Tinh khiết
Này Cỏ May!. . .Đầu tiên phải đắc khí tại tâm. . .

Biểu hiện của việc này là các xúc cảm trào dâng khi thụ khí. . . Như: khóc, cười, ca hát, nói tiếng thiên. . .v. .v. . .

Đây là các stress dồn nén gây bức xúc tâm lý. . . Nay được giải tỏa. . . Chứng tỏ năng lượng đang đi vào tâm. . . .

Phải giữ cho các biểu hiện này biểu thị từ tốn điều hòa tự nhiên không cường điệu. . . để nó tự chảy cho đến hết. . .

Đây là việc tế nhị nên cần phải có người giám thiền không nên tự tập một mình. . . .

Bởi nếu cường điệu các biểu thị này thì có thể có tác dụng ngược lại. . . nghĩa là thay vì giải tỏa thì lại làm căng thẳng thêm. . . .

Nguyên nhân có stress là do giác quan cảm thọ các sắc tướng, rồi kích động tham sân si trong tâm của mình. . . . gây buồn khổ. . . .

 

Này Cỏ May!. . . Tâm không bệnh là tâm thường an lạc. . . Còn các trạng thái tâm lý khác đều là đang bệnh. . . .

 

Bởi vậy muốn an tâm, định tâm và thường an lạc, người tu phải điều khí tự điều trị tâm bệnh của mình. . .

 

Cách làm như sau:

1.     Trước tiên phải đắc khí tại tâm

2.     Sau đó giải tỏa stress đúng phương pháp để quân bình tâm lý. . .

3.     Điều khí về “ổ tâm bệnh”, đó là nguyên nhân tự thân gây ra stress này (các nguyên nhân này đều là: Tham sân si. . .)

4.     Niệm mã khóa xin tự điều trị nguyên nhân tâm lý này

5.     Cơ thể sẽ xuất hiện các động tác và các biểu thị tâm lý đối trị với tham sân si. . . Nếu đã học huyền công thì sẽ xuất hiện đại thủ ấn và linh phù. . . .

6.     Luôn trụ chắc vào mã khóa và nương theo điển quang để cơ thể và tâm lý tự biểu thị. . . . gọi là chánh định. . .

7.     Bài tập kết thúc khi cơ thể tự chấp tay làm động tác đảnh lễ Như Lai, chư Bồ Tát và chư Tổ. . . .

8.     Gọi là lành bệnh, khi sau này gặp trường hợp tương tự, không bị stress mà vẫn giữ được an lạc thiền. . .

9.     Người thân tâm không có bệnh là người có cơ thể khỏe mạnh và tâm luôn thường an lạc dù bất cứ trong hoàn cảnh nào. . . .

 

Đây là bài tập cơ bản của thiền mật, ta cũng nhờ vậy mà luôn giữ được an lạc trước bao sóng gió của cuộc đời và trước bao chướng ngại trên đường tu tập. . . .

 

Ông đã hỏi thì ta không thể không nói. . .

Nhưng dù sao nó cũng chỉ là kinh nghiệm của cá nhân ta. . . . Ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. . . Ông nên tác bạch việc này với chư tăng và chư thiện tri thức để các ngài ấy phát tâm chỉ dạy cho thì mới được. . . .

 

Tưởng Vậy/14/7/2007