1/ Nhà hàng nổi Yangon /Miến Điện /6/4/2011:

Chúng tôi có nhân duyên được đến ăn tối ở nhà hàng nổi Yangon. Nhà hàng nổi, làm theo hình dạng con rồng vàng đang bơi trên mặt nước. Lối kiến trúc cổ kính và rất lạ mắt. Đây là nhà hàng cao cấp bậc nhất ở thủ đô với các món ăn truyền thống và Âu Tây. Có biểu diễn múa rối và hát múa cổ truyền của Miến. Trang trí nội thất và thiết kế theo phong cách cổ truyền của hoàng gia, món ăn ngon, phong cách phục vụ chu đáo nhân viên đẹp và dễ thương.

Trên mặt hồ rộng bao la, ánh đèn màu lung linh huyền ảo. Tiếng nhạc, tiếng cười, tiếng chúc tụng, âm thanh và ánh sáng đan quyện với cảnh trời nước bao la. Bốn biển năm châu gặp nhau ở đây. Gió hồ lồng lộng, tiếng chim ăn đêm hòa với tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền rồng. Thầy cười và bảo với chư huynh:

-          Ta thích ăn chay, nhưng các vị cùng đi trong đoàn muốn ăn gì tùy ý để có thể hòa nhập và thọ hưởng được cái thi vị của văn hóa Myanmar.

-          Thưa Thầy như vậy có phạm giới không?

-          Này ông, ta chỉ là Thầy dạy về KCDS, chứ không phải là tăng truyền cho ông giới nhà Phật. Vậy đối với KCDS chỉ có vấn đề luôn tuân thủ luật pháp của chính quyền mình đang cư ngụ mà thôi.

-          Thế tại sao Thầy lại ăn chay ?

Tại ta thích và nó phù hợp với việc luyện công, chứ không phải vấn đề đạo đức. Hơn nữa ta luôn mong cầu cho mọi người luôn được vui vẻ và hạnh phúc, mà điều ấy thì không bao giờ lệ thuộc vào cách sống riêng của ta. . . .hề hề. . .Này ông, ở Miến Điện này, Phật giáo là quốc giáo, nhưng chư tăng đều ăn mặn. Tây Tạng là quốc gia có Mật Tông nổi tiếng toàn thế giới, chư tăng của Việt Nam mình còn phải qua bên ấy để học Mật, thế nhưng họ đều ăn thịt trâu Yak và đều có vợ con. Chỉ có người theo đại thừa kiểu Trung Quốc và Việt Nam thì mới ăn chay trường và ly dục. Như vậy cho nên ta nói, ăn chay không phải là vấn đề đạo đức mà chỉ là phương tiện tùy cách tu tập của từng dòng tu Phật mà thôi!

Trên sân khấu nhà hàng nổi, màn múa voi và múa quạt đầy màu sắc, màn múa rối đầy tiếng cười. Các cô gái Miến ánh mắt lung linh, bàn tay điêu luyện với khế ấn và thân hình uốn lượn. Nhạc cổ truyền Myanmar mới nghe thì giống như không có tiết tấu và âm điệu, nhưng khi đã hòa nhập rồi thì mới thấy cái ngẫu hứng tự do vẫn không làm mất đi cái trang nghiêm thanh tịnh và thiêng liêng của một quốc gia theo Phật giáo nguyên thủy.

Dù có ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Quốc, nhạc cổ truyền của những người bạn Myanmar đêm hôm ấy vẫn rất độc đáo, có âm thanh của núi rừng và thảo nguyên mênh mông, có hương vị của tình yêu hoang sơ, có cái kỳ bí của siêu hình và tâm linh. . . .Nhưng, hình như trên nền hào hùng của tiếng voi xung trận là tiếng khèn buồn buồn âm điệu tự sự của người dân thường, đang phải sống trong cảnh nghèo nàn, giữa áp lực của những nước lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ và Âu Mỹ. . .

