Bên ngoài hàng rào/Tranh sơn dầu/Ba Gàn vẽ
Hỏi: 1.Phải chăng "Nó Tịch mà luôn Chiếu" ? 2.Phải chăng "Nó Chiếu mà chưa hề lìa Tịch" ? 3.Phải chăng "kẻ Tu không Thành" ? 4.Phải chăng "người Hành không Chứng" ? 5.Phải chăng "Ta, Phật không hai" ? 6.Phải chăng " Niết Bàn đồng Sinh Tử" ? BongBup/

. . . . .

Đáp:

1.     Nó Tịch với người trụ Tịch Lặng.

      Nó Chiếu với người trụ Độ Sanh

      Nó Tịch thì không thể Chiếu, mà là tự Minh

      Nó là Như Lai Minh.

2.     Có hành động“chiếu” thì không thể Tịch được

Nó Minh thì mới chưa hề lìa Tịch

"Nó Chiếu mà chưa hề lìa Tịch" là cái Vọng của người muốn độ sanh mà chưa chứng Tâm Không.

3.     Có Người Tu thì sẽ có Ngã Thành.

      Vô Ngã tự nhiên làm thì Phật trong người sẽ sống dậy.

      Không có cái gì như là Cái Mốc để Thành.

      Cái Tối Thượng muôn đời vẫn Như, không dính gì đến việc Tu hay Không Tu.

4.     Có Người Hành thì có Ngã Chứng

Vô Ngã tự nhiên Hành thì không sanh ra Nghiệp

Không có cái gì như là “Tướng Chứng”mà luôn Đang tiến mãi về phía vô cùng tận của Niết Bàn không ngằn mé.

5.     Đã có Ta có Phật thì nhất định phân hai.

Diệu Hữu hợp nhất  với Chân Không thì Bất Nhị.

6.     Hữu Dư Y Niết Bàn và Sinh Tử là hai mặt của Vô Dư Y Niết Bàn.

Ông Già Xóm Núi/

. . . . .

Tặng các Ngài "chăn trâu trong chuồng" bài thơ Điên sau đây:

Người điên, anh là ai?

Bên ngoài hàng rào

Trâu bò ăn cỏ

Chim cò tự do

Có một người điên

Chăn trâu trong chuồng

Bên trong hàng rào!

Bỗng hôm nao sực tỉnh

Cởi quần ném vào hàng rào

Vượt rào

Chào cái hàng rào

Chào cái tầm phào

Vừa hát vừa múa

Đi vào đồng xanh

Ba Gàn/