Blogs

Vân du

Vân du
Bài viết phóng sự dài, nhật ký khí công.
Browse Blogs in Vân du
Blog Posts
Tây du ký 2010 8
Về miền đất Phật 103
  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash(1) - Con đường mây trắng /8/2013

    • 4 Comments

           (Luyện công trên đỉnh Kailash/8/2013)

    Này Cỏ May, thế là một lần nữa ta lại đi Kailash. Cảnh đẹp hùng vĩ và những kinh nghiệm tâm linh diệu kỳ ở Kailash năm ấy, thôi thúc mãi trong lòng ta. Nhưng cũng phải 8 năm sau, lần này ta mới lại có cơ duyên đi lại lần thứ nhì. Có người cho rằng ta già rồi nên có hơi cổ hủ. Nhưng thật tình ta vẫn cho là, muốn hành hương tu học Kailash. Hành giả cần phải đủ duyên và phải được Như Lai cùng chư vị thiêng liêng gia hộ độ trì thì mới đi được. Ngoài ra hành giả còn phải có thể lực sung mãn, tâm chánh định và sinh hoạt có thiền vị trong suốt quá trình hành hương, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Đoàn đi kailash lần này, gồm các vị trước kia bị bệnh mãn tính. Nhờ tập luyện KCDS nay đã lành bệnh và lần này tham gia hành hương tu học ở Kailash thành công kết quả. Đặc biệt có 2 người nữ ở Khánh Hoà là chị Oanh và chị Thuỷ, trước là bệnh nhân ung thư. Nhờ tập KCDS đã lành bệnh. Nay cũng tham gia chuyến hành hương tu học ở Kailash lần này. Họ đã đi và  đã về, họ đã thành công kết quả, họ đã đạt được hiệu quả và an toàn.

  • Về miền đất Phật

    Dã ngoại Yên Tử /11/2013

    • 2 Comments

    Hôm chúng tôi đến đây. Yên Tử mờ mịt khói mây. Trong heo hút tàn thu. Tháp cổ rêu phong đứng lặng im trong sương mờ và gió lạnh. Chúng tôi đứng đấy nghe trời đất chuyển mình chầm chậm dưới chân. Gió hú trong rừng tùng và tiếng lá trúc xào xạc nhè nhẹ, từng chặp từng chặp mơ hồ. Nghe như tiếng sóng của đại dương tâm linh đang vỗ đều đều vào bờ nhân thế. Hôm nay không phải ngày hội. Nên Yên Tử vắng tanh, lặng im và hiện nguyên hình với mọi vẽ nguyên sơ, thanh tao và diểm lệ. Dưới kia làng mạc phố xá lúc thực lúc hư mờ mờ ảo ảo như ở một cõi trời nào đấy xa lắc xa lơ. Không khí mát, sạch và tinh khiết. Chúng tôi như được tắm gội từ thể xác tới linh hồn. Một cảm giác yên tịnh, thanh khiết, an lạc, lan toả và thấm đậm toàn thân. Leo lên những gộp đá già. Con đường dẫn chúng tôi xuyên qua biển mây. Như để tới một nơi nào đấy chỉ có trong mơ và trong truyện cổ tích tuổi thần tiên. Trong heo hút chốn linh sơn. Lão tùng an nhiên cười với gió. Những dãy núi mờ xa. Những khu rừng đại ngàn mờ ảo trong cõi lặng im. Chim kêu khe khẽ. Sương rơi nhè nhẹ. Và hoa rừng yên lặng nở trong khói mây. Nầy Cỏ May, Uống trà đi. Đây là trà núi Yên Tử. Ngâm trong ấm sương sa, hứng trên lá lão tùng. Nấu bằng lửa tam muội. Ủ ấm trong mây Phù Vân. Pha trong bình Trúc Lâm, uống bằng chén hoạt Phật. Năm xưa, ta uống xong, viết vào vách đá chữ Tuỳ, rồi vén mây xuống núi. Từ đó rong chơi khắp cõi nhân gian đầy vơi. Dạo chơi khắp muôn nơi, không gì câu thúc được. . . .hề hề. . . .

