Hôm nay chủ nhật 12/4/2009

Già Năm dạy ở nhà Tổ Xuân Mai.

Bệnh nhân và học viên mới đến đông ngẹt, chật kín cả nhà sàn. Ai cũng thấy bệnh mình bớt hoặc lành, tâm mình thoải mái an tịnh, mọi phiền nảo đau khổ trong cuộc sống qua thời gian tập luyện hình như bay đi đâu mất tiêu. Thay vào đó là niềm vui, lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.

Bởi vậy nghe cụ Già về nhà Tổ lễ Phật, mọi người kéo đến rất đông.

Trước là để lạy Phật sau là thăm cụ già, xem cụ hành đạo phương nam về có khỏe không?

Nhìn mọi người đông vui đầm ấm vây quanh cụ già hỏi han tâm sự. Tiếng cười tiếng nói, tiếng niệm Phật hiệu, mùi hương, mùi trầm, mùi hoa thơm, trái cây hoa quả đủ màu, đèn nến sáng choang,. . . .Hềhề. . .đâu đâu cũng đầy người. . .núi Ngũ Trí Như Lai, động Mẹ, Quán Gió, Nhà Sàn, nhà Tổ, nhà trù, vườn chè, bải cỏ, bồn hoa, gốc cây bồ đề, cây đa, cây si và cây cổ thụ . . . . .môn sinh chấp tác, dọn dẹp lau chùi, cắm hoa chưng trái cây, đảnh lễ và chúc tụng chào hỏi nhau. . .

Một  môn sinh tóc bạc phơ, đã học Khí Công Dưỡng Sinh được mấy năm rồi, đến gần và nói với Ba Gàn:

-      Tôi thật bất ngờ khi thấy Tổ Đường hôm nay đông vui đầm ấm gấp 5 gấp 10 lần hồi xưa. Chẳng còn ai thu lệ phí học. Chẳng còn ai sở hửu băng tập của thầy để mọi người phải lệ thuộc  nữa. . . .hề hề. . .tôi thấy thoải mái hẳn đi. . . .

Ba Gàn mỉm cười chỉ cây Bồ Đề trước sân nhà Tổ:

-      Này cụ, cụ thấy cây bồ đề này thế nào?

-      Ồ, nó chóng lớn thật đấy, cành lá sum suê bóng mát rợp cả một vùng.

-      Dưới gốc nó vẫn có lá già lá sâu rụng đấy chứ?

-      Vâng vẫn đang rụng, nhưng chỉ như là phân bón cho cây đấy mà. Do vậy cây càng ngày càng phát triển.

-      Hề hề. . .cái cây Bồ Đề Khí Công Dưỡng Sinh cũng vậy. Khi gió nổi lên, một ít lá già, lá sâu rụng, thì sẽ tạo ra vẽ đẹp khi lá rụng. . . .chứ cây thì nhằm nhò gì chứ. . . .hề hề. . .

Mọi người luyện công ở nhà sàn, gió mát lồng lộng, chim rừng hót ca trong những vòm lá xanh tươi. Sóng hồ Văn Sơn rào rạt. . .rào rạt. . . .

Bửa trưa mọi người ăn cơm chay, uống chè tươi và ngủ dưới bóng mát của rừng cây cổ thụ. . .

Có người hỏi Già Năm về việc di chuyển nhà Tổ. Ông cụ cười:

-      Nhà của Phật thì Phật lo, của đồng bào thì đồng bào liệu, chứ đâu phải của già mà già lo . . . hềhề. . .Nếu Phật không giữ thì dân mất chổ để nương nhờ. . .chứ ta thì vô sở trụ. . . bất cứ ở đâu đồng bào cần thì ta lại tới nơi ấy. . .hềhề. . . đời ta ta luôn ở với đồng bào rày đây mai đó đâu cần chi. . .cần chi . . .đi hay ở, ta cứ tùy duyên thôi. . .chấp chi một nơi nào mà còn hay mất . . . hềhề . . .ta như gió trời ấy mà . .  .vô trụ xứ. . . .suốt đời lang thang trong cõi nhân gian. . . .