Haha. . . .ha. . . .Chúng tôi đứng trên mạn thuyền nhìn về phía xa kia. Chùa Vàng vĩ đại Shwe Dagon đang tỏa hào quang rực rỡ trên bầu trời Myanmar. Nhớ về Việt Nam mình với những lớp KCDS đông hàng nghìn người, nhớ những lúc Thầy Trò vượt qua biết bao gian lao nguy hiểm trên con đường hành thiện theo gót Như Lai. Tự nhiên tôi cảm nhận được sức mạnh của tình thương và trí tuệ. Ôi, cái sức mạnh to lớn, tiềm tàng, nuôi dưỡng và làm thăng hoa biết bao con tim khốn khổ, để nó "minh" cái "minh đức" ra ngoài mà không lệ thuộc bất kỳ một hình tướng hay giáo điều xơ cứng nào.

Gió hồ lành lạnh. Trên trời muôn ngàn vì sao đang nhấp nháy. Tôi yên lặng không nói gì, để con tim mình cảm nhận cái hồn của Myanmar, cái Thần của biết bao cuộc đời khốn khổ đang ngày đêm mơ về một thế giới cực lạc đầy hạnh phúc và ánh hào quang. Lời cụ già vẫn âm vang bên tai tôi, nhưng hình như gió trời tự do đã làm nó đã thay đổi đi: "Haha. . .ha. . .Ta mong cầu cho mọi người luôn được vui vẻ và hạnh phúc, mà điều ấy nếu đã bằng con đường trí tuệ thì không bao giờ lệ thuộc vào cách sống riêng của bất kỳ ai. Cho dù người ấy được thế gian tôn sùng là Phật Trời, Thần Linh hay Đấng Cứu Thế. . . .hề hề. . ." 

. . . . .

Nhà hàng nổi với ánh đèn màu lung linh trên mặt hồ bao la. Phía xa kia là chùa Vàng vĩ đại Shwe Dagon đang tỏa hào quang lên nền trời Myanmar / 6/4/2011

 

Nhà hàng nổi làm theo hình dạng con rồng vàng đang bơi trên mặt hồ bao la /Miến Điện/6/4/2011

 

 

Chư huynh đang đứng chơi trên cầu dẫn vào nhà hàng nổi / Thủ đô Yangon /Miến Điện /6/4/2011

 

Kỷ niệm ở nhà hàng nổi Yangon /Miến Điện /6/4/2011

 

Trang phục cổ truyền của người Myanmar / Nhà Hàng nổi Yangon/Miến Điện/6/4/2011

 

Trang phục của người quí tộc Myanmar /Nhà Hàng nổi Yangon /Miến Điện/6/4/2011

 

Bàn ăn của đoàn được bố trí gần sân khấu để dễ xem ca nhạc

 

Thức ăn tự chọn

 

Ca nhạc truyền thống của Myanmar

 

Múa rối

 



Con rối





Tượng sư tử bằng đá ong trước Nhà Hàng nổi Yangon/Miến Điện





Tượng bằng đồng trước nhà hàng nổi Yangon / Miến Điện /6/4/2011




Những hành lang dài hun hút rực rỡ dưới ánh đèn màu





Nữ Thần




và lính canh cửa / Nhà Hàng nổi Yangon / Miến Điện /6/4/2011

. . . . . . .

Mời các bạn xem phim:


Múa rối và múa cổ truyền Miến Điện /Nhà Hàng Nổi Yangon / Myanmar/6/4/2011

1-Mua-Co-Truyen-Myanmar.mp4

. . . . . .



Tạm biệt môn sinh Hà Nội & Trị bệnh cho các cháu và bệnh nhân nan y ở  Sài Gòn  trước ngày đi Myanmar /4/2011





Ông và Cháu / Nguồn:dieuquansat.com





Chùa Xá Lợi & chùa trên Hòn Đá thiêng $ Nhà hàng nổi Yangon / Kỷ niệm ở Myanmar /6/4/2011





Thông công đảnh lễ Như Lai / Chùa Phật Nằm &  Chùa Vàng Shwe Dagon /Miến Điện /6/4/2011






Các chú tiểu tập tu ở chùa Vàng Shwe Dagon /Myannar /6/4/2011

>>>>>>>

2/ Thông công thụ khí luyện công ở chùa Hòn Đá vàng Kyaikhtiyo / Miến Điện /7/4/2011

