Ông Táo về Trời
Sương mờ giăng giăng. . . Con đường mòn lặng yên uốn lượn trong lau lách đìu hiu. . . .Cỏ non ướt sũng, long lanh như nạm ngọc. . . . .Nước suối trong vắt, chảy róc rách lòn qua mấy gộp đá già rêu bám xanh rì. . . .

Rừng mai nở trắng toát ẩn hiện mờ ảo. . . .Một cơn gió nhẹ thoảng qua, những cánh hoa li ti rụng đầy trên vai các pho tượng la hán tạc bằng đá núi. . .

Hồ Văn Sơn in bóng trời mây. . .nó như ly trà khổng lồ đang lặng yên bốc khói. . . . .

Trên hàng tre gai, lũ giang cánh xám đang trò chuyện rì rì rầm rầm. . . khàn khàn. . . khe khẽ. . . .

Quán gió vắng tanh. . . .gió xuân lành lạnh chạy quanh. . . . hương trầm ngan ngát. . . . .mấy cây nến trên ban thờ ông Táo chập chờn như chực tắt.

 

Hôm nay là ngày 23 tết. . . ngày đưa ông Táo về trời. . . .

Già Năm đang cúng. . . .

 

Cái Na cầm một cái roi tre thật dài để canh chừng lũ nhen và sóc đang lấp ló chực ăn cắp chuối, trái cây và đồ lễ trên ban. . . . Thế nhưng, mấy con thú nhỏ thì hình như đã quen. . . .chúng chẳng sợ lão già và cô gái. . . .

Một bầy chim ri, ríu ra ríu rít từ bãi cỏ may trước nhà sàn bay vụt lên. . . chui vào quán gió rồi. . . sà xuống ban thờ tranh nhau mổ mấy cái bánh qui. . . cô bé lấy cái roi tre gõ nhẹ vào đầu vào cánh. . . .mặc. . .chúng chẳng sợ. . .mỗi con còn cố ngậm một mẩu bánh rồi mới chịu bay lên mái tranh vừa ăn vừa trò chuyện ồn ào. . . . 

Một con sóc đỏ dạ thừa cơ cô bé mãi lo đối phó với lũ chim. . . . từ trong hốc đá chạy vụt ra. . . ngậm một trái táo đỏ. . .rồi chạy về phía động Mẹ. . . Cô bé cầm roi rượt theo. . . .con sóc vội vàng chạy lên cây bồ đề gần đấy, làm đánh rơi quả táo. . . . .

Nhìn cái Na nhặt quả táo đặt trở lại trên đĩa. . . .nó vừa kêu chộc. . . .chộc. . . .vừa giật đuôi tỏ vẻ phản đối. . . .Cô bé đưa cái roi lên dọa. . . .con thú nhỏ liền chạy biến vào đám lá xanh um. . . .

Con Mực đang canh phía suối Đá. . .nó liếc mắt về phía bụi dứa dại và hực lên mấy tiếng cảnh cáo. . .

Thì ra, trên bờ suối cạn lượn quanh quán gió, có một con kỳ đà núi, bụng phệ. . .cổ cao với hàng gai trên lưng. . .trông như cái đàn violin màu xanh lốm đốm hoa trắng. . .Nó đang phùng má thở khè khè kình nhau với con chó nhỏ. . . .

Nó và con rắn hổ mang bành đang bị con chó chặn lại. . .Mỗi lần chúng định bò vào kiếm ăn thì con chó liền nhỏm dậy nhe răng gầm gừ. . . .

Cái Na vừa liếc mắt canh chừng tụi sóc, vừa nhõng nhẽo:

-        Nội ơi!. . .Xong chưa nội. . . Con đói bụng lắm rồi. . . .

-        Con chim ri răng sún này. . .Mới vừa xơi bánh bao, sao mau đói thế?

Già Năm xả thiền, vừa cười vừa mở mắt ra. . . .

