Gạo đã trắng chưa?
-  Chào cụ Tưởng Vậy -Chào chú Ba Gàn

-  Thưa cụ tết "con chó" này trong nam đã có hoa đào, ngoài bắc đã có  mai vàng rất đẹp.

-         Ngày nay phương tiện giao thông thuận lợi, hàng hoá có thể chở bằng máy bay, tàu hoả hay các phương tiện chuyên dụng khác, khiến việc bảo quản trở nên dể dàng.

-         Thưa cụ ý tôi muốn nói hoa đào đã trồng được trong nam và hoa mai đã trồng được ngoài bắc vẫn ra hoa rất nhiều và đẹp. Tôi nghĩ với tiến bộ của khoa học, có lẽ một ngày gần đây mùa xuân sẽ có hoa sen và mùa hạ sẽ có hoa mai hoa đào.

-         Điều ấy là có thể đâu có gì là lạ

-         Thưa cụ, có phải cụ thường bảo phải luôn thuận tự nhiên, cái gì trái với tự nhiên đều không tốt.

-         Mô Phật, đúng vậy.

-         Thế, nếu nay mai, hoa mai hoa đào nở về mùa hạ thì dù về chất lượng và hương sắc không có gì khác nhưng ta lại thấy xấu hơn hoặc không tốt vì trái tự nhiên?

-         Tuy việc ấy chưa xảy ra. Nhưng ta nghĩ nếu được vậy thì ta vẫn thấy chúng đẹp và tốt như thường. Bởi vì hiện tại ta đang thấy hoa đào phương nam và mai vàng trên đất bắc vẫn đẹp chẳng khác gì trên quê gốc của nó.

-         Thưa cụ, dù như vậy là trái tự nhiên?

-         Mô Phật, không hề trái với tự nhiên!. . .

-         Tại sao thế?

-         Vì đối với ta, hoa nở là hoa nở. . .sự việc là như thị. . . .tự nhiên là nhất vị không phụ thuộc một điều kiện nào nửa!. . . .

-         Mô Phật xin cụ nói rõ hơn

-         Này chú Ba! . . mùa xuân  hay mùa hạ. . .trong nam hay ngoài bắc. . .đó là những khái niệm do tâm trí gắn kết với hoa. . . . .Còn hoa nở lại là một thực tại đang hiện hửu.. . .Chú không thấy sao?!. . . Bản thân cái hoa đang nở, đang yên lặng toả hương sắc là đủ. . . là tự nó có giá trị. . . .chẳng cần gắn thêm một khái niệm nào nửa cả. . . .Mô Phật, bản thân sự hiện hửu tự nó có giá trị. . .nên gọi là nhất vị. . . .Và tự nhiên là bản thân sự hiện hữu trần trụi ấy, chẳng kèm theo một khái niệm nào!. . . .

Này chú Ba!. . .Do vậy thuận tự nhiên là sự tự do của nhất vị do rời bỏ mọi khái niệm!. . . .

-         Mô Phật, xin cảm ơn cụ, chúc cụ một mùa xuân tràn đầy an lạc và hạnh phúc. . . .

-         Tôi tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Xin chú Ba tác bạch việc này với chư vị thiện tri thức, rồi nói lại cho tôi biết với!. . . .

 

 Xuân Mai/17/2/2006