Bác Cà Độc Dược nhờ tớ đưa hộ bài viết:
Uống trà nói nhỏ cho nhau nghe:
Ai nói?
Lúc nào cũng phải im lặng là trụ vào cái im lặng
Lúc nào cũng phải trả lời là trụ vào cái trả lời
Muốn nói muốn nín tuỳ duyên mà không xa rời Phật tánh nên: “Thế à!”
Thế à! chẳng khẳng định mà cũng chẳng phủ định.
Nếu chấp vào “có” thì “thế à!” là khẳng định. Nếu chấp vào “không” thì thế à “phủ định”.
Không chấp vào nhị nguyên thì “thế à” là “thế à!”
Khi biểu thị cho cái tối thượng, tuỳ đối tượng mà Như Lai và chư Tổ có cái tuỳ duyên khác nhau:
-Như Lai thì im lặng.
-Tổ sư Bạch Khởi thì: “Thế à!”
-Có người thì: “Vô”
-Có người vổ tay cười lớn
-Có người thổi đèn tắt đi . . .v. v. . .
Đều là pháp phương tiện. Bởi vậy nay chúng ta là kẻ hậu học, nương ngón
tay để hy vọng thấy mặt trăng. Đâu dám chấp vào ngón tay để lạc vào hí
luận!.
Vô ngã là chân không ở “thể” mà diệu hữu ở “dụng”. Bởi vậy chư bồ tát
khi độ sanh đều luôn phải nói năng hành động, nhưng không phải là trụ
ngã.
Cả đời đức Phật thuyết giảng không lúc nào ngừng. Vậy ai nói?! . . .
Mô Phật! . . .Mấy lời thô thiển, mong bạn Nông Dân và chư huynh tha cho
cái tội nói càn, bớt chút thời gian góp ý chỉ giáo cho thì thật là may
mắn lắm thay!. . .
Cà Độc Dược/25/10/2005
Bác Cà Độc Dược nhờ tớ đưa hộ bài viết:
Uống trà nói nhỏ cho nhau nghe:
Ai nói?
Lúc nào cũng phải im lặng là trụ vào cái im lặng
Lúc nào cũng phải trả lời là trụ vào cái trả lời
Muốn nói muốn nín tuỳ duyên mà không xa rời Phật tánh nên: “Thế à!”
Thế à! chẳng khẳng định mà cũng chẳng phủ định.
Nếu chấp vào “có” thì “thế à!” là khẳng định. Nếu chấp vào “không” thì thế à “phủ định”.
Không chấp vào nhị nguyên thì “thế à” là “thế à!”
Khi biểu thị cho cái tối thượng, tuỳ đối tượng mà Như Lai và chư Tổ có cái tuỳ duyên khác nhau:
-Như Lai thì im lặng.
-Tổ sư Bạch Khởi thì: “Thế à!”
-Có người thì: “Vô”
-Có người vổ tay cười lớn
-Có người thổi đèn tắt đi . . .v. v. . .
Đều là pháp phương tiện. Bởi vậy nay chúng ta là kẻ hậu học, nương ngón
tay để hy vọng thấy mặt trăng. Đâu dám chấp vào ngón tay để lạc vào hí
luận!.
Vô ngã là chân không ở “thể” mà diệu hữu ở “dụng”. Bởi vậy chư bồ tát
khi độ sanh đều luôn phải nói năng hành động, nhưng không phải là trụ
ngã.
Cả đời đức Phật thuyết giảng không lúc nào ngừng. Vậy ai nói?! . . .
Mô Phật! . . .Mấy lời thô thiển, mong bạn Nông Dân và chư huynh tha cho
cái tội nói càn, bớt chút thời gian góp ý chỉ giáo cho thì thật là may
mắn lắm thay!. . .
Cà Độc Dược/25/10/2005