầy rung động.

    Nhớ hôm nào:
    Đêm về khuya yên lặng quá!... tĩnh mịch hoang…

  • Tết hả ? - Ừ, thì tết. . .

    Khi ta vô sở hửu thì:

    -       Tham, sân, si, chợt biến mất

    -       Ta có cái công việc chung với mọi người

    -       Ta có cái vui chung với mọi người

    -       Thế thì sinh tử như gió mùa xuân

    -       Luân hồi như hoa đào hoa mai nở rộ

    -       Phật, Tổ và chúng sinh, thình lình như sương tan trong nắng mới

    Phút giao thừa…

  • Ngụ ngôn Khí Công - Chiếc thùng rỉ

     

    Trước cửa nhà bác nông dân có hai chiếc thùng đựng nước. Một chiếc đã rạn nứt, rò rỉ dù đã được vá lại. Hàng sáng, trước khi ra đồng, bác nông dân thường ra giếng gánh nước. Vì chiếc thùng bị rỉ nên bác thường phải gánh thêm một gánh nước. Chiếc thùng rỉ rất buồn!... Một hôm, nó nói với bác nông dân: vì con khuyết tật mà bác phải vất vả nên con rất buồn, con là thứ vô dụng!.... Bác nông dân cười, bảo chiếc thùng…

  • Ngụ ngôn Khí Công – Dã Tràng và Cá Kình

    Đại dương mênh mông là nơi con Cá Kình ở. Nó rong chơi khắp nơi, tung hoành ngang dọc, tự do tự tại.

    Bờ cát là nơi loài dã tràng sinh sống.

    Con Cá Kình chưa một lần xâm phạm bờ cát, bởi nó chẳng thể. Ô. . .la. . .la. . . Nó không thể sống ở trên bờ mà!

    Khi mùa xuân…

  • Ngụ ngôn Khí Công - Mua thịt

    Một hôm nọ người ấy đã mệt mỏi lắm! Tưởng chừng như sẽ không còn theo đuổi hoài bảo đi săn đuổi chân lý được nữa!

    Trong trạng thái nọ, người ấy đi ngang qua một buổi họp chợ chiều và có đám đông bu kín quanh một người bán thịt heo rừng vừa săn được và đem ra chợ bán .
    Một người khách hàng bảo anh đồ tể rằng…

  • Tiếu lâm quanh bàn Trà - Hoa Giác Ngộ

    Robinsan và gia đình lạc trên đảo hoang. Sau khi sống trên đảo hoang ấy một thời gian dài. Ông và gia đình được một tàu buôn cứu đem về đất liền.

    Trong cuộc họp báo ngay khi về tới quê hương. Có người hỏi ông:

    -       Khi ở trên đảo hoang ngoài việc cực khổ phải phấn đấu để sinh tồn. Chắc ông phải có chút gì đấy thú vị để nhớ…

  • Phi tưởng phi phi tưởng có phải là ...?

    Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma/Tượng Thiền/Ba Gàn thực hiện
    Con xin hỏi Phi tưởng phi phi tưởng có phải là hoàn toàn ko nghĩ gì hết, hay có lúc nghĩ, có lúc ko nghĩ ? (Nếu vậy vì sao Phật nói lúc nghĩ, lúc ko nghĩ thì vẫn chưa giải thoát chỉ được lên trời, hoặc ko nghĩ gì hết cũng vậy) Phật cũng ko nghĩ gì hết hoặc phi tưởng phi phi tưởng mà sao được giải thoát ? LaoTru/ . . . . .

    Tưởng: là một khâu quan trọng trong họat…

  • Thân gửi : chú Ba Gàn

    Khi Bát Giới thành Phật
    Thưa chú, cháu có một thắc mắc nho nhỏ mong chú chỉ dạy. Nếu như chú nói, nếu cho rằng tất cả cái gì cũng đều vô thường thì chính là một dạng của vô minh. Vậy nếu ta cho rằng có cái thường như thường trụ Tam Bảo mà chú đề cập, thì tức là ta đồng thời chấp vô thường là thật mà thường cũng là thật.
    Vậy thì ta lại rơi vào trạng thái NHỊ NGUYÊN rồi, đâu còn cái chân như duy nhất một nữa.
    Không…
  • Lau nhà, nhả thơ

    Con như lửa lông bông
    Bút là cây lau nhà Giấy là cả sàn nhà Thơ đã nhả ra đấy Những ngày Thầy rong chơi Con ở lại cùng chơi Với những người bạn tới
    Sân chơi thật là rộng
    Con như lửa lông bông
    Rỗng không thắp cảnh chùa
    Khua cả Phật cùng đùa
    Cha Mẹ vui cùng múa
    Cây cối ùa vào thơ
    Cảnh làm thơ thơ cảnh
    Tranh ảnh chép vào lời
    Ngòi bút rơi cứ gãy
    Thầy dạy ở nơi nơi
    Dù lời không thấy mặt
    Con gặt cả đầu rơi
  • Thầy và Trò trong tâm linh

    Muốn tu, hãy cắt cái đầu ngươi bỏ đi
    Này Cỏ May, có 2 loại Thầy: -Thầy chúng sanh và Thầy tâm linh Thầy chúng sanh truyền thụ kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho phần xác Còn Thầy Tâm Linh làm con người thật của mình được sinh ra. Nên thực sự không phải là Thầy mà như là Cha hoặc Mẹ của đứa con linh hồn.

    Cha và Mẹ có mối quan hệ huyết thống với Con và là bậc sinh thành, nên tự nhiên giữa đôi bên có mối quan hệ đặc…

  • Ngụ Ngôn Khí Công - Bên bờ ao

    Ông già ngồi ở cái bàn đá sát bờ ao uống Trà. Nước ao trong leo lẽo, thấy rõ những con cá đang lượn lờ qua lại.

