Chánh định
Các bạn còn nhớ tớ không? Tớ là Xì Dầu. Nhớ Quán Trà quá nên tớ đã lén xuống uống chơi vài ly.

Anh em ở đây còn tặng Trà để tớ mang lên trển mời các vị Tiên uống chơi.

Hềhề. . .! Cảm cái tình tương ngộ, tớ đã đắp ở Quán Trà một cái tranh tường.  Xin kính tặng Quán nhà mình và tất cả Trà Sĩ.

Mời các Trà Sĩ kích chuột vào cái tranh bên cạnh để tha hồ thưởng thức. Sau đó nếu vừa nhâm nhi ly Trà, vừa tức cảnh sinh thơ, sinh văn hay sinh tranh thì lại càng hay. . . .

Nào, mời các Trà Sĩ của bốn phương tám hướng. . . .!

 

Xì Dầu/10/8/2008

. . . . .

 

Cảm ứng từ bài viết trên:

Nội ơi!

Cụ Già và cái Na đang đứng xem bức tranh tường của Xì Dầu vẽ ở Quán Trà. Có rất nhiều người đang cùng đứng xem. Họ bàn tán với nhau về ý nghĩa bức tranh. Nhưng chưa ai phát biểu gì!

Cụ Già xem bức tranh rồi cười sảng khoái với cô cháu gái:

-       Hềhề. . .! Đẹp thật, con ngựa rất sinh động, còn con chó ngồi trên điều khiển nó trông mới ngổ ngáo và lấc cấc làm sao.

-         Nội ơi, con thấy đẹp nhưng không hiểu ý nghĩa của nó. Nội có thể giảng cho con nghe được không ạ?

-         Nội đâu phải là tác giả. Khi nào con gặp bác Xì Dầu nhờ bác ấy nói cho vậy.

-       Nhưng chắc nội phải có cái tâm đắc riêng của mình chứ. Xin nội cứ nói cho con nghe cái cảm nhận của nội khi đứng trước bức tranh này.

-         Hềhề. . . Thế thì được thôi. Nội sẽ chiều theo ý cháu yêu của nội.

Chủ đề của bức tranh Thiền này là: “Chánh định”. Vậy ta cứ theo cái ý này của tác giả mà đồng cảm.

Này cháu, người xưa thường nói: “Tâm viên ý mã” để ngụ ý cái tâm của người mới tu thường lanh chanh rối loạn nhảy nhót như con khỉ chẳng lúc nào yên. Hễ có một “duyên” tác động thì lập tức bị lôi đi thật nhanh thật xa, rời khỏi bản tính của mình như ngựa phi nước đại vậy. Cái đó gọi là “Phóng thể” hay là “Rời xa bản tánh”.

Mô Phật, đấy là “Thú tính” ẩn tàng trong tâm.

Nhưng Như Lai cũng đã dạy: “Ai cũng có Phật tánh”. Điều ấy họa sĩ thể hiện bằng “Hoa Sen Trắng” tinh khiết đang tỏa hương sắc và hào quang.

Con chó tượng trưng cho một “Duyên” lôi kéo vào đường ác, đường của bản năng thú tính.

Khi cái “Duyên Chó” ấy tác động vào tâm người tu, nó sẽ điều khiển “Con Ngựa Tâm” phi nước đại rời xa cái gốc thuần phác.

Nhưng nhờ y theo chánh giáo Như Lai tu trì nên “Hoa Sen Trắng” sẽ giữ không cho “Con Ngựa Tâm” lao đi, nhờ vậy không xuất hiện lời nói và hành động của Ma Quỉ.

Mô Phật, gọi là Chánh Định khi “Con Chó” điều khiển “Con Ngựa” ra sức lôi kéo mà “Hoa Sen Trắng” vẫn an nhiên tỏa hương sắc và hào quang, không hề lay chuyển.

     -    Hềhề. . .! Ông đã giảng giải về ý nghĩa bức tranh này rồi. Vậy cháu phải thưởng cho nội ly Trà nóng chứ.

-         Thưa nội có ngay ạ:

Nước non pha trà mời

Đất trời pha rong chơi

Tình đời pha nghĩa đạo

Trăng sao trào rỗng không

Huyền đồng pha cảm ứng

Ngẫu hứng pha tùy duyên

Tánh Thiền pha Phật sự

Vạn sự pha vô sự

Thái Như pha Thái Hư

Như Như pha Hư Hư

Hữu tướng pha vô tướng

Hữu ngã pha vô ngã

Thành ra ly Trà Già

Haha. . .ha!

Trà Già mời cụ Già

Thưa Nội con mời Nội.

 Bảy Xị ghi lại/12/6/2008