Thiền Năng Lượng(TT) - 72 động tác Yoga liên hoàn

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Thiền Năng Lượng(TT) - 72 động tác Yoga liên hoàn

  • Comments 1
Nhớ hai mươi năm trước, những ngày lần theo dấu chân của Trúc Lâm Tam Tổ để một mình tu học. Về Phủ Thiên Trường, lần theo những dấu hoa văn cổ, đọc thư tịch kinh điển, gặp và cùng luyện công với các ông già bà già thành thục Nội Đạo Pháp Tràng ở Liễu Nha. Uống trà luyện pháp và cùng thông công với các Thanh Đồng kỳ cựu ở Thành Nam. Ngồi thiền ở Tháp Cổ Lễ. Những đêm trăng tập Thần Quyền ở đền Bảo Lộc. Những ngày mưa viết văn, làm thơ, sáng tác ở đền Trần. . . .khổ nhưng vui. . . .một mình mà chẳng cô đơn. . . .

Những ngày nắng rồi đến những ngày mưa. . . .Thấy bất tiện vì phải đi lại nhiều nên ta đã mua lại một cái nhà tranh nhỏ xíu ở miếng đất nổi tiếng nhiều Ma gần đền Trần để ở. . . .

Thế rồi ngày qua tháng lại. . . .cái nhà tranh ấy nay đã thành Tổ Đường Nam Định. . .nhà chung của mọi Trà Sĩ.

Mười lăm năm trước, khi ấy số người đến nhà Tổ lễ Phật, lễ Tổ ,ngồi thiền và sáng tác ngày càng đông. Thế nhưng ta thấy họ đa phần khiếm vận động, không rèn luyện thể chất nên thể tạng yếu đuối, gầy gò, bệnh tật nhiều. . . .

 

Ta thầm nghĩ:

-  Không thể có một trí tuệ minh mẫn trong một thân thể yếu đuối bệnh hoạn được. Càng không thể cầu giác ngộ thành Phật khi trong mình có bệnh trầm kha, suốt ngày suốt đêm bị bệnh hành hạ lo chiến đấu để sống lây lất qua ngày thì nói gì đến mở huệ phá vô minh.

 

Nghĩ vậy nên ta đã đến chùa Cổ Lễ ngồi thiền liên tiếp trong một tuần. Nhận ân điển thiêng liêng sáng tác ra bài Thể Dục Dưỡng Sinh với 72 động tác Yoga liên hoàn này.

 

Bài tập ấy tỏ ra rất hiệu quả trong việc điều trị một số loại bệnh và tăng cường được sức khỏe cho người tu tập thường khiếm vận động.

Nó là các Asana nổi tiếng được chọn lựa để phù hợp với thể tạng của người Việt, phối hợp với kỹ thuật chân tấn và bộ pháp của Võ Bình Định, tạo ra các chiêu thức liên hoàn rất đẹp mắt.

Do điển quang là Thái Cực hợp nhất Âm Dương không còn nhị nguyên nữa, nên có thời bài tập này có tên là: Nhất Nguyên quyền.

 

Người tu ngày nay thường sống trong những ngôi chùa hay thiền viện làm bằng bê tông. Không có đất và không gian để lao động. Lại thường bị phân tâm hao lực vì các dịch vụ du lịch và quảng cáo. Nếu chỉ biết ngồi thiền lặng yên hay chỉ ngồi một chỗ tụng kinh thì thế nào cũng khiếm vận động mà sinh bệnh!

 

Hãy gạt bỏ mọi định kiến về tôn giáo.

Nếu chỉ nghĩ thuần về dưỡng sinh và sức khỏe cộng đồng thì đây là bài tập Thể Dục giữa các thời Thiền Định rất tốt cho  sức khỏe.

Còn nếu là người tu Thiền Năng Lượng thì lại càng hiệu quả vì nó thúc đẩy Kundalini thăng hoa chuyển hóa trong kênh Trung Đạo khai mở hệ thống luân xa (Chakaras).

 

Chúc các bạn có một sức khỏe tốt, một trí tuệ minh mẫn và một cuộc sống vui tươi hạnh phúc.

Phải chăng đó là tiền đề để việc tu học có kết quả ?!

 

Đậu Phụ ghi theo lời kể của Già Năm/1/8/2008

 

(Mời các bạn nhấn nút Xem Phim để xem đoạn băng ghi hình một môn sinh của Tổ Đường Hà Nội đang tập 72 động tác này)

Bài liên quan: 72 động tác Yoga - Nhất nguyên Quyền

Comments
  • Cảm ơn rất nhiều đến người đã sáng tạo ra môn phái này.