Cùng nở hoa
Này Cỏ May!. . . Cái cô đơn thiêng liêng. . . cái Một Mình thần thánh. . . là điều cần thiết cho tình yêu tối thượng với Như Lai.

Bởi vì khi tỏ tình với người mình yêu thì chỉ nên có một mình. . . . Cũng vậy, khi gặp gỡ Như lai. . . .khi thông công qua lời cầu nguyện. . . .khi chứng ngộ thì luôn chỉ một mình. . . .

Này Cỏ May!. . . .Ông bảo bao nhiêu năm rồi cũng thường tụng kinh. . . .bao nhiêu năm rồi cũng thường cầu nguyện. . . .bao nhiêu năm rồi cũng thường ngồi thiền. . . .bao nhiêu năm rồi cũng đọc nhiều, rất nhiều kinh sách. . . .bao nhiêu năm rồi cũng kiết ấn trì chú nhận ân điển thiêng liêng mà sao chưa thực sự gặp gỡ Như Lai. . . mà sao không ngộ!. . .mà sao chỉ thoáng thấy dáng. . . .chỉ thoáng nghe tiếng. . . .chỉ thoáng cảm nhận mùi hương. . . .Tuy trong lòng đã vui thích. . . .nhưng cầm tay tâm sự thì chưa một lần . . . .huống hồ gì nói tới hôn nhân!. . . .

 

Ông hỏi tại sao à?

Tại vì ông luôn lỡ hẹn. . . .Ông bận công việc kinh doanh làm ăn kiếm sống. . . không bao giờ tới nơi đúng hẹn. . . .Nên khiến người yêu thiêng liêng chờ đợi mỏi mòn!. . . .

Tại vì giải quyết công việc chưa xong mà đã tới giờ hò hẹn nên ông đưa cả đám khách hàng, cả người làm . . . .cả bạn bè . . .cả đối tác. . .cùng đến nơi hẹn hò với người mình yêu!. . . .Thế cho nên nàng tránh mặt. . . .Thế cho nên nàng im lặng. . . .Thế cho nên điều bí mật riêng tư chỉ có hai người không bao giờ hiển thị. . . .Thế cho nên hạnh phúc của tình yêu ông chưa nếm trải bao giờ!. . . . . .

Không phải công việc làm ăn là không tốt. . . . Quá tốt đi chứ!. . . .Người yêu ông cũng cần ông có công ăn việc làm và một cuộc sống vật chất ổn định. . . .Thế nhưng khi gặp gỡ hẹn hò thì không nên làm chung với công việc!. . . .

Thế nên, tâm trí thì không gặp mặt Như Lai!. . . .lý luận thì không gặp mặt Như Lai!. . . .khái niệm thì không gặp mặt Như Lai!. . . .

Mô Phật!. . .Sống trong chợ, nhưng khi gặp mặt người yêu để tỏ tình tâm sự thì đừng mang cả cái chợ tâm trí cùng theo. . . .Đừng mang cả đúng sai, phải trái, thành bại, nhục vinh, hơn thua, có không. . .cùng theo!. . . .

Mô Phật!. . .Người yêu ông chỉ cần có ông!. . . .Người yêu ông chỉ cần một nơi vắng vẻ thơ mộng chỉ có hai người với nhau!. . . .

Người yêu tối thượng của ông cũng vậy!. . . .Như lai cũng vậy!. . . .Thượng đế cũng vậy!. . . . Chỉ cần cái Một Mình của ông trong khung cảnh hoang sơ và lặng yên sấm sét của thiền!. . .

Nàng rất yêu ông bao giờ cũng vậy!. . . .Nhưng đám đông là trở ngại. . . .Nhưng tâm lý đám đông là trở ngại. . . .Nhưng tâm trí nhị nguyên là trở ngại. . . . .Cái chợ trong tâm là trở ngại!. . . .

 

Còn khi đã gặp. . . .

Ông bảo sao nàng thường hay giận dỗi bỏ đi !. . . .Thay vì những lời tâm sự yêu đương. . . thì thường là giận hờn trách phạt. . . .Thay vì an lạc thân tâm thì lại là chướng ngại cản ngăn!. . .