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash (7)- Quay về Darchen hoàn thành vòng Kora Sambala- Luyện công chùa Chuku /8/2013

    • 6 Comments

    Nhưng quả thật trên vòng Kora. Đoạn chót của vòng tròn tâm linh nầy là đẹp nhất. Thảo nguyên mênh mông trải rộng đến tận chân trời. Màu xanh cỏ non, màu hoa dại đang khoe hương sắc, màu nước, màu trời, màu quần áo, màu dây cát tường đang bay trong gió. . .v.v. . . .Tất cả như đang toả  hào quang lung linh, lộng lẫy hơn, sống động hơn. Đèo cao đất núi đỏ quạch. Con sông uốn lượn tung bọt trắng lấp lánh trên thảo nguyên, như chiếc khăn tu la khổng lồ đang phất phơ bay trong gió lạnh. Sambala mơ hồ như đang ở một cõi trời nào đấy, trong suốt xanh lơ lơ như màu ngọc bích. Gió núi có mùi thơm của mênh mông. Nắng mằn mặn và ấm. Còn hư không như rỗng tuếch, khiến mây đang bay trên trời rớt xuống, lót đầy đường đi. Tôi đi như nhẹ hơn, chân mình như không chạm đất. Từng tế bào của cơ thể mình như nở ra, rỗng không, thấm đậm hương núi, hương rừng, hương của con người, hương của chim thú, hương của trâu yak, hương của ngựa thồ và hương thơm của anh linh miền thánh địa.

  • Về miền đất Phật

    Rong chơi Tây Tạng / 7/2012

    • 0 Comments

    (Cưỡi trâu Yak rong chơi khắp miền đất Phật)

    -        Thưa cụ, khi cụ đảnh lễ và hành công trước các khu linh địa của Tây Tạng. Con thấy động tác của cụ cũng giống như mọi người, chẳng có chi khác. Như vậy làm sao để phân biệt động tác do gia trì lực của Như Lai, và động tác bình thường do mình làm?

    -        Này Cỏ May, khi ông đi xe gắn máy. Làm sao ông phân biệt động tác ông lái xe và động tác cái xe chạy trên đường?

    -        Thưa cụ, nhờ nhận biết mà con biết như vậy.

    -        Cũng thế, nhờ nhận biết mà hành giả phân biệt được động tác do gia trì lực tự biểu thị một cách ngẫu hứng, sáng tạo, tự do và thuận tự nhiên với động tác rập khuôn sáo mòn của tâm trí.

    -        Thưa cụ, nếu biểu thị của gia trì lực là ngẫu hứng, tự phát thì nhiều khi sẽ gây tổn hại hơn là có lợi. Cụ nghĩ sao về vấn đề này?

    -        Này Cỏ May, khi cái xe lăn bánh trên đường là nó chạy hay ông chạy?

    -        Thưa cụ, nó chạy theo sự điều khiển của con?

    -        Cũng vậy, biểu thị của gia trì lực là tự phát nhưng theo nhất niệm của hành giả.

     

     

     

     

  • Về miền đất Phật

    Du xuân Giáp Ngọ và bài tập đầu năm ở Borobudur/Indonesia

    • 2 Comments




    Tết con lật đật

    Uống chén trà đời chơi với Phật

    Vòng trời đất cất đâu cho hết tết

    Nợ trần ai, ai trả hết, trả hết tết ai vay?

     

    Say say. . . s. . a. . y

    Mới hay

    Say cho rỗng tuếch

    Phút giây nầy muôn nơi đời chơi chệch

     

    Khơi khơi tếch chén đầy vơi

    Ta nhấp chơi, nhường cho đời uống hết

    Hề hề. . . .

    Tệt tệt . . . t . .ệ. . .t. . .

