- Tui buồn quá ông ơi!

-        Ông lại bị tam độc hành hạ rồi
-        Tham sân si đó gốc ở đâu ra vậy?
-        Tâm thức
-        Nó xuất hiện thế nào?
-        Qua thân, khẩu, ý.
-        Nguyên nhân nào làm nó xuất hiện?
-        Qua một duyên. Như hạt mầm có đủ điều kiện thì nó mọc thành cây.
-        Ai nuôi nó lớn?
-        Vọng tưởng
-        Không nuôi nó có lớn không?
-        Có
-        !. . .
-        Lớn bởi cố không nuôi.
-        Vậy khi nào nó mới chết
-        Khi cái tôi chết
-        Xin nói rõ hơn
-        Tam độc sẽ chết. Khi trực diện, lặng yên quan sát nó trong tỉnh giác và cuối cùng chủ động sử dụng nó.
-        Đã gọi là độc sao không bỏ đi mà lại còn sử dụng?
-        Thầy thuốc giỏi là thầy thuốc có thể sử dụng thuốc độc để trị bệnh. Trụ sinh chẳng phải thuốc độc là gì? Bởi vậy người hành bồ tát đạo thành thục, có thể độ sanh bằng cách sử dụng tam độc tham sân si để trị tâm bệnh.
-        Nếu dùng quá liều lượng và chống chỉ định thì sẽ nguy hại?
-        Mô Phật! . . . Chư Bồ Tát như loài chim thiên di, vô lượng kiếp rồi vẫn thiện thệ đi về cõi thế. Do vậy các Ngài đã quen và đã thành thục.
-        Khi dùng tam độc để trị tâm bệnh điều gì cần lưu ý?
-        Khi tâm bệnh đã lành thì phải dừng ngay thuốc "Tam độc" và lập tức bồi dưỡng cho bệnh nhân bằng an lạc thiền!. . . .Như thầy thuốc thế gian. Khi  dùng trụ sinh thì phải phù hợp với cơ địa, bệnh lý và thể tạng của bệnh nhân để tránh "sốc" thuốc. Chư huynh dùng tam độc để trị tâm bệnh cho chúng sanh cũng phải tuỳ căn mà hiển tướng để tránh làm thui chột mầm bồ đề còn non yếu của người học đạo.
-        Làm sao biết tâm bệnh của bệnh nhân đã lành?
-        Khi tâm vọng tưởng điên đảo của bệnh nhân biến thành chánh định.
-        Mô Phật!. . .

Khỉ Con/14/10/2005