Một chút thấy biết qua thực hành và những suy ngẫm về bài tâp Thiền quán trong KCDS

     Trong thực hành Thiền năng lượng phải luôn giữ tâm chánh định và tỉnh giác nhận biết để cho năng lượng hiển thị một cách khách quan và chính xác. 
     Về Nhạn biết ,tôi cho rằng Nhận biết hơi thở vừa là khởi nguồn ,vừa là nền tảng xuyên suốt quá trình hành công.
     Trước tiên, nhận biết hơi thở , làm chủ hơi thở, giữ cho hơi thở luôn chậm ,dài., sâu và điều hoà.Chỉ khi đã làm chủ hơi thở,thiền nhân mới tiếp tục quán các đề mục khác ( thân, tâm, khí...).Quá trình hành công , nếu tâm bị rối loạn, các ý ngĩ ,cảm xúc xuất hiện, người hành công phải nhận biết và quán chiếu ngay để tiêu dung các ý ngĩ, cảm xúc ấy đi.Sau đó lập tức quay trở về điểm xuất phát là quán hơi thở.Khi hơi thở đã điều hòa mới tiếp tục quán đề mục vừa quán...
Khi các đề mục của thiền quán đều đạt được các chỉ tiêu cần thiết :hơi thở điều hòa ,chuyển động khinh an, tâm tịnh và an lạc...thì lúc này người hành công chỉ cần nhận biết hơi thở như là cái nền để trên đó các yếu tố khác luôn giữ được các chỉ tiêu.Cuối cùngcái biết tự nhiên tự xuất hiện không cần dụng ý,không cần cố gắng quán một đề mục nào cả,kể cả hơi thở mà hơi thở vẫn điều hòa , chuyển động vẫn khinh an, tâm vẫn tịnh và an lạc...Niềm vui không ngyên nhân thường trực trong tâm hồn.

   Nhớ lời Thày :   " Hơi thở là cầu nối giữa ý thức và vô thức "
                               "Hơi thở là cửa ngõ đi đến trạng thái nhận biết như thật "
                               " Pretna là hơi thở, pretna cũng là tâm Batnhã ,Pretna baramita là Bat nhã ba la mât da  .Muốn thực chứng trạng thái tâm như thị của BNBLMD nhất thiết ban đầu phải thực chứng Prâtn về hơi thở."

      _ Riêng trong Thiền tịnh, người hành công có thể khởi thức từ hơi thở và chỉ cần quán hơi thở .Cùng với sự tăng dần độ tịnh thì sự nhận biết cũng tăng lên, tăng cả độ sâu tỉnh giác và tăng cả phạm vi nhận biết.Cái biết tự nhiên dần thay thế cho cái biết chủ định ban đầu. Từ nhận biết hơi thở tiến tới cái biết toàn diện , đó là biết CÁI ĐANG LÀ ,bao gồm cái THÂN đang là, TÂM đang là và cái đang là bên ngoài thân tâm mình.Từ nhận biết đối tượng là hơi thở, thân , tâm...tới BIẾT MÌNH ĐANG NHẬN BIẾT . Cùng với sự nhận biết như vậy , tâm BAT NHÃ dần hiển lộ....
 
   .........

    Thưa chư huynh cùng bạn hữu ,đôi điều tâm sự sẻ chia ,tôi mong nhận được trao đổi ,góp ý để việc tâp luyện không bị sai lệch và luôn có kết quả .Được vậy thì thật hoan hỉ và hạnh phúc.
Parents
  • Phương pháp thiền Quán Âm !

    Chào Thầy, và chư huynh!
    Đọc bài Thiền Quán trong KCDS  của Thầy con đã ngộ ra rất nhiều để ứng dụng trong tập luyện KCDS.
    Kính xin Thầy và chư huynh chia sẻ thêm phương pháp Thiền Quán Âm như thế nào để tập luyện có hiệu quả trong quá trình tập luyện thiền Tịnh và thiền Động, làm thế nào để vẫn giữ được Thân và Tâm luôn Tịnh và An lạc trước những âm thanh kích động và khó chịu trong cuộc sống?
    Cảm ơn Thầy và chư huynh!Smile
Reply
  • Phương pháp thiền Quán Âm !

    Chào Thầy, và chư huynh!
    Đọc bài Thiền Quán trong KCDS  của Thầy con đã ngộ ra rất nhiều để ứng dụng trong tập luyện KCDS.
    Kính xin Thầy và chư huynh chia sẻ thêm phương pháp Thiền Quán Âm như thế nào để tập luyện có hiệu quả trong quá trình tập luyện thiền Tịnh và thiền Động, làm thế nào để vẫn giữ được Thân và Tâm luôn Tịnh và An lạc trước những âm thanh kích động và khó chịu trong cuộc sống?
    Cảm ơn Thầy và chư huynh!Smile
Children
No Data