Đại nguyện và thiện thệ

Hỏi:

Nam Mô A Đà Phật

Bạch Thầy , xin cho con hỏi  thế nào gọi là tu lên , nếu vậy tu Mật gọi là tu xuống phải không ạ ? và thế nào là  tu xuống ?

Kính mong Thầy chỉ dạy .

 

Đáp:

Phát đại nguyện hay là tu lên có nghĩa là chưa Ngộ. Bây giờ dùng các phương tiện của Giới Định Huệ qua kinh luật luận, tu học để trực ngộ chân tâm.

Thiện thệ hay tu xuống là các linh hồn kiếp trước đã tu học và đã Ngộ nhưng chưa Giác. Khi chết đi các linh hồn ấy nguyện tái sinh thành người để hành bồ tát đạo vừa tu vừa độ sanh. Do vậy theo lý, khi sanh lại ở trần thế, vì đã có căn tu từ tiền kiếp, nên có thể hiển thị ngay khả năng và huệ lực. Nhưng vì tham trần và nếu chưa gặp minh sư tại thế. Những người ấy sẽ thành ngoại cảm hoặc những người tu học nhưng có những khả năng nhất định. Những người như vậy tự nhiên sẽ thọ giáo với minh sư tại thế của mình là những Guru có đầy đủ Phật lực và bát nhã, chứ không bao giờ nhận người tu lên làm thầy của mình. Những người như vậy cũng sẽ dễ bi lạc nếu chưa gặp Guru của mình hoặc thường vì tham trần hay ngã mạn mà sa vào đấu tranh của tâm trí nhị nguyên, nên mãi chìm đắm trong luân hồi, quên mất con đường đạo kiếp trước của mình. Và dĩ nhiên nếu gặp minh sư tại thế, họ sẽ tiến bộ rất nhanh và thường có những khả năng về Phật lực. Những người thiện thệ hay tu xuống tuy đã ngộ rồi. Nhưng do còn thiếu kinh nghiệm hành đạo nên thường gặp khó khăn khi hoằng dương chánh giáo của Như Lai nơi trần thế. Do vậy những người thiện thệ, quan trọng là phải biết cách thích ứng với đời, nếu muốn tồn tại để vừa tu vừa hành thiện độ sanh như hạnh nguyện của mình từ tiền kiếp. Những người tu xuống hay thiện thệ bao giờ cũng tu theo đại thừa và nhận gia trì lực.

Ngoài ra, thiện thệ có khi không phải là tu xuống mà là chư vị kiếp trước đã chứng ngộ. Nay qua thiện thệ của mình, tái sinh để độ sanh và hằng dương chánh giáo của Như Lai để giúp chúng sanh trực ngộ chân tâm kiến tánh thành Phật. Các vị ấy có khi lấy dạng là tu sĩ, có khi lấy hình tướng là cư sĩ. Nhưng thường qua dạng cư sĩ nhiều hơn.

 

 

Parents
  • Lòng thành thì tự nhiên sẽ gặp, không cần phải cố công tìm kiếm. Không phải kính ái vị ấy là do sách vở, báo chí hoặc truyền thông tuyên truyền hay qua lời đồn thổi. Mà khi gặp minh sư tại thế, dù trước đó mình chưa biết mặt hay nghe ai nói đến vị ấy. Nhưng khi vừa gặp, tự nhiên nhận được năng lực gia trì, có sự xúc đông lớn lao, khiến hành giả có khi bật khóc, hay mừng vui khôn xiết. Có người năng lượng gia trì làm tự xuất hiện động tác đảnh lễ, hoặc hiển thị khế ấn ở hai tay. . .v.v. . .Vị ấy nói ít tự nhiên mình tự khai mở trí tuệ, dạy ít tự nhiên mình chứng đắc các pháp bí mật một cách dể dàng. . .v.v. . . .Ở gần vị ấy, thân tâm mình đều được lợi lạc, chỉ trong thời gian ngắn, tâm thức và sức khoẻ thể xác của mình có bước tiến rõ rệt. . .v.v. . . . Theo kinh nghiệm, đó chính là minh sư tại thế của mình.

Reply
  • Lòng thành thì tự nhiên sẽ gặp, không cần phải cố công tìm kiếm. Không phải kính ái vị ấy là do sách vở, báo chí hoặc truyền thông tuyên truyền hay qua lời đồn thổi. Mà khi gặp minh sư tại thế, dù trước đó mình chưa biết mặt hay nghe ai nói đến vị ấy. Nhưng khi vừa gặp, tự nhiên nhận được năng lực gia trì, có sự xúc đông lớn lao, khiến hành giả có khi bật khóc, hay mừng vui khôn xiết. Có người năng lượng gia trì làm tự xuất hiện động tác đảnh lễ, hoặc hiển thị khế ấn ở hai tay. . .v.v. . .Vị ấy nói ít tự nhiên mình tự khai mở trí tuệ, dạy ít tự nhiên mình chứng đắc các pháp bí mật một cách dể dàng. . .v.v. . . .Ở gần vị ấy, thân tâm mình đều được lợi lạc, chỉ trong thời gian ngắn, tâm thức và sức khoẻ thể xác của mình có bước tiến rõ rệt. . .v.v. . . . Theo kinh nghiệm, đó chính là minh sư tại thế của mình.

Children
No Data