Yangon, thủ đô của Myanmar, là nơi kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, giữa một bên là nền văn hoá Miến Điện thực thụ, bên kia là những di sản thời thuộc địa sót lại, vẫn còn tồn tại hàng thập kỷ sau khi Anh quốc rút lui. Nhịp đập của thành phố hòa nhịp cùng những con đường rộn rã của nó đã tạo nên nét rất riêng cho đất nước Myanmar. Du khách tới đây sẽ hứng khởi khi chứng kiến những cuộc diễu hành rất nghiêm trang của các nhà sư trong bộ áo choàng màu nâu sậm, những ni cô trang phục màu hồng đang đang đi khất thực thành từng đoàn dài và những phụ nữ Myanmar sang trọng điểm xuyết cho mình những món trang sức giả kim vàng óng đang thướt tha trên hè phố cổ. Kẻ trẻ, người già đều thích kéo dài cuộc tán gẫu trong những phòng trà, trên môi là điếu xì gà truyền thống thơm ngát, trong những bộ trang phục truyền thống theo kiểu longyi và htamein đã có từ hàng thế kỷ qua.

Từ thành phố Yangon, chúng tôi dùng xe ô tô thực hiện một chuyến đi 2 ngày 1 đêm để đến chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo cách thủ đô Yangon 160km. Ngôi chùa được xây dựng trên một tảng đá tròn, hình quả trứng rất to lớn trên độ cao 1.100 m so với mặt biển. Bất kỳ ai khi tận mắt chứng kiến cảnh tượng một ngôi chùa nằm chênh vênh trên một tảng đá hình cầu được dát vàng toàn bộ, đang bập bềnh mấp mé bên mép vực sâu hun hút thì đều sửng sốt.

Đây là một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng thế giới, di sản văn hoá khổng lồ của nhân loại. Tháng 11 hằng năm, ở đây có hội đèn lồng cực lớn. Nhưng vào mọi ngày, đây luôn là nơi hành hương ưa thích của người Myanmar.  

Chùa Kyaikhtiyo là một trong những ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất trong tất cả các ngôi chùa ở Myanmar. Chùa Kyaikhtiyo tọa lạc gần thị trấn Kyaikhto, quận Thaton, và nhiều người tin rằng nó được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, trên 2.500 năm trước.

Ngọn tháp phủ một lớp vàng mỏng nằm trên tảng đá dát vàng lóng lánh là cái đích tuyệt vời cho mọi kẻ hành hương. Chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo được cho là xây dựng từ 2.500 năm trước. Sau nhiều lần trùng tu có hình dáng và nội thất như hiện nay. Còn tảng đá lớn với chu vi khoảng 50 feet cũng được các nghệ nhân dùng vàng hiến tặng của Phật tử tăng ni, cán thành những lá vàng cực mỏng ngày qua ngày dát dần lên, phủ khắp cả tảng đá lớn. Tảng đá thiêng này nằm cheo leo bập bềnh trên bờ một vách đá dựng đứng sâu hun hút, thế mà hàng nghìn năm qua vẫn nó vẫn không rơi xuống vực.

Truyền thuyết kể rằng, sở dĩ tảng đá giữ vững được vị trí của nó là nhờ có một sợi tóc của Phật Tổ được đặt ở vị trí chính xác trong một cái tháp thờ cao đến 7,3 m nằm trên khối đá này.

Tên Kyaikhtiyo xuất phát từ tiếng Mon. Từ "Kyaik" có nghĩa là "chùa", còn "yo" nghĩa là ngự trên đầu của nhà ẩn dật. Còn trong tiếng Pali thì "hti" nghĩa là một nhà ẩn dật và vì thế Kyaikhtiyo hàm ý ngôi chùa trên đầu của nhà ẩn dật.

Truyền thuyết rằng, một vị vua Myanmar nhận được sợi tóc của đức Phật từ một cư sĩ. Vị vua này quyết định xây chùa cất giữ báu vật thiêng liêng. Cư sĩ khuyên nhà vua chọn xây chùa trên một tảng đá có hình dáng như đầu của các sư tăng và các cư sĩ. Sau đó họ cất giữ báu vật trong chùa, tận trên cùng bảo tháp nằm chênh vênh trên tảng đá cũng đang mấp mé bên vực sâu. Để giữ được cân bằng cho ngôi chùa và cho cả tảng đá được chọn làm địa điểm xây chùa, người ta tin rằng đó là do quyền lực siêu nhiên của đức Phật. Chỉ bằng một sợi tóc của đức Phật, cũng neo giữ được cả tảng đá cực lớn chênh vênh hàng nghìn năm nay ở vách núi.

