I/ Hổ Quyền là gì?

Hổ Quyền Dưỡng Sinh là một hình thức luyện công nằm trong hệ thống công phu của Thiên Long Bát Bộ. Trong đấy Thất Tinh Quyền Dưỡng Sinh cọng với Vô Cực Quyền tạo thành 8 hình thức tập luyện gân cơ xương khớp thần kinh và tâm lý rất đặc biệt của KCDS.

Thất Tinh Quyền Dưỡng Sinh gồm có 7 loại hình vận động mô phỏng theo hình thức vận động của 7 loại linh vật: Long (Rồng), Xà (rắn), Hổ, Báo, Hầu (Khỉ), Hạc (Chim hạc) và Điểu (chim đại bàng). Trong Dưỡng Sinh đây là 7 loại hình vận động nhằm rèn luyện toàn bộ các nhóm cơ thường khiếm vận động và toàn bộ tạng phủ bằng nội công. Nó còn rèn luyện sức bền, sức chịu đựng, hơi thở, khả năng phản xạ và khả năng thích ứng tình huống để tái hòa nhập bệnh nhân vào cuộc sống đời thường, sau khi đã tự trị lành bệnh qua liệu trình A/KCDS.

Đây là bài tập liệu trình B/KCDS, nghĩa là bài tập nâng cao. Có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, nâng cao sức mạnh cơ bắp và tinh thần. Tạo tâm lý lạc quan yêu đời cho bệnh nhân, giúp họ tái hòa nhập xã hội, hăng say trong lao động công tác và học tập.

Để bài tập có hiệu quả, đòi hỏi học viên phải : Đắc khí, làm chủ được khí và đã thành thục liệu trình A/KCDS

Trong liệu trình A/KCDS đã có tập Xà Quyền để điều trị các loại bệnh liên quan đến tổn thương cột sống như: Vôi, gai, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm. . .v.v.. . .khiến gây ra các chứng thiếu máu não, rối loạn tuần hoàn não, rối loạn chức năng các giác quan, thần kinh tọa, liệt chi trên và dưới, mất ngủ lâu năm, giảm trí nhớ, tóc bạc sớm, lão hóa sớm . .v.v. . . Tuy nhiên vì thời gian có hạn, hơn nữa đó mới chỉ là khởi sự ban đầu. Khi học Thất Tinh Quyền chính thức chúng ta sẽ học Xà Quyền đầy đủ hơn và nâng cao hơn để gia tăng hiệu quả của Xà Quyền và phối hợp Xà Quyền với các môn khác, như phối hợp Xà quyền với Hổ Quyền để thành Long Quyền.

Hổ Quyền là loại hình vận động bằng khí mô phỏng theo cách vận động của Hổ. Nhằm gia tăng sức mạnh cơ bắp, tạo sức bền, sức chịu đựng cho cơ thể và tâm lý. Nó có tác dụng điều trị các bệnh về gân cơ xương khớp như viêm đa khớp, thấp khớp, các bệnh về suy giảm chức năng miễn dịch, suy giảm chức năng hấp thụ, cơ thể gầy gò ốm yếu, suy nhược, các bệnh về hô hấp như: Hen suyển, viêm phế quản mãn, các bệnh về thần kinh và nội tiết.

Đây là lần đầu tiên các bạn tập Thất Tinh Quyền với cường độ vận động lớn hơn các bài tập của Liệu trình A, đòi công lực phải khá hơn trước, sức bền và sức chịu đựng cũng phải gia tăng. Lẽ dĩ nhiên ban đầu các bạn sẽ thấy khó chịu vì cơ thể chưa thích nghi kịp. Nhưng các bạn cứ cố gắng kiên trì. Cơ thể sẽ tự vươn lên đáp ứng yêu cầu nâng cao của bài tập. Nhờ thế các bạn sẽ tự cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình, tạo phản xạ nhạy bén, tạo khả năng thích ứng với mọi tình huống và tạo tâm lý lạc quan yêu đời, hăng say tích cực trong mọi công việc.

