- Chào cụ Tưởng vậy - Chào chú Ba Gàn
- Thưa cụ, kỹ thuật nâng cao của thụ khí là gì?
- Tạo một phản xạ có điều kiện giữa tỉnh giác và năng lượng.
- Làm sao làm được việc ấy?
- Luôn tỉnh giác trong suốt quá trình hành công Và khi đã thực chứng điều này một cách tự nhiên không cố gắng thì trong cuộc sống, khi tỉnh giác trong công việc, năng lượng "Khí" sẽ tự hiển thị khiến lao đông biến thành nghệ thuật và lễ hội.
- Thưa cụ dù là lao động chân tay hay trí óc?
- Đúng vậy. Chẳng những thế mà mọi tín hiệu giác quan thu nhận được từ cuộc sống thông qua tỉnh giác sẽ biến thành các tác nhân kích thích niềm vui không nguyên nhân tự hiển thị.
- Thưa cụ tôi vẫn không hiểu làm thế nào để khí hiển thị đúng với yêu cầu cuộc sống?
- Tỉnh giác là "Vô sở trụ" nhưng cái gì cũng biết, không cố gắng. Nó là cái thấy tự nhiên do tâm tịnh mà có. Còn chánh niệm là tập trung tư tưởng về công việc hay tình huống đang hiển thị. Bởi vậy còn gọi là "nhất niệm". Khi chánh niệm như vậy thì năng lượng khí sẽ tự hiển thị đúng theo yêu cầu cuộc sống. Khi tỉnh giác như vậy thì cái biết tự nhiên không cản trở gì sự hiển thị của năng lượng.. . . Mô Phật, nó giống như khi thực hành liệu trình A/KCDS ấy mà. Khi ấy người hành công luôn tỉnh giác biết hết mọi sự không cố gắng mà khí vẫn hiển thị theo đúng yêu cầu của "mã khoá". Mô Phật, nó giống như gió thổi thì rừng trúc chuyển động theo chiều gió. Trên cao mặt trăng vẫn yên lặng soi sáng núi đồi. Trăng sáng cứ sáng mà rừng trúc cứ chuyển động theo chiều gió không hề bị cản trở.
- Thưa cụ như vậy tập trung tư tưởng hay chánh niệm về một việc hay một tình huống chính là nâng cao kỹ thuật niệm mã khoá?
- Mô Phật, đúng vậy.
- Thưa cụ, như vậy cuộc sống biến thành niềm vui bất tận mà không phụ thuộc vào trạng thái của tình huống?
- Mô Phật, đúng vậy, sự an lạc chỉ phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất của tự thân là" Nhận biết trong yên lặng".
- Thưa cụ tuy vậy có một vấn đề thực tiễn là tôi tuy cũng tràn đầy rung động. Nhưng khí không thể hiển thị thành văn thơ, âm nhạc, hội hoạ, điêu khắc. . .hay các môn nghệ thuật khác của bát nhã như là chư huynh?
- Vì giữa rung động chân thành từ con tim và hiển thị thành các biểu thị nghệ thuật có một trung gian ở giữa ngăn cản?
- Thưa cụ đó là gì?
- Tâm trí.
- Thưa cụ, xin cảm ơn cụ về buổi nói chuyện hôm nay.
- Mô Phật, tôi tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Chú Ba nên hỏi việc này với chư vị thiện tri thức, rồi nói cho tôi biết với.
Xuân Mai/01/01/2006
co các thuật ngữ thì càng xem khí công càng sảng tỏ. Cam ơn các cụ đã dạy bảo
Làm sao để đạt vô trí ?
Làm sao để có bất nhị ?
Vô tác thế nào để có diệu lực ?.....
Đó là con đường tu tập của chúng ta.