Tu bằng CÁI TÔI!
Quán trà hôm nay có treo một cái lồng, bên trong có nhốt một con Vẹt. Nó được mua từ chợ súc vật mang về. Tên nó là Vô Danh.

Tuy nó có bộ mã bên ngoài bắt mắt. Bộ cánh láng mướt. Dáng đi cố làm ra vẻ trịnh trọng oai vệ, khiến người mua nhìn nó không thể không phì cười.

Nó rất hung tợn. Bất cứ ai đến gần, nó đều nhào vô lấy cái mỏ khoằm khoằm của nó cắn lia cắn lịa.

Khi ai đem cho nó thức ăn. Nó đều gật gật cái đầu như nhà hiền triết và tuôn ra một tràng giáo lý lập đi lập lại:

-         Cha mày Vẹt. . . .Cha mày vẹt. . . .cha mày vẹt. . . .

Xong nó ưởn ngực xù lông đi qua đi lại để chứng tỏ ta đây là người thông tuệ đã giác ngộ.

 

Nó nghĩ nhất định mình đã chứng đắc rồi. Nhất định phải thế!

Chứ nếu không sao mình ăn không ngồi rồi, suốt ngày nói dóc mà mọi người ai thấy cũng đều cung kính, cung phụng đầy đủ thế. Nhất định mình đã thành Phật rồi! Không thể khác được.

Nghĩ thế nó bèn phát tâm thương hại cho mọi người. Nó nghĩ học cao học thấp, học Tây học Tàu, giáo sư, bác học. . .v.v. . .đều là ba cái vớ vẩn chẳng phải chánh giáo.

Chánh giáo của nó phải là:

-         Cha mày Vẹt. . . .Cha mày vẹt. . . .cha mày vẹt. . . .!

. . . . .

Người mua nhìn nó học nói và tự chửi Cha mình mà không biết nên vô cùng thích thú, càng chọc để nó nói nhiều hơn để cùng cười chơi cho vui.

Nó bèn nghĩ mình cũng xứng đáng đấy chứ! Mọi người mình đều tranh luận, mình đang độ sanh, mình đang xiển dương cái học thuyết :Cha mày vẹt. . .đến nơi đến chốn. Thế nào rồi họ cũng chứng đắc và giác ngộ như Vẹt ta đây!

Nghĩ thế nó khoái chí, xù lông ưởn ngực, gào thật to cái chân lý:

-         Cha mày Vẹt. . . .Cha mày vẹt. . . .cha mày vẹt. . . .!

Nó gào lên mãi. . . gào lên mãi. . . .Mọi người cười như nắc nẻ. . . .cười như nắc nẻ. . . .! Quán Trà không khí vui nhộn hẳn lên! Đúng là từ ngày có con  Vẹt chửi cha mình, quán Trà đông khách hẳn lên!

Ôi Cảm ơn con Vẹt ngu muội. . .cảm ơn con Vẹt Vô Danh. . . .!

. . . .

Mọi người đang cười vui vẻ khoái chí trước bộ dạng làm bộ làm tịch của con Vẹt Vô Danh. Thì Ba Gàn đẩy cửa bước vào trên tay hắn cầm một cái lồng tre. Bên trong cũng có một con Vẹt khác.

Ba Gàn chỉ vào cái lồng và nói:

-         Đây là con Vẹt có tên là Alibaba. Nó cũng đang học nói. Tôi mua ở chợ súc vật về để chư huynh chọc nó chơi tiêu khiển!

Như để chứng mình cho lời Ba Gàn. Con Vẹt trong lồng của hắn bỗng xù lông cổ rặn ra từng tiếng:

-         Đây là kinh chánh giáo. . . . Đây là kinh chánh giáo. . . . Đây là kinh chánh giáo. . . .!

Mọi người lại đuợc dịp cười bò lăn, cười ra nước mắt. . . .!

. . . . .

Ba Gàn treo hai con Vẹt Vô danh và Vẹt Alibaba gần nhau, thì 2 con chim ngu muội thì nhau học nói:

-         Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . . Cha mày Vẹt. . . .đây là kinh chánh giáo. . . .

 

Haha. . .ha! Cả quán trà cười bò lăn bò toài. . .cười chảy nước mắt. . . cười đau cả ruột mà vẫn phải cười. . . .

Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . . Haha. . .ha!. . .. . . ..

 

Bảy Xị cố nén cười bảo Ba Gàn:

-         Chú Ba ơi, chú làm ơn nhốt 2 con chim đang học nói này vào cầu tiêu đi. Để ở đây mọi người chắc phải chết vì cười!

 

Hai Lúa/25/5/2008