- Này Cỏ May! Cầu nguyện đối với ta như là tâm sự với người yêu tối thượng!. . . Thế cho nên cầu nguyện có ngôn ngữ riêng của con tim, mỗi thời mỗi khác, mỗi lúc mỗi thay đổi, thình lình, tức thì, trực tiếp, ngẫu hứng và phi tâm trí! . .Ông hỏi tại sao ư? Nếu tình yêu làm ông hứng khởi trong công việc, tin yêu vào cuộc sống, thì tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
Nếu cái men tình yêu chân chính khiến ông có những giây phút sống thật không giả tạo, thì tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
Nếu cái hương vị ngọt bùi cay đắng của tình yêu chân chính khơi nguồn cái chất, cái hồn nghệ sĩ từ bản năng, khiến ông thi vị hoá mọi vấn đề, thì tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!. .
Ôi! . . Con tim chai đá vì dâu bể cuộc đời, nhất định sẽ được năng lực huyền diệu của tình yêu phục sinh, khiến nó quay lại nhịp đập trẻ thơ. Tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
-   Này Cỏ May!. . Đối với con tim yêu thương, thế gian này luôn là sự ngạc nhiên không bao giờ nhàm chán!. . . cảnh vật con người và muôn loài từng giây từng phút hiện ra với bao vẻ huy hoàng tráng lệ. Thế nhưng khi ông gặp mặt người ấy thì thế gian này như chẳng còn ai! . . . thế gian này như rỗng không!. . . chỉ còn có hai người! . . rồi chỉ còn sự rung động và đồng cảm!. . Sau cùng chẳng còn gì cả, chỉ còn có hạnh phúc!. . . Tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
-   Này Cỏ May! . . Bao cay đắng buồn vui, bao thành công hiển hách, bao thất bại ê chề, kể cả những lỗi lầm trong kiếp nhân sinh, có phải ông đều tâm sự và tìm sự đồng cảm nơi người mình yêu dấu?!. . . không một ai cả, mà chỉ với nàng!. . . Mô Phật!. . . Ta cầu nguyện và sám hối cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
-   Này Cỏ May!. . . Khi đang yêu, con người ông như đang đổi mới. Giọng nói nụ cười, ánh mắt, hành vi đều như hiện thân của hạnh phúc. Ông như hoà hợp hơn, sẳn sàng tha thứ hơn. Mọi mối bận tâm khác đều như không đáng bận tâm!. . . Bởi mọi cái đều vô nghĩa trước niềm hạnh phúc lớn lao mà ông đang trải nghiệm. Tình yêu tối thượng đối với ta cũng như thế và còn hơn thế nữa!.
Thế cho nên một hôm không được gặp mặt thì ăn ngũ không yên, một ngày không tâm sự thì vô duyên như đàn lỡ nhịp! . . .Ta không cầu nguyện thì cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
Này Cỏ May! Khi hẹn hò với người yêu, có phải ông thường chọn nơi vắng vẻ khung cảnh thơ mộng và không có người quấy rầy! . . . Bởi vậy, hạnh phúc thay người sống một mình! . . . Tuy sinh hoạt trong xã hội nhưng người đang có tình yêu tối thượng luôn không xa rời bản chất thanh tịnh an lạc. Đó cũng chính là chọn cái khung cảnh thích hợp để hẹn hò với người yêu tối thượng của mình vậy!. . .
-   Này Cỏ May!. . Thực hành các nghi thức tu tập và thiền định đối với ta như là cuộc hôn phối thiêng liêng! Bởi vậy nên động tác khi hành lễ tràn ngập cái hương vị thanh tịnh an lạc của tình yêu tối thượng. . . . Ông hỏi tại sao ư?
Ban đầu là hẹn hò tâm sự, khi tình yêu chín mùi thì tiến tới hôn nhân để có cái hạnh phúc gia đình. Khi ấy con cái là kết quả và là tượng trưng cho tình yêu!. . .Tình yêu tối thượng cũng như thế và còn hơn thế nữa!. . .
Chẳng những thấy nhau từ xa, ngồi gần tâm sự, mà còn là hôn nhân!. . . Chẳng những có cái thấy qua sách vở và tâm trí, có cái thành tâm chí thiết qua cầu nguyện, mà còn phải thiền định hợp nhất với cội nguồn!. . .Khi hôn nhân tối thượng xảy ra thì vô ngã và sau đó đứa con của tình yêu tối thượng ra đời. Đó chính là sự phục sinh!. . . Đó chính là "Thường , lạc, ngã, tịnh" bởi tâm trí đã hợp nhất được với phần thiếu sót của mình để trở thành "cái Một".
-   Này Cỏ May!. . .Thế nào ông có cho rằng khi hai người yêu nhau tiến tới hôn nhân và có con với nhau thì tình yêu có vì thế mà phai nhạt đi không?
-   Không, mà trái lại là đằng khác. Tình yêu sẽ sâu và đậm hơn bởi vì đứa con. Vì cái tổ ấm hạnh phúc gia đình.
-   Cũng thế tình yêu tối thượng sẽ thành đại bi qua phục sinh sau vô ngã. Này Cỏ May!. . .Nếu bây giờ người ông yêu chẳng may làm ăn sa sút bị nghèo đói thì thế nào?
-  Tình yêu vẫn không thay đổi.
-    Này Cỏ May!. . . Nếu bây giờ người ông yêu chẳng may bị tai nạn khiến dung mạo bị huỷ hoại hay mất đi một phần cơ thể thì thế nào?
-   Tình yêu vẫn không thay đổi.
-    Này Cỏ May!. . . Nếu bây giờ người ông yêu chẳng may bị bệnh thần trí không còn linh mẫn như xưa thì thế nào?
-   Tình yêu vẫn không thay đổi.
-    Này Cỏ May!. . . Nếu bây giờ người ông yêu chẳng may qua đời trước ông thì thế nào?
-   Tình yêu vẫn không thay đổi.
-   Đúng như vậy, vì đối tượng của tình yêu chân chính thuỷ chung chính là "cái người yêu bất biến" đã được thăng hoa vượt trên các yếu tố hữu tướng. Đối tượng của tình yêu tối thượng cũng là "vô" trên cái hữu tướng như vậy! . . .
-    Này Cỏ May!. . .Phải chăng hạnh phúc gia đình giúp người ta lao động làm việc và cống hiến không biết mệt mỏi?
-    Đúng vậy. Sau thời gian làm việc căng thẳng, gia đình hạnh phúc với sự đầm ấm và tình thương sẽ là nguồn năng lượng phục hồi sức mạnh về thể lực và tinh thần.
-    Cũng như vậy, hôn nhân tối thượng là nền tảng hạnh phúc của người truy tìm chân lý.
-    Mô Phật!. . .Nhưng nguyên do vì đâu mà có tình yêu với cái tối thượng?
-    Nguyên do vì đâu mà ông lại có tình yêu với người mình yêu?
-    Không biết vì sao!. . .
-    Ta cũng không biết vì sao!. . .

 

MÂY/17/12/2004