    Tết nào đạo cũng kết tâm xuân

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash (8) - Luyện công chùa Selung - Luyện công trên núi thiêng Kailash /8/2013

    • 1 Comments

                (Chinh phục Kailash /8/2013)

    Núi cao vực sâu. Sông chảy ào ào qua thảo nguyên xanh tươi. Núi đá thiên hình vạn trạng như trôi nổi bồng bềnh trên biển mây. Trời đất như rỗng không khiến mọi thứ như lẩn lộn vào nhau. Đoàn người ngựa KCDS như đang bay, còn mây thì ngủ yên trong nắng mới. Núi đá như vươn cao lên, bập bềnh trôi nổi. Bầu trời màu xanh lưu ly, đông lại tinh khiết. Màu sắc của núi rừng và thảo nguyên tán quang, thay đổi từng giây từng phút theo ánh mặt trời trắng lung linh lấp lánh trên nóc nhà thế giới. Nhạc ngựa nghe như tiếng đàn vui tươi rộn ràng tràn đầy sức sống. Sông chảy như tiếng thì thào của đá đang hoá ngàn hoa khoe sắc thắm. Quạ kêu trên mỏm đá già đầy mây và chim ưng quang quác trên cõi trời nào đấy, nơi có muôn ngàn thiên nữ xinh tươi đang múa hát. Hình như chúng tôi đang đi, nhàn mà đi, chẳng cần chi mà vẫn đi, cười hì hì vì vô vi đang vẫy gọi. Nói không hết lời, nên lời buông rơi vào im lặng. Làm không hết ý vì vô tận ý tự qui về rỗng rang. Dùng cả đời không hết cái thời lơi, vì cái thời lơi rong chơi nơi vô giới hạn. Ta mênh mang còn đất trời thì lại đang lạng quạng. Gói muôn vạn kiếp đời trong chiếc lá tầm ma và gom vô lượng vô biên các cõi Phật cất trong ngọn khói mỏng tang, trên bếp lửa, bên đàng thiên lý. Ha ha. . .ha. . .hạt bụi cười khì một tiếng. Thiêng đàng và địa ngục bổng mục rã và tan hoang trong khoé mắt mênh mang buồn thăm thẳm.

  • Về miền đất Phật

    Tiếng chim hót trong công viên ngày cuối thu

    • 5 Comments

    Bóng tối mở cửa ngôi nhà tâm linh. Gió quét dọn lá vàng trên sân rêu. Im lặng trải chiếu trong sương và chim rừng niệm kinh thì thầm  trong cái lỗ đen đất trời sâu hun hút. Chúng tôi ngồi và nhường chỗ cho Thần Linh ngồi cùng bên cạnh.

    Bàn tay ai rót trà như từ quá khứ hiện ra, kéo dài đến tương lai, lê thê bất tận. Hương trà thơm, mùi thơm hoa vô ưu. Vị trà đắng chát và ngọt như hương vị của trần gian, ngỡ ngàng khi chạm mặt với hư không sống động.

    Ha ha. . . ha. . . .lời hí sự như gió thổi đầu non. Lời chánh ngữ ái ngữ như ly trà uống xong còn cặn, nên đổ xuống vực sâu bên sườn núi.

    Trăng sáng, ánh trăng như đông cứng. Còn tiếng chuông chùa như cái dùi xuyên thủng một lỗ nhỏ qua cuộc đời chết đông nhưng tướng vẫn còn chuyển động.

    Than ôi!

    Đêm nay bên động Cô Tiên. Ngẫu hứng viết vài dòng chơi. Chữ và nghĩa bâu lấy cái thằng ta giằng xé. Ta gỡ chúng ra, bỏ chúng vào ly trà đời uống chơi cho bớt đắng.

  • Về miền đất Phật

    Nắng sớm

    • 18 Comments

    Bầu trời rỗng.

    Cây trúc rỗng.

    Tiếng chim cu gáy cũng rỗng bên trong.

    Mọi thứ đều rỗng không.

    Muôn vàn giọt nắng long lanh cũng rỗng không. .

    Trong suốt

    Lăn xuống cuộc đời

    Kêu lanh canh . . . .lanh canh. . .

