Cứ tưởng xuân tàn hoa rụng hết. Sờ đầu xuân chết nở đầy hoa/ Tranh Thiền/Ba Gàn vẽ
Như Lai là vừa Có lại vừa Không. Nghĩa là thống nhất 2 phạm trù đối đãi Có Không và vượt lên trên 2 phạm trù này nên gọi là Hợp Sáng. Nó là phi logic vì thuộc bản thể luận. Nên nếu đem tâm phán xét để tìm hiểu bản thể, rồi tìm các thí dụ trong thế giới hiện tượng để gán cho bản thể, cho bản thể là Thường Có theo khái niệm của nhị nguyên, thì thật chẳng khác gì ngoại đạo đang lầm chấp THƯỜNG KIẾN! Nguy thay, cái học sách vở mà chưa trực ngộ! Nguy thay CÁI TRI KIẾN PHẬT CÓ NGÃ này có thể làm người khác hiểu nhầm Phật giáo là THẦN ĐẠO!!!

Để góp vui cho các Trà Sĩ, Già xin kể một câu chuyện vui về đạo:

Ngày kia có một người tên BongBup có quan niệm Thường kiến về Phật, đến chùa để lễ Phật.

Hắn quì xuống trước cái tượng Phật ở chánh điện, thành tâm khấn nguyện:

-         Lạy Như. . . , xin Như. . . gia hộ độ trì cho đệ tử tu tập chóng giác ngộ thành Như. . . . như ngài.

Đột nhiên, hắn tưởng mình hoa mắt.

Hắn thấy cái tượng Phật cười hềhề đưa tay chỉ hắn và nói rất nhân từ:

-         Này tên ngu kia, ngươi có mù không đấy. Hãy nhìn cho kỷ đi. Ta là Như Lai chứ đâu chỉ là Như. . . . Hềhề. . . ngươi cầu nguyện sai rồi. Nếu ngươi cầu Như gia hộ thì hãy đến nơi bọn ngoại đạo ấy chứ. Nơi ấy họ có quan niệm Thường Kiến giống ngươi đấy. Thật quả là uổng công chư Hòa Thượng dạy dổ. Uổng cơm của thập phương. Hềhề. . .Đến ta mà ngươi còn lầm thì hết nói rồi!. . .

Hóa ra bây giờ hắn mới biết, chẳng có một cái NGÃ BẢN THỂ, chẳng có NGÃ PHẬT tồn tại độc lập. Mà cái tối thượng là vừa Như lại vừa Lai!

 

Người Quét Nhà/29/10/2008

. . . . .

 

Nhân duyên lành này. Hai Lúa xin ghi lại lời Già Năm trong buổi uống trà đầu năm ở Núi Vân:

 

Mô Phật

Này các Trà Sĩ.

Trước tiên hãy Quán Như.

Sau đó hãy Quán Lai.

Cuối cùng Như Lai Đồng Quán.

Kết quả là Vô Quán.

Điều này khiến Tánh luôn Khởi Dụng không một phút nào ngừng nghỉ để khế hợp với sự sự vật vật! Gọi là Hoạt Phật!

 

Hai Lúa/Ghi lại tại núi Vân