Như Lai là gì?

Xem kinh điển có nghe thấy danh hiệu Phật Tổ Như Lai, hoặc chánh pháp của Như Lai... mà con không hiểu ý nghĩa từ này là gì? Có phải từ này là danh hiệu chung cho những vị tu thành Phật hay không? Và như thế nào gọi là là nương theo chánh Pháp của Như Lai...?


Kính mong Thầy và chư Huynh từ bi khai thị.
Nam Mô A Di Đà Phật  Smile
Parents
  • Nam Mô A Di Đà Phật

    - Theo chỗ mình hiểu (lý thuyết) như thế này không biết có đúng không:

    Danh từ Như Lai (có thể gọi Chân Như, Chân Không Diệu Hữu, Phật Tánh, Bất Nhị, Tánh Không...) = Thể (tức Bản thể không đặc tính gì cả) + Dụng (tức thế giới hiện tượng Vô hình lẫn Hữu hình). Dụng thì có tướng sanh diệt.

    Chúng sanh (chưa Kiến Tánh) thì sống trong thế giới hiện tượng, chấp Ngã, chấp Logic Nhị Nguyên... nên bị luân hồi chi phối vì nghiệp lực, nhân quả.
    Bậc giác ngộ đã Kiến Tánh (Thấy Như Lai) thì "Tri và Hành hợp nhất" , "Thể và Dụng không hai" hay "Tánh tự Dụng",... nên không bị Luân hồi chi phối và nếu có Nguyện lực, họ tự nguyện ra vào sanh tử để giúp chúng sanh giải thoát.

    - Nhưng có điều mình chưa hiểu, nên mạo muội thỉnh giáo chư huynh :

    Vậy Cái Biết (của Con Người Thật) có bị Vô Thường chi phối hay không, nếu không thì Cái Biết ấy thuộc về Bản thể Chung... và không có trung tâm hay tâm điểm... chăng (vô thỉ vô chung)?.

    Và trạng thái Thường, Lạc, Ngã, Tịnh chỉ có ở trường hợp "Hữu dư y Niết Bàn" khi vị Giác Ngộ ấy tùy duyên hiển tướng (Dụng) vậy là không thể có ở trường hợp  "Vô dư y Niết Bàn"(lúc vị ấy nhập vào Bản Thể)

    Vì theo kinh điển có nói Các vị khi chứng được quả A La Hán thường nhập Niết Bàn vĩnh viễn. Mà có trường hợp như chúng sanh bị "Hồn phiêu phách tán" thì cũng vĩnh viễn trở về Vô Vi, vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    Từ chỗ ấy mình suy luận, Phật hay Bậc Giác Ngộ cũng là chúng sanh... nhưng vì có cái Biết như thật, hiểu được Vô thường nên tùy duyên nên không lệ thuộc vào Thể hay Dụng... Và người đã Thể Nhập Tánh tức là đã thấy Như... Lai....


    Đệ tử xin thành tâm sám hối
    Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Quán Thế Âm Bồ Tát
    Nam Mô Guru Deva Dakini Hum
    Nam Mô A Di Đà Phật
Reply
  • Nam Mô A Di Đà Phật

    - Theo chỗ mình hiểu (lý thuyết) như thế này không biết có đúng không:

    Danh từ Như Lai (có thể gọi Chân Như, Chân Không Diệu Hữu, Phật Tánh, Bất Nhị, Tánh Không...) = Thể (tức Bản thể không đặc tính gì cả) + Dụng (tức thế giới hiện tượng Vô hình lẫn Hữu hình). Dụng thì có tướng sanh diệt.

    Chúng sanh (chưa Kiến Tánh) thì sống trong thế giới hiện tượng, chấp Ngã, chấp Logic Nhị Nguyên... nên bị luân hồi chi phối vì nghiệp lực, nhân quả.
    Bậc giác ngộ đã Kiến Tánh (Thấy Như Lai) thì "Tri và Hành hợp nhất" , "Thể và Dụng không hai" hay "Tánh tự Dụng",... nên không bị Luân hồi chi phối và nếu có Nguyện lực, họ tự nguyện ra vào sanh tử để giúp chúng sanh giải thoát.

    - Nhưng có điều mình chưa hiểu, nên mạo muội thỉnh giáo chư huynh :

    Vậy Cái Biết (của Con Người Thật) có bị Vô Thường chi phối hay không, nếu không thì Cái Biết ấy thuộc về Bản thể Chung... và không có trung tâm hay tâm điểm... chăng (vô thỉ vô chung)?.

    Và trạng thái Thường, Lạc, Ngã, Tịnh chỉ có ở trường hợp "Hữu dư y Niết Bàn" khi vị Giác Ngộ ấy tùy duyên hiển tướng (Dụng) vậy là không thể có ở trường hợp  "Vô dư y Niết Bàn"(lúc vị ấy nhập vào Bản Thể)

    Vì theo kinh điển có nói Các vị khi chứng được quả A La Hán thường nhập Niết Bàn vĩnh viễn. Mà có trường hợp như chúng sanh bị "Hồn phiêu phách tán" thì cũng vĩnh viễn trở về Vô Vi, vậy chúng sanh ấy có thoát khỏi luân hồi, về với Bản Thể không...?

    Từ chỗ ấy mình suy luận, Phật hay Bậc Giác Ngộ cũng là chúng sanh... nhưng vì có cái Biết như thật, hiểu được Vô thường nên tùy duyên nên không lệ thuộc vào Thể hay Dụng... Và người đã Thể Nhập Tánh tức là đã thấy Như... Lai....


    Đệ tử xin thành tâm sám hối
    Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Quán Thế Âm Bồ Tát
    Nam Mô Guru Deva Dakini Hum
    Nam Mô A Di Đà Phật
Children
No Data