A/ Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009

1/ Vi vu suối Giăng

Trời còn tối, mới 4 giờ sáng thôi. Gió biển lồng lộng mang theo hơi muối mằn mặn. Phố phường còn đang yên giấc, chúng tôi tập trung ra đình Phương Sài để lên xe đi dã ngoại Hòn Bà. Vui ơi là vui. . . .cười cười, nói nói, lăng xăng tíu tít, mấy cô mang theo cả một sọt bánh mì to và mấy cái làn thức ăn chay trông thấy mà thèm. Phe nam chia nhau xách. . . .nhưng chưa được ăn đâu đấy nhé. . . .cô Bảy bảo chừng nào tới suối thì mới ăn. . .

Hề hề. . .Bây giờ mà có một ly cà phê nhấm nháp rồi đi thì khí thế biết mấy. . . .Nhưng còn sớm quá chưa quán nào bán cả. . .thôi thì nhịn lên Suối Giăng vậy.
-  Thầy ơi. . .lên núi, thầy thỉnh Bà về rồi mình tập Huyền Công nghen thầy. . .
-  Bà thì lúc nào mà chả có cần gì thỉnh, cứ tâm thành, thanh tịnh, tỉnh giác thì đạo cảm thông không thể nghĩ bàn.
-  Thầy ơi. . .lên núi mình kiếm cây nào to thầy dạy Thái Thụ Khí cho tụi con nghen thầy. . . .
-  Chớ không ngắm cảnh biển trời mờ mịt trong mây, không lội rừng nguyên sinh, không tắm suối và tìm hiểu về nhà bác học A. YerSin sao?
-  Dạ có chớ, nhưng mà mình cũng tranh thủ tập chút chút chứ thầy. . . .nghe nói núi này linh lắm mà. . . .
-  Hề hề. . .linh tại ngã bất linh tại ngã ?
Ở góc khuất sau xe, hai người nam đang lén lút châm thuốc hút, khi thấy thầy đi về phía ấy thì vội tắt và ném đi. . . .Thầy giả vờ không thấy cười hề hề và leo lên xe. Mọi người cũng lục tục leo lên. Ai chưa tới kịp thì thôi vậy. . . .chờ mãi rồi. . . .chưa đủ duyên thì để đợt sau vậy. . . .
Lên xe đi. . . .lên xe đi. . . .
Chuông chùa Long Sơn thong thả công phu sáng. Những quán bán sớm đã đỏ lửa. Lác đác vài người đang chở những kiện hàng nặng nề trên xe gắn máy chạy hết tốc lực cho kịp phiên chợ mai. . .Một ngày sôi động, đấu tranh để sinh tồn lại sắp bắt đầu. . .
Tôi nhớ có lần thầy vui miệng kể:
-  Cụ bảo với ta rằng: Cụ dạy ta pháp này là để đi chơi. Nhưng muốn rong chơi thì đừng chấp sự, chấp việc, đừng chấp tu chấp chẳng tu, chẳng chấp ta chẳng chấp người, luôn tùy hỷ, tùy thuận. Thông công Như Lai hành thiện độ sanh rồi nương theo dòng chảy của pháp giới mà rong chơi khắp cõi ta bà cho thỏa thích. . . hề hề. . .
Lời cụ Huệ Nghiêm nói linh thật. Bây giờ tuy thầy trò làm Phật sự nhiều hơn lúc nào hết, nhưng chẳng thấy bận bịu chút nào, lúc nào cũng như mây bay trên trời luôn nhàn du vô sự. . .


(Lên xe. . .lên xe đi. . ./Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009)




Qua hồ Suối Dầu mênh mông, cây rừng xanh đen soi bóng xuống mặt nước lấp loáng ánh bình minh. Chim chóc thức dậy gọi bạn trong sương núi mờ mịt. Chó sủa gâu gâu, gà rừng gáy le te. Mấy cái nhà tranh nhỏ xíu trên sườn núi đang lặng yên nhả khói. Tiếng suối chảy nghe lúc gần lúc xa. Gió núi lành lạnh thoảng mùi Pơmu cay cay nồng nồng. Xe chúng tôi leo lên dốc vào rừng, trời vẫn còn tối nhờ nhờ. Khi đến một trạm gát của Kiểm Lâm, thì anh Báu, người của Trạm đã chờ sẳn để dẫn vào rừng bảo tồn.. . .
Nhà Ông Năm YerSin đây rồi.
Qua một cái cầu gỗ đã cũ, chúng tôi xuyên qua một đám cây rừng cổ thụ để đến một cái nhà tranh. Phía dưới kia là con suối với thác chảy ào ào đang mời gọi. Thực ra đây chỉ là nơi trước kia Ông Năm Yersin đã làm nhà để ở. Còn bây giờ là cái quán lá của một tư nhân đang làm du lịch. Mỗi người khi đi qua cổng vào nhà thì phải đóng 5.000 đồng, còn dùng gì thì tính tiền nấy. Ăn uống thi chúng tôi ăn chay tự túc, chỉ sinh hoạt dưới suối chứ không ở trên quán. Chủ quán lại là bạn của anh Hoàng Ròm một vị huynh người Diên Khánh nên chúng tôi được miển phí vào cửa. Nhớ ngày còn anh Hoàng, mười sáu năm trước, thầy đã đưa chư huynh đến suối nầy tập huyền công. Bây giờ thầy và chúng tôi lại trở về đây. Núi rừng xưa vẫn vậy.Suối và thác xưa vẫn vậy. Nhưng người xưa năm củ thì người còn người mất. . . .rồi biết bao người mới lại đến . . .và hôm nay thầy và môn sinh KCDS lại về đây vui đùa tu học. . . .
Than ôi, mười sáu năm qua mà chỉ như một giấc mơ, giậc mình thức giấc thì thấy bình minh của một ngày mới đang bắt đầu.
Dòng nước trong vắt chảy mãi miết qua gộp đá xuôi về phía  bình nguyên Suối Dầu. Trên mặt một tảng đá to có dấu bếp lửa đã tàn. Thầy chỉ tay vào đấy và cười:
-  Cổ đức dạy: "Quân tử tánh như thủy". Ông xem nước chảy bị đá cản, nó liền uốn quanh tung bọt trắng rồi vẫn tiếp tục xuôi về hợp nhất với đại đương mênh mông. Nó chịu gian khổ và biết cách vượt qua chướng ngại để mất Tiểu Ngã của mình nhưng lại thành Đại Ngã của đại dương mênh mông. Người quân tử càng tiến, Ngã lại càng to chứ không mất đi. Còn ông xem cái bếp lửa này. Ngọn lửa cháy lên thì càng lên cao càng nhỏ đi. Nó tự tiêu hủy thân xác mình để đem lại ánh sáng và hơi ấm. Cuối cùng của việc ấy là nó mất đi, nó đã thành Vô Ngã. Ngọn lữa tượng trưng cho người tu sĩ. . . .hề hề. . .Nhưng thôi nói đùa với ông chơi cho vui, còn giờ thì ăn sáng và đi dạo chung quanh chơi. . . .

(Vào thăm nhà ông Năm YerSin  . . .//Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009)





Xuống suối chơi đi /Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009)





Uốn mình qua đá, nước xuôi về biển xa
Leo qua chướng đá, Người Rong Chơi cười ha ha. . .ha. . .                         Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009





Vượt qua. . . .vượt qua. . . .vượt qua bờ bên kia. . . .Yết đế. . . yết đế. . .bala tăng yết đế. . . .bồ đề tát bà ha / Vượt suối/ Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009





Ly sanh hỷ lạc /Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009





Bánh mì khuyến mại đây. .  .ăn đi. . . .ăn đi. . . .nhanh lên kẽo hết. . . .mại dzô. . .mại dzô. . ./ Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009





Trời ăn mây
Đất ăn cây
Còn ta thì gặm cái bánh mì nầy.. . .hề hề. . .

Ăn sáng bên thác /Dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009



-        Thưa thầy sao người dân ở đây gọi A.Yersin là ông Năm. Ông có phải người Pháp không?

