Trên đỉnh phù vân. . .
Tư Chim đang ngồi nhậu một mình thì Ba Gàn và Hai Lúa đi tới. . . Hai Lúa bèn ngồi xuống bên cạnh Tư Chim định tham gia bữa nhậu bất chợt. . . .

Thấy Ba Gàn đưa mắt nhìn mình. . . . Hai Lúa nói tỉnh queo. . .
-  Đây cũng đang ăn chay đấy. . . nhìn gì?. . . hềhề. . . Tớ đang dùng “tam tịnh nhục” thì có gì mà nhìn?

Được thể Tư Chim đế thêm một câu để ủng hộ bạn nhậu:
-  Thịt này chẳng phải hắn giết con vật, hắn cũng chẳng thấy con vật bị giết và chẳng phải tôi chuẩn bị để đãi hắn. . . Vậy thì đúng là “Tam tịnh nhục” rồi còn gì? Như Lai đã chẳng cho phép những người mới tu như chúng tôi cứ ăn sao?

Ba Gàn chẳng giận mà mỉm cười từ tốn:
-  Đúng vậy, đó là pháp phương tiện của Như Lai. . . chư huynh không nên hiểu nhầm mà sinh phóng túng. . .
-  Thế nào là hiểu nhầm?
-  Làm gì có “Tịnh nhục” hoặc “bất tịnh nhục”
-  Sao thế được?
-  Vạn pháp vốn như thị. . . . Nên thịt là thịt. . . làm gì có thịt tịnh và thịt bất tịnh. . . Bởi vậy nếu tâm tịnh thì ba thứ thịt ấy đúng là tịnh nhục. . . . Còn tâm bất tịnh thì dù đúng là ba thứ thịt ấy cũng  bất tịnh. . . . Tịnh hay bất tịnh là do tâm chứ không ở thịt. . . .
-  Nếu nói vậy, tại sao ông cứ ăn chay mà không dùng thịt kể cả tam tịnh nhục. . . .
-  Vì ta thọ giới tướng. . . . Còn chư huynh đi làm Phật sự phải tùy duyên nên thọ giới tánh. . . .

 

Cu Tý ghi lại 08/07/2007