Ba Gàn cười nói với mọi người:

-      Chúng ta đã có đất mới rồi, to và đẹp hơn đây nhiều, nhưng chưa đi vì tụi Hàn Quốc đang bị phá sản. Dự án làm sân golf của nó chính thức đã bị bỏ dở, chờ rao bán. . .mà kinh tế thế giới lại đang suy thoái bán chả ai mua. . . thế cho nên ở đây, chúng ta cứ tu tập bình thường. . . 5 hay 10 năm nữa chưa chắc đã được đi. . . .Hềhề. . .Phật và Mẹ lo. . . mình lo làm gì cho mệt. .  .Mẹ đã bảo trong quẻ bói đầu năm nay là: Nhổ một nhúm là nhổ hết cỏ dại mà. . . .hềhề. . .Ai ngờ Mẹ điều tụi Hàn Quốc nhổ sạch hết cỏ dại . . . Nhờ vậy, Nhà Tổ bây giờ rất tịnh và an lạc, chỉ còn lại hoa thơm của Phật chẳng lẩn cỏ dại nữa. . .hềhề. . .

-      Này chú Ba, còn khu Sóc Sơn thế nào?

-      Mô Phật, chư huynh đang mua nhà sàn để tạo một khu mới y như Xuân Mai mà còn đẹp hơn vì bây giờ ta có đủ điều kiện và phương tiện. Như vậy Hà Nội bây giờ có được 2 nơi, đều rất đẹp. . . .hềhề. . . đúng là cơ trời, phàm phu làm sao hiểu được. . .

. . . . .

Thứ 3 ngày14/4/2009.

Già Năm với chúng tôi lại lên đường đi Thái Bình để mở lớp Khí Công Dưỡng Sinh nhằm điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe cho đồng bào.

Chúng tôi dậy từ sớm để thu xếp đồ đạc: tạ nặng, tạ tay, bi sắt và máy vi tính của thầy. . .thêm giấy, toan, cọ và sơn dầu, chì, than, để Thầy vẽ tranh. . .Tương chao, gạo lức, rong biển, đồ ăn chay. . .và quần áo của mấy người chúng tôi. . . .chả có mẹ gì, nhưng cũng lỉnh kỉnh ra phết. . .

Xe của công ty IMC đưa chúng tôi đi.. . .Đợt này nhờ bên công ty tài trợ xe đi về, tiền ăn cho thầy và đoàn. Còn Nhà Văn Hóa-Thể Thao của Huyện Kiến Xương tài trợ tiền gữi xe đạp, loa đài âm thanh ánh sáng, vệ sinh, bảo vệ, thông tin tuyên truyền. . . . nên đồng bào đến tập chẳng mất một khoản lệ phí nào.

Nhà Văn Hóa-Thể Thao Trung Tâm đã kết hợp với Câu lạc Bộ Khí Công Dưỡng Sinh của Huyện, Hội Người Cao Tuổi, Hội Phụ Nữ, các Cơ Quan Ban Ngành Đoàn Thể trong huyện và chùa Tây Khánh để mở lớp nên phong trào rầm rộ lắm. . . .

Anh Tảng Giám Đốc Nhà Văn Hóa còn bảo sẽ báo để Đài Truyền Hình của Tỉnh về ghi hình đưa tin.

Chúng tôi đi trong nắng mới, hai bên đường cây cối xanh tươi, đồng lúa đang trỉu bông, hương thơm ngan ngát. Tiếng loa phóng thanh oang oang thông báo về lớp học Khí Công Dưỡng Sinh và mời bà con đến học. Ở Kiến Xương Thái Bình này từ huyện xuống tới xã và thôn xóm, đâu đâu cũng có câu lạc Bộ Khí Công Dưỡng Sinh do chính quyền thành lập. Bà con nông dân theo học rất đông vì hiệu quả của nó trong điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Sân đình, sân chùa, sân trường học, sân ủy ban, sân Hợp tác xã . . . .v.v. . . bình minh và chạng vạng tối đâu đâu cũng có những lớp tập Khí Công Dưỡng Sinh.