-        À, theo các tài liệu mà ta thu thập được thì Alexandre Émile Jean Yersin sinh ngày 22 tháng 9 năm 1863 tại Lavaux, bang Vaud, Thụy Sĩ . Mất ngày 1 tháng 3, 1943 tại Nha Trang, Việt Nam. A.Yersin là một bác sĩ và nhà vi khuẩn học người Pháp. Ông sinh ra ở Thụy Sĩ trong một gia đình người Pháp gốc Cevennes-Languedoc. Yersin đã khám phá ra trực khuẩn gây ra bệnh dịch hạch, sau này được đặt theo tên ông (Yersinia pestis). Từ năm 1883 đến 1884, Yersin theo học y khoa tại Lausanne, Thụy Sĩ; sau đó tại Marburg, Đức và Paris, Pháp (1884-1886). Năm 1886, ông gia nhập viện nghiên cứu của Louis Pasteur tại Trường Sư phạm Paris và đã tham gia việc phát triển huyết thanh ngừa bệnh dại. Năm 1888 ông nhận bằng tiến sĩ với luận án Étude sur le Développement du Tubercule Expérimental (Nghiên cứu về sự phát triển của bệnh lao bằng thực nghiệm) và cộng tác với Robert Koch trong hai tháng tại Đức. Ông gia nhập Viện Pasteur ở Paris mới được thành lập vào năm 1889 làm người cộng tác với Roux và hai người đã cùng khám phá ra độc tố bạch hầu (do trực khuẩn Corynebacterium diphtheriae tạo ra). Để hành nghề y tại Pháp, ông Yersin đã xin lại và nhận được quốc tịch Pháp vào năm 1888. Sau đó (1890), ông rời Pháp đến Đông Dương (lúc bấy giờ là thuộc địa của Pháp) để làm bác sĩ trong công ty Messageries Maritimes (Vận tải Hàng hải). Năm 1894 Yersin được chính phủ Pháp và Viện Pasteur mời đến Hồng Kông để điều tra đợt bùng phát của bệnh dịch hạch. Tại đây ông đã khám phá ra nguyên nhân của bệnh này. Ông cũng là người lần đầu tiên chứng minh rằng trực khuẩn hiện diện ở chuột bệnh và người bệnh là một, vì thế đưa ra cách giải thích phương thức truyền bệnh. Năm 1895 ông trở về Viện Pasteur tại Paris và cùng với Émile Roux, Albert Calmette và Armand Borrel đã điều chế ra huyết thanh chống bệnh dịch hạch đầu tiên. Cùng năm đó, ông trở về Đông Dương và lập một phòng thí nghiệm nhỏ tại Nha Trang để sản xuất huyết thanh (năm 1905 viện này trở thành một chi nhánh của Viện Pasteur). Ông quyết định sống tại Việt Nam, và đã hoạt động tích cực để thành lập trường Đại học Y Hà Nội vào năm 1902 và là hiệu trưởng đầu tiên cho đến 1904. Yersin cũng tham gia lĩnh vực nông nghiệp, là một người mở đầu trong việc nhập cây cao su từ Brasil vào trồng tại Việt Nam. Vì lý do này ông đã xin phép Toàn Quyền thành lập một nông trại ở Suối Dầu. Ông cũng mở một trại ở Hòn Bà năm 1915, nơi ông đã gây dựng những đồn điền canh ki na đầu tiên ở Việt Nam (nhập từ Nam Mỹ) để sản xuất ký ninh chữa bệnh sốt rét. Nhà riêng của Yersin tại Nha Trang, nay là vị trí Nhà nghỉ Bộ Công An.

(Nhà riêng của Yersin tại Nha Trang, nay thành nhà nghỉ của Bộ Công An )

Năm 1934 ông được đề cử làm giám đốc danh dự của Viện Pasteur, Paris và là ủy viên Ban quản trị. Ông để lại nhiều ký ức sâu đậm tại Việt Nam, nơi những người gần gũi ông gọi ông là Ông Năm. Ông là người đề nghị xây dựng một thành phố Đà Lạt. Trong chuyến thám hiểm đầy khó khăn, gian khổ kéo dài 7 tháng, Yersin đã vượt qua các chặng đường từ Sài Gòn đi Phan Thiết, băng qua vùng núi đầy hiểm trở Tánh Linh, Phan Rí, Phan Rang... để rồi dừng chân ở mảnh đất đầy thơ mộng Đà Lạt. Đến năm 1897, chính ông lại là người đề xuất với Toàn quyền Đông Dương, Paul Dumer, chọn nơi này làm điểm xây dựng trạm điều dưỡng. Sau đó, bằng chuyến đi lên cao nguyên với vị Toàn quyền Đông Dương, ông đã tham gia quyết định việc thành lập trạm điều dưỡng trên cao nguyên Lang Biang - tiền thân của thành phố Đà Lạt sau này. Giờ đây chúng ta đi dọc theo dải đất miền Trung từ Phan Rang, Phan Thiết, Bình Thuận, Ninh Thuận... sẽ thấy ngút ngàn, xanh ngắt những cánh rừng cao su trải dài tới tận chân trời. Có được những cánh rừng đó, có được một Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về sản lượng cao su tự nhiên như ngày hôm nay, đó là nhờ công lao của người đã nhập cây cao su từ Brazil vào trồng ở Việt Nam - Yersin! Không chỉ nhập cây về, ông còn đặc biệt quan tâm đến phương pháp trồng, khai thác và chế biến cao su sao cho có hiệu quả cao nhất. Ông đã thiết lập một phòng thí nghiệm nông hóa. Tại đây, những biện pháp chọn giống, những thao tác cạo mủ và làm đông cao su đã được nghiên cứu một cách có hệ thống. Nhờ đó, người trồng cao su ở Đông Dương không còn phải vất vả như trước nữa. Năm 1940, do tình hình sức khỏe giảm sút, Yersin trở về Pháp - quê hương của mình lần cuối. Sau đó, ông lại trở về ngôi nhà thân thương ở Nha Trang. Tại đây, ông đã sống những ngày cuối đời và trút hơi thở cuối cùng vào đầu năm 1943.

(A.Yersin)

Theo ước nguyện của ông, khi khâm liệm, người ta đặt ông nằm sấp, đầu quay ra biển để ông mãi mãi ôm lấy mảnh đất quê hương thứ hai của mình. Cạnh mộ ông tại Suối Dầu (cách Nha Trang 20 km) có một miếu thờ được nhiều người viếng. Dừng chân trên quốc lộ 1A ngay cột km 1473, nơi cách Đà Lạt 191km và cách Nha Trang 20km, bạn sẽ thấy ngay tấm biển đề "Khu mộ Bác sĩ Yersin" (mặt bên kia ghi dòng chữ Pháp "Tombeau du Dr. Yersin"). Rẽ vào 800m theo hướng mũi tên là đến mộ "Ông Năm Yersin", nằm trên ngọn đồi nhỏ ở Suối Dầu thuộc xã Suối Cát, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Lối đi lượn hình cánh cung rợp bóng cây canh-ki-na dẫn đến một ngôi mộ rất đỗi đơn sơ, lặng lẽ quanh năm nghe gió hát trên những vòm cây. Một nhân cách lớn yên nghỉ trong ngôi mộ nhỏ với dòng chữ giản dị: "Alexandre Yersin 1863-1943".

(Mộ A.Yersin ở Suối Dầu Nha Trang, bên cạnh là cái miếu nhỏ để thờ Ông Năm)

. . . . .

Ăn sáng xong, cười đùa thỏa thích, chúng tôi ngược con suối lần lên phía thượng nguồn. Dòng nước tinh khiết trong vắt thấy tận đáy, đá già kỳ quái, chim hát trong rừng cây,  cổ thụ rợp bóng râm, thác đổ ầm ầm, vách đá dựng đứng hùng vĩ, địa y xanh mướt, trúc chỉ và ngỗ điếc mọc theo kẽ đá, gió ngàn xào xạc trong những cánh rừng tối âm u, mấy con chim ưng chao đảo trên bầu trời xanh biếc ngỗn ngang  đầy mây trắng . . .
-  Nè, đi men theo rừng, đừng bước chân lên đá có nước chảy, trơn nguy hiểm lắm. . .
-  Nè, đứng xê vô trong, đứng ngoài mỏm đá như thế gió sẽ thổi rớt xống chân thác đấy
-  Nè, đừng nắm cành trúc như thế, khi thả ra sẽ trúng người đi sau
-  Nè, kệ nó, con ong dú đang tìm muối đấy mà, nên ai có mồ hôi thì nó đậu vào mặt vào mũi, đừng giết nó, nếu không cái mùi của nó sẽ khiến cả đàn xông ra thì khốn.
-  À, cái này hả, đồng bào dân tộc cắm câu đấy mà. tại mấy chỗ có thác và đá lớn thế này chình bông nhiều lắm. Mồi câu là ruột gà hay giun đất cũng được.
-  À, cái đống lửa này không phải của khách du lịch đâu. Khách chỉ ở tít ngoài kia, ít khi nào có người chịu luồn rừng như đoàn mình. Đó là lửa đồng bào dân tộc đốt để lấy tổ ong. Chắc tổ ong ở trong cái bộng cây xộp này. Đây này còn mấy cục sáp ong đây. . .


