Như Lai là gì?

Xem kinh điển có nghe thấy danh hiệu Phật Tổ Như Lai, hoặc chánh pháp của Như Lai... mà con không hiểu ý nghĩa từ này là gì? Có phải từ này là danh hiệu chung cho những vị tu thành Phật hay không? Và như thế nào gọi là là nương theo chánh Pháp của Như Lai...?


Kính mong Thầy và chư Huynh từ bi khai thị.
Nam Mô A Di Đà Phật  Smile
Parents
  • ngoclam said:
    Vậy Cái Biết (của Con Người Thật) có bị Vô Thường chi phối hay không, nếu không thì Cái Biết ấy thuộc về Bản thể Chung... và không có trung tâm hay tâm điểm... chăng (vô thỉ vô chung)?.

    - Cái Biết không phải là hành động của "Con người thật". Mà "chính là con người thật".
    Gọi là "cái biết"để chỉ Tánh Tự Nhiên Biết.
    Nó là bản thể nên không Vô thường.

    ngoclam said:
    vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    - Chúng sanh là hiện tượng do Tánh tùy duyên khởi dụng. Duyên thì vô thường. Nhưng do trùng trùng duyên khởi nên chúng sanh trôi lăn trong luân hồi. nếu theo đúng các pháp nhà Phật tu hành sẽ cắt nhân duyên thì tự nhiên về với Tánh.

    ngoclam said:
    Vì theo kinh điển có nói Các vị khi chứng được quả A La Hán thường nhập Niết Bàn vĩnh viễn. Mà có trường hợp như chúng sanh bị "Hồn phiêu phách tán" thì cũng vĩnh viễn trở về Vô Vi, vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    - Không có một cái gì như là Niết Bàn độc lập tồn tại. Mà Niết bàn luôn biểu thị  qua hiện tượng. Như nước luôn biểu thị qua một bình đựng.
    Khi chấp vào hiện tượng gọi là chúng sanh. Khi xuyên qua hiện tượng lọt vào bản thể sự vật thì gọi là Niết Bàn.
Reply
  • ngoclam said:
    Vậy Cái Biết (của Con Người Thật) có bị Vô Thường chi phối hay không, nếu không thì Cái Biết ấy thuộc về Bản thể Chung... và không có trung tâm hay tâm điểm... chăng (vô thỉ vô chung)?.

    - Cái Biết không phải là hành động của "Con người thật". Mà "chính là con người thật".
    Gọi là "cái biết"để chỉ Tánh Tự Nhiên Biết.
    Nó là bản thể nên không Vô thường.

    ngoclam said:
    vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    - Chúng sanh là hiện tượng do Tánh tùy duyên khởi dụng. Duyên thì vô thường. Nhưng do trùng trùng duyên khởi nên chúng sanh trôi lăn trong luân hồi. nếu theo đúng các pháp nhà Phật tu hành sẽ cắt nhân duyên thì tự nhiên về với Tánh.

    ngoclam said:
    Vì theo kinh điển có nói Các vị khi chứng được quả A La Hán thường nhập Niết Bàn vĩnh viễn. Mà có trường hợp như chúng sanh bị "Hồn phiêu phách tán" thì cũng vĩnh viễn trở về Vô Vi, vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    - Không có một cái gì như là Niết Bàn độc lập tồn tại. Mà Niết bàn luôn biểu thị  qua hiện tượng. Như nước luôn biểu thị qua một bình đựng.
    Khi chấp vào hiện tượng gọi là chúng sanh. Khi xuyên qua hiện tượng lọt vào bản thể sự vật thì gọi là Niết Bàn.
Children
No Data