Tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây...

Đây là bài tập đầu tiên của hệ thống bài tập thực hành khí công dưỡng sinh, hoàn thành bài tập này giống như việc mua được một chiếc xe . Mua được xe, chưa có nghĩa là chạy được ngay, nhưng ít nhất là cũng có cái để mà ngắm. Đắc khí cũng vậy, khi đạt trạng thái đắc khí, bạn đã có thêm một phương tiện để tu tập, để trị bệnh và tăng cường sức khỏe, còn dùng phương tiện này như thế nào, hiệu quả trong những việc gì, tùy thuộc vào khả năng , hoàn cảnh của từng người.

Khí là khái niệm tổng quát về năng lượng, bạn có thể hiểu nó là phương tiện, là công cụ , như xe máy, ô tô là phương tiện di chuyển; máy móc , thiết bị là công cụ sản xuất; ti vi, đài  là phương tiện giải trí. Nhờ khí lưu chuyển mà lý hóa thành hình, như gió thổi trên mặt hồ thì tạo sóng, thổi vào ống sáo thì phát ra âm thanh vv và vv. Cũng như vậy, làm chủ được nội khí trong cơ thể, biết dùng ý mà điều nó lưu thông đúng cách thì có thể trị bệnh, có thể múa hát, vui ca, có thể lao động mà đỡ mệt mỏi.

Vậy bài tập đầu tiên này là cánh cửa đưa chúng ta vào một thế giới mới, không ai có thể tả cho chúng ta biết thế giới đó ra sao, ví như bạn không thể tả đường ngọt như thế nào, yêu là gì, vv. Chỉ có bằng cách tự chứng nghiệm nó.

Nào, chúng ta hãy cùng bước nhé!

Tập có thể mọi lúc, mọi nơi, nhưng tốt hơn cả là trong một không gian yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ và nên chọn thời điểm tập mà bạn thấy thoải mái, dễ chịu nhất. Đó là buổi sáng, sau khi thức dậy, hoặc buổi chiều, sau khi làm việc và đã kịp nghỉ ngơi đôi chút. Chúng ta cũng có thể tập vào buổi tối, trước khi ngủ. Miễn là chúng ta thấy thư giãn, dễ chịu thoải mái là được.

Trước khi vào buổi tập không nên ăn no, chuẩn bị cho mình một tâm lý vui vẻ. Đặc biệt, nếu các bạn đang bị bệnh nên đi khám trước khi tập và báo kết quả cho huấn luyện viên biết. Những loại bệnh sau không nên tập: đó là tâm thần phân liệt, các bệnh tim về thực thể, huyết áp, hen suyễn cấp, các bệnh nhiểm trùng, các bệnh chỉ định phẩu thuật cấp cứu. . . Ngoài ra trẻ em hoặc người quá già yếu không còn khả năng nhận thức cũng không nên tập.

 Cũng giống mắt quá kém thì không thể lái xe, tim quá yếu thì không thể