Cảm ơn bạn CMU lại vừa sưu tầm và gửi cho Dưỡng Sinh một chuyện ngụ ngôn đặc sắc.

Nay nhân lúc uống trà mời chư huynh cùng đọc cho vui với phần hậu ngụ ngôn của Tư Rượu Đế:

 

Hai viên gạch xấu xí

 

Ðến miền đất mới, các vị sư phải tự xây dựng mọi thứ. Họ mua đất gạch, mua dụng cụ và bắt tay vào việc.

Một chú tiểu được giao xây một bức tường gạch. Chú rất tập trung vào công việc, luôn kiểm tra xem viên gạch đã thẳng chưa, hàng gạch có ngay thẳng không. Công việc tiến triển khá chậm vì chú đặc biệt kỹ lưỡng. Tuy nhiên chú không lấy đó làm phiền lòng bởi vì chú biết mình sắp sửa xây một bức tường tuyệt đẹp đầu tiên trong đời.

Cuối cùng, chú cũng hoàn thành công việc vào lúc hoàng hôn buông xuống. Khi đứng lùi ra xa để ngắm nhìn công trình lao động của mình, chú bỗng cảm thấy có gì đó đập vào mắt: Mặc dù chú đã rất cẩn thận khi xây bức tường, song vẫn có hai viên gạch bị đặt nghiêng. Và điều tồi tệ nhất là hai viên gạch đó nằm ngay chính giữa bức tường. Chúng như đôi mắt đang trừng trừng nhìn chú.

Kể từ đó, mỗi khi du khách đến thăm ngôi đền, chú tiểu đều dẫn họ đi khắp nơi, trừ đến chỗ bức tường mà chú xây dựng.

Một hôm, có hai nhà sư già đến tham quan ngôi đền. Chú tiểu đã cố lái họ sang hướng khác nhưng hai người vẵn nằng nặc đòi đến khu vực có bức tường mà chú xây dựng. Một trong hai vị sư khi đứng trước công trình đã thốt lên "Ôi, bức tường gạch mới đẹp làm sao!"

Hai vị nói thật chứ? Hai vị không thấy hai viên gạch xấu xí ngay giữa bức tường kia ư? Chú tiểu kêu lên trong ngạc nhiên.

"Có chứ, nhưng tôi cũng thấy 998 viên gạch còn lại đã ghép thành một bức tường tuyệt vời ra sao" - Vị sư già từ tốn nói

Ðôi khi chúng ta quá nghiêm khắc với bản thân mình khi cứ luôn nghiền ngẫm những lỗi lầm mà ta đã mắc phải, cho rằng cả thế giới đều nhớ đến nó và qui trách nhiệm cho ta. chúng ta đã hoàn toàn quên rằng đó chỉ là hai viên gạch xấu xí giữa 998 viên gạch hoàn hảo.

Và đôi khi chúng ta lại quá nhạy cảm với lỗi lầm của người khác. Khi bắt gặp ai mắc lỗi, ta nhớ kỹ từng chi tiết. Và hễ có ai nhắc đến tên người đó, lại liên hệ ngay đến lỗi lầm của họ mà quên bẵng những điều tốt đẹp họ đã làm.

Cần phải học cách rộng lượng với người khác và với chính mình. Một thế giới nhân ái trước hết là một thế giới lỗi lầm được tha thứ.

 

CMU/sưu tầm/30/8/2005

 

Hậu ngụ ngôn:

 

Ngủ ngoài trời.

. . .

Kể từ khi được hai vị sư khen. Chú tiểu bèn nghĩ thầm, hoá ra mình cứ làm bậy cũng chả sao!. . .

Những người trong chùa đều đã thấm nhuần cái cách rộng lượng vô tội vạ này rồi!. . .Thế nào họ cũng kiếm một chổ tốt nào đấy để lấy cớ khen lấy lòng. . . Mà dù chẳng có chỗ nào tốt thì rồi họ cũng phải tự nghĩ cho ra cái tốt vớ vẩn nào đấy để khen chứ!. . . Bởi khen thì bao giờ cũng dễ hơn chê. . . .Khen thì được người được khen tưởng thật sẽ ủng hộ và tìm cách khen lại!. . . .Hềhề!. . Chứ còn chê thì người bị chê sẽ bất mãn nên sẽ không ủng hộ mà còn chống đối nữa!. . . Hềhề!. . .Dại gì!. . .

Do được hai vị sư khen nên chú được giao trọng trách xây nhà cho chư tăng.

Bây giờ thì chẳng phải là hai viên mà là hai chục. . . .rồi hai trăm. . . .rồi hai ngìn viên chú đều xây bậy bạ và cẩu thả. . . .hềhề!. . . .Tội gì làm cẩn thận cho mệt!. . .Thế nào rồi mình cũng được khen!. . . Không biết chừng lần này còn được khen nhiều hơn trước đấy chứ!. . . .

Quả đúng như vậy!. . . .Nhà làm xong, mọi người đều không dám đến gần vì sợ bị sập đè chết!. . . Thế nhưng hai vị sư nọ lại đến và mửng cũ lập lại:

-        "Ôi, cái nhà mới đẹp làm sao!"

-        Hai vị nói thật chứ? Hai vị không thấy chỗ gạch xấu xí kia ngay ở chân móng nhà ư? Chú tiểu mỉm cười hỏi với dụng ý để được khen.

-        "Có chứ, nhưng tôi cũng thấy rất nhiều viên gạch còn lại đã ghép thành một cái nhà tuyệt vời ra sao" - Vị sư già từ tốn nói.

-        Thế thì xin ngài nhận vào ở trong ngôi nhà này!. . .Ôi!. . .Cái nhà tuyệt vời thì phải để người tuyệt vời như ngài ngụ mới xứng. . . .Chứ chúng tôi đều không xứng đáng. . . với nó!

Vi tăng trị sự vừa cười vừa nhanh nhẩu nói với ông ta!. . . .Mọi người đều thở phào nhẹ nhõm!. . . Bởi ai cũng sợ phải ở trong ngôi nhà ấy!. . .

 

Kể từ ấy, vị sư được cấp nhà không ở trong nhà mà luôn ở ngoài trời. . . .Ông ta nói với mọi người là sống ngoài trời để hoà hợp với thiên nhiên!. . .Vả lại ngôi nhà tuyệt vời như thế cần phải có chế độ sử dụng đặc biệt để lâu hư. . . . .

-        Ôi! . . Cái nhà mới tuyệt vời làm sao!. . .và tôi có nhiệm vụ phải ngủ ngoài trời!. . .

Gặp ai ông cũng nói như vậy! . . .

 

Tư Rượu Đế/30/8/2005