Phiền não tức Bồ Đề

Nam Mô A Di Đà Phật!

Smile Kính mong chư huynh và Thầy giảng nghĩa cho con từ  "Phiền não tức Bồ Đề", như thế nào là Ly Sanh Hỷ Lạc?

Nam mo Guru Deva Dakini Hum...
  • Nam mô A Di Đà Phật
    Đệ  đa tạ huynh Bạch Mã và xin được gửi tới bài thơ Hồng Trần tác giả Minh Tuân ca sĩ Mạnh Hùng đoàn chèo Nam Định thực hiện .Mong được cùng chia sẻ niềm vuihttp://duongsinh.net/cfs-file.ashx/__key/CommunityServer.Discussions.Components.Files/15/3000.Track14.mp3
  • Gánh cực đem đổ lên non,
    Cong lưng mà chạy cực còn theo sau.

    Thôi về tịnh khẩu, tịnh thân...
    Ta bà có khổ Tâm này vẫn An!!!...
  • NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

    HUYNH ĐỆ HIỂU CÂU " LY SANH HỶ LẠC" CAO XA QUÁ! TẠI HẠ CHỈ HIỂU ĐƠN GIẢN THẾ NÀY THÔI:
    _ LY CÓ NGHĨA LÀ THOÁT LY, THOÁT KHỎI, RỜI BỎ,...
    _ SANH CÓ NGHĨA LÀ SANH RA, TẠO RA,...
    _ HỶ CÓ NGHĨA LÀ NIỀM VUI
    _ LẠC CÓ NGHĨA LÀ AN LẠC, THANH TỊNH

    VẬY "LY SANH HỶ LẠC" ĐƠN GIẢN VÍ NHƯ KHI GẶP NGƯỜI MÌNH KHÔNG THÍCH THÌ LẬP TỨC TRÁNH XA.
    HOẶC KHI GẶP VIỆC MÌNH KHÔNG ƯA CŨNG LẬP TỨC NÉ TRÁNH. CÓ NHƯ THẾ THÌ THAM, SÂN, SI KHÔNG CÒN CƠ HỘI ĐỂ PHÁT KHỞI &
    CŨNG TỪ ĐÓ HỶ LẠC PHÁT SINH.

    ĐƠN GIẢN THẾ THÔI!!! Big SmileBig SmileBig Smile HA, HA, HA,...
  • ". . . . . .

    -Thưa Thầy, Thầy dặn phải luôn tập thật chậm, thật nhẹ, thật điều hòa và không trong lượng. Sao trong phần thị phạm Dịch Cân Kinh này con thấy động tác tuy nhẹ nhàng bay bướm rất có thần, rất nghệ thuật, nhưng nhiều chổ Thầy chuyển động hơi nhanh hơn bình thường và luôn ăn khớp với nhạc nền. Xin Thầy giải thích thêm về vấn đề này?

    - À. Dịch cân Kinh có nhiều giai đoạn. Bài thị phạm là bài Dịch Cân Kinh hoàn chỉnh nên luôn thích ứng tình huống, nhưng phải luôn tỉnh giác, tịnh và an lạc.

    Còn người mới học KC, khả năng làm chủ Khí và ổn định tâm lý còn yếu nên phải tập thật chậm, thật nhẹ, không trọng lượng và điều hòa, để dể làm chủ Khí, làm chủ động tác và làm chủ tâm lý.

    Sau này khi tập đã thuần thục, người tập sẽ đặt một ly nước trên đỉnh đầu để kiểm tra độ chánh định và tỉnh giác khi hành công. Khi tập Dịch Cân Kinh toàn thân ở mọi tư thế mà không bao giờ làm đổ ly nước trên đỉnh đầu, thì người tập sẽ nâng cao Dịch Cân Kinh bằng kỹ thuật Quán Âm như sau:

    1/ Khi ấy ban đầu tập Dịch Cân Kinh Cân bằng Nước với nhạc nền là nhạc Thiền êm dịu trang nghiêm thanh tịnh để hành giả tập nhận biết tỉnh giác điều chỉnh động tác và tâm lý mình luôn Tịnh luôn An Lạc, gọi là tập với Giả Âm.