Lang thang bên suối vắng /dã ngoại Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009




À,  đây là Ngổ Điếc một loại cây sống bên nước. Nó có thế sống bằng nước chẳng cần đất cũng được. Nó bám đá rất mạnh nên thường mọc ở các hòn đá lớn giữa suối. Đồng bào dân tộc thường đập giập nó ra lấy nước để làm thuốc suốt cá, vì rất cay và nồng.

Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009




Đoàn "Thám hiểm" Hòn Bà chụp hình lưu niệm dưới chân nhà Ông Năm Yersin. Người mặc quần đùi ngồi ở hàng dưới cùng là người dẫn đường. Anh là nhân viên kiểm lâm của khu bảo tồn rừng nguyên sinh Hòn Bà.

Dã Ngoại Hòn bà/27/12/2009





Xuống trần là để rong chơi
Mắc chi chấp sự cho đời mất vui. . . hìhì. . .

Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009



. . . . .

Mời các bạn xem phim:

a/Vi Vu Suối Giăng/27/12/2009




b/ Đi tìm cây xộp của mười sáu năm trước/27/12/2009




. . . . . .



2/ Lên nhà làm việc của  Ông Năm Yersin trên đỉnh Hòn Bà

Chúng tôi chơi ở suối đến 8 giờ sáng thì quay ra để lên đỉnh Hòn Bà. Bây giờ trời đã sáng rõ, thấy một bụi hoa lạ đang nở rất đẹp. Lá nó to và dày, hoa thành từng chùm đỏ hồng rất bắt mắt. Một người đi trong đoàn hỏi ông chủ Quán lá:
-  Hoa gì dzậy bác?
-  À, hoa ban đỏ đấy mà
Lúc ra phía ngoài anh Báu mới nói:
-  Cái hoa khi nảy không phải hoa ban đỏ đâu? Ông ấy nói lung tung đấy. Nó là hoa Minh Điền. Còn bụi hoa đỏ thấm như máu bên cạnh nó là hoa Hồng Quang.
Chúng tôi lại đi qua cái cầu gỗ để ra đường. Cao thủ sọt bánh mì và túi đồ ăn chay, trên đầu có vòng lá như đồng bào Êđê:
- Từ bây giờ tớ là người quan trọng nhất, ai cũng phải đi theo tớ. . .hì hì. . .!
Ra đến ngoài gặp tài xế mới biết ông ta đang giở quẻ, không chịu chạy tiếp lên đỉnh Hòn Bà. Bảo là chỉ xe nhỏ 15 chỗ ngồi mới lên được chứ bây giờ đường đang sạt lở xe lớn 30 chục chỗ như xe nầy là không đi được. Nói cách mấy ông ta cũng không chịu đi. Đưa thêm tiền cũng không chịu. . . .lại còn hù:
-  Nè, không cách gì đi bộ lên đỉnh được đâu. Từ đây lên đỉnh còn 19 cây số mà đường càng ngày càng dốc. . .không cách gì lên đỉnh Hòn Bà được đâu. Hay là ta chơi quanh quẩn ở dưới này rồi về vậy.
Nguyện ước của tụi này là lên đỉnh Hòn Bà, thế mà bây giờ tới lui đều kẹt. . .chả biết làm sao!
Đang phân vân, thì thầy cười hề hề. . .bắt đầu đi bộ leo lên đỉnh Hòn Bà.
-  Thầy ơi xa lắm đấy, đi không nổi đâu
-  Thầy ơi, không có xe thì đi không được đâu
-  Chờ xe thôi thầy ơi. . . .
Thầy cười hề hề. . .và vẫn tiếp tục đi càng ngày càng xa.
Hoàng lấy vội chai nước và vài ổ bánh mì rồi chạy theo. Nhã và Hoàng Mập, cô Loan, chạy theo. Lát sau cô Bưởi, và bác Hùng cũng chạy theo. Còn đám đông thì đều ở lại và đang phân bua với bác tài dở chứng. . . .
Nắng bắt đầu rát da. Con đường đèo quanh co uốn lượn như con rắn lớn đang trườn lên đỉnh núi mờ mịt mây và sương mù. Mấy người chúng tôi và thầy lọt thỏm giữa núi rừng trùng điệp không một bóng người. . . .


Hoa Minh Điền trên Hòn Bà/ (nguồn Internet)





Hoa Hồng Quang trên Hòn Bà / (Nguồn Internet)





Tớ ôm sọt bánh mì và túi đồ ăn. . . ai không theo tớ thì đói ráng chịu. . . .hề hề. . ./Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Hề hề. . .vui thật. . . .Tài xế tự nhiên dở chứng không chịu đi . . .có gì bực mình chứ. . . như thế lại càng vui. . . .hay thiệt. . . . hay thiệt /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Thay quần áo chuẩn bị đi bộ lên đỉnh Hòn Bà. . . .19 km đường rừng chứ xa xôi gì. . . .có Phật hộ lo gì chứ. . . .ai đi theo thì đi. . . .đẹp lắm. .  .khoái lắm. . . .không theo thì uổng. . . ./Dã ngoại Hòn bà/27/12/2009





Trên đầu mây trắng bay
Rừng thiêng bày thế đạo
Dốc cao chí càng cao
Đỉnh nào ta cũng vượt.

Đi bộ lên đỉnh Hòn Bà/27/12/2009





Rừng nguyên sinh trùng điệp
Mau kíp Nirvana
Kiếp trước hẹn Mẹ Cha
Hòn Bà nay con bước                          /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Núi cao mây trắng ghé chơi
Nhắn rằng Mẹ đợi đàn con về nhà
Chén trà kiếp trước Mẹ pha
Đến giờ trên đỉnh Hòn Bà còn thơm                             /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Thầy ơi. . . .chờ con với / Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Ngồi giữa dốc uống chén trà bát nhã
Hỏi Hòn Bà qua hạ có còn sen ?   
Núi rằng thưa với khách quen
Sen đời đã lặn, trăng sen thường còn                               /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009



Trời nắng như đổ lửa, nhưng không nóng mấy vì ở độ cao, nên nhiệt độ mát như Đà Lạt. Núi rừng im phăng phắc, chẳng có một cơn gió nào, dốc càng ngày càng cao, cây số 19 rồi cây số 18, 17, 16, 15. .14 . .13. . .có 2 người tụt lại phía sau. Chúng tôi cùng thầy ngồi bệt xuống đất giữa đường đèo, uống Trà để chờ. . . .Lại cười vui, lại hát và kể chuyện tiếu lâm, thầy cum hai bàn tay làm loa và hú mấy tiếng thật to, chẳng nghe tiếng đáp lại, đành phải chờ mấy con nhạn la đà vậy. . .

Hề hề. . .mấy người lót áo nằm xuống đèo, ngửa mặt nhìn trời xanh và mây trắng bay qua đầu. . . .Một anh hứng chí đọc mấy câu thơ cổ:

Bình bát cơm nghìn nhà

Thân chơi muôn dặm xa

Mắt xanh nhìn trần thế

Mây trắng hỏi đường qua

Có tiếng con chim gì kêu buồn bả trên đỉnh núi đá. Rừng cây xanh đen, lung linh hoa nắng, thông hai lá, dầu, chò chỉ, sến, táu, Pơmu. . .và nhiều loại cây quí khác, dây mấu bò như trăn núi, chùm gởi và phong lan đu đưa trên những cành cây bám đầy rêu xanh và địa y nở hoa lấm tấm như bụi phấn. . .đổ quyên và Bích Thủy khoe hương sắc bên cạnh vô vàn loài hoa dại. . . Suối chảy róc rách, thác đổ ào ào khi gần khi xa, sườn non mây núi mờ mịt, cảnh trí hùng vĩ, đẹp và hư ảo như trong một giấc mơ. .

-  Nhanh lên đi. . . .cố lên. . .cố lên. . . .có nước trà và trái cây đây. . . lên đây mau lên kẽo hết. . . .hề hề. . . .

Khi mấy người chúng tôi leo lên đến cây số thứ 10 thì nghe phía sau có tiếng còi xe. . . .Hóa ra đám người ở lại đã gọi điện về Thành Phố mướn chiếc xe khác, còn chiếc xe của bác tài dở chứng thì cho về rồi. . . Thế là chúng tôi chỉ đi có 10 km đường rừng thì được xe đón. Chắc Mẹ chỉ thử thách tí cho vui thôi. . . Khi thấy đàn con vẫn quyết tâm về nhà thì mẹ cho Long Xa đến rước. . . .hề hề. . .

. . . . . .

Mời các bạn xem phim

. . . . . .

