Chuẩn bị an vị tượng Tổ Sư Liên Hoa Sanh tại Tổ Đường Văn Sơn.
Thư 2 ngày 9 tháng 6 năm 2008 Con xin gửi lời cảm tạ từ Tâm, Ý con tới mọi người ạ. Hôm nay, giờ ngọ tết Đoan Ngọ (mậu tý :5/5). Tại nhà sàn Tổ Đường Văn Sơn, có sự hiện diện hàng trăm môn sinh cũ và mới. Sau lễ an vị Tượng Tổ Sư Liên Hoa Sanh... Thầy đã ngồi bệt giữa sàn nhà, giản dị như người Cha, người Ông xuất thân từ nông dân đất Việt.

Bao quanh Thầy có đủ các thế hệ, tóc bạc trắng, tóc hoa râm, tóc đen thanh niên và cả trẻ thơ 5, 7 tuổi.

Buổi tham vấn trong không khí ấm áp tình cha, con, ông và cháu... Chẳng mâm cao cỗ đầy, chẳng chuông mõ mà rầm rì to nhỏ... Thầy dạy con nghe...

Thầy giải đáp các câu hỏi từ huynh lớn con được nghe... Đoạn Thầy dạy môn sinh mới... Mỗi lời Thầy tác hợp cử chỉ, dạy chúng con đảnh lễ, dạy chúng con lạy, cúng dường... Sao giản dị mà cao sâu, thấm vào thân, ý con như ruộng cạn gặp nước mưa rào.

Đích mục sở thị Thầy trả lời người hỏi: "Đối cảnh thông tâm "

Mỗi lời giải đáp là Giáo lý khẩu truyền.

Trò già hỏi Mật hỏi Thiền, hỏi phương cách thực hành. Trò mới hỏi ứng xử các tình huống đang xảy ra... Thầy đã giải đáp rành rọt từng nội dung, từng phạm vi, giới hạn.

Thầy chỉ dẫn sự hợp nhất Thiền với Mật. Lý và sự viên dung thế nào...

Thời khắc cuối giờ ngọ, chúng con đều rỗng không, chẳng còn gì.

Bởi: "Lòng người được tưới mát suối Từ Bi"

Thầy đã chỉ dạy: Phương cách lễ lạy. Cách cúng dường Phật, Mẫu, các vị thần linh.

Từ vật phẩm Lễ đến động tác chắp tay cúi đầu. Từ thân vật lý, thân năng lượng đến thân hiểu biết... Thân, ý có sự hợp nhất Khế Tánh. Bởi cái Ta và Ngã phá bỏ thì không còn nguyên nhân để tạo nghiệp quả Thiện Ác. Và như thế con không phải sinh tiếp để thọ quả do hành pháp cúng dường hôm nay...

Lời dạy khẩu truyền tức khắc con thấy mình không còn là con Vẹt thuộc Giáo lý.

Con xin trích đoạn Giáo lý: Đại Sư Liên Hoa Sanh đã trả lời Đức bà TSOGYAL:

Khi ý tưởng về Tự Ngã đã tiêu diệt, thì sẽ không có giáo pháp, không có việc làm xấu, không có nghiệp và không có quả nghiệp. Lúc đó con đã Đoạn Lìa Phức Cảm Thiện Ác. Vì vậy, khi con chưa chấm dứt ý tưởng Tự Ngã, việc làm xấu sẽ tạo nghiệp quả, việc làm tốt cũng tạo nghiệp quả. Khi ý tưởng tiêu diệt, sẽ không có sự tích luỹ nghiệp tốt xấu và không có nghiệp quả nào cả. Điều này được gọi là "Tận Diệt Nhân Duyên",và cũng được gọi là "Chân lý Tối Hậu"

(Trích giáo lý Đa Ki Ni trang 164)

Cảm lời Thầy dạy... con tự quán sát tâm con. Con trở lại sự việc ngày 9 tháng 10 Đinh hợi Niên. Ngày ấy sự chưa thành bởi duyên con mỏng, hạnh con hèn, mà giám phát nguyện lớn, đã liên luỵ đến Thầy và chư Huynh... Con xin được đại xá ạ !

Con cảm tạ lời dạy từ Ni Cô . Con đã nấu "NHẪN" trong lò MẠT... Nhờ gió PHÁP phá TA và NGÃ... Để hôm nay con được thấy nụ cười an lạc trên môi Thầy đã nở. Không nguyên nhân mà Như có nguyên nhân... Linh Tượng Tổ Sư Liên Hoa Sanh đã ngự về Tổ Đường thật trang nghiêm thanh tịnh.

Giữa lòng người tưới mát suối Từ Bi

Giữa cỏ cây hoa lá tự nhiên

Giữa tiếng chim reo quyện với HẢI TRIỀU ÂM

Từ sóng nước hồ VÂN SƠN vọng lại...

Giữa mồ hôi, trí tuệ cộng thiêng liêng...

Giữa trời cao xanh lồng lộng

Giữa đất rộng bao la...

Con thành tâm xin cảm tạ Đất,Trời với các vị Linh thiêng , xin cảm tạ Ni Cô và các huynh, các đệ. Con xin cảm tạ tất cả những ai dù nửa chữ được học Thầy cũng góp phần công đức để có được hôm nay .

Sự việc tạm viên thành

Con dập đầu xin Thầy nhận sự quy y.

Bởi con kính thầy như lời cổ nhân dạy:

 "Thầy xưa mấy lượt hoá Thầy nay.

  Trí cả tài cao mưu sự lớn.

  Đức dày tâm rộng tất viên thành"

Con xin kính cảm tạ ạ !

Người bưng Trà/10/6/2008