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash(5) - Vượt qua đèo Drolma/8/2013

    • 4 Comments

    Nắng nhuộm vàng đỉnh kailash. Còn núi Quan Âm và núi Đại Thế Chỉ vẫn còn tối thui. Trâu Yak và ngựa đã tập trung ở bải cỏ trước chùa. Trong gió lạnh, tiếng cười tiếng nói, tiếng trâu Yak thở phì phì, tiếng lục lạc leng keng, hoà với tiếng suối chảy ào ào qua gộp đá. Hợp thành một âm thành hùng tráng đầy sinh lực. Ngựa, trâu và quần áo người Tạng đủ màu sắc sặc sở. Chúng tôi đi thành một đoàn thật dài theo con đường mòn xuyên qua cái núi đầy đá. Những đỉnh núi tuyết đang tan, chảy thành những dòng suối nhỏ trên vách đá hùng vĩ cao ngất trời xanh. Tạng ngao sủa ông ổng và chồn tuyết thập thò ở những hang đá dọc đường đi. Dây cát tường dăng khắp nơi và khăn tu la phất phơ trong gió lạnh. Những người Tạng bước chầm chậm trên đèo, tay quay pháp luân miệng trì kinh lầm rầm, đầu hơi cuối xuống. Thấy chúng tôi đi ngang qua, họ cười và hét thật to để chào. Các vị đạo Bon đi ngược chiều, áo quần sặc sở, vẩy tay chào chúng tôi. Tôi thấy một khách hành hương người nước ngoài, ngồi nghỉ mệt trên đường đèo, mũi chảy máu cam, miệng thở hồng hộc, cây gậy vất bên cạnh. Tôi đưa cho ông ta bình Oxy của mình. Ông ta mừng như vớ được vàng, thều thào cảm ơn.

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash (4)- Luyện công ở Thung Lũng Tử Thần

    • 4 Comments

    Nếu người nào đủ sức khỏe và không bị sốc độ cao, thì đi bộ theo vòng Kora rất thú vị. 53km chứ mấy. Cảnh đẹp mê hồn. Hùng vĩ và hoang dại. Núi cao thật cao. Sông sâu thật sâu. Thảo nguyên rộng thật rộng, bao la và mênh mông. Trời lạnh, không khí sạch và mát. Thấy cái gì cũng đẹp hơn, rực rỡ hơn, thắm màu hơn ở những nơi khác.  Bên tai gió hú. Dưới chân suối reo. Trên đầu chim trời quang quác, mây trôi phiêu du. Chợt thấy mọi chuyện đạo chuyện đời tự nhiên bay đi đâu mất. Đứng trên đỉnh đèo này cất một tiếng hú. . . .Gió mang tiếng hú đi, ngân nga tràn ra khắp thế gian. Chư Thiên mang tiếng hú đi xuyên qua trời xanh đến tận nơi vô cùng vô tận. Chư Thần mang tiếng hú đi như sợi chỉ nhỏ, xuyên qua đất tối đen, xuyên qua hỏa ngục rừng rực lửa, đến tận nơi vô thỷ vô chung hiệp cùng năng lượng sống. . . .Haha. . ha . . .ta đi chơi trời đất cũng đi theo. Đời người mấy lăm năm mà hăm hăm hở hở. Hoa nở là hương đi, hoa chưa tàn hương thơm đã sang bờ giác. . . .

  • Về miền đất Phật

    Ngày tôn sư trọng đạo 20/11/2013

    • 0 Comments

    Như mưa xuống cỏ non tự lên xanh. Mưa là thầy, cỏ non là trò.

    Như mùa xuân về hoa mai hoa đào tự nhiên nở ra và khoe hương sắc, làm đẹp cho đời. Mùa xuân là thầy, hoa mai hoa đào là trò.

    Như mùa thu về lá vàng rơi rụng bay đi muôn nơi, nụ non đâm chồi mới trên cành. Mùa thu là thầy lá vàng rụng, lá non đâm chồi đều trò, đều là tướng do tánh tự khởi dụng.