Trước khi tới Yangon, chúng tôi đều đã có khái niệm sơ bộ về kỳ quan này qua sách báo, phim ảnh hoặc lời kể. Điều đáng nói là khoảng cách giữa khái niệm và thực tế rất lớn, đã tạo ra bất ngờ và thú vị cho chuyến hành hương về miền đất Phật lần này.

. . . . . . . .




Đi tìm hạnh phúc / Nguồn dieuquansat.com






Bồ Đề Đạt. . . .Na  /  Nguồn dieuquansat.com





Giúp mẹ / / Nguồn dieuquansat.com





Ngón tay chỉ trăng // Nguồn dieuquansat.com





Tìm nhau // Nguồn dieuquansat.com





/ Nguồn dieuquansat.com

. . . . . . .

Xe chúng tôi  đi ròng rã một ngày đường từ Yangon thì đến  chân núi.
Suối chảy róc rách. Chim hót líu lo. Cảnh đẹp, hùng vĩ và hoang dại như trong tranh vẽ.
Sang xe chuyên dụng chuyện chạy đường rừng. Xe lại gầm rú lao qua những con dốc thật cao, những khúc cua cùi chỏ ác liệt.  Những khu rừng đại ngàn âm u không một bóng người. Nhiều chỗ mấy bà mấy cô sợ quá rú lên rồi cười thích thú. . . .cánh đàn ông thì ai cũng khoái. . . .hề hề. . . .đúng là cảm giác mạnh!
Bến xe ở lưng chừng dốc. Chúng tôi là người nước ngoài nên phải xuống đi bộ, còn bà con người địa phương lại sang xe khác để tiếp tục leo lên đỉnh. Khi hỏi tại sao vậy? Thì anh hướng dẫn viên du lịch ngươi Myanmar cười bảo rằng. Đọan còn lại quá nguy hiểm, nên đi bộ cho chắc. . . !
Được dịp kiểm tra thể lực. Đoàn Khí Công thì đi như đi chơi. Còn bà con Phật tử đi theo thì thở không ra hơi, mồ hôi mồ kê ra như tắm, cứ phải nghỉ từng chặng. Khi chúng tôi đã đến nơi, ngồi chơi ở sân khách sạn uống trà và ngắm mây bay, nghe chim hót,  phải gần 1 tiếng sau mọi người mới lên đủ.
Từ khách sạn chúng  tôi thấy chùa Kyaikhtiyo như một viên ngọc sáng lung linh. Khách sạn nằm sát bên bờ vực. Từ cửa sổ, chúng tôi thấy núi non trùng điệp, mây bay, gió cuốn, sương sa mù mịt. Cảnh trí đẹp và hoang dại. Khi chúng tôi nói ý nghĩ ấy với Thầy. Ông cụ cười và bảo:
-  Này Cỏ May, chân thiện và mỹ bao giờ cũng đi liền nhau. Sẽ là đẹp hơn, thú vị hơn, khi ông hợp nhất với mọi người và môi trường. Nhất là khi ông yên lặng vượt qua ranh giới của thế giới hữu hạn, để con tim mình ngộ cái thần và cái hồn của sự vật.
-  Thưa cụ, đó có phải là từ thế giới hữu lậu thăng hoa về phía tâm linh tối thượng
-   Này ông, hãy làm cho mọi sự bình thường thành có cánh và tỏa hào quang, thì thế gian trở thành niết bàn. Tìm niết bàn ngoài thế giới thực là hoang tưởng !

. . . . . .