Hoa Đổ Quyên trên Hòn Bà /(Nguồn Internet)





Hoa Bích Thủy trên Hòn Bà / (Nguồn Internet)





Lan hài trên Hòn Bà/(nguồn Internet)





Thông 2 lá trên Hòn Bà /(nguồn internet)





Do ở độ cao , không khí lạnh, độ ẩm nhiều, nên rừng nguyên sinh Hòn Bà luôn mờ mịt sương mù /Dã ngoại Hòn Bà 27/12/2009





Từ cây số 10 trên đèo Hòn Bà có thể nhìn thấy Hồ Suối Dầu, xa hơn là Diên Khánh, xa hơn nữa là thành phố Nha Trang và biển xanh /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Nhà làm việc của Ông Năm Yersin đây rồi.
Một căn nhà sàn bằng gỗ sao đen phục chế lại trên cái nền cũ, đứng cô đơn giữa mây trời gió núi và rừng nguyên sinh. Sát bên hông nhà có cái hầm chứa nước mưa cũng được ông Năm Yersin xây từ thời ấy còn lại.Một giàn su su xanh mướt và 3 người đàn ông trực ở đây. Khi nảy lúc leo lên đèo chúng tôi thấy có 2 người ngồi xe honda phóng lên đây, chắc là 2 người trung niên kia. Còn người trẻ hơn chắc thường ở lại đây hơn. Rải rác chung quanh nhà, trên các hòn đá lớn còn lại dấu tích những cái bồn xây bằng xi măng do Ông Năm làm từ thời ấy để ươm cây thuốc.
Chúng tôi theo Thầy leo lên tầng trên, vào bên trong để lể Ông Năm ở cái bàn thờ nhỏ xíu gắn trên tường. Một nhân cách vĩ đại mà nơi thờ phượng đơn sơn giản dị khiêm nhường quá. Chung quanh yên lặng như tờ, gió rừng đùa ngàn cây, chim chóc gọi bạn và chúng tôi đứng đây đồng cảm và cung kính . . . .Than ôi, một người ở tận trời Tây qua đây, còn Thầy và chúng tôi là dân bản xứ mà lại cùng tâm nguyện muốn độ thoát chúng sanh khỏi bệnh khổ. Một người đã cống hiến, đã chết, đã nằm sấp để muôn đời muôn kiếp sau vẫn ôm trọn mãnh đất này vào con tim của mình. Một người Tây mà yêu nước Việt đến thế! Còn chúng ta những người đang đứng đây, đã làm được gì cho đồng bào, cho quê hương và cho dòng giống Việt của mình?!. . . .Chúng tôi cùng im lặng. . . .lòng bùi ngùi xúc động, đứng nhìn về phía xa kia. . .thành Phố Nha Trang và đại đương xanh bé xíu như thu gọn trong lòng bàn tay. . . .ha ha. . ha . . .trên đấy chắc đang có những con tàu chở đầy mơ ước vượt đại dương bao la để đi đến mọi nơi mọi chốn trên hành tinh mõi mệt này!
Anh Báu gọi chúng tôi ra phía sau và chỉ vào một cây chè cổ thụ đứng sát bên một hòn đá to đầy rêu xanh:
-  Đây là cây chè xanh ở núi này. Trên đỉnh Hòn Bà có giống chè xanh này, nước rất xanh, đượm và ngọt hậu, rất ngon. Để tôi leo lên hái một ít vào hảm, mời thầy và bà con uống chơi. Tục truyền rằng chính ông Năm Yersin đã bứng chúng trong rừng mang về trồng gần nhà để uống, chắc bây giờ còn sót lại. Hoặc cũng có khi. . .là hạt của nó mọc lại. . .Anh em chiếc rất nhiều nhánh. Để xem nhánh nào mọc rễ, thầy có thích thì cắt một nhánh mang về trồng uống chơi.
Mọi người thay nhau leo lên thang để hái chè và chụp hình lưu niệm bên cây chè cổ thụ của Ông Năm. . .


Đến nơi rồi. . . . /Nhà làm việc của Ông Năm Yersin trên đỉnh Hòn Bà /27/12/2009





Vì trên đỉnh không có suối, nên Ông Năm Yersin phải xây hồ chứa nước mưa để dùng. Bên phải nhà sàn là bể ngầm chứa nước mưa, Ông Năm Yersin đã xây từ thời ấy còn lại đến nay/27/12/2009





Móng và nền nhà cũ do Ông Năm Yersin xây còn lại đến giờ/Nhà làm việc của A.yersin trên đỉnh Hòn Bà/27/12/2009





Các bồn trồng thuốc do ông Năm Yersin xây bằng xi măng trên đá/Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Ông Năm bảo ra sau nhà hái chè nấu nước uống chơi . . .hề hề. . ./ Hái chè xanh cổ thụ sau nhà Ông Năm Yersin trên đỉnh Hòn Bà/Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009



3/ Lội rừng nguyên sinh Hòn Bà

Chè xanh là một trong những loại thực vật quí hiếm trên đỉnh Hòn Bà mà ông Năm Yersin đã có công sưu tầm phát hiện, nên giờ đây loại chè này mang tên ông Thea yersinii (Chè Hòn Bà). Ngồi ở hành lang nhà Yersin, uống chén trà Hòn Bà, ngắm sương mù mờ mịt núi rừng, kéo cao cổ áo chống cái se se lạnh của cao nguyên hùng vĩ, nheo mắt nhìn về phía xa kia, thấy Trường Sơn xanh đen như con rồng đang bò dọc biển Đông mà cái đầu của nó đang nằm tại Hòn Bà này. . . .ha ha . . .ha. . .trong lòng cảm hứng vô chừng bèn rót một chén Trà Hòn Bà đổ xuống đất để tặng con rồng thiêng của trời đất chén trà muôn kiếp trước của Mẹ đã pha, để nó bốc cao lên . . .cao lên. . .cao hơn nữa . . . chở đàn con của Mẹ bay về nơi thượng giới. . . .haha. . .ha. . .

-  Thưa thầy, chúng ta đi vào rừng nguyên sinh thôi. Tôi sẽ dẫn thầy đi thăm chuồng ngựa của ông Năm Yersin, thăm cánh rừng Pơmu thơm phức và thăm những bãi đá tuyệt đẹp đầy rêu như trong phim kiếm hiệp của Kim Dung.

-  Này anh Báu, anh có thể giới thiệu sơ qua về khu rừng bảo tồn Hòn Bà này được không?

Cầm cái trựa dài cán, vừa đi vừa phát đường. Anh Báu vừa giảng giải về khu bảo tồn Hòn Bà mà anh đang làm việc:

