Xuân long lanh
Bảy Xị chưa say nhưng đã ngà ngà. . . . Chẳng là cuối năm hắn được mời dự tất niên liên tục mà. . . Hềhề!. . . hết nhà thằng bạn này lại đến nhà thằng bạn khác. . . . mà toàn là bạn nhậu, thành thử. . . . .cũng hơi phê!. . . .

Mò về được đến nhà, hắn liền lăn kềnh ra ngủ mặc cho vợ léo nhéo bên tai. . . . .

Trong mơ hắn thấy mình bay tuốt lên Trời gặp rất nhiều vị Thần Tiên đang đi về phía một toà nhà thật lớn. . . . Hắn hiếu kỳ, nên nhập vào đoàn người và đi theo. . .

Đến nơi hắn mới biết đó là lớp học kế toán của Thiên Đình, dạy cho các vị Thần, cách quản lý sổ sinh tử của loài người. . Giáo viên là hai quan Nam Tào và Bắc Đẩu!. . . .

. . . .

Ban đầu hắn thất niệm nên nghe không rõ lắm. . . . Đến chừng hắn định tâm lại. . . .trụ chắc vào cửu tự dalani. . .thì nghe rõ mồn một. . . .

Chợt hắn giật nảy mình. .mắt mở trừng trừng. . . vểnh tai lắng nghe. . . .vì hình như giảng viên đang nói về hắn:

-        Thưa quí vị Thần Tiên. . . .Tôi xin đơn cử một thí dụ về cách trừ tuổi thọ như sau:

Như trường hợp của Bảy Xị dưới hạ giới chẳng hạn. . . Tuy theo số Trời qui định, tuổi thọ của Bảy Xị là 80 năm. . . .Nhưng tổng số “thực sống”của hắn là không phải vậy. Tại sao? - Tại vì 80 năm này là tuổi thọ của cái “Tôi Bảy Xị” chứ con người thật của Bảy Xị thì không thể chết được. . . . .Cho nên đối với những người đã nhận ân điển thiêng liêng thì. . . .tuổi thọ trong sổ sinh tử của Thiên Đình chỉ là số trời có tính tương đối mà thôi!. . . .Tuổi thọ thực phải căn cứ vào đối tượng là ai?. . . .Ai là người đã thực sống?. . . .Ai là người để quí vị trừ (hay là chi) vào sổ kế toán sinh tử. . . .

. . . .

Bảy Xị nghe nói đến mình thì hết hồn. . . mồ hôi chảy thành giọt. . . nhưng cũng cố nán lại nghe không muốn bỏ đi. . . .

Chợt hắn thấy một cánh tay đưa lên. . . .Sau khi được giảng viên là hai quan Nam Tào và Bắc Đẩu cho phép. . . .

Bảy Xị thấy một vị Thần có đầu như đầu rồng đứng lên hỏi thật lớn:

-        Thưa Thượng Tiên Nam Tào Bắc Đẩu, thế nào là con người thật?

-        Khi người ấy đắc khí và nhận biết tỉnh giác từng lời nói. . . .ý nghĩ và hành động.

-        Thế nào là “cái Tôi”?

-        Khi người ấy nói cười, nói. . .suy nghĩ và hành động bằng bản năng. . . .

. . . .

Một cánh tay khác đưa lên. . .

Một vị Thần đầu hổ đứng lên hỏi:

-        Có phải khi “Cái Tôi” người ấy sống, thì trừ thời gian ấy vào tuối thọ?

-        Đúng vậy!. . . Như trường hợp Bảy Xị bất cứ khi nào hắn sống bằng cái Tôi, thì trừ vào tuối thọ của hắn. . . .Khi tuối thọ là số 0. . . .thì hắn chết. . . .

. . . .

Một cánh tay khác đưa lên. . . .

Một vị Thần đầu Rắn đứng lên hỏi:

-        Có phải khi “Con người thật” của người ấy sống thì không trừ vào tuổi thọ của hắn?