Trên đường đi Bagon thăm ngôi chùa cổ tiền Phật hậu Mẫu ở Myanmar /7/4/2011

 

 

Ăn trưa ở quán ăn Thái / Miến Điện /7/4/2011

 

Quầy lưu niệm ở quán ăn Thái /MiếN Điện/7/4/2011

 

 

Về nhà/ Đồng cỏ Myanmar/ Trên đường từ Yangon về Bagon /7/4/2011

 

Chuẩn bị sang xe chuyên dụng để leo lên lưng chừng núi Vàng /Miến Điện/7/4/2011



Cửu vạn chờ cõng đồ lên núi Vàng /Miến Điện /7/4/2011

 

 

 

.Cánh đàn ông thì ai cũng khoái. . . .hề hề. . . .đúng là cảm giác mạnh!

 

Đến nơi rồi. Bây giờ mới tới lưng chừng núi thôi. Cả đoàn phải xuống leo bộ lên đỉnh Núi Vàng / Miến Điện /7/4/2011

 

 

Hề hề. . . .Đi thôi

 

 

Lên đường

 

 

Leo bộ lên dốc hơi mệt nhưng vui. Suối chảy róc rách. Chim hót líu lo. Cảnh đẹp, hùng vĩ và hoang dại như trong tranh vẽ.

 















Nghỉ chân uống nước rồi đi tiếp. Nước khuyến mại đây. . . .hề hề. . . .





Rong chơi nơi vô vi
Đùa chơi nơi thị phi
Vui buồn nhớ làm chi
Gió lên mây bay đi
Hề hề. . . .




Những người bạn Myanmar trên đỉnh Núi Vàng linh thiêng/7/4/2011





Hoàng hôn trên đỉnh Núi Vàng/ Myanmar /7/4/2011






Bên lề cuộc đời ! /Nguồn dieuquansat.com






Nhân chi sơ tính bản VÔ






Hoa của Đất






Uống trà ở sân khách sạn trên đỉnh núi Vàng linh thiêng / Miến Điện / 7/4/2011





Chùa Kyaikhtiyo như một viên ngọc sáng lung linh trên nền trời Myanmar /7/4/2011









Ngay chiều hôm ấy, khi đã mất độ 45 phút leo lên đỉnh núi và  vào khách sạn nhận phòng xong. Tuy đã gần 9 giờ tối. Chúng tôi cũng tranh thủ vào chùa để đảnh lễ Như Lai và chư vị A La Hán / Miến Điện/ 7/4/2011





Sương núi mờ mịt, trời hơi lạnh, gió núi thổi ào ào, mây bay lãng đãng ngang qua người, không khí sạch, mát  và có mùi cay cay nồng nồng của một loại hoa gì đấy nở về đêm. Chúng tôi phải leo lên những bực cấp dài để lên chỗ Hòn Đá Vàng linh thiêng, có chùa Kyaikhtoyo trên ấy./ Miến Điện /7/4/2011





Khách hành hương người Myanmar ngủ ngay ở sân chùa, trên đỉnh núi cao giá lạnh, sương núi và mây bay mờ mịt, để nửa đêm thức dậy ngồi thiền và trì kinh cầu nguyện / Miến Điện /7/4/2011





Chùa Kyaikhtiyo nằm trên một hòn đá thếp vàng bập bềnh bên bờ vực //Miến Điện/7/4/2011
. . . . . . .

Mời các bạn xem phim:

Sinh hoạt ở chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo vào ban đêm

Chua-Kyaikhtiyo-ban-dem.mp4


. . . . . . . .






Chùa Kyaikhtiyo được bảo vệ nghiêm ngặt. Chung quanh có hàng rào sắt cao.  Ai muốn vào để chạm tay vào Hòn Đá Vàng linh thiêng hoặc xem nhân viên bảo vệ làm hòn đá vàng chuyển động thì phải mua vé vào cửa. Chắc vé đắt, nên chúng tôi thấy đại bộ phận bà con Myanmar chỉ ngồi phía ngoài hàng rào tụng kinh và đốt nến cầu nguyện.
Qui định ở đây người nữ không được vào gần hoặc chạm tay vào hòn đá vàng linh thiêng. Nên chỉ cánh đàn ông chúng tôi vào sát hòn đá linh thiêng chùa Kyaikhtiyo, luyện công cầu nguyện và nhận điển quang gia trì.
Khói hương bay mờ mịt, gió lạnh căm căm, nến cháy bập bùng. Tiếng cầu kinh rầm rầm rì rì, tiếng khánh kêu leng keng trong gió núi. Lòng thành, chúng tôi  vào hẳn bên trong để thông công nhận điển quang gia trì của Như Lai, áp trán vào hòn đá vàng linh thiêng, nhận năng lượng và hiển thị đại thủ ấn (Mahamudra) để luyện công. Điển quang rất mạnh. Nhiều sự linh thiêng huyền diệu không thể nói ra được.
Do vậy mờ sáng hôm sau, chúng tôi lại vào lần nữa, để thông công nhận điển quang gia trì luyện công lần nữa và xem nhân viên bảo vệ làm hòn đá chuyển động.





