Cúng thí thực
-Tại sao phải ăn chay? -Chẳng tại sao cả -Thế thì tại sao ăn? -Vì ta chẳng thể ăn mặn

-        Có người nói ăn chay để khỏi phạm giới sát sanh?

-        Ta không nghĩ vậy

-        Có người nói ăn chay hợp khoa học hơn?

-        Ta không nghĩ vậy

-        Có người nói ăn chay thì Phật mới hộ?

-        Ta không nghĩ vậy

-        Osho nói ăn chay hợp với cái đẹp?

-        Ta không nghĩ vậy

-        Ăn chay ít tốn kém hơn, kinh tế hơn?

-        Ta không nghĩ vậy

-        Thế thì tại sao cụ chẳng thể ăn mặn?

-        Tại nó thế. . . giống như cơ chế dị ứng. Ông biết đấy có nhiều món ăn rất ngon, rất bổ dưỡng và hợp vệ sinh. . .v. v. . . nhưng có nhiều người không ăn được. Đơn giản chỉ vì cơ thể họ không chấp nhận. Ta cũng vậy. . .

-        Thế tại sao cụ bảo với chư huynh là ăn gì cũng được. Miễn giữ tâm tịnh mà thôi?

-        Đấy là vì các vị huynh ấy chưa thường trụ khí và đang làm Phật sự, ăn ở sinh hoạt chung với người đời nên phải tùy duyên.

-        Nếu cụ cũng đang làm Phật sự, cũng ăn ở sinh hoạt chung với người đời thì thế nào?

-        Ta vẫn ăn chay.

-        Thế cụ không tùy duyên như chư huynh được sao?

-        Không được, vì ta luôn có điều kiện ăn chay. Vả lại ta phải giữ “giới tướng” lẩn “giới tánh” . . . còn chư huynh chỉ cần giữ “giới tánh” là được.

-        Làm sao biết mình đã thường trụ khí không thể ăn mặn?

-        Khi làm Phật sự luôn luôn có ân điển thiêng liêng. . . . hơn nữa nếu ăn mặn vào thì tính tình nóng nảy, cơ thể khó chịu. . . không giữ được trang nghiêm thanh tịnh ở lời nói và hành động. . . .

-        Nếu có hiện tượng ấy thì làm thế nào?

-        Nhịn đói và uống thiên hương khí để cơ thể tự thải trọc và tự điều chỉnh. . . . Khi cơ thể hết khó chịu, tâm lý vui vẻ thì phải ăn chay trường nhiên hậu việc tu học mới tiến bộ được.

-        Có người ăn chay thì cơ thể ốm yếu sinh bệnh. . . . khi ăn không thấy ngon miệng mà thấy chán ngán, thì thế nào?

-        Người đó chưa thường trụ khí. . . . tuy đã đắc khí nhưng ơn trên chưa độ thì ăn mặn mới thấy ngon. . . . hoặc vị thầy độ mạng thuộc Thần đạo chứ chưa phải Phật đạo. . . . . Nếu người ấy cưỡng cầu thấy ngán mà vẫn cố ăn thì ăn chay sẽ sinh bệnh vì cơ thể không phù hợp.

-        Vậy làm sao biết ăn chay là đang phù hợp với mình?

-        Ăn chay thấy ngon miệng, còn thấy đồ ăn mặn thì không thích. . . . thậm chí thấy tanh hôi chẳng hạn! . . . Ăn chay một thời gian lâu mà vẫn thấy ngon miệng không thấy ngán. . . cơ thể hồng hào khỏe mạnh, tâm lý vui vẻ, lời nói và động tác luôn trang nghiêm thanh tịnh. . . làm lao động nặng không thấy mệt. . . .

-        Trước khi ăn tôi thấy cụ ngồi tịnh rất lâu? Nghi thức ấy là thế nào?

-        Nếu chư huynh đang ăn mặn thì đó là nghi thức sám hối trước khi ăn bằng điển quang. . . dùng thức ăn như thuốc và vì tùy chúng mà phải ăn. . . Sám hối như vậy cho đến khi đại thủ ấn tự hiển thị vẽ linh phù vào miệng chứng minh rồi mới ăn trong yên lặng và tỉnh giác. . . . Còn nếu ăn chay thì đó là nghi thức nhận ân điển thiêng liêng, dùng đại thủ ấn vẽ linh phù phụng thỉnh Như Lai và chư vị thiêng liêng ứng điển nhập thân để thọ thực. . . . Và như vậy nó không phải là ăn bình thường mà là một buổi thiền hành với bữa ăn là phương tiện. . . .

-        Xin cảm ơn cụ vì những điều cụ đã chỉ dạy.

-        Mô Phật!. . . Đây chỉ là kinh nghiệm riêng của bản thân ta, nó chưa chắc đúng đối với người khác. Ông nên tác bạch việc này với chư tăng và chư vị thiện tri thức để các ngài ấy phát tâm chỉ dạy cho thì mới thật đúng được.

 

Tướng Vậy/30/5/2007