    Mưa xuân lất phất trong lặng yên. Còn mùa xuân thì vô tác đâu có làm gì. Thế mà cỏ non vẫn lên xanh và trăm hoa vẫn đua nở. Thế cho nên người thầy thật sự là người thầy chẳng làm gì, chẳng dạy gì. Ai có đó mà dạy? Thế mà mọi sự vẫn cứ diễn ra nên gọi là Như.

    Mùa thu heo hút  với sương mờ và gió lạnh. Mùa thu vô tác chẳng làm gì mà lá vàng vẫn tự rơi rụng , mà lá non vẫn tự đâm chồi. Mùa thu chẳng phán xét mà vẫn có đến có đi, nên gọi là Lai.

    Cho nên mới nói chẳng có Ngã Thầy. Chỉ có Như Lai tự hiển thị thành âm dương, thành cái tướng của thầy trò tương tác.

    Cho nên nhớ ơn thầy, không chỉ trụ vào cái tướng thầy, mà phải nhớ ơn cái qui luật vận hành tự nhiên nhiên từ Không thành tướng Có rồi lai lại quay về với Rỗng Không Tịch Lặng là vậy.

  • Về miền đất Phật

    Tây Tạng ký 2012

    • 4 Comments

    (Tháp tổ Samye)

    Này Cỏ May, khi đi tham quan lễ Phật ở Tây Tạng. Ông nên đắc khí trước. Sau đó tịnh tâm thì sẽ cảm nhận được lực hút từ các ban thờ hay các vị trí tâm linh. Lẽ dĩ nhiên ông và mọi người phải đi theo sự hướng dẫn của HDV du lịch. Nhưng do pháp này mà mình biết được chỗ nào nên tịnh tâm nhận năng lực gia trì của chư vị thiêng liệng để khỏe mạnh và có Phật lực, để phá trừ nghiệp chướng, tiến bộ trên đường tu học. Nơi nào chỉ có giá trị về du lịch thì mình chỉ tham quan như mọi người, hoặc không cần tốn nhiều thì giờ vào những nơi không cần thiết đối với người hành hương tu học. Này Cỏ May, ông chỉ nhận năng lực gia trì và rung động toàn thân thật nhẹ, tịnh tâm để nhân biết sự việc, chứ tuyệt đối không hiển thị Đại Thủ Ấn múa may trước mặt du khách. Vì như thế sẽ lộ tướng khó hòa nhập với xã hội.  Khi về khách sạn, thời luyện công hàng ngày của ông tự nhiên sẽ khác đi do ông nhận được gia trì lực  và các vấn đề chư vị khai thị lúc tham quan sẽ tự hiển thị trở lại khi hành thiền.

  • Về miền đất Phật

    Ghi nhanh hành hương Kailash 2013

    • 15 Comments

    Ghi nhanh hành hương Kailash 2013

     

     

     

     

     

    .

  • Về miền đất Phật

    Kinh nghiệm đi lễ đầu năm

    • 0 Comments
      

     - Này Cỏ May, đừng bắt sự việc phải xảy ra theo ý chủ quan của mình. Mà nên giữ tịnh rồi tuỳ duyên hiển tướng an lành. Phật tại tâm, ngoài tâm không có Phật. Lễ Phật ở nhà hay ở chùa, nếu tâm ông thành, thanh tịnh và tràn đầy nhận biết thì phước đức vô lượng.

    - Thưa cụ, lễ Phật ở nhà và ở chùa có gì khác nhau?

    - Có khác nhau chứ

    - Thưa cụ khác chỗ nào?

    - Lễ Phật ở chùa thì đông vui hơn.

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Tây Tạng 7/ 2012

    • 5 Comments

    (Cung Potala)

    Tiếng pháp luân quay rè rè trong gió lạnh.

    Đoàn người Tạng hành hương dài lê thê với những bước chân nhẫn nhục.

    Trong ánh hoàng hôn buồn bã, họ bước đi một cách vô vọng chung quanh cung Potala.

    Những Phật tử thuần thành đi nhiễu Phật hay những số phận tâm linh đi luẩn quẩn trong vòng quay của trò chơi nhân thế ?