-        Không phải vậy. . .Cũng phải trừ. . . .Cứ sống thì phải trừ chứ. . . .Nhưng chư vị Thần Tiên phải ghi vào mục “Nợ khó đòi” vì Thiên Đình và Địa Ngục biết đòi thằng nào?

-        Sao lại thế? Như trường hợp Bảy Xị chẳng hạn, thì cứ đòi thằng Bảy Xị chứ thằng nào. . . .và khi hết số trời thì “Con người thật của Bảy Xị” cũng phải chết chứ?

-        Con người thật của Bảy Xị là Bodhisattva. . .gồm có thể xác của Bảy Xị là Sattva. . .cộng với Bodhi là thể huyền diệu của trời đất. . . .Bởi vậy đâu biết thằng nào đã sống mà đòi nó chết chứ. . . .Hỏi thằng Bảy Xị thì nó bảo lúc đó điển quang làm chứ nó có làm đâu. . . có sống đâu mà trừ nó. . . . Còn hỏi “thể huyền diệu” kia thì lại bảo. . . .không có thể xác thằng Bảy Xị thì chẳng thể hiển tướng nói và làm được. . . .vậy đâu phải “cái thể huyền diệu” ấy sống. . . .thể huyền diệu ấy làm mà trừ chứ!. . . .Hềhề!. . .rốt cuộc cơ quan này đổ cho cơ quan kia. . . .thằng này đổ cho thằng kia. . . biết đòi thằng nào bây giờ. . . .Thế cho nên trong kế toán của Thiên Đình có khoản “nợ khó đòi” để ghi nợ mấy thằng đã đắc khí và thông qua nhận biết tỉnh giác trụ chắc vào con người thật của mình. . . .

Thế thì có việc sống mà chẳng có thằng nào sống. . . Nên kế toán Thiên Đình gọi truờng hợp này là “sống vô ngã”!. . . .

. . . .

Một cánh tay khác đưa lên. . .

Một vị Thần đầu ngựa đứng lên hỏi:

-        Trường hợp dưới hạ giới một người đã đắc khí. . . nhưng chỉ có lúc tu tập nhận điển quang thì mới hợp nhất với con người thật của mình. . .Còn lại trong cuộc sống thì vẫn là “cái Tôi” thì thế nào?

-        Đại bộ phận. . . .nếu không nói là hầu hết người tu tập đều ở trong dạng này. . . . .Thế thì chư vị Thần Tiên phải theo dõi. . .khi nào thể Bodhisattva sống. . . .thì ghi vào mục “Nợ khó đòi”. . . còn khi nào “Cái Tôi” sống thì cứ trừ thẳng vào tuổi thọ của nó. . . .Cụ thể có ba cách ghi:

1.     Khi nào thể Bodhisattva sống thì chư vị nhập vào  khoản thu ở mục “tuổi thọ”và chi ở mục “đã sống”. . . Như vậy xem như là chưa sống . . . .

2.     Hoặc khi nào thể Bodhisattva sống thì chư vị ghi “chi” ở mục “Đã sống” nhưng tổng chi ở mục này thì cân đối với mục ”Nợ khó đòi”. . . .Như vậy cũng xem như là  chưa sống . . . .

3.     Còn khi nào “Cái Tôi” sống thì chư vị ghi vào khoản chi ở mục “đã sống” và cân đối với khoản thu “Tuổi thọ”. . .Khi nào tuổi thọ bằng 0 thì ghi vào sổ tử và người ấy phải chết. . . . .

-        Như vậy tuổi thọ của một người thì bằng tổng số của “Số Trời” cộng với “Bodhisattva”?

-        Đúng vậy. . .

. . . .

Một cánh tay khác đưa lên. . . .

Một vị Thần đầu Rùa đứng lên hỏi:

-        Thưa hai ngài Nam Tào và Bắc Đẩu nếu sống mà như chưa sống thì còn gì thú vị nữa?