 

 

Mô Phật, tôi thấy phong trào bây giờ thật sự đã bắt rễ sâu, phát triển rộng và đã thành một chuyện sinh hoạt bình thường như nó là phải vậy. . Bà con thường bảo nhau: Đói ăn rau, đau thì tập Khí Công.

Đoàn ở tại nhà anh Khoát.

Sáu năm trước Thầy cũng đã đến đây, cũng đã ở tại đây. Đã dạy những lớp đầu tiên ở sân Rồng xã Bình Định và ở đền cụ Nguyễn Công Trứ. Phong trào từ đó bắt đầu hình thành và phát triển. Đến nay đã thành một phong trào thể dục thể thao quần chúng hiệu quả và rộng khắp.

                            (Mai tiếp)

Xã Bình Định Huyện kiến Xương/ Thái Bình/Ngày 15 tháng 4 năm 2009

Hôm nay có bà con và môn sinh Nam Định sang Thái Bình thăm Thầy.

Bà con thăm hỏi thầy, hỏi về cách dùng khí công trị bệnh và cách tu tập. . .Thầy ân  cần giải thích cặn kẽ. Mọi người ngồi ở cái bàn đá sát bờ ao, dưới tán một cây dâu ta thật to.

Cô Mơ chủ nhà chiêu đải chè tươi hảm với nước mưa, uống thật ngọt, thật mát, thầy và mọi người rất thích.

Anh Duyên trong đoàn Nam Định xin phép thầy được cùng bạn bè và người thân, lát gạch đỏ cái sân trước nhà Tổ để đồng bào có nơi luyện công rộng rải thoải mái.

Đoàn Nam Định bàn với nhau và xin phép thầy, khi về sẽ mua đầu DVD, máy chiếu, màn hình, để mở lớp Khí Công Dưỡng Sinh từ thiện liệu trình A tại sân nhà Tổ. Lớp học sẽ được Câu Lạc Bộ tổ chức ở thường xuyên và liên tục tại đây nhằm giúp đồng bào địa phương rèn luyện, điều trị Thân và Tâm bệnh, tăng cường sức khỏe, giải tỏa stress, đem lại niềm vui và an lạc cho mọi người.

Gió mát nhè nhẹ, trời cao lồng lộng, cá táp móng dưới ao bèo và chim chóc ca hát trong vòm lá xanh tươi. Ở đây yên lặng và thanh bình quá. Con Cún nằm dưới chân, con mèo mướp khoanh tròn trong lòng cụ già. Cụ cười hề hề trong bóng hoa nắng lưa thưa long lanh nhảy múa trên bộ quần áo nâu bình dị. Già đi chân đất, ánh mắt tinh nghịch nhìn mọi người, nụ cười luôn phảng phất trên môi.

Cụ Tuân chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Nam Định hỏi Già Năm:

-      Thưa thầy, con thấy đối với pháp môn Khí Công Dưỡng Sinh, Thầy luôn luôn cải tiến nâng cao để tăng cường tính hiệu quả và tính phổ cập. Vậy cho đến bây giờ Thầy đã có những cải tiến gì mới không?

-      Có đấy. Từ Động công ta tiến dần về Tịnh Công mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Trong một chừng mực nào nó còn hiệu quả hơn.

-      Thưa Thầy nghĩa là làm sao?

-      Nghĩa là khi tập ở tư thế ngồi. Bệnh nhân chỉ cần ngồi yên thụ khí, điều khí đến vùng bị bệnh chứ không cần chuyển động cơ thể làm các động tác trị bệnh nữa, mà bệnh vẫn lành vẫn bớt như thường. Đây là giai đoạn Tịnh Công. Bệnh nhân tuy có năng lượng nhưng không được chuyển động.