-  Thưa Thầy, Hòn Bà nằm ở phía Tây nam TP. Nha Trang, cách 30 km theo đường chim bay. Bao gồm nhiều dãy núi liên tiếp, có độ cao tuyệt đối 1.578m. Thuộc địa phận của 4 huyện: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và Diên Khánh. Ở độ cao 1.578m so với mặt biển, rừng Hòn Bà có hệ sinh thái phong phú và rất đa đạng, nhiều tài nguyên động - thực vật quí hiếm; nhiều nơi hầu như chưa hề bị sự tác động của con người, có vai trò ổn định và điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường không khí cho TP Nha Trang. Hòn Bà còn có ý nghĩa và tác dụng to lớn về phòng hộ và điều tiết nguồn nước cho suối Dầu, cho sông Cái Nha Trang. Nhiệt độ trung bình ở Hòn Bà là 170C  và độ ẩm là 89,2%; toàn bộ các suối nhỏ ở đây đều đổ về suối Dầu có chiều dài 32km, trong đó gần 19km nằm trong khu vực rừng Hòn Bà. Con đường lên đỉnh Hòn Bà sau ba năm thi công xây dựng đã được khánh thành vào tháng 4-2004 đưa du khách đến "Đà Lạt thứ hai" trong lòng thành phố biển. Từ năm 1891 A.Yersin đã đến đây khảo sát, xây dựng nơi ở và làm việc, trồng hai vườn cây thuốc, làm đường mòn hình chữ Z từ khu vườn thuốc phía nam đi xuống suối. Nơi đây đã thực hiện nhiều chương trình thực nghiệm, gây trồng và sử dụng các loài cây thuốc (ngày nay vẫn còn vài dấu tích). Trong số đó, có cây kí ninh (Cinchona ledgeriana)được nhập từ Nam Mỹ. Để tưởng nhớ đến BS. Yersin, tỉnh đã cho phục dựng ngôi nhà của ông trên nền cũ tại đỉnh Hòn Bà. Đặc biệt ông còn có công điều tra phát hiện nhiều loài thực vật quý hiếm tại Hòn Bà, được vinh danh mang tên cho vài loài tiêu biểu như: Trương hùng (Reevesia yersinii), Chè Hòn Bà (Thea yersinii) ...Theo số liệu điều tra thống kê ban đầu có khoảng 592 loài thực vật bậc cao, thuộc 401 chi và 120 họ; trong đó: ngành Thông đất và Dương xỉ có 73 loài, ngành hạt trần có 8 loài và ngành hạt kín có 511 loài. Ngoài các thành phần cây lá kim, tại đây còn có sự hiện diện của những loài thuộc các họ chỉ phân bố ở đai khí hậu á nhiệt đới hoặc ôn đới như: họ Đổ quyên (Ericaceae), họ Thích (Aceraceae), họ Re (Lauraceae), họ Ráng tiên tọa (Cyatheaceae) ...Trong danh lục thực vật Hòn Bà đã thống kê được 43 loài quý hiếm được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam, trong đó đáng kể là các loài Thông 2 lá dẹp (Pinus krempfii), Pơ mu (Fokienia hodginsii), Hồng quang (Rhodoleia championii), Gỏ đỏ (Afzelia xylocarpa), Trắc dây (Dalbergia annamensis), Mun (Diospyros mun), Xoay (Dialium cochinchinensis), ...Một số loài mang tên các địa danh Nha Trang, Hòn Bà như: Dẻ gai Nha Trang (Castanopsis nhatrangensis), Thị Nha Trang (Diospyros nhatrangensis), Đỗ quyên Nha Trang (Rhododendron nhatrangensis), Sồi Hòn Bà (Lithocarpus honbaensis), Bùi Hòn Bà (Ilex honbaensis), Minh điền Hòn Bà (Medinilla honbaensis). Có những nguồn gen đặc biệt quý hiếm, như Thông 2 lá dẹp là loài đặc hữu của Việt Nam, cây Ớt làn mụn cóc (Tabernaemontana granulosa) là loài đặc hữu hẹp mới chỉ tìm thấy ở Hòn Bà và Ninh Hòa (Khánh Hòa) ...Hòn Bà là nơi có nguồn dược liệu tự nhiên hết sức phong phú và giá trị cao: Nấm Linh chi (Ganoderma lucidum), Sa nhân (Amomum xanthioides), Dó bầu (Aquilaria crassna), Lười ươi (Scaphium lychnophorum), Cốt toái bổ (Drynaria fortunei), Ngũ gia bì (Schefflera octophylla), Ba gạc (Rauwolfia cambodiana), Bời lời chanh (Litsea cubeba), ...Hòn Bà có nhiều loài cây gỗ quý như: Pơ mu, Hoàng đàn giả, Gỏ đỏ, Giáng hương, Mun, Sơn huyết, Sến, Gỏ mật, ... Nhiều lâm đặc sản khác như: Song mây ...Theo kết quả thống kê sơ bộ cho thấy hệ động vật rừng bao gồm 255 loài thuộc 88 họ; nằm trong 4 lớp thú, chim, bò sát và ếch nhái. Đặc biệt có sự hiện diện của các đàn Chà vá chân đen và Vượn bạc má.

Anh Báu cầm rựa dẫn đầu, chúng tôi bám theo nhau để khỏi lạc. Rừng thiêng huyền bí âm u. Cây cổ thụ đứng chen với dây leo bụi rậm. Hơi nước mát lạnh và ẩm ướt. Rêu xanh và địa y bám đầy các hòn đá kỳ quái và các gốc cây . Trông như chúng vừa được mặc bộ quần áo nhung non xanh lốm đốm hoa nắng vàng tươi. Lá mục ngập đường đi, chắc nhiều vắt lắm đây:

-  Hôm nay nắng, với lại anh em trong đội kiểm lâm của tụi con vừa mới đi qua, nên nếu có thì vắt đã bám họ rồi. Thầy và bà con trong đoàn cứ thỉnh thoảng thì kiểm tra các kẻ ngón chân và kiểm tra những nơi thấy hơi ngưa ngứa để phòng ngừa thế thôi.
-  Con đường mòn xuyên rừng này sẽ dẫn tới Khánh Sơn. xua kia lâm tặc thường đi theo con đường này chặt trộm Pơmu. Từ ngày có chốt kiểm lâm này thì chúng không dám nữa.
-  Thầy và bà con xem, đây là bải trồng cây thuốc của Ông Năm Yersin. Tuy trên đỉnh núi nhưng chất đất lại là cát phù sa y như dưới đồng bằng, thế có kỳ không.
-  Còn đây là cánh rừng Pơmu, gỗ nó thơm phức, có vị hơi cay cay, nên trong vạt rừng này không có muỗi không có vắt. nếu lấy gỗ nó làm vạt giường  thì không không có rệp, có muỗi gì ráo. . .
-  Anh Báu này, sao đi mãi mà không thấy cây phong lan nào cả?
-  Ồ, có chứ, rừng này nhiều lắm. nhưng chủ yếu là dưới các chỗ trũng ẩm ướt, bây giờ mà lội xuống mấy chỗ đấy là làm mồi cho vắt. Muốn đi thì phải có tất chống vắt mới được.

Chúng tôi chơi ở chốt kiểm lâm Hòn Bà một lát thì lội rừng đến thăm chỗ xưa kia Ông Năm làm chuồng ngựa.
-  Đây, thầy và bà con thấy chưa, vẫn còn nền móng cái chuồng ngựa xưa kia Ông Năm Yersin làm. Còn kia là cái máng cho ngựa ăn và uống nước cũng làm bằng xi măng từ thời ấy còn đến giờ.
-  Anh Báu này, có phải ông Năm nuôi ngựa ở đây để chế vac xin không?
-  Không phải đâu. cái trại chăn nuôi ấy dưới suối Dầu. Còn cái chuồng này là để nhốt ngựa ông cưởi đi lên đi xuống cái nhà làm việc trên đỉnh Hòn Bà. Xưa kia ông dùng ngựa xuyên rừng, còn cái đường mà thầy và bà con vừa đi qua là do ta mới làm mấy năm nay thôi.

 

Vào rừng bảo tồn Hòn Bà/Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009




Rêu xanh bám đầy đá và gốc cây /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Nắng trong rừng /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Ngọc của đất /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Chụp hình. . . .hình chụp  /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Đá dựng như trong phim kiếm hiệp Kim Dung / Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Nguyên sinh về với nguyên sinh
Phục sinh về với bình minh cội nguồn                        Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009




Tức thì. . . .vừa qua đi  / Dã ngoại Hòn Ba27/12/2009




Mẹ như bào thai núi rừng
Con như mầm xanh đang tưng bừng nhựa sống                  Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Cùng gặp đề tài / Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Xưa kia đây là vườn trồng cây thuốc của ông Năm Yersin. Bây giờ nơi đây có một Trạm Kiểm Lâm của Hòn Bà đóng /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Tại chốt kiểm lâm trên đỉnh Hòn Bà /27/12/2009





Móng chuồng ngựa của ông Năm Yersin trong rừng nguyên sinh Hòn Bà/27/12/2009





Máng cho ngựa uống nước của Ông Năm Yersin còn lại trong rừng nguyên sinh Hòn Bà/27/12/2009





Trở về nhà Ông Năm ăn cơm thôi. . . .đói bụng lắm rồi /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009