    Họ đang lạy, đang cầu xin Thượng Đế vô hình. Bóng của tòa cung điện nguy nga hùng vĩ đổ ập xuống, như đè bẹp những con người cùng khổ. Khiến họ nằm dài trên nền đá lạnh hoang vu.

    Trong tiếng quạ kêu buồn thiu và tiếng gió chiều xào xạc, có tiếng giày đinh nện đều trên nền thánh địa Potala.

  • Tây du ký 2010

    Tây Du Ký 2010 / - Bồ Đề Đạo Tràng - Hang Khổ Hạnh - Đền Sujata

    Này Ananda, có bốn Thánh tích kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Thế nào là bốn?

    "Ðây là chỗ Như Lai đản sanh". Này Ananda, đó là thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.

    "Ðây là chỗ Như Lai chứng ngộ vô thượng Chánh Ðẳng Giác", này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.

    "Ðây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng", này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.

    "Ðây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết-bàn", này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.

    Này Ananda, đó là bốn Thánh tích, kẻ thiện tín cư sĩ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Này Ananda, các thiện tín Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ sẽ đến với niềm suy tư: "Ðây là chỗ Như Lai đản sanh", "Ðây là chỗ Như Lai chứng ngộ vô thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác", "Ðây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng", "Ðây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết-bàn".

    Này Ananda, những ai, trong khi chiêm bái những Thánh tích mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh cõi thiện thú, cảnh giới chư Thiên. -  (Kinh Ðại Bát-Niết-Bàn, Mahàparinibbàna sutta - Trường Bộ 16)

    Vâng lời dạy của Ngài, Ngày mai chúng tôi theo Thầy hành hương về miền đất Phật. Lần này đi Ấn Độ, theo vết chân Như Lai, để chiêm bái, đảnh lễ và thông công học đạo với Phật với chư A La Hán và chư Tổ. . . .

  • Về miền đất Phật

    Biết đâu. . . .biết đâu đấy. . . .

    • 2 Comments

    (Cầu nguyện)

    Nếu bạn là người đang bị bệnh nan y không chữa được. Nếu bạn là người quá già phải kéo lê cuộc sống thừa. Nếu bạn bị cuộc đời nầy vùi dập đến tuyệt vọng. Khi ấy ngoài hành động. Biết đâu lời cầu nguyện chân thành sẽ tự đến với bạn. Dù bạn là người tâm linh hay là người vô thần.
    Biết đâu. . . .biết đâu đấy. . .












  • Về miền đất Phật

    Tặng cho chư huynh, những người sắp đi Kailash

    • 3 Comments

    (Mandala Ngũ Trí Như Lai ở Kailash/Tây Tạng)

    -  Đúng vậy, khoảng 8 năm trước. Khi người Việt mình chưa có ai đi Kailash thì già may mắn đã có dịp hành hương tu học ở Sambala và Kailash.

    -  Thưa cụ, có phải cụ thấy đi Kailash có lợi ích cho người tu học. Nên lần này cụ lại đưa đoàn môn sinh Khí Công Dưỡng Sinh đi Kailash?

    -  Này Cỏ May, đúng đấy. Ta đã đi hành hương tu học ở Tây Tạng rất nhiều lần rồi. Hầu như năm nào cũng đi một vài lần. Còn Kailash như ông biết, ta đã đi trước đây 8 năm rồi.

    Ta đã tắm dưới hồ băng Monasarova, đi vòng quanh Sambala, luyện công ở Thung Lũng Tử Thần, ngồi thiền ở Rìu Nghiệp Lực trên đèo Droma của Mẹ Tara Xanh và nhận năng lực gia trì của chư Phật thực hành Đại Thủ Ấn trên đỉnh núi thiêng Kailash (6.714m).

    Theo kinh nghiệm của mình, ta thấy nơi ấy rất lợi ích cho người tu học, chẳng những về sức khoẻ, về tâm thức, mà còn về huệ lực và thần thông Phật lực. Những người có cơ duyên đi Kailash, ai cũng đều có những thực chứng riêng, không ai là không có.

  • Về miền đất Phật

    Vài điều về tâm lý Khí Công (1)

    • 1 Comments

    1)      Hiện tại, đối với một xã hội mà hiểu biết về năng lượng và tâm linh còn hạn chế. Thì Khí và các chuyển động không đều, trở thành những điểm yếu của KCDS. Hãy biến nó thành độc đáo. Thì sức mạnh của chúng ta, nằm trong chính những điểm yếu nầy.

    2)      Tâm bình sẽ làm Khí hòa. Khí hòa sẽ làm các biểu thị của người tập có thiền vị. Biểu thị có thiền vị, sẽ làm lớp tập có kết quả. Lớp tập có kết quả sẽ làm người tập khỏe mạnh, an lạc.

    3)      Tỏ ra mình hơn người khác về công năng chưa phải là hay. Nhưng tỏ ra hôm nay mình sống đạo đức hơn chính mình hôm qua mới là chân giá trị.

    4)      Nếu đẹp bạn hãy xứng đáng với nhan sắc của mình. Nếu xấu bạn hãy làm người ta quên hình thức của bạn bằng vẽ đẹp bên trong. Còn muốn đẹp từ thể xác đến tâm hồn, bạn có thể thực hành KCDS.

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash (3)- Luyện công ở chùa Dirapuk /8/2013

    • 4 Comments

               (Trên đỉnh đèo Drolma )

    Gió núi thổi ào ào. Nắng chiều vàng nhạt như mật ong chảy chầm chậm trong khu vườn tháp rồi nhạt dần trên thảo nguyên mênh mông. Đỉnh Kailash lấp lánh như được dát vàng trong ánh hoàng hôn. Chúng tôi thụ khí, lỏng cơ tối đa, điều khí ra toàn thân. Nhưng hai chân lại đi bằng thể dục, chậm thật chậm, điều hoà, kết hợp với hơi thở. Đây là một thí dụ sinh động về phương cách thể hiện của KCDS trong giai đoạn mới. Làm bằng thể dục bình thường như mọi người là để hành động của gia trì lực không có chi khác thường, giống hệt như một người bình thường. Còn năng lượng  hợp nhất với thể xác của mình, là nhằm làm cho cái hành động bình thường ấy, trở nên diệu dụng và thấm đậm Phật lực nhiệm mầu.

  • Về miền đất Phật

    Một ngày ở vườn thiền

    • 9 Comments

    -        Thưa cụ, cơ chế việc hắn làm như vậy là thế nào?

    -         Này Cỏ May, Chẳng phải hắn làm bằng cơ bắp và tâm trí, mà là "con người thật" biểu thị qua hắn bằng các động tác vô ngã.

    -        Thưa cụ, có phải Trời Phật Thần Thánh mượn xác của hắn để làm?

    -        Này Cỏ May, chẳng phải Phật bên ngoài vào người làm thay. Chẳng phải Phật trong người tự biểu thị. Mà là trước một tình huống, động tác vốn phải là như vậy, nếu nó không bị bóp méo đi bởi vô thức bản năng, sai chệch đi bởi vô thức tập thể hay biến dạng đi bởi vô thức vũ trụ.

  • Về miền đất Phật

    Đầu năm đi lễ chùa Bà/Tây Ninh/11/3/2014

    • 1 Comments

      Này Ông Mập, đi chùa Bà có gì vui hông?

    -          Quá vui, nhưng vui nhất là tui hổng bị bực mình. . .hề hề. . .

    -          Thế mấy năm trước, điều gì làm ông bực mình khi đến đây?

    -          Trắng nắng oi bức kinh khủng, khói hương mù mịt, người đông chen lấn va chạm, bán hàng lưu niệm và chim phóng sanh lộng hành, rác thải khắp nơi. . .

    -          Thế năm nay không có những thứ ấy à?

    -          Vẫn vậy

    -          Thế sao ông lại thấy vui mà không bực mình.

    -          Đó là do tâm mình khoan dung độ lượng hơn. Tui biết cách tha thứ cho tui và tha thứ cho người khác khi họ phạm lỗi với tui.

    -          Sao ông hay thế, ông tu bao lâu rồi mà cao đạo quá dzậy!

    -          Hổng phải, hổng làm thế, thì làm mẹ gì được ai. . . hề hề. . .

  • Về miền đất Phật

    Ly trà Kailash

    • 2 Comments

    Ngân Sơn yên tỏa Tạng Giang triều

    Vị đáo sanh bình hận bất tiêu

     

     

     

     


    -  Đi Kailash cũng là đi chơi thôi mà. Tu học cũng là chơi, đừng quan trọng hóa nó mà mất vui đi. Này Cỏ May, cái gánh nặng về Kailash trong tâm người hành hương còn mệt hơn cái mệt khi trèo núi vượt đèo ở Tây Tạng. Cái tâm lý cho rằng phải đạt cái gì đấy. Phải đi cho đến đích nào đấy. Phải chứng ngộ điều gì đấy. . .v.v. . . Nó gây ra stress cho người hành hương và do vậy điều thanh cao, thiêng liêng, qua cái tâm đời đã biến thành thô trọc của việc tranh đấu giành thắng lợi. Ta đi Kailash rồi về và thấy cũng như vậy, chẳng có chi. Chỉ có khoái, cực khoái, cực kỳ thú vị và muốn đi nữa để vui chơi cùng các ông cho thỏa thích. Thế thôi!

    Hề hề. . .

    Ngân Sơn yên tỏa Tạng Giang triều

    Vị đáo sanh bình hận bất tiêu

    Đáo đắc bản lai vô biệt sự

    Ngân Sơn yên tỏa Tạng Giang triều

  • Về miền đất Phật

    Hành hương Kailash (2)- Luyện công ở Hồ Mansarovar/8/2013

    • 3 Comments

    (Luyện công ở Thung Lũng Tử Thần /Kailash/8/2013)


    -         Thưa cụ, qua đợt hành hương Kailash lần này, cụ rút ra được kinh nghiệm gì?

    -         Này Cỏ May, đó là “Phật và chúng sanh hợp nhất”.

    -         Thưa cụ, điều này thì kinh sách và chư vị thiện tri thức cũng đã nói nhiều rồi.

    -         Đó là “Lý”, còn “Sự” thì phải cụ thể và thực tiễn.

    Dù suốt ngày ông nói về “Phật và chúng sanh hợp nhất”, nhưng không có công phu thực tiễn thì vẫn ốm đau bệnh hoạn, nghiệp chướng vẫn hành, luôn thấy bất an, luôn lo lắng buồn rầu đau khổ và luôn bị lôi vào cơm áo gạo tiền danh vọng địa vị, không thoát ra được thì còn nói gì đến tu với chứng.

  • Tây du ký 2010

    Tây Du Ký 2010 - Tháp Đại Bát Niết Bàn - Tháp Trà Tỳ - Nơi Phật giảng bài kinh cuối cùng -


    (Kỷ niệm trước Mộ Phật ở Câu Thi Na/Ấn Độ/3/2010)

    Thế Tôn nhập Niết bàn

    Suốt thời gian đức Thế Tôn còn tại thế, Ngài đã vân du  khắp vùng đồng bằng của thung lũng  sông Hằng, rày đây mai đó khất thực để sống qua ngày và tạm dừng lại nghỉ ngơi suốt ba tháng mùa mưa.

    Một ngày kia, ông A-Nan đang ngồi thiền bỗng thấy đất rung động. Ông bèn hỏi  đức Phật vì duyên cớ gì mà đất động như vậy. Đức Phật dạy rằng trong số các nhân duyên làm cho đất chuyển động, có một nhân duyên là khi đức Như Lai sắp nhập Niết-bàn. Khi ấy tại điện thờ Capala, thành Vaishali (Tỳ-xá-ly), đức Phật đã tuyên bố với Ananda cùng đại chúng Tỳ-kheo ba tháng sau sẽ nhập Niết-bàn tại rừng cây sa-la thuộc thành Kushinagar (Câu-thi-na):