-        Không phải vậy. . . .nếu sống mà “Cái Tôi” chưa sống hay không sống thì mới là “thực sống” và mới thật là thú vị. . .Vì đó chính là trạng thái niết bàn (nirvana).

-        Nếu “sống vô ngã” thì không trừ vào tuổi thọ. Vậy tại sao chư Phật và chư Tổ vẫn chết như thường?

-        Chư Phật và chư Tổ không phải “bị sống” do luân hồi. Mà là “Chủ động sống” do phát đại nguyện độ sanh. Hết hạn đại nguyện thì chư vị không cần sống nữa!. . .

-        Xin được hỏi trong thực tiễn, có trường hợp nào sống mà không trừ vào tuổi thọ chưa?

-        Có nhiều chứ. . . . Trên Thiên Đình là đương nhiên rồi. . . .Nhưng dưới hạ giới cũng có nhiều đấy chứ. . . .Như trường hợp ở nước Việt Nam có tứ bất tử chẳng hạn. . .

. . . . .

Một cánh tay khác đưa lên. . . .

Một vị Thần đầu Khỉ đứng lên hỏi:

-        Chúng sanh thì quá đông. . .Vậy chúng tôi làm sao theo dõi sinh tử của họ cho chính xác được. . . .

-        Chư vị Thần Tiên phải căn cứ vào báo cáo của quan Thần Linh Sở Tại. . .và phải thanh lý kết toán sổ sách với thần Táo quân vào ngày 23 tháng chạp hàng năm. . . . . .

Vừa lúc ấy có Thiên binh Thần tướng vào báo chư vị Táo quân ở trần gian đã tề tựu trước Phòng Kế Toán của Thiên Đình để xin thanh lý và kết toán sổ sinh tử. . . .

Các Thần Táo quân cởi cá chép vàng, sau khi đã trình diện và báo cáo với Vua Cha. . . .đồng qui về đây cười nói ồn ào vui vẻ. . .

Quan Nam Tào và Bắc Đẩu đồng đứng dậy bắt ấn chỉ tay một cái. . . . Một tiếng sét thật lớn. . . cửa phòng mở ra. . . .

. . . .

Bảy Xị giật mình tỉnh dậy. . . .

Con mèo mướp vừa ngoạm con cá chép trên ban thờ ông Táo và vọt ngang người Bảy Xị khiến đổ cả thau nước vào người hắn. . . .

Hắn ngồi dậy tỉnh rụi, khi nghe tiếng vợ léo nhéo bên tai:

-  Chồng ơi là chồng. . . .năm hết tết đến rồi mà lại xỉn. . . .Sao không lựa ngày khác mà xỉn cho tôi nhờ chứ. . . .Ông Táo người ta đi hết rồi. . . .Ông Táo nhà này còn chưa cúng để đưa đi. . . .Thế mà bây giờ lại mất con cá chép rồi cụ làm sao đi được. . . .Không khéo Táo nhà này bị trễ. . .thì sang năm làm ăn làm sao đắc tài đắc lộc được chứ?!. . . .

. . . .

Gió xuân lành lạnh. . . .

Bên cạnh chậu bích đào hoa thắm tươi . . . ban thờ ông Táo đèn nến sáng choang. . . .Bảy Xị vận áo dài khăn đóng, đang cầm hương cúng, để tiễn Táo quân về Trời. . . .

Cá chép thật đã bị mèo ăn cắp. . . .nhưng không sao cá chép giấy cụ đi cũng tốt chán. . . .

Nhớ lại giấc mơ vừa qua. . . hắn chẳng dám nổi cáu với vợ. . . . . mà luôn giữ chánh niệm tỉnh giác, giữ điển để khỏi bị trừ vào “số trời”. . . .

 

Biết đâu đấy!. . . Khi nãy hắn mơ?. . . .hay bây giờ hắn mới đang mơ?!. . .quả thực hắn chẳng thể nào biết được!. . . .

 

Ba Gàn/13/2/2007