4/ Luyện công

Lội rừng xong chân tay ai cũng bẩn vì đường đi có bùn và nhiều lá mục, tay lại phải liên tục bám đá đầy rêu để khỏi ngã, nên về tới nhà ông Năm ai cũng tranh thủ ra bể ngầm để rửa.
- Này , rửa ít thôi, nước ở đây hiếm lắm đấy, dùng toàn nước mưa mà đây là mùa khô nên không có nước đâu
Nghe vậy anh Báu cười hề hề:
- Không sao đâu, cô bác cứ rửa đi. Tuy không có mưa, nhưng cứ gần chiều là có sương mù dày đặc, thì nước lại chảy đầy hồ ngay đấy mà.
Chúng tôi ăn trưa tại nhà Ông Năm Yersin trên đỉnh Hòn Bà. Thức ăn có bánh hỏi, rau sống cuốn bánh trán chấm tương chao, cơm ăn với đậu phụ kho tương, tráng miệng bằng bánh bông lan. Xong rồi uống chè tươi Hòn Bà, chè của ông Năm trồng nước rất xanh, thơm và ngọt hậu. Mỗi người mang mỗi chút góp lại tự nhiên bửa trưa thành phong phú. Vừa lội rừng xong nên đói bụng, ai cũng ăn nhiều.
Nhìn những người trước kia là bệnh nhân, có người nằm liệt trên giường, bây giờ khỏe mạnh, lội suối băng rừng, tính tình vui vẽ hồn nhiên ưa làm thiện, chẳng những tái hòa nhập xã hội mà còn tích cực hành thiện giúp đở mọi người, lòng tôi bồi hồi xúc động. Biết bao mồ hôi trí tuệ đã đổ ra để có thành quả này. Biết bao nhẫn nhục chịu đựng, vượt qua biết bao chướng ngại để có nụ cười và cái hạnh phúc bình dị ngày hôm nay. . . .Thầy ngồi đó, chư hynh ngồi chung quanh. Tóc ai cũng bạc lấm tấm như sương muối. Gió núi lồng lộng, chim kêu trong những khu rừng tối đen. Dưới xa kia là trần gian đấu tranh vật lộn để sinh tồn. Còn nơi đây, tại chỗ này, ngay phút giây này đây, đỉnh Hòn Bà của Mẹ  có đàn con rong chơi từ vô lượng kiếp nay đã cùng tụ hội, niềm vui không nguyên nhân tràn ngập mọi người, lan tỏa ra chung quanh và thấm đậm cả núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.
Ăn trưa xong chúng tôi lên xe quay xuống lưng chừng đèo Hòn Bà. Rẽ rừng và tuột xống một con suối lớn nước chảy ào ào, thác tung bọt trắng, cây cổ thu và dây leo chằng chịt.
Thầy ngồi trên một tảng đá lớn và chúng tôi ngồi chung quanh trên các phiến đá bằng. Suối chảy vờn quanh, thác trào trên đá dựng, rêu xanh và địa y xanh tơ như  nhung. Chim rừng hót véo von, rừng xanh ào ào chuyển động theo cơn gió từ đại dương. Chung quanh không một bóng người. Có tiếng tắc kè đếm giờ trong kẹt đá và tiếng bầy ong mật đang bay vù vù về phía đầu nguồn.
Thầy phát công và chúng tôi thụ khí bắt đầu tập
Mẹ ơi chúng con đã về đây, Long Thần Hộ Pháp , núi rừng linh thiêng, trời đất và muông thú hãy qui tụ về đây, cùng hợp nhất trong bản trường ca không tiếng động. Trường Sơn đang hát, Hòn Bà đang hát, suối nguồn đang hát, thác cao đang hát, muôn vạn linh hồn cũng đang hát, Thần Thánh đang hát và con tim chúng tôi cũng đang hát, bài hát từ thuở hồng hoang chưa rời xa nguồn cội. . . .haha. . .ha. . . .Rừng thiêng đang múa, Hòn Bà đang múa, con suối đang múa, ngọn thác đang múa, mây trời và gió ngàn cũng đang múa, chim chóc thú rừng đang múa và Thần Thánh cũng đang múa cùng chúng tôi, những con người đang quay về nguồn cội, A. . . .ha. . .ha. . .ha. . .điệu múa sơ khai, điệu múa không kiểu cách, điệu múa ngẩu hứng, tức thì, đầy rung động. . . .haha. . .ha. . .cả trần gian nầy và niết bàn cùng thiên đàng đều đang múa, đều đang hát cùng chúng tôi. . . .Này!  điệu múa của im lặng, Này! bài ca không tiếng đông, xin hãy nương theo ánh sáng từ bóng tối, xin hãy nương theo dòng chảy bất tận chẳng bao giờ ngừng của con tim hoang sơ đang ngập chìm trong tình yêu tối thượng. . . .

Ha. . .ha. . .ha. . .
Suối vẫn đang suối
Thác vẫn đang thác
Rừng vẫn đang tưng bừng
Và những con thú hoang ngập ngừng
đang lang thang quay về rừng xưa cũ.


Con suối, nơi tập huyền công giữa rừng nguyên sinh Hòn Bà/27/12/2009





Ta như con thú hoang lang thang tìm về rừng xưa / Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Lội suối băng rừng con đi
Gặp cái vô vi gặp cái bất tư nghì
Con bật cười hì. . .hì. . .





Dấu chân trên đá đã mòn
Nay ta về lại rừng còn nhớ chăng?!                          /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Tập xong tắm ở đây thì khoái biết mấy. . . .hề hề. . . ./Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Thầy phát công để chư huynh tập huyền công / Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Luyện công bên suối /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Chư huynh luyện công giữa rừng nguyên sinh Hòn Bà /Dã ngoai Hòn Bà /27/12/2009




Từ cội nguồn chảy ra nước Hòn Bà tinh khiết
Từ Phật Tánh khởi dụng nhận biết liền tức khắc                             /Dã ngoại Hòn Bà /27/12/2009




5/ Thái Thụ Khí

Luyện công xong mọi người vượt suối sang bờ bên kia chỗ có mấy cái cây to để học Thái Thụ Khí.
Đây là một pháp bất tư nghì đem lại hiệu lực to lớn về tự điều trị lành Thân và Tâm bệnh cho người tập. Tuy nhiên vì nó quá lạ, vượt ra ngoài phạm vi lý luận bình thường nên thường gây ra nhiều tranh luận về bản chất của phương pháp.
Thiết nghĩ, Mật Tông có nhiều cái lạ. Nhưng những cái lạ ấy, những hiện tượng kỳ bí ấy phải đem lại hiệu quả thiết thực để phục vụ nhân sinh, chứ nếu chỉ dùng nó để gây hiếu kỳ, thì không ích gì. . . .Do vậy, thầy chỉ ứng dụng các bí pháp nào thực sự đem lại lợi ích cho người học. và một trong các bí pháp nổi tiếng ấy, là Thái Thụ Khí.
Cách tập thật đơn giản. Nhưng cần phải có Thầy hay một vị huynh đã chứng pháp này phát công mới được.
Người thực hành chỉ cần đứng gần một cái cây đại thụ, chấp tay, trang nghiêm cơ thể, thanh tịnh tâm, rồi thành tâm niệm thầm:
"Tôi xin Thái Thụ Khí để tự trị lành bệnh. . . .của tôi". Bị bệnh gì thì niệm xin tự trị lành bệnh ấy.
Tự nhiiên cây đại thụ sẽ phát sinh lực hút vật lý, kéo người tập chạy về phía nó và dính vào thân cây. Thường phần gốc và rễ là hút mạnh nhất.
Khi người tập được cây hút dính vào. Phần cơ thể bị bệnh là phần tiếp xúc và bị hút dính chặc vào cây đại thụ.
Nếu người tập khi ấy niệm thầm "Xin nương theo lực Thái Thụ Khí để tự trị bệnh của mình" thì năng lượng sinh học sẽ tự điều khiển hai tay của người tập làm các thao tác tự trị bệnh như: bát đoạn cẩm, xoa bóp day bấm huyệt . . .v.v. . .hoặc cơ thể người tập sẽ tự chuyển động thành các tư thế trị bệnh. . . .
Khi nào cơ thể đã quân bình âm dương, cây đã tác động xong, tự nó sẽ đẩy người tập rớt ra ngoài. Còn trước đó thì người tập không thể tự mình dứt ra được. Nếu đang Thái Thụ Khí mà tự mình muốn chủ đông ngừng tập, thì người tập phải niệm thầm liên tục mã khóa:
"Tôi xin ngừng Thái Thụ Khí . . . .Tôi xin ngừng Thái Thụ Khí. . . ." Khi ấy cây đại thụ sẽ đẩy mình rớt ra ngoài. Phải nhanh chóng rời khỏi gốc cây để không bị hút trở lại.
Trước khi nghĩ tập phải thu khí về đan điền Tinh và xoa bóp day bấm huyệt toàn thân theo bài tập xoa bóp số 1 của KCDS.
 Vì bên kia suối chỉ có 3 cái cây to, mà số người thì đông. Nên những người đã học thái Thụ Khí rồi thì nhường cho người chưa học lần nào tập cho biết. . .hề hề. . .
Lội qua suối đang chảy mạnh, đá trơn, nước sâu, là vấn đề khó với người nữ. Nên anh Báu phải chặt hai cái cây bắt ngang qua làm cầu tạm và mấy người nam phải đứng dưới suối để hổ trợ. . . .vui ơi là vui. . .lắc lư. . .đung đưa. . .cũng có một vài vị ngã xuống nước nhưng không sao chỉ ướt quần và bầm đầu gối thôi. . . hề hề. . .nữ không ngã mà nam lại bị ngã mới tức cười. . . .Đùm túm. . .rồi thì cũng qua được hết. . . .cười một trận thật thoải mái.
Khi qua hết rồi, mọi người tập trung chung quanh Thầy để nghe hướng dẫn cách tập, rồi bắt đầu thực hành.

. . . . . .