Đảnh lễ Như Lai, thông công thụ khí ở Hòn Đá Vàng linh thiêng chùa Kyaikhtiyo/Miến Điện/7/4/2011






Thông công nhận điển quang gia trì của Như Lai và chư Tổ ở Hòn đá Vàng linh thiêng chùa Kyaikhtiyo/Miến Điện/7/4/2011






Luyện công ở Phật trường chùa Vàng Kyaikhtiyo






Kỷ niệm bên chân Hòn Đá Vàng linh thiêng





Nhẹ quá !  / Nguồn dieuquansat.com






Trực chỉ chân tâm / Nguồn dieuquansat.com






Kỷ niệm ở chân cầu dẫn vào Hòn Đá Vàng linh thiêng bên trên có chùa Kyaikhtiyo / Miến Điện /7/4/2011








Kỷ niệm ở chùa Kyaikhtiyo /Myanmar /7/4/2011





Nhón tay xách cả sơn hà
Ai ưng ta đổi ấm trà nhậu chơi
Hề hề. . . .          (Nguồn: dieuquansat.com)






Tìm hoa 
/ Nguồn: dieuquansat.com

(Vườn hoa công viên trước khách sạn Sedona Hotel thủ đô Yangonl /Myanmar/8/4/2011)


 . . . . . . .

Mời các bạn xem phim:

1/ Đảnh lễ Như Lai, thếp vàng Hòn Đá thiêng ở chùa Kyaikhtiyo/ Miến Điện /7/4/2011

2-Thep-vang-Hon-Da.mp4


2/ Thông công nhận điển quang gia trì luyện công ở Hòn Đá vàng chùa Kyaikhtiyo / 8/4/2011

3-Thai-Thu-Khi-Hon-Da.mp4


>>>>>>>>

3/ Người Miến Lên Đồng như thế nào ?

Trên đường thiên lý về chùa Kyaikhtiyo, gần trưa chúng tôi ghé vào  một ngôi chùa cổ rất lớn bên lề đường để tham quan lễ Phật. Cũng như các chùa cổ ở miền bắc nước ta theo tục tiền Phật hậu Mẫu. Chùa ở đây cũng có gian hậu điện thờ các vị Thánh và  thần Linh bản địa của người Myanmar. Từ nơi ấy phát ra tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng kèn, tiếng đờn, theo âm điệu dân gian cổ truyền của người Miến.
Khi chúng tôi bước vào, thì thấy người Miến đang tổ chức lên Đồng ở đây.  Cảnh Lên Đồng giống hệt ở Việt Nam ta, âm nhạc, màu sắc, nhảy múa, hóa thân của Thần linh và người trần nói chuyện với nhau. Cũng có hát như hầu Thánh như ở ta, nhưng âm nhạc tiết tấu, giai điệu thì khác, dồn dập hơn, sử dụng bộ gõ nhiều hơn. Cũng có các vị nhân thần đang múa may theo nhạc, cũng có ban nhạc và người hát như ban hát văn hầu đồng ở nước mình. Cũng có bàn thờ, trên ấy thờ các vị Thánh Thần bản xứ. Ban thờ có thức ăn mặn, hoa quả, hương trầm, đèn nến, cờ xí quạt lọng, đầy màu sắc. . . .Cũng có những người phụ đồng thay xiêm y cho người lên đồng. . .v.v. .  .Cái khác duy nhất là họ lên đồng một lần 2 người. Một nam và một nữ. Còn ở nước ta thì mỗi giá đồng chỉ có một người lên đồng mà thôi.
Mấy người phật tử đi theo đoàn, thì bỏ ra xe không vào xem. Đám đông người Miến thì đang lễ lạy vô cùng thành kính. . . .Còn anh em  khí công thì được dịp quay phim chụp hình và tìm hiểu văn hóa tâm linh của người địa phương. . . .
Thấy chúng tôi vỗ tay theo nhịp âm nhạc và đưa ngón tay cái lên ra chiều thích thú. Đám đông người Miến mỉm cười gật đầu chào thân thiện và cho phép chúng tôi được quay phim chụp hình thoải mái.
Hề hề. . . Nhờ thái độ hòa đồng, chúng tôi được dự một buổi liên hoan ca nhạc cổ truyền của người Miến thật đặc sắc có múa hát, có nghệ nhân chơi các nhạc cụ rất lạ. . . .thật vô cùng độc đáo và thú vị. . . Còn hay hơn, sinh động hơn và có hồn hơn là hôm xem nghệ sĩ Myanmar biểu diễn trên sân khấu nhà hàng nổi ở thủ đô Yangon.
Tôi hỏi cụ già:

-          Thưa cụ, cụ là người theo Phật, sao lại lễ Thần Thánh?

-          Này ông, biết phim là không có thật. Nhưng ta cứ xem phim để giải trí có sao đâu. . . .hề hề. . .Nhập thủy bất lập ba. Nhập lâm bất động thảo. Xuống nước thì không làm nước nổi sóng. Vào rừng thì không làm đau một cái lá một ngọn cỏ nào. Khi vào đời rong chơi, người nghệ sĩ tâm linh phải luôn cảm nhận lấy điều thú vị ẩn tàng trong từng sự vật. Hợp nhất và sống với nó. Thế thì từng giây từng phút trôi qua, thật sự sống trong hạnh phúc và tự do, thoát khỏi sự trói buộc của "tâm lý đám đông" và trạng thái "vô thức tập thể". Này ông, đó là tâm linh phi tôn giáo, đó là Tánh, hay là Thượng Đế phi nhân cách. . . . .

. . . . . .




Cảnh Lên Đồng ở một ngôi chùa cổ Myanmar /7/4/2011





Chư huynh được dịp quay phim chụp hình









Thần Linh bản xứ thờ trên ban





Hai người Lên Đồng múa ở giữa, phía trước là ban thờ các vị Thánh Thần , phía sau là ban nhạc cổ truyền và người hát hầu Thánh, còn 2 bên là chư huynh và người Miến tham dự buổi lễ./Myanmar/7/4/2011








Âm nhạc cổ truyền độc đáo của người Miến là yếu tố quan trọng  trong buổi Lên Đồng /7/4/2011





Hậu cung thờ Thánh Thần bản xứ còn chánh điện thờ Phật Thích Ca / Miến Điện /7/4/2011

. . . . . .

Mời các bạn xem phim:


Một buổi Lên Đồng của người Myanmar /7/4/2011

4-Len-dong-Mien-Dien.mp4


>>>>>>>>>>

4 / Cứu người bị nạn ở đỉnh Núi Vàng chùa Kyaikhtiyo / Miến Điện/8/4/2011

Trong dịp đoàn về Bagon để tham quan luyện công ở chùa Kyaikhtiyo. Lúc leo lên đỉnh núi, Thầy đã phát công cứu mạng một người Myanmar.

Hôm ấy khi cùng Thầy leo lênh đỉnh cao nhất của ngọn Núi Vàng linh thiêng. Trời đầy sương mù và ẩm ướt, con đường dốc đá trở nên trơn trợt. Tượng Phật và các vị A la Hán đứng trong gió lạnh căm căm, sương sa mù mịt, đỉnh núi lơ thơ những cây khẳng khiu rêu xanh và địa y bám đầy.