    Bóng ông già in xuống nước.

    Một con chim bói cá đậu trên cành dâu ta sà xuống ao. Nó đến gần ông già không phải để ăn bánh qui của ông rải cho chim hay uống trà như con sóc đỏ dạ đang từ trên cây bò xuống bàn.…

  • Tặng chư huynh nhân ngày 20/11

    Nhân ngày 20 tháng 11, ngày của tình Thầy Trò. Ta có món quà tặng chư huynh . Chúc chư huynh luôn khỏe vui hạnh phúc, tu học và làm thiện có kết quả.


































  • Tiếu lâm quanh bàn Trà - Tông nào?

    Chiều nay trời vưa ngớt cơn mưa giông, khí hậu mát mẻ.

    Già Năm và chư huynh đang ngồi uống Trà dưới tán một cây xoài chi chít quả.

    Một người hỏi cụ già:

    -         Thưa cụ, có rất  nhiều tông phái như: Tịnh Độ Tông, Thiền Tông, Mật Tông, Mật Tông thì còn có Mật Tông kiểu Tây Tạng và Mật Tông kiểu khác, Duy Thức Tông, Thiên Thai Tông, Hoa Nghiêm…

  • Trang thơ

    1.     "HỨNG"

    Hoa nhả hứng

    Hứng long bong suối vắng

    Mây bay ngang

    Lờn vởn dưới chân người

    Hoa mủm mỉm

    Gió thách cười húng hắng

    Mảnh trăng vuông

    Thăng thẳng giữa đêm treo

    Muôn sự khởi

    Từ âm vang ...im lặng

    09h35 16. 07. 2009 MẠC TUẤN

     

    Hư không đang chảy. . .hề hề. . . Lấy Rỗ Hứng Hư Không / Sắp đặt Ba Gàn / Nhà Tổ Nam Định / 25/7/2…

  • THẾ MỚI BIẾT

    Thế mới biết  rất yêu khu vườn ấy
    Nên đi xa nhớ quá nắng vàng ơi
    Bầy Se Sẽ trú mưa nhiều không nhỉ
    Này Cún con đừng  xua đuổi bạn bè

    Thế mới biết cái nhớ thành cổ tích
    Gió cài trâm trên mái tóc chị Cau
    Chùm trái đỏ như mặt trời chợt vỡ
    Hồ nghiêng soi.. hương Sen thật dịu dà…

  • Thiền Đại Thủ Ấn - Um Mane Padme Hum

    Còn chi!
    Ban đêm đã qua rồi mà ban ngày còn chưa tới! Giữa trời đất mênh mông lặng yên (UM) Hơi lạnh hóa thành giọt sương (MANE) Đọng trên hoa sen vừa hé nhụy (PADME)
    Bỗng mặt trời ló dạng.
    Những tia nắng trinh nguyên phản chiếu qua giọt sương thành muôn màu muôn sắc như hào quang của Như Lai.
    Thế rồi, giọt sương tan trong hư không lặng yên (HUM). 
    Nó về trở lại cõi vô cùng, nơi mà từ đó nó đã hiển thị và ngự trên…
  • Bài thơ rỗng chứa cái ngông trần thế

    Ngóng vào hư không

    Nó đi tìm con chữ

    Về mà ghép cái vần

    Cho thành bài thơ, thơ thẩn thẩn thơ....

     

    Nó đi tìm, tìm đến ngẩn đến ngơ

    Vẫn hun hút một khoảng trời trơ vơ vô vọng

    Nó không thể tìm, nên hóa thành giấc mộng

    Nên cái bài thơ bỗng rỗng đến vô cùng…

  • Tiếng cu gáy trên ngọn chà rang

    Trời đã đứng bóng, núi rừng như yên lặng lắng nghe tiếng suối róc rách lòn qua khe đá.

    Mấy cây đại thụ cao ngất trời, vỏ nứt nẻ, nhựa chảy ra thơm phức. Dưới gốc bụi thiên tuế già, lá xoè ra như cái lọng xanh, nghiêng mình trên dòng suối, có hai bóng người đang nhấp nhổm:

    -Ba ơi,…

  • BẤT NHỊ

    Thế nào là "bất nhị" ?
    - Bất nhị là không hai. Thế nào là không hai ?
    - Không hai là không lạc vào hai cực đối đãi của một vấn đề.

    Bản chất sự vật là thái cực nội bao âm và dương. Trong âm có dương, trong dương có âm . Âm dương tương thôi nhi sinh vạn pháp. …

  • Thơ vui – Tõm

    Mặt hồ yên lặng
    Thằng bé ném hòn đá
    Yên lặng phát ra tiếng kêu
    Tõm!

    Giọt sương đọng trên lá sen
    Lá sen oằn mình
    Thình lình giọt sương rơi
    Tõm!

    Bà mẹ trẻ trên giường sanh
    Luân hồi loanh quanh
    Đứa bé tọt ra đời
    Tõm!

    Cuốn kinh mở ra
    Im lặng ngân nga
    Cái Ta chợt rụng
    Tõm!

    Ông…

  • Bất truyền truyền

    - Âm thanh của yên lặng, vũ điệu của rỗng không, qua cái trống vắng này mà thành sắc tướng. Thế rồi hương thầm và trần trụi của cái này “in bóng không cố ý” vào chốn hoang vu lặng ngắt của cái kia mà thành rung động. - Được như vậy, vì đây với đó cùng yên lặng. Được như vậy, do đó với đây cùng rỗng không. Được như vậy, tại hoa với nước cùng trong hư không vắng lặng.
    Bất truyền truyền 
     
    Bất truyền truyền là truyền…