II/ Cách tập:

1.   Luyện quyền:

-       Mở băng tập Hổ Quyền. Lắng nghe âm thanh của băng phát công.

-       Khởi thức là trung bình tấn với thủ pháp tay là : Hổ Trảo, đưa lên trước ngực.

-       Trang nghiêm cơ thể, thanh tịnh tâm, bế giác quan, thở điều hòa.

-       Thụ khí vào luân xa 7 tức đại huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu.

-       Khi đắc khí, niệm thầm liên tục trong đầu: "Tôi xin tập quyền Lão Hổ "

-       Quán tưởng mình như con Hổ lớn đang luyện công giữa rừng già.

-       Bài tập bắt đầu có hiệu lực khi hơi thở đặc trị tự nhiên xuất hiện phối hợp cùng động tác vận động toàn thân giống như động tác của hổ trong rừng.

-       Trước tiên Hổ Trảo sẽ vẽ các đường Mantra vào các luân xa, vào giác quan và vào toàn thân.

-       Tiếp theo cơ thể sẽ tự xuất hiện động tác đảnh lễ với tư thế võ thuật và Hổ Trảo trên tay.

-       Sau đấy toàn thân sẽ tự vận kình thi triển chiêu thức của Quyền Lão Hổ liên miên bất tận biến hóa sinh động phối hợp động tác và hơi thở đặc trị kiểu Hổ Quyền. Không được lạc tâm thất niệm hoặc rối lọan hơi thở sẽ dẫn đến rối loạn khí làm bài tập mất hiệu quả.

-       Nhất thiết phải luôn nhận biết tỉnh giác điều chỉnh để động tác luôn mềm dẽo nhưng đầy sức mạnh. Chân tấn vững chắc. Thân pháp và bộ pháp cực kỳ linh động. Luôn trụ chắc tâm vào khẩu quyết hành công: "Tôi xin tập Quyền Lão Hổ".

-       Khi tập vừa thấm mệt. Cơ thể sẽ tự xuất hiện động tác đảnh lễ để báo hiệu. Khi ấy thì thu khí về đan điền, ngồi xuống đất chấp tay trước ngực thụ khí niệm liên tục trong đầu: " Tôi xin hồi phục công năng"

-       Khí cơ thể đã hết mệt. Công năng đã hồi phục hoàn toàn. Hai tay đang chấp trước ngực sẽ tự đưa lên đỉnh đầu chuyển động, đảnh lễ thập phương, chung quanh, và dưới đất.

-       Khi ấy thì người tập có thể đứng dậy tập thêm lần nữa. Nhưng nếu ngồi mãi mà chưa hồi phục công năng xong. Động tác đảnh lễ chưa xuất hiện, mà lại tự ý thụ khí hành công thêm sẽ bị quá sức không có lợi.

2.   Luyện nội công tâm pháp của Hổ Quyền:

-       Nôi công là phần quan trọng nhất trong Thất Tinh Quyền. Đối với Hổ Quyền cũng vậy. Nếu không có nội công, chỉ tập bằng thể dục cơ bắp thông thường, thì không thực chứng được điều huyền diệu của Hổ Quyền. Cách tập như sau:

-       Khi cơ thể hoàn toàn hết mệt. Tâm lý hoàn toàn ổn định không kích động mà luôn tràn đầy nhận biết tỉnh giác.

-       Ngồi kiết già hay bán già trên nền đất cứng. Trang nghiêm cơ thể thanh tịnh tâm. Chấp tay trước ngực. Thụ khí. Khi đắc khí thì niệm liên tục trong đầu: "Tôi xin tập nội công tâm pháp của Hổ Quyền"

-       Bài tập có hiệu lực khi tay người tập tự hiển thị Đại Thủ Ấn vẽ mantra vào toàn thân rồi đảnh lễ ở 3 phương vị: Trên trời, chung quanh và dưới đất.

-       Sau đó năng lượng giác ngộ sẽ tự điều khiển hai tay người tập tự chặt, chém, đánh, vỗ. . . .v.v.. . .xuống nền đất cứng hay tác động vào các vật cứng khác. . . v.v. . .Nó sẽ điều khiển hai cánh tay mình cũng tự tác động vào các vật cứng. . . .chân, cũng tự nhiên làm như vậy: đá, phang ống, đánh gối . . .v.v. . .vào các vật cứng. . .v.v. . .Lát sau, năng lượnh giác ngộ sẽ tự nhiên điều khiển hai tay tự đánh, chặt, chém, vỗ mạnh vào người, vỗ vào toàn thân. . .v.v.. . .Cơ thể sẽ tự xuất hiện động tác nhào lộn trên nền đất cứng để tập nội công ở phần lưng và các phần khác mà 2 tay không tác động đến được. . . .

-       Chú ý: Khi ấy cơ thể tự nhiên vận kình cứng người kèm theo thở đặc trị để chịu đòn. Khiến tuy đánh vào người mà không hề thấy đau, mà lại thấy thoải mái, dễ chịu. Cường độ tập sẽ ngày càng cao. Người tập nhất thiết phải luôn trụ chắc tâm vào khẩu quyết luyện công: "Tôi xin tập nội công tâm pháp của Hổ Quyền". Nếu lạc tâm nghĩ bậy, sẽ bị rối loạn khí, khi ấy cơ thể không có vệ khí bảo vệ, tập nội công đánh vào người có thể sẽ bị thương. Bởi vậy bài tập này phải có hướng dẫn viên giám thiền để giúp đở cho người tập lúc nào cũng chánh định tỉnh giác mà không lạc tâm thất niệm.

-       Nên kết hợp bài tập này với kỹ thuật uống thiên hương khí để gia tăng hiệu lực.

-       Khi tập đủ sức, cơ thể sẽ tự xuất hiện động tác đảnh lễ để tự báo hiệu. Khi ấy thì nên thu khi về đan điền Tinh Khí Hải ngừng tập. Tuyệt đối không được ham pháp, tập quá sức sẽ không có lợi.

III/ Ngừng tập:

-       Trước khi thu khí về Đan Điền Tinh ngừng tập thì phải hồi phục công năng và ngủ Khí Công.

-       Sau khi thu khí về đan điền Tinh ngừng tập thì phải Xoa Bóp Day Bấm Huyệt toàn thân.

-       Nếu tập đúng thì về nhà sẽ ăn được ngủ được. Cơ thể lúc nào cũng sung sức. Làm việc nặng lâu mệt. Lúc nào cũng tươi cười vui vẽ, lạc quan yêu đời.

-       Nếu tập chưa đúng thì về nhà: mệt mõi, khó ngủ, kém ăn, cơ thể không gia tăng được sức mạnh.Tập chưa đúng thì phải nghỉ ngơi ít hôm không luyện công để cơ thể có thì giờ tự hồi phục. Sau đó khi tập lại thì phải tập với sự giúp đỡ của một huấn luyện viên để không tập sai.

. . . . . .

 

Giảng lý thuyết về Hổ Quyền/2009

 

Đổ mồ hôi và vận dụng trí tuệ để đổi lấy sức khỏe và an lạc/2009

 

Hổ trảo

 

Tập Quyền Lão Hổ để trị bệnh, gia tăng sức mạnh cơ thể và tâm lý/2009

 

Hổ Quyền đối luyện để rèn luyện khả năng phản xạ và thích ứng tình huống cho bệnh nhân/2009

 

Điều khí tập nhào lộn và vận kình chịu va đập để tập nội công tâm pháp của Hổ Quyền/2009

 

Một lớp tập Hổ Quyền ở Hải Dương/2009

 

Hồi phục công năng/2009

. . . . . .

Băng phát công để tự tập Hổ Quyền:

. . . . . . .

Nội dung phim:   


1/ Thị phạm Quyền Lão Hổ, chậm, nhẹ, điều hòa, toàn diện, dùng thích hợp cho bệnh nhân và người già


 

2/ Thầy phát công hướng dẫn tập Tiểu Hổ để rèn luyện thể lực, công năng cho người trẻ khỏe và đã lành bệnh