Mô Phật!. . . .Đó là vì ông tỏ tình với nàng, mà lại mang thuật ngữ chuyên môn của chính trị. . .của kinh doanh. . .của tôn giáo. . .của triết học. . . của kỹ thuật cơ khí điện máy. . . .của tin học. . . của mọi loại hiếu biết. . . .để thuyết giảng với nàng. . . .Đó là vì ông luôn tranh cướp lời và dành hết thời gian gặp gỡ để tuyên truyền quảng cáo cho việc làm ăn. . . cho việc thăng quan tiến chức của ông!. . . .Ông quảng cáo cả với người mình yêu!. . . .Ông tuyên truyền cả với người mình yêu!. . . .Than ôi!. . .Ông định tuyên truyền cả với Phật sao?!. . .

Ông muốn biến người mình yêu thành con chiên. . . .thành tín đồ. . . .thành nô lệ. . . .Thành người chiến sĩ trung thành cho cái lý tưởng của ông!. . . .

Còn nàng thì lại đang cần yêu!. . .Còn người yêu tối thượng thì lại đang chờ hợp nhất!. . . Còn Như Lai thì lại đang chờ bên cửa thông công!. . .

 

Có thể chả cần nói năng chi!. . . .

Hay nói và hành động đều phát xuất từ tình yêu . . . từ sự đồng cảm. . . từ sự đam mê phi lý trí! . . . .

Giây phút ấy, chỉ có con tim là có thẩm quyền . . . .Chỉ có hạnh phúc và sự trần trụi là còn lại. .

Than ôi!. . . Giây phút ấy, chỉ cần. . .và chỉ còn có hai người yêu nhau. . . Còn cả xã hội. . . .cả loài người. . . .cả pháp giới. . . .cả niết bàn và thiêng đàng đều nên vất tất cả đi!. . . .

Bởi vì nàng chính là hạnh phúc!. . . .Bởi vì nàng chính là lẽ sống. . . .Bởi vì nàng, người yêu tối thượng chính là tất cả!. . . .

Ông không biết vậy sao?! . . . .Ông cho rằng còn có cái gì giá trị hơn tình yêu với nàng sao?!. . . .Than ôi!. . . Nếu có. . . .thì ông đang giả vờ đóng kịch chứ con tim thì chưa rung động bao giờ!. . . .

 

Ta thấy thật nực cười!. . . .

Ông đang đọc mọi loại sách vở để học cách yêu. . . Sách của Việt Nam ông còn cho chưa đủ nên đọc cả sách của Tây Tạng. . . .của Trung Quốc. . . .của Tây. . .  của Mỹ!. . . .

Haha!. . . Mọi loại thầy và mọi loại sách vở đều chỉ có thể dạy tình dục chứ không thể dạy tình yêu!. . . .Ông không biết vậy sao?!. . . Coi chừng ông đang lầm tình dục với tình yêu! . . .Tuy cả hai có liên quan mật thiết nhưng không phải là một!. . . .

Tình dục thì có thể ông cần phải học. . .phải đọc sách. . .chứ tình yêu thì ông tự nhiên biết. . . .Cái thiêng liêng thì bao giờ cũng tự biết!. . .Mô Phật!. . .Cái gì thực sự cao quí thì bao giờ cũng tự nhiên có, chẳng cần phải kiếm tìm!. . . .Cũng vậy. . .Phật tánh bao giờ cũng có sẵn trong huyết quản của mọi người và của mọi loài!. . . .Chẳng phải vậy sao?!. . .

Chỉ cần ông đến với nàng chỉ có một mình và hành động theo con tim chỉ dẫn. . . .thì hạnh phúc sẽ xảy ra. . . .Cái hạnh phúc khác biệt. . . .to lớn. . . phi thường mà ông chưa từng biết tới trước đây!. . . .

Rồi ông cũng như mọi người bình thường khác đều sẽ gặp người mình yêu. . . . . Đừng để cơ hội qua đi!. . . . Hãy vui và làm việc với bạn bè. . . .Nhưng khi đi gặp người yêu thì nhớ, chỉ nên đi một mình!. . . .

 

Ta là người đã yêu. . . .đã có người yêu. . . .đã có hôn nhân . . .  đã có con và có mái ấm cùng hạnh phúc gia đình. . . .

Ông là bạn của ta. . . là người đang yêu, đã có lời hỏi. . .

Thế nên ta chỉ biết nói lại cái kinh nghiệm của riêng mình như vậy!. . . .Hy vọng nó có thể giúp ông và người yêu ông không giận hờn nhau nữa!. . . .

 

Tưởng Vậy/19/5/2006