Ba Gàn vui bạn vui bè hơi quá chén. . . . Hắn ngủ khì và trong giấc mơ, hắn thấy mình lạc đến một trường huấn luyện của Quỉ. . . .

Một con Quỉ đầu trâu, chỉ vào cái bàn đá có khắc chữ bùa. . . Nó nói với học viên của mình:

-        Này các con của ta. . . Các con sẽ lên trần gian để bắt các linh hồn sa đoạ xuống địa ngục. . . Biện pháp hay nhất là xúi nó “tự vẽ chân dung của chính mình”. . . Thông qua các bức chân dung này mà các con xác định được người nào sẽ phải bị bắt vào địa ngục. . . .

Một con Quỉ mặt ngựa đứng lên hỏi:

-        Người thế gian rất giỏi đóng kịch và đạo đức giả. . . . Gọi là chân dung tự hoạ chứ thật ra chúng đều vẽ theo quan điểm chung của cái đám đông a dua hay theo tâm lý bầy đoàn mà chúng đang sống. . . Vậy chúng tôi làm thế nào nhận diện được bản chất thật của chúng. . . .

-        Các con không lo. . . . Đây là cái chữ bùa. . . nó có công dụng làm bức tranh chân dung tự hoạ hiện lên hình ảnh thật trong đầu của người vẽ lúc đang thao tác. . . . Các con chỉ cần học thuộc cái chữ bùa này, rồi vẽ vào các bức chân dung tự hoạ của chúng khắc biết được bộ mặt thật của người vẽ. . . . Hềhề!. . . Có mấy đứa say rượu và ngủ mê đi lạc xuống đây. . . Ta sẽ bảo nó vẽ “chân dung của chính mình” để các con thấy. . . .

 

Nói xong con Quỉ đầu trâu đưa tay ra hiệu. . .

Có rất nhiều người trần thế trong giấc mơ đi lạc, bị đưa vào phòng và được bảo hãy vẽ chân dung của chính mình thì sẽ được tha về dương thế. . . .

Đầu tiên là một vị quan to. . . mặt bự, bụng lớn. . . Bức tranh ông ta vẽ xong. . . Quỉ Đầu Trâu đặt lên chữ phù thì nó hoá thành cục vàng to tướng. . . .!

Tiếp theo là một người tu. . . vừa đi vừa niệm kinh lần chuỗi hạt. . . . Bức tranh ông ta vẽ xong. . . Quỉ đầu Trâu đặt lên chữ phù, thì nó hoá thành cái ghế. . . !

Một diễn giả nổi tiếng thường hay diễn thuyết trước đám đông. . . Bức tranh ông ta vẽ xong. . . Quỉ đầu Trâu đặt lên chữ phù, thì nó hoá thành con vẹt. . . !

Một người phụ nữ sang trọng, tay ôm một chồng hồ sơ dự án, điện thoại di động, vi tính xách tay. . . . Bức tranh cô ta xẽ xong. . . Quỉ đầu Trâu đặt lên chữ phù, thì nó hoá thành cái hũ gạo. . .!

. . .v.v. . . .và . . v.v. . .

Rất nhiều người đến và rất nhiều người đã vẽ. . . .

Bỗng con Quỉ Đầu Trâu đưa tay chỉ vào chỗ Ba Gàn đang núp và bảo:

-        Còn thằng kia nữa. . . bảo nó lại đây vẽ chân dung của chính mình đi. . .

Ba Gàn giật nẩy người. . . hắn hoảng hồn định bỏ chạy. . . thì bị ngã từ trên cao xuống đất. . . .

. . . .

Tên bợm rượu tỉnh đậy. . .

Hắn nhìn bức chân dung tự hoạ của mình treo giữa phòng và thở dài:

-        Đây là mình sao?!. . . hay là cái người mà xã hội muốn là mình?!. . . .

 

 Mây/24/6/2007