Cô bé phụng phịu. . .:

-        Thôi bái tạ, rồi hạ lộc nghe nội. . . .Ông Táo về trời rồi. . .Chờ chút nữa thì tụi sóc và chim ăn cắp hết bây giờ. . . Con không giữ nữa đâu? Đói bụng lắm rồi!. . . .

Già Năm chấp tay bái tạ. . .rồi hạ lộc trên ban thờ xuống:

-        Ừ !. . .hạ thì hạ. . . .Nhưng sao con biết ông Táo đã về trời rồi?

-        Thì nội chẳng vừa đảnh lễ trên đỉnh đầu là gì?

-        Ai bảo con thế?

-        Chú Ba Gàn bảo vậy. . . .

. . . .

Vừa lúc ấy Ba Gàn cũng vừa tới, hắn đi vòng để tránh con rắn. . . .Vừa cười vừa đưa nắm đấm ra dọa cô bé:

-        Nhóc tì . . . mày nói hành gì tao thế ?

-        Cháu chỉ bảo chú nói là khi:”. . . đảnh lễ trên đỉnh đầu chính là lúc ông Táo về đến Thiên Đình. . . “Chẳng phải chú đã nói với cháu như vậy sao?

-        Đúng rồi!. . . .Tại chú nghe nội cháu nói thế. . . .Nên cũng định hỏi tại sao mà chưa có dịp?

Già Năm mỉm cười, từ tốn:

-        Này chú Ba!. . . chú hãy phát lộc cho mấy con thú rừng này. . . . Rồi vừa ăn ta sẽ vừa nói cho nghe tại sao lại thế.

. . . .

Ba Gàn ném cho tụi nhen, sóc. . .mấy cái chuối. Ném một quả táo đỏ cho con khỉ nhỏ đang đánh đu trên xà nhà. Ném mấy cái bánh qui ra bãi cỏ. . .cho tụi chim ri. Ném một cái đùi gà chay làm bằng bột đậu xanh cho con kỳ đà núi. . . nó liền ngoạm lấy rồi bám vách đá trơn tuột, leo tuốt lên cao. . . . . .

Xong Ba Gàn lấy hương vẽ linh phù vào toàn thân, vào hai bàn tay. . . .Đoạn hắn đặt một quả trứng gà trên lòng bàn tay trái. . .Tay phải kiết ấn trước ngực, tiến về phía con rắn hổ mang bành. . . .

Ba Gàn chìa tay ra. . . con rắn lắc lư cái đầu. . . thở khè khè. . .há mồm thật to ngoạm lấy quả trứng rồi trườn mình về phía động đá của Mẹ. . . .

. . . .

Cái Na ăn xong nằm trên võng ngủ khoèo. . . con mèo mướp nằm ngủ trong lòng của nó. . . .Dưới đất con Mực cũng đang lim dim, mặc cho lũ chim se sẽ nô đùa bay khắp gian nhà lá trống trơn. . . .

Trên chiếc chiếu đã cũ trải trên nền đất. . . .Già Năm đang yên lặng uống trà với Ba Gàn. . . .

Đột nhiên lão già nói mà chẳng nhìn vào Ba Gàn, như là già Năm đang nói với ai vậy:

-        Này chú Ba. . . dù ông Táo là ba gòn gạch hay là cái kiềng ba chân đi nữa. .v .v . đều tượng trưng cho tam tài hay Thiên Địa Nhân đồng nhất. . .Bởi đồng nhất nên năng lượng hiển thị. . . .Bởi đồng nhất nên người tu “thiền động” tự vận hành theo dịch lý của trời đất!. . .

Này chú Ba. . . Ông Táo ở xó bếp là nơi thấp nhất nhưng cần thiết nhất vì lo cho cái ăn. . . .Còn Thiên Đình hay nơi ở của Ngọc Hoàng Thượng Đế là nơi tối thượng, tối cao. . .là cái gì thiêng liêng và cao tột. . . .Vậy hình ảnh ông Táo lên Trời. . . .tượng trưng cho sự thăng hoa chuyển hóa của cái cơ bản để thành cái tối thượng. . . .

Này chú Ba! . . .Con người là “tiểu vũ trụ” . . . ông Táo của cái tiểu vũ trụ này là cái bếp ăn luân xa 1. . .và ông Trời của cái tiểu vũ trụ này là luân xa 7. . .là đỉnh đầu. . . .Cho nên đối với mật tông đại thừa, thì hình ảnh ông Táo về Trời trong cái “Tiểu vũ trụ” này chính là quá trình của LAM. . . thăng hoa chuyển hóa thành UM. . . Là quá trình của năng lượng cơ bản ở luân xa 1 (Muladhara) thăng hoa chuyển hóa thành năng lượng giác ngộ và tiến đến hợp nhất ở luân xa 7 trên đỉnh đầu (Sahasra )

Hềhề. . . .Ông Táo là bếp ăn luân xa 1, nằm ở đốt sống cùng. . . .nằm ở giữa hậu môn và bộ phận sinh dục. . . .và Ngọc Hoàng Thượng Đế là luân xa 7. . . là tuyến tùng nằm giữa não bộ. . . .

Này chú Ba!. . .Người đã khai mở hệ thống luân xa thì thông công với vũ trụ. . . .Bởi vậy khi đắc khí đảnh lễ, thì luân xa nào đã thông công tự khắc hút tay người ấy và động tác đảnh lễ tự xuất hiện. . . .

Cho nên khi năng lượng giác ngộ tiến đến luân xa 7 thì khắc hai tay người ấy được đỉnh đầu hút và động tác đảnh lễ bằng năng lượng tự xuất hiện. . . .

Thế cho nên mổi người có một ông Táo ở cái bếp luân xa 1 của mình. . . .khi hành công điều khí theo vòng châu thiên. . . .cũng tức là ông Táo về Trời. . . .

Khi ông Táo năng lượng về đến ông Trời năng lượng. . . .thì khắc động tác đảnh lễ bằng năng lượng tự hiển thị ở đỉnh đầu. . . . . .

Này chú Ba, ông Táo về Trời là trong dịp tết. . . .mọi người đều được nghỉ ngơi, vui chơi, vui vẻ. . . .

Cũng vậy khi ông Táo năng lượng về đến ông Trời năng lượng, thì an lạc thiền hiển thị. . . .Người hành công thực chứng thân tâm thường an lạc hay an lạc thiền. . . . . .Ông Táo về Trời xong sẽ lại về hạ giới. . . .về lại xó bếp để lo cái nhu cầu cơ bản là cái ăn. . . .Cũng vậy ông Táo năng lượng về Trời năng lượng ở luân xa 7 xong sẽ lại về cái bếp năng lượng trong cơ thể là luân xa 1. . . .nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục. . . .để lo cho cái nhu cầu cơ bản của loài người. . . .nhu cầu năng lượng! . . .

. . . . .

 

Ba Gàn đã về từ lâu. . .

Già Năm đang ngồi thiền yên lặng. . .

Lũ giang cánh xám đã rời hàng tre và đang múa lượn trên mặt hồ xanh biếc. . . .

Bé Na và con Mực đang nô đùa trên đám cỏ may. . . .Chim ri bay chập chờn trên hoa cỏ. . . .Nhen và sóc chạy tung tăng trên cành, làm hoa mai rụng trắng khắp sân vườn . . . .

Con mèo mướp thì đang rình mấy chú cá rô trên bờ suối Đá. . . . . .

Còn mùa xuân thì đang bước vào nhà nhè nhẹ. . .nhè nhẹ. . . .kèm theo mấy hạt mưa rơi!. . . .

 

Mây/Quán Gió/Tết Đinh Hợi/2007