Vượt suối sang bờ bên kia để tập Thái Thụ Khí / Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Thầy hướng dẫn cách Thái Thụ Khí /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Thầy phát công Thái Thụ Khí/ Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Cây phát sinh lực hút vật lý kéo người tập dính vào nó /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Năng lượng giác ngộ làm động tác trị bệnh tự xuất hiện /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Vùng bị bệnh được cây hút dính vào để giao hòa năng lượng quân bình lại âm dương cho người bệnh /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Do bị bệnh khác nhau, động tác Thái Thụ Khí xuất hiện cũng sẽ khác nhau để phù hợp với bệnh lý riêng của từng người / Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Vạn vật khác nhau ở tướng nhưng đồng nhất ở bản chất của năng lượng cấu thành /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009





Thầy trợ công cho các bệnh nhân nan y /Thái Thụ Khí Hòn Bà /27/12/2009




5/ Tắm suối chơi. . .mát lắm. . .

Chug quanh hồ đá dựng
Nước khảy đàn tơ rưng
Lưng trời vang tiếng hát
Mừng bát tiên thêm người

Hề hề. . . .tắm đi. . .tắm đi. . .nước mát lắm. .  .ai không tắm thì uổng . . . . . . . /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Con người hợp nhất đất trời
Con tim hợp nhất con tim cuộc đời
Cười chơi mặc kệ người đời
Tắm chơi mặc kệ nước vơi hay đầy           Dã ngoại Hòn Bà /27/12/2009




Bệnh tan Thân tự tại
Vô ngại Tâm bình an
Lên ngàn nàng tắm suối                            /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009





Về thôi. . . .về thôi. . . .chiều rồi. . . ./Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009




Ta về rừng ở lại
Con suối dài xôn xao
Đèo cao chào sương trắng
Rừng vắng. . . . .hẹn mùa trăng            /Dã ngoại Hòn Bà/27/12/2009



. . . . .

Mời các bạn xem phim:


a/ Luyện công ở Suối Hòn Bà/Nha Trang/27/12/2009





b/Thái Thụ Khí ở Hòn Bà / Nha Trang/27/12/2009




c/ Vào rừng nguyên sinh Hòn Bà/27/12/2009




d/ Tắm ở Suối Đá Giăng/27/12/2009

Hồ nước trong veo, thác chảy ào ào trên đá. Cây rừng xào xạc. Chim hót líu lo. Mây trời gió núi và nắng chiều bảng lảng trên đám đá già đầy rêu xanh. Tiếng cười sảng khoái hồn nhiên. . . Thân bệnh và Tâm bệnh tiêu tan đâu mất rồi, chỉ còn lại niềm vui, an lạc và tràn đầy hạnh phúc . Tập xong chúng tôi cùng nhau tắm và bơi lội ở hồ Đá Giăng. Nơi dòng suối tuyệt đẹp được các vách đá bao bọc tạo thành một hồ bơi thiên nhiên trên đỉnh núi cao lộng gió.

Cảnh trí thơ mộng hoang dại và lảng mạn. Nước suối mát lạnh tẩy rửa sạch biết bao điều phiền muộn bức xúc trong cuộc sống. Năng lượng thiên nhiên và sự hòa hợp đồng cảm trong tình nhân ái có sức mạnh phục sinh con người thật trong mỗi chúng ta. . . .

Ha ha. . .ha. . .hãy đến đây và cùng chúng tôi leo núi, tắm suối, bơi lội và nô đùa để phục hồi sinh lực sau thời gian bạn đã tận lực làm việc. Như thế bạn sẽ dưỡng sinh, bạn sẽ trường sinh và luôn ngập tràn trong niềm vui trong sạch.





*******************

B/ Ngày tết tây đi dã ngoại chùa Suối Ngỗ/1/1/2010

1/ Rau rừng chùa Suối Ngỗ, một phương thuốc Dưỡng Sinh thần diệu trị bệnh và bồi dưỡng cơ thể

Đi hái rau rừng, phe ta gọi là "đi chợ". Chợ ở đây là nương, rẫy, núi đồi chung quanh chùa, nơi nhiều loại rau rừng mọc tự nhiên. Nó là đọt non của các loại cây thân gỗ như: chòi mòi, đọt trâm, đọt xoài, đọt non lộc vừng, đọt khế rừng, đọt ổi rừng, đọt non thiên tuế rừng, đọt mít rừng, măng trúc, măng tre rừng, . . . .Đọt lá non của các loại thân bụi thấp như: Lá rau ranh, rau sưng, thân cây chuối rừng, hoa chuối, mít rừng . . . .Các loại dây leo như: đọt gai mắc mèo, lá giang,. . . .Các loại lá mọc ngay trên mặt đất như: rau tàu bay, cúc núi, ngỗ điếc, chua lẻ, tai nghé, rau má, me đất, đọt dương xỉ. . .Các loại mọc trên bùn ven suối như: rau mát, bạt bợ, môn ngọt, ngó hoa súng, ngó hoa sen, . . .đọt non hoa vạn thọ. . . .v.v. . .  Ôi thôi. . .rất nhiều loại, vô số loại mà tui chỉ mới biết có bấy nhiêu thôi! Hôm nào học được thêm tui sẽ hái thêm cho chư huynh chư tỷ ăn. Bảo đãm vừa ngon, vừa bồi dưỡng thể lực, điều trị rất nhiều loại bệnh. . .hề hề. . . .mà lại không tốn tiền, chẳng mắc công chi lắm, chỉ ra quanh quẩn chung quanh chùa tí chút là có sẵn ngay đấy mà.

Đầu tiên là phải theo các vị huynh ở chùa đi hái để nhận mặt rau cho đúng và biết chỗ nào có loại rau gì. Sau đó phải biết tính năng trị bệnh, mùi vị của từng loại lá để phối hợp, làm rổ rau hợp nhất hài hòa được các mùi vị tự nhiên của lá rừng như: vị chát ngọt của chòi mòi. . . .Vị chua của lá giang, me đất. . . Vị chua chua ngòn ngọt của tai nghé. . .Vị hăng nồng nồng cay cay của mắc mèo. Vị thơm thuốc bắc  của rau tàu bay. Vị đăng đắng của tần ô núi, rau đắng, lá giằng. Vị mát ngọt của đọt dương xỉ, ngó sen, ngó sung, rau mát, bạt bợ. . .Vị nhớt mà ngọt của đọt vừng. Vị thơm mùi nếp hương của rau ranh. Vị cay của lá ớt. Vị đăng đắng ngòn ngọt mằn mặn của đọt hoa vạn thọ. Vị nhám và thơm nồng của đọt tần bì. Vị đăng đắng của rau má, ngỗ điếc. Ôi thôi. . .vô số loại, mà mỗi loại lại có một mùi thơm và mùi vị, màu sắc khác nhau.

Người hái rau rừng giỏi là người biết phối hợp hài hòa màu sắc các loại rau cho đẹp mắt, phối hợp mùi vị cho hợp lý để ngon nhất, phối hợp dược tính của rau để có tác dụng dưỡng sinh phù hợp với người ăn. . .v.v. . . .

Ăn sống thì dể rồi. Rổ rau rừng bắt mắt, chấm tương chưng của chùa ăn với cơm nấu nồi đất thì hết chê. . .Nhưng chế biến thành các món khác như canh, gỏi, xào, mặn. . .v.v. . .thì khó hơn nhiều. . .

Tui cũng học được một số chiêu từ chư huynh tỷ và Bà SáuTrầu, khiến khả năng bếp núc của tui giữa nơi hoang dã này kỳ này có tiến bộ rõ . . .hề hề. . .

Bà Sáu Trầu truyền nghề cho tui nhiều chiêu, nhưng tui chỉ nhớ được sơ sơ thôi:

-  Này Cậu Hai, cậu nhớ nghen. Muốn nấu canh lá giang chuối cây cho ngon, cho ngọt mà không có chua lét và đắng thì phải làm như sau:

Cậu phải vò lá giang cho dập rồi đổ nước lạnh và nêm nếm vào trước rồi mới đun nhỏ lửa cho đến sôi mới bỏ chuối cây bào bằng dao 2 lưỡi vào sau. Ninh nhừ cho rục, thì canh chua vừa phải, có vị ngọt mà không có vị đắng. Nếu cậu nấu nước sôi rồi mới bỏ lá giang vào thì hư hết, canh chua lét mà lại có vị đắng khó ăn.

-  Còn cái lá sâm nam này bổ và mát phải biết. Nhưng muốn nó đông, cậu nhớ: phải vò lá sâm nam trong nước lạnh, rồi lọc sạch. Sau đó lấy cái thìa cà phê cào chút nang mực khô quậy vào thau nước, thì sâm nam mới đông cứng, ăn rất ngon. Chứ nếu cậu lấy máy xay sinh tố để quay thì ăn không được vì lọc sẽ không hết lợn cợn. Còn nếu cậu không cạo chút nang mực khô, thì nó cũng sẽ đông nhưng độ cứng kém, khiến khi múc ăn sẽ bị nát, bị mềm làm giảm ngon đi.

