- Này chú Ba : “ . . . . Như người ngồi trong nước lại gào rát cổ xin ly nước!. . . "

-          Như đang đứng trong nhà lại chạy theo cái bóng ngôi nhà để về nhà!. . . Đang ở trong nhà chưa hề ra khỏi nhà!. . . không thể ra khỏi nhà vì ngôi nhà “tánh” bao trùm vạn pháp!. . . Thế mà khởi cái tư tưởng về nhà chẳng hoá ra suốt đời suốt kiếp!. . . kiếp này kiếp khác!. . . vô lượng kiếp đã qua và mãi mãi miên viễn chạy lăng xăng chẳng phút nào yên sao!. . .Hề hề!. . . chạy lăng xăng chứ cũng chẳng thể ra khỏi ngôi nhà “tánh”!. . .
Này chú Ba : . . . Như quán trà rỗng, đón khách thiền lãng đãng!. . . Chẳng vách ngăn che, để cho trăng gió mặc tình vào ra!. . .Thế mà lại đi tìm chìa khoá!. . . .Chẳng có cửa nên chẳng có đóng!. . . .Thế mà bận đi tìm chìa khoá để mở cái khoá tưởng tượng nên chưa thể bước vào!. . . .Này chú Ba! . . Chẳng những đi tìm một cái chìa!. . . mà do tưởng tượng có quá nhiều ổ khoá, nên bận tìm nhiều!. . . rất nhiều chìa để chuẩn bị mở cái cửa chẳng bao giờ đóng!. . . để mở cái cửa chẳng bao giờ có!. . . .
Than ôi!. . . Tưởng khó khăn thì mới vinh quang!. . .Tưởng lâu dài thì mới hợp lý!. . . .Tưởng mãi mãi chẳng thể gặp thì mới đáng tìm!. . Thế cho nên chẳng mở to mắt để biết thật ra mình đang ở nhà, còn tìm cái nhà nào nữa vậy! . . .Thế cho nên thay vì ngồi im, ngủ nghỉ, thọ dụng an lạc trong ngôi nhà của mình!. . . .Thì lại lăng xăng chạy tìm!. . . .Thì lại lăng xăng bân rộn vẽ kiểu vẽ dáng cho ngôi nhà tưởng tượng!. . .Thì lại lăng xăng bận rộn vạch con đường đi!. . .Thì lại lăng xăng chế tác kiếm tìm các mẫu chìa khoá!. . . .Thì lại lăng xăng bận rộn, thuyết giảng viết sách để truyền bá cái mẫu nhà tưởng tượng, cái con đường tưởng tượng, cái chìa khoá chẳng bao giờ cần!. .
Than ôi!. . .Đang ở trong nhà lại chẳng ngủ nghỉ được, chẳng phải vì cái lăng xăng cái bận rộn ấy sao?!. . . Cơm dọn chẳng được ăn chẳng phải vì cái lăng xăng cái bận rộn ấy sao?!. . Trong nhà lại làm nhiều cái nhà khác để có chỗ lăng xăng bận rộn tìm cái nhà tưởng tượng!. . . Trong nhà đang có cha mẹ vợ con lại không hưởng được tình yêu và hạnh phúc chẳng phải vì lăng xăng bận rộn làm nhiều hình tượng cha mẹ vợ con tưởng tượng hay sao?!. . .
Này chú Ba!. . .Bận rộn như vậy còn chưa đủ! . . .Còn cái chạy lăng xăng, còn cái bận rộn nhiều hơn nữa chiếm hết cuộc đời này!. . .chiếm hết các cuộc đời đã qua!. . .sẽ chiếm hết các cuộc đời sẽ tới! . . .Đó là cái bận rộn thuyết giảng, viết sách, đặt ra nhiều qui định để chứng tỏ “cái nhà trong nhà” của mình là to là đẹp hơn cái nhà tưởng tượng của kẻ khác! . . .Hình tượng vợ con cha mẹ của mình đang làm là đúng còn hình tượng kẻ khác đang làm là sai !. . . .kiểu nhà mình vẽ là chánh còn kiểu nhà người khác vẽ là tà !. . . Con đường mình vạch để đến ngôi  nhà tưởng tượng là thực còn mọi con đường kẽ khác vạch đều hư nguỵ!. . .
Này chú Ba! . . .chẳng phải chúng ta bận rộn lăng xăng như vậy cũng là mong chóng về đến nhà để ngủ nghỉ ăn uống và thọ hưởng an lạc sao?! . . . Thế thì chờ gì nữa! . . . Cơm đấy ăn đi! . . . Giường ghế đấy nghỉ đi! . . . Người thân đang đứng đấy, hãy thể hiện tình yêu thương đi!. . . .
Chúng ta đang ở nhà mà!. . . Chúng ta chưa hề và chẳng thể ra khỏi nhà mà!. .
. . .
Mô Phật!. . . Lâu ngày chẳng thấy chú tới chơi!. . . Già này viết thư thăm chú và có vài lời hí luận để mua vui lúc chú uống trà! . . Đọc xong bỏ đi!. . .Xin chú đừng bận tâm, đừng cho đó là thật và cũng đừng cho người khác đọc, họ sẽ cười và chê già này lú lẫn đấy!. . . hềhề!. . .
Chúc chú thân tâm thường an lạc!. . . .

MÂY/9/3/2005