Lúc tôi và cụ già đang chụp hình thì nghe có tiếng rơi ngã thật mạnh. Sợ các vị huynh đi theo có việc, chúng tôi chạy ra vách núi nhìn xuống thì thấy một ngươi dàn ông Miến trạc tuổi trung niên đang nằm dài trên mặt đất ẩm ướt. Chắc là đã bị trợt chân ngã khi leo núi, đầu đập vào đá, hộc máu mồm, máu chảy cả ra 2 lỗ tai và lỗ mũi.  Toàn thân anh ta co giật liên hồi. Chung quanh đầy khách du lịch, người hành hương Myanmar và cả nhân viên bảo vệ khu di tích. Thế nhưng chẳng thấy nhân viên y tế đâu, chắc là họ chưa đến kịp. Trong lúc nạn nhân tiếp tục trào máu ra miệng và thất khiếu, tiếp tục co giật từng hồi, miệng méo xệch lại , mắt trợn trừng. Mọi người chả ai biết làm gì, chỉ chấp tay đứng tụng kinh và chờ đợi. Lâu thật lâu, sợ tình hình nạn nhân xấu đi. Tôi mạnh dạn thưa với cụ già:

-          Thưa thầy, thầy có thể phát công cấp cứu cho người bị nạn không ạ. Để chờ thêm con sợ người ấy chết mất ?

-          Đây là khu du lịch lớn, chắc sẽ có y tế. Đây là việc của họ. Mình đi du lịch không nên can thiệp vào.

Nói thế nhưng chờ thêm chút nữa thấy vẫn chưa có y tế đến. Thầy bèn đến phát công cấp cứu cho người bị nạn. Độ 15 phút sau, người ấy từ từ mở mắt ra. Nhưng 2 tay múa loạn trong không trung. Chắc là anh ta đã đắc khí. Cụ già đặt tay vào đan điền Tinh Khí Hải của người bị nạn. Lát sau anh ta không còn múa 2 tay nữa, nét mặt dần hồng hào, không co giật nữa, mà có ý muốn ngồi dậy. Thầy đỡ người ấy ngồi dậy và phát công một lát nữa, thì người ấy đứng dậy. Mọi người chung quanh xô vào đỡ anh ta, cười nói ồn ào, lau máu trên người anh ta, đưa nước ấm cho anh ta uống. . . .  .

Cụ già nhân lúc không ai để ý ra dấu cho tôi. Chúng tôi yên lặng lẩn vào đám đông rồi xuống núi quay về khách sạn.

Mọi người trong đoàn đang chờ ở phòng ăn.

. . . . . .

Mời các bạn xem phim:

1/ Thầy phát công cứu mạng một người Myanmar bị trợt chân ngã khi leo lên đỉnh Núi Vàng chùa Kyaikhtiyo /Miến Điện /8/4/2011

Tinh-nguoi.mp4

 

2/ Sinh hoạt ở chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo /Miến Điện vào ban ngày /8/4/2011

Chua-Kyaikhtiyo-ban-ngay.mp4

. . . . . . .

 

Thăm Hoàng cung cổ của Myanamr /7/4/2011

 

Kỷ niệm trước hoàng cung cổ của Myanmar / 7/4/2011

 

Đánh chuông

 

 

Khách sạn trên đỉnh Núi Vàng /Miến Điện /7/4/2011

 

Bán hàng rong trên núi Vàng /Miến Điện /7/4/2011

 

 

Mừng khách đến chùa /nguồn dieuquansat.com

 

Hàng mã Myanmar

 

Tham quan chùa cổ trên đường về Bagon /Miến Điện/7/4/2011

 

 

Hai con nghê trước chùa

 

 

Tượng Hộ Pháp quanh sân chùa

 

Tháp Vàng vĩ đạị ở chùa cổ

 

 

Chào bạn

 

 

Dưới bóng mát của những gốc cây trong sân chùa có để những bình nước uống bằng đất sét nung cho khách hành hương

 

 

Dâng hoa cho Hộ Pháp

 

 

Những mái chùa thếp vàng rực rỡ

 

Tướng và Vô Tướng /Nguôn dieuquansat.com

 

 

Thú vị

 

 

Ai còn Đầu thì mua nón này mà đội. . . .hề hề. . . ./ Nguồn dieuquansat.com

 

 

Đôi bạn

 

_____________________________

Chú ý: Vì bài viết dung lượng lớn. Nên nếu máy tính của bạn không hiển thị các clip video hay hiển thị không đúng các đề mục. Mời bạn nhấn F5.