-  Còn đọt thiên tuế, sau khi hái về, cậu nhớ phải vò nó với tro bếp để nó rụng lông đi trước khi luộc hoặc ăn sống hay chế biến. . .

-  Còn cây môn rừng này cậu nhớ phải nhìn kỷ cái chấm đỏ trên tàu lá của nó, chứ nếu hái lộn loại khác ăn sẽ bị ngứa. Ngoài ra khi nấu nó thì đừng trở ngược đầu cây củi trong bếp, nếu không ăn xong sẽ bị ngứa trong đóc họng.

Khi nấu cháo môn, thì bỏ đọt môn vào gạo hầm thật nát nhừ ra, quậy đánh với cháo cho sánh. Cháo môn tuy chỉ nấu lá và cọng môn thôi nhưng ngọt và ngon. Mấy người dưới làng đi làm rẩy ngang qua chùa, tui gọi vào ăn chơi. Ăn xong ai cũng khen, ngon hơn cháo thịt. . . hề hề. . .

-  Đọt lạc tiên, lá vông, ngó sen. . .v.v. . .cậu bỏ vừa phải nếu quá nhiều họ ăn xong cứ buồn ngủ thì không tụng kinh ngồi thiền được.

Ôi thôi. . .nói chung Bà Sáu Trầu truyền nghề cho tui rất nhiều. Nhưng tui dốt nghe trước quên sau, nhất thời quen bén đi hết. Khi nào nhớ, tui sẽ kể lại cho để quí huynh tỷ nào lên chùa Núi thì áp dụng các độc chiêu của bà Sáu Trầu. . . Bảo đảm, ngon, rẻ, bổ, và. . . không mất tiền. . . .một lần là ghiền . . . .hề hề. . .

Nè, nói nhỏ với chư huynh chư tỷ, khi mình leo lên núi là tập luyện thể lực, gân cơ xương khớp, hơi thở và giải phóng stress với cảnh núi rừng, suối, thác, mây, gió, chim, thú. . . . .v.v. . .Khi mình ăn rau rừng như là uống thuốc nam của Mẹ. Khi mình luyện công thì quân bình âm dương. Khi mình nghe pháp và tham vấn với thầy và chư huynh thì tăng kiến thức và khai mở trí huệ. Khi mình giữ tỉnh giác và an lạc mọi hành động, lời nói, trong suốt đợt tập với nhiều người ở nhiều nơi khác nhau đến, thì mình phát huy được tính cộng đồng, hạnh lục hòa khiêm cung và đồng cảm của người tu Khí Công. . . .hề hề. . .cho nên tui thấy rỗ rau rừng cũng chính là một phần bài tập ứng dụng của pháp môn nơi chùa Núi này vậy.

. . . . . .

 

Lên chùa Núi/1/1/2010

 

Bốn phương tụ hội về đây

Uống chén trà nầy, cười với ngàn cây                                    Chùa Suối Ngỗ/1/1/2010

 

Thầy và bà Sáu Trầu/chùa Suối Ngỗ/1/1/2010

 

Lên chùa vui bạn

Vào mạng tìm Trăng                         /Chùa Suối Ngỗ/1/1/2010

 

Thầy phát công trên đỉnh Hòn Chùa/1/1/2010

 

Sông Cái Nha Trang nhìn từ Hòn Chùa/1/1/2010

 

Bài học đón năm mới 2010 ở chánh điện chùa Núi/1/12010

 

Xin Thầy từ bi cứu con của con. . . ./Chùa Núi/1/1/2010

 

Hề hề. . .ai đang hỏi ta, ông hay cái người bên trong ông ?   /Chùa Núi/1/1/2010

 

Hoa sống đời trước điện Quan Âm/chùa Núi/1/1/2010

 

Ngủ trưa /Chùa Núi/1/1/2010

. . . .

Mời các bạn xem phim:

Rau rừng chùa Núi/1/1/2010



. . . . . .

2/ Cây đa ông Bảy Bụng

Hai mươi năm trước khi chùa Suối Ngỗ còn là cái thảo am bốn bề lộng gió. Rừng thiêng còn rậm rạp, cọp còn ở dông Hòn Chùa, mảng xà mồng đỏ còn ở dưới thạch động âm u. Suối Ngỗ nước chảy ào ào, ngổ điếc mọc đầy 2 bên bờ suối. Đường lên chùa khó đi, nên quanh năm chẳng có ai lên. Chùa vắng tanh, cô liêu. Cây cầy sau chùa rụng trái lộp bộp trên mái và đêm đêm sương sa mù mịt, vượn hú đầu non nghe buồn tênh. . . .

Ngày ấy ông Bảy Bụng tu ở chùa. Quanh năm rau rừng tương chao, cơm ít sắn nhiều. . .Khi chùa bắt đầu phát triển. Nhiều người lên chùa, nghi thức và hình tướng cũng lên theo, thì ông Bảy Bụng nhường chùa cho người khác, chuyển xuống che cái cái lán bằng cỏ tranh sát bên gốc đa này để tu tập. Ngày ấy, thỉnh thoảng thầy có lên chùa ghé thăm ông bạn già tốt bụng, khi thì mang cho ông ít gạo, khi mang cho ông ít xì dầu, tương chao. . .nhưng chủ yếu là tâm sự, nói chuyện đạo, uống chè núi, làm thơ, luyện công, dợt thần quyền với nhau. . . .

Mấy năm sau cơ trời đã chuyển, thầy ra Bắc hành thiện độ sanh, ở nhà ông Bảy Bụng già và chết tại gốc đa này. Từ ngày ấy cây đa có tên là cây đa ông Bảy Bụng.

Cây đa khổng lồ này một thân mà 2 gốc. Mỗi gốc 4, 5 người ôm không hết. Bám vào cây đa còn có cây sắn thuyền, mỗi khi ra trái chim chóc đủ loại về tranh ăn, đập cánh hót líu lo, vui ơi là vui. . . Đá lớn chồng chất ngổn ngang chung quanh. Suối Ngỗ chảy vòng quanh. Cua đá, cá tràu cửng, và cá chình sống trong ngách đá rất nhiều. Khỉ đít đỏ đuôi dài và nhen sóc thường đùa nhau chạy nhảy trên đám quái thạch rêu phủ xanh rì. Chim công thường tố hộ bên dông Hòn Ông mỗi buổi bình minh. . .và mang tác trên rẩy tranh xanh non trước cổng chùa. . . .

Ngày còn chiến tranh. Bên dưới đống đá này có một cái động lớn. Nhưng cửa vào rất hẹp. Người nhỏ con mới chui vào được. Đó là căn cứ bí mật của du kích. Ban đêm họ bò ra lấy gạo ở cái bát hương đặt dưới gốc cây đa này. Gạo do chùa bỏ vào để cắm hương, thật ra là để ngầm tiếp tế cho du kích dưới thạch động. . . .Bây giờ hòa bình rồi, thạch động bỏ hoang, thỉnh thoảng thầy và chư huynh cũng có chui vào đó để luyện huyền công.

Bộ băng phát công liệu trình A/KCDS đầu tiên ở Việt Nam, Thầy làm tại gốc cây đa này. . . .Khi thầy đang phát công, huynh Hà ghi hình và ghi âm thì thấy 2 con rắn lớn từ dưới động đá bò lên nằm im, nhen sóc chạy nhảy chung quanh, mấy con cua đá cũng bò lên nằm bên hòn đá Thầy đang ngồi. Chim bay về hót líu lo và có một con chim gì đuôi thật dài cứ bay qua bay lại suốt buổi.

Ngày nào cũng vậy, ban đầu mấy người theo thầy thấy lạ, nhưng sau quen dần nên cứ kệ. Khi thày trò thu máy móc về chùa thì chúng cũng bỏ đi. Liên tục như vậy hàng tuần mới xong bộ băng đầu tiên ấy. . . .

Hôm nay là ngày tết dương lịch 1/1/2010. Chúng tôi theo thầy đi dã ngoại Hòn Chùa và luyện công ở gốc cây đa kỷ niệm này. . .

. . . . .

Cánh đồng Diên Khánh nhìn từ cây đa ông Bảy Bụng/Chùa suối Ngỗ/1/1/2010

 

Thầy giảng pháp ở cây đa ông Bảy Bụng/Chùa suối Ngỗ/1/1/2010

 

Tập huyền công ở gốc đa ông Bảy Bụng/1/1/2010

 

Mời các bạn xem phim: