Bước phong trần
Vừa bước vào quán mụ Béo và ngồi xuống cái băng ghế dài đã long chân. Chưa vội gọi gì. Bảy Xị đang bận đảo mắt nhìn khắp quán để tìm bạn nhậu, thì Năm Thợ Nề đến. Bảy Xị đưa tay đuổi như đuổi tà:

- Thôi đi đi cha nội. Tớ đang tìm bạn nhậu, mà Nguyễn thị... như ông thì làm quái gì biết nhậu chứ... hìhì...!

- Ấy đừng nóng. Tớ không uống rượu được, nhưng tớ mời chú Bảy uống thì được chứ?

- Lẽ dĩ nhiên là được... Còn quá được đấy chứ... Mà sao hôm nay đằng ấy lại tử tế với đàn em này thế... hay có mưu đồ gì đây?

- Chẳng có mưu đồ gì cả. Có người nhờ tớ hỏi chú Bảy một việc. Và sẽ đền ơn bằng cách trả tiền bữa nhậu hôm nay cho chú, chú có đồng ý không?

- Không

- Sao lại thế?

- Vì đàn em này ngu dốt chẳng biết cái gì ráo ngoài việc nhậu.

- Chú không biết, nhưng những người chú quen ở Quán Trà thì biết. Và chắc chú cũng đã từng nghe chư huynh ấy nói đến việc này. Nhưng tìm chư huynh ấy rất khó, còn chú thì cứ ra quán bà Tư Béo là có mặt.

- Hềhề... Thôi được. Có gì thì cứ hỏi đi. Biết đâu được uống rượu thật thì sao

- Này chú Bảy có bà ở gần nhà tôi, cứ thơ thơ thẩn thẩn, bịnh không ra bịnh, mạnh không ra mạnh, chẳng làm ăn gì được. Suốt ngày cứ la cà ở các chùa hay đền đài miếu mạo. Người nhà đưa đi đủ cả các bệnh viện lớn nhỏ thế mà chẳng khỏi. Đi coi thì người ta bảo là bị "Ốp đồng" bây giờ phải đi trình đồng thì mới hết. Người nhà cho là mê tín dị đoan nên không làm theo. Theo chú thì việc ấy thế nào. Có hiện tượng "Ốp đồng" không?

- Khi đã thọ phép Quán Đảnh, phép thông công hay do căn cơ mà tự nhiên được một vị thầy tâm linh dạy. Thì học phải đi đôi với hành. Nhận ân điển thông công học đạo với vị thầy tâm linh của mình, thì nhất thiết phải làm Phật sự hay hành thiện giúp người bằng các phương tiện của Bát Nhã. Nếu không sẽ rối loạn khí dẫn đến rối loạn thể xác vật lý. Đối với các phép tu năng lượng, người tu tập như là sợi dây dẫn điện. Năng lượng vũ trụ thông qua thể vật lý của mình và truyền ra pháp giớí. Chứ nếu chỉ thọ nhận mà không dẫn truyền thì sẽ bị nóng và dần sẽ bị rối loạn. Lễ trình đồng nếu đúng chỉ là duyên để người ấy dẫn truyền chứ không tích tụ năng lượng lại. Do vậy mà hết nóng, hết rối loạn.

- Vậy bây giờ "không trình đồng" mà nhận điển quang làm Phật sự hay hành thiện giúp đỡ mọi người. Thậm chí dùng điển quang trong các công việc thường nhật thì có hết không?

- Nhất định hết.

- Chú nói vậy, sao sách vở lại bảo phải: "Bế tinh duỡng khí tồn thần"?

- Đó là lời dạy cho những người tu lên. Nghĩa là từ đời tu lên đạo. Tu bằng ý chí nghị lực và sức cố gắng của mình. Tu như vậy là luyện tinh hoá khí, luyện khí hoá thần để cuối cùng luyện thần hoàn hư. Nghĩa là giao tiếp được với thế giới tâm linh bất tư nghì. Đó là chiều từ dưới lên của "đại nguyện".

Còn ở đây là những người được ân điển thiêng liêng vào thẳng luân xa 7 (huyệt Bách Hội) một cách phi nỗ lực, không thông qua một trung gian nào gọi là Bakti. Đó là chiều của "thiện thệ" chiều từ trên xuống.

- Này chú Bảy vậy những điều này cũng đúng chẳng những với những người căn Mẫu, Thần Quyền, nhân điện, khí công và các phép tu năng lượng khác. Mà còn áp dụng cho cả với những người tu Mật tông đại thừa.

- Mô Phật đúng vậy. Có những người rất tinh tấn. Suốt ngày gõ mõ tụng kinh, ngồi thiền miệt mài, hoặc bắt ấn trì chú niệm dalani liên tục, nhưng không hiệu quả gì mà cơ thể còn ngày một gầy mòn héo úa, chỉ nhập tâm được một số lý thuyết suông, gặp ai cũng thuyết giảng như vẹt. Đó là vì học không đi đôi với hành. Tu học dù với vị thầy tại thế hay với vị thầy vô vi cũng cần phải kết hợp: "Mồ hôi, trí tuệ và thiêng liêng" thì mới kết quả được.

Kết quả phải cụ thể như là: Phải có một cơ thể khoẻ mạnh, một trí tuệ phát triển liên tục thăng hoa, lao động chân tay hay trí óc đều có năng suất, chất lượng, nghệ thuật và nhất thiết phải có thiền vị. Mình phải đóng góp ngày càng nhiều hơn cho xã hội so với cơm ăn, áo mặc và nơi ở mà mình đã thọ nhận của chúng sanh. Nếu không là ăn bám và nói dóc.

- Này chú Bảy tại sao "Mồ hôi, trí tuệ cọng với thiêng liêng" lại là công thức tu tập của chú?

- Vì nếu không có "Mồ hôi" của lao động thì Bodhi không kết hợp được với Sattva. Lý và sự không viên dung. Và rất dễ thành người ăn bám xã hội.

- Vì nếu không có "Trí tuệ" thì sẽ lạc vào tà đạo. Hay bị người ta lợi dụng như tay sai để làm việc khác mà không biết!

- Vì không có tính "Thiêng liêng" thì tu tập sẽ thành người tốt và hữu dụng nhưng không giác ngộ được.

- Cảm ơn chú Bảy. Bây giờ thì chú Bảy kêu đồ nhậu đi. Tôi sẽ thanh toán cho bà Tư sau.

 

...  

 

Năm Thợ Nề nói xong vừa bước ra ngoài, Bảy Xị xoa tay khoan khoái định gọi đồ nhắm thì thấy Cu Tý chạy vào. Nó nói thật to:

- Chú Bảy ơi, mấy bác ở quán trà bảo con ra gọi chú về Quán dùng trà chứ ngồi đây uống rượu phạm giới thì cụ sẽ phạt quì hương đấy.

Bảy Xị thở dài ngao ngán. Hắn vừa đứng dậy theo cu Tý ra khỏi quán vừa chửi thề:

- Tổ cha cái thằng Năm Thợ Nề, mày lừa ông hả.

Cu Tý quay lại nheo mắt với tên bợm nhậu:

- Hôm nay có Già Năm đến chơi chú mà còn sân si như vậy sẽ bị cụ phạt cho đấy!... HìHì... !

 

 

Hai Lúa/23/10/2007