-          Gàn ơi, trà cũ rồi thay ấm mới đi. . . .

-          Có ngay. . . .có ngay. . . .

Trời mưa lâm râm, hoàng lan rũ ngọn, cỏ non ẩm ướt. Gió từ sông Sài Gòn thổi vào lồng lộng. Mấy con chim sẻ nép mình vào bờ tường tránh mưa. Ông giá dịch vào trong để chúng tiến vào  và vứt cho chúng cái bánh qui. . . .Chúng ríu ra ríu rít, Một già một trẻ cười khà khà, còn ngoài trời thì mưa và gió đang múa hát. . . .

-          Này Ba Gàn. Rốt ráo, hết thảy các pháp là không, vô sinh và siêu việt nhân quả. Vì chưa gặp cái tâm Vô, đang ôm cái tâm hữu tâm, nên mới phương tiện nói về sinh tử,  nên mới quyền nói về đắc khí và dùng khí trị bệnh.

Hề hề. .  .giác ngộ đỗi đãi với tham dục và niết bàn đối đãi với sinh tử. Tất cả danh tự ấy đều là pháp nhân duyên. Khi ngồi nơi tâm Vô, thì không còn tham dục hay giác ngộ, sinh tử hay niết bàn, huống hồ là đắc khí và trị bệnh bằng khí. . .hề hề. .

-          Vậy sao thực tế vẫn có hiện tượng đắc khí và động tác trị bệnh bằng Khí và có người lành bệnh?

-          Này chú Ba, tâm Vô tạo tác ngang qua tâm thức của ta, khiến cho nó thấu hiểu chân tính của thực tại; nó có cái tự nhiên biết và là chủ của 3 thân, nên có công năng tự tại. Nhìn mây bay trên trời hãy cảm nhận cái đẹp chứ đừng nắm bắt hình dáng của mây. Nghiên cứu và thực hành KCDS thì cũng vậy.

Đắc khí là tự Không mà thành Có rồi tự Có thoạt biến thành Không. Động tác khi tập KCDS là có hành động làm mà không có người làm, không có chủ thể của hành động làm này. Không uống thuốc, không châm cứu mà vẫn lành bệnh, là để chứng tỏ Con Người Thật không hề ốm đau sinh tử. . . .

Này chú Ba, ngắm trăng dưới nước hãy cảm nhận cái đẹp để uống Trà ngon hơn, ngồi với bạn tâm giao thú vị hơn, chứ đừng cố vớt mặt trăng dưới nước. Nghiên cứu và thực hành KCDS thì cũng vậy.

-          Vậy, phải tự tu tập như thế nào với tâm tương đối của chúng ta ?

-          Chỉ cần chứng ngộ tâm Vô trong tất cả các pháp, trong tất cả các hành vi. Thế thì Thành Bại, Có Không, Vinh Nhục, Đúng Sai sẽ như hương trà thơm ngát giữa ngày đông. . . .hề hề. . . .

-          Thế sao cụ vẫn hàng ngày giảng dạy và thị phạm KCDS ?

-          Hề hề. .  .ta đang vẽ trăng dưới nước và hốt mây trên trời để làm vui đấy mà. . . .

. . . . . .

Bãi cỏ ven sông ngập nước. Xà lan chở cát trên sông Sài Gòn kéo còi dài lê thê. Lục bình dập dềnh buông xuôi trên dòng sông lấp lánh ánh ban mai. Bìm bịp kêu trong đám dừa nước ven sông.

Ông Mập đang ngồi chơi với con Mực. Một con chuồn chuồn ớt đỏ như máu đang chập chờn định đậu vào mũi con chó đang ngủ. Con chó khó chịu đưa chân quạt lia quạt lịa. Ông Mập cười yên lặng, đưa một ngón tay ra. Con chuồn chuồn liền đậu trên đầu ngón tay ông, rồi đưa chân vuốt mặt, xũ cánh mơ màng. . .

Hề hề. . . .Ông Già đang lơ đảng nhìn dòng sông trôi thì Ba Gàn đến. Hắn ngồi xuống uống trà, rồi không nhìn ông già mà hỏi. Ông Mập cũng không nhìn hắn mà vẫn cứ trả lời đều đều trong tiếng sóng vỗ vào gềnh đá buồn thiu:

-           Thưa cụ bản chất của Đắc Khí là gì?

-           Tạm gọi là Đắc chứ không có hành động Đắc. Bởi Khí là bản thể. Đã ngồi trong nước sao còn gào khát cổ xin ly nước, thế chẳng đáng nực cười sao?

-           Bản thể thì không hình tướng, sao khi đắc khí lại có chuyển động và các biểu thị ?

-           Như nước lấy hình dạng vật đựng, mà không chấp hình dạng nào là cố định. Nên gọi là "Vô tướng".

-           Thế sao còn có việc tập KCDS ?

-           Tạm gọi là tập chứ không có hành động tập nên gọi là "Vô tác".

-           Nếu Khí là Bản Thể thì ai cũng có chứ sao cần phải tập?

-           Ai này cũng là Khí

-           Thế sao cụ còn hướng dẫn tập KCDS ?

-           Con cá đang tập bơi . . .hề hề. . . .vì nó bị nhốt trong bể cá cảnh lâu năm quá nên không quen với sông hồ và biển cả mênh mông.

-           Bể cá cảnh này từ đâu mà ra ?

-           Do con cá làm ra . . .hề hề. . .

-          Rốt cuộc thế nào là bản chất của việc tập KCDS ?

-          Không phân biệt lúc tập và lúc không tập. Mọi biểu thị trong cuộc sống đều là   biểu thị của KCDS, nghĩa là thuận tự nhiên như nó vốn phải vậy.

-          Ý nghĩa của cuộc sống này là gì?

-           Ngay chính cuộc sống này . . .hề hề. . . .

 

Chim chào mào hỏi chim cu gáy:

-           Sao đằng ấy biết gáy thế?

-           Không biết, sinh ra thì đã vậy.

Cu Tý hỏi ông Mập:

-           Sao ông biết pháp môn KCDS thế

-           Ta cũng như con Cu Gáy vậy  . . .hề. . hề. . . .

 

Mây / TP.HCM / 21/8/2010