Xà Quyền
(Tập luyện cột sống bằng năng lượng giác ngộ) Tập luyện Cột Sống và Não là bài tập quan trọng của KCDS và Thiền Năng Lượng, vì vai trò yếu hệ của hai cơ quan này đối với sự sống của con người. Có 2 dạng bài tập như vậy:

1.     Tập luyện cột sống: bằng kỹ thuật Xà Quyền hay kỹ thuật vận động cột sống mềm dẻo với tác động của năng lượng giác ngộ.

 

2.     Tập luyện não: bằng kỹ thuật giải tỏa Stress, quân bình tâm lý, an thần, giảm căng thẳng não, nhận biết tỉnh giác, tiến tới thực chứng trạng thái thường an lạc.

 

XÀ QUYỀN

 

Đây là hình thức vận động giống như rắn trườn trong cỏ. Không dùng chân để bước đi mà vẫn di chuyển nhanh nhẹn khéo léo bằng lực quán tính của cột sống.

Mục đích để vận động tập luyện Cột Sống và ma sát các đại huyệt quan trọng của đầu gối, mông, mu bàn chân. . . trên nền đất cứng. 

 

Lợi ích của việc tập luyện này như thế nào?

 

1.     Tăng cường sức khỏe, như là một bài tập thể dục đặc biệt tác động đến những nhóm cơ thường khiếm vận động.

2.     Rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về tâm thần, thần kinh, nội tiết, các rối loạn chức năng. . . .

3.     Đối với phương pháp KCDS nó được chỉ định dùng trong các trường hợp: Vôi, gai cột sống, Thần kinh tọa, liệt chi trên, thiểu năng não, dùng như là các vận động để phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não. . .v.v. . .

4.     Đối với Thiền Năng Luợng. Nó khiến hỏa xà Kudalini thăng hoa trong kênh trung đạo Sushuma để tiến lên đỉnh đầu. Và như vậy thông qua việc tập luyện Xà Quyền bằng năng lượng giác ngộ (Khí). Người tập có thể tự mình khai mở hệ thống luân xa (Chakaras) để năng lượng của mình giao hòa với năng lượng đại vũ trụ qua luân xa 7 (Sahasra).

 

Cách tập:

·        Thủ pháp tay là :Xà. Với cổ tay lỏng, ngón cái phía dưới, 4 ngón kia khép lại tạo thành mũi nhọn. Trông giống như cái đầu rắn với cái răng lớn ở dưới. Khi khởi thức thì bàn tay thẳng góc với cổ tay.

·        Chân tấn là : Xà tấn. Ở tư thế ngồi bệt với hai chân bỏ về một bên. Khi thay đổi chân tấn thì nhổm mông lên. Một chân lòn qua háng kéo về phía trước.

·        Bộ pháp là: Cột sống như là thân rắn, luôn chuyển động mềm dẻo. Vùng chuyển động chủ lực là thắt lưng tại đốt sống L4 L5 và sau gáy tại đốt sống cổ C7. Đầu người tập như đầu rắn, khi ngửng cao khi sát đất, chuyển động mềm dẻo lắc lư. . .hai bả vai luôn cơ động mềm dẻo, kéo theo chuyển động của hai tay như hai con rắn con đang uốn luợn. Có khi nằm sát đất. Có khi nhổm mông một chân co lại trụ gối đè huyệt Túc Tam Lý trên nền đất, chân kia duỗi thẳng ra hay để hờ bàn chân trên nền đất với gối dựng thẳng.

·        Hơi thở là: Hơi thở đặc trị với kiểu thở như Rắn. Giải phóng mũi và miệng để hơi thở ra có khi qua đường miệng với lục âm liệu pháp.

·        Điều khí: Trụ ý vào cột sống và đại não của mình.

·        Quán tưởng: Năng lượng giác ngộ từ dưới đốt sống cùng dâng lên trong tủy sống tiến về đại não. Tức là từ luân xa 1 tại huyệt Hội Âm ở giữa hậu môn và bộ phận sinh dục, năng lượng sẽ tiến lên trong tủy sống để đến luân 7 tại đại huyệt bách Hội ở đỉnh đầu.

 

Chú Ý:

1.     Bệnh nhân huyết áp, tim mạch, rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn não. . . .không đảo đầu, không được có động tác đột biến.

2.     Phải luôn nhận biết tỉnh giác: Giữ cho động tác luôn mềm dẻo điều hòa, liên tục, không rối loạn. Giữ cho tâm lý luôn trụ vào nhất niệm “ Xin tập Xà Quyền”. Không để tình cảm kích động hoặc vô thức bản năng làm sai chệch phương pháp.

 

Kết thúc:

1.     Sau khi đã tập Xà Quyền, nhất thiết phải điều khí đứng dậy tập một đoạn Nội Gia Thái Cực Quyền với kỹ thuật thở toàn thân ở tư thế đứng để điều hòa khí huyết toàn thân.

2.     Sau đó phải ngủ khí công để hồi phục não sau tập luyện.

3.     Trước khi kết thúc phải thu khí về đan điền Tinh tại đại huyệt Khí Hải nằm dưới rốn khoảng 2 đốt ngón tay và xoa bóp day bấm huyệt toàn thân theo bài tập xoa bóp bấm huyệt số 1.

 

(Còn tiếp: Tập luyện não)

 

Mời bạn nhấn vào nút Xem Hình bên dưới để xem hình.

 

(Mời bạn nhấn vào nút Xem Phim để xem đoạn băng thị phạm Xà Quyền dùng luyện tập chân, cột sống, não, khai mở hệ thống luân xa (Chakaras) và thúc đẩy năng lượng Kudalini dâng lên trong tủy sống tiến đến đại não để Tam Hoa Tụ Đỉnh khai mở luân xa 7)