    2/ Sau đó hành giả thực hành Dịch Cân Kinh Cân Bằng Nước ở ngoài trời với âm thanh của tự nhiên như: tiếng suối reo, tiếng gió thổi, tiếng cây rừng xào xạc, tiếng mưa rơi, tiếng chim lót, tiếng thú rừng gầm trong rừng. . .v.v. . . để hành giả tập nhận biết tỉnh giác điều chỉnh động tác và tâm lý mình luôn Tịnh luôn An Lạc. Gọi là tập với Thực Âm.

    3/ Sau giai đoạn này hành giả tập Dịch cân Kinh Cân Bằng Nước với Nghịch Âm như: Nhạc mạnh kích động, nhạc ủy mị buồn bả, tiếng ồn ào của đường phố hay chợ, tiếng ồn ào của đám đông. . .v.v. . . để hành giả tập nhận biết tỉnh giác điều chỉnh động tác và tâm lý mình luôn Tịnh luôn An Lạc và  không bị lôi.

    4/ Sau giai đoạn này, hành giả tập Dịch Cân Kinh Cân Bằng Nước với Diệu Âm, nghĩa là với các Dalani . . .v.v. . .để hành giả tập nhận biết tỉnh giác điều chỉnh động tác và tâm lý mình luôn Tịnh luôn An Lạc.

    5/ Sau giai đoạn này hành giả tập Dịch Cân Kinh với Âm Nhạc Cõi Lặng Yên, nghĩa là hợp nhất động tác với sự trống rỗng lặng yên ẩn tàng trong mọi âm thanh bề bộn của cõi ta bà. . . . để hành giả tập nhận biết tỉnh giác điều chỉnh động tác và tâm lý mình luôn Tịnh luôn An Lạc.

    Sau giai đoạn này, hành giả không đặt ly nước trên đỉnh đầu nữa. mà giải phóng thân tâm tạo trạng thái tự do tuyệt đối, thực hành Dịch cân Kinh thích ứng với mọi tình huống đang xảy ra mà vẫn luôn tịnh luôn an lạc."

    ( Trích: Nhật ký Khí Công - Lớp KCDS từ thiện ở TP.Hồ Chí Minh/11/1/2010)

    Nam Mô A Di Đà Phật

  • A Di Đà Phật!
    Thầy từng giảng nhiều về Ly sanh hỷ lạc, Định sanh hỷ lạc, Định sanh lạc, Xả niệm tịnh. Đáng tiếc đó là thời thực hành đề kinh Diệu pháp liên hoa lúc diễn đàn còn giao diện cũ, giờ tôi không tìm ra mấy bài đó nữa.
    Theo tôi hiểu được sau khi học, thì khi ta thực hành "ly" (phiền não, dục...), tâm sẽ tự sanh ra hỷ lạc, nên gọi là ly sanh hỷ lạc.
    òn phiền não tức bồ đề thì từng được hòa thượng Thích Thanh Từ giảng trong Bước đầu học Phật, chương "Chữ "tức" trong Phật giáo đại thừa". Đại khái, theo tôi thấy thì phiền não và bồ đề chỉ là hai mặt của một vấn đề, giống như sáng với tối vậy mà.
    Mô Phật, đây chỉ là ý kiến của riêng tôi, và bởi tôi chưa tu chứng nên nó cũng chưa chắc đúng. Chư huynh nên tác bạch việc này với chư Tăng và chư vị Thiện tri thức để các vị ấy phát tâm chỉ bảo cho thì mới thật đúng được.
    Nam mô A Di Đà Phật!
    Nam mô tổ sư Thiên Địa Lôi Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm bồ tát ma ha tát!
    Nam mô Cầu Sám Hối bồ tát ma ha tát!
    Đệ tử thành tâm sám hối vì những lỗi đã gây ra khi viết bài này!