-      Thưa thầy, xưa nay phương pháp Thiền Động của chúng ta luôn có hiệu quả điều trị bệnh hơn các phương pháp Tịnh Công khác ở Việt Nam. Thầy làm như vậy có bị giảm hiệu quả hay không?

-      Mô Phật, qua tu tập công năng ta giờ đã khác trước. Nên ta không cần có tiếng phát công mà chỉ dùng Đại Thủ Ấn trong yên lặng. Còn học viên thì đắc khí không chuyển động mà hiệu quả sẽ càng cao hơn trước. Đó là vì ta dùng Vô Tác Diệu Lực của nhà Phật.

-      Thưa Thầy học viên có tập ở tư thế đứng không?

-      Có chứ. Đây là giai đoạn Động công, để Tịnh Động phối hợp. sau khi điều khí trị bệnh trong yên lặng không chuyển động. Học viên sẽ học Phật Gia Quyền. Đây là một loại Thiền Động hay Thiền Năng Lượng. Học viên sẽ tập chuyển động toàn thân khinh an với ly nước trên đỉnh đầu. Nếu mất tỉnh giác, mất trang nghiêm hay hôn trầm người tập sẽ tự làm rơi ly nước xuống đất.

-      Thưa thầy tại sao phải có thời chuyển động này? Ta cứ ngồi yên như Thiền Tịnh có hay hơn không?

-      Thời Thiền Tịnh ngồi im xen kẻ với thời Thiền Động khinh an, nhằm tránh việc khiếm vận động trong tu Thiền Tịnh và tránh việc lạc vào vô thức khi thực hành Thiền Động.

-      Thưa Thầy cái chung để liên kết hai bài tập Tịnh và Động này là gì?

-      Mô Phật đó là:

Luôn có điển quang chư Phật sở hộ niệm dù Tịnh Hay Động.

Luôn nhận biết tỉnh giác để điều hòa Thân Tâm dù Tịnh hay Động

Luôn trụ tâm vào hồng danh A Di Đà dù Tịnh hay Động

-      Thưa Thầy còn các bài tập Huyền Công thầy có cải tiến gì không?

-      Ta nhận thấy chư huynh nửa chừng bị rớt rất nhiều. Đó có thể là do chư huynh học pháp ngày càng cao, công năng ngày càng cao mà giới hạnh thì không tăng tiến theo kịp. Nên ta đã có cải tiến quan trọng trong giai đoạn này.

-      Thưa Thầy đó là gì?

-      Ta thay toàn bộ danh hiệu Phật và mọi thần chú khác bằng hồng danh A Di Đà, dùng Tịnh Độ làm trung gian trước khi học mọi Dalani khác. Như vậy chư huynh sẽ có thời giờ tu giới nhiều hơn và không sa vào ham muốn thần thông pháp thuật.

Trong tu tập và trong cuộc sống môn sinh phải luôn tỉnh giác nhận biết để có các tướng giải thoát như: luôn Tịnh và mỉm cười, luôn hòa nhan, ái ngữ, từ thị, tứ oai nghi. Xem đấy như là điều kiện bắt buộc khi nhận ân điển thiêng liêng của bề trên.

Mọi người ăn trưa xong, thì đảnh lễ thầy rồi ra về.

Mọi người đi đã lâu rồi mà tiếng cười tiếng nói, tiếng niệm Phật hiệu như vẫn còn vang vọng đâu đây. Bóng nắng vẫn nhảy múa trên cầu ao và đàn bướm trắng vẫn nhơn nhơ trên đám lục bình nở hoa tim tím. . . .

Buổi trưa ở đây thanh bình và yên lặng quá.

(Mai tiếp)

Hai Lúa/Ghi chép theo đoàn/15/4/2009

. . . . .

Mời các bạn xem phim:

Đây là bài tập Vô Thủ Phi Thiên Côn mà Thầy đã dạy cho Thái Bình 6 năm về trước.

. . . . .

Cười chơi. . .cười chơi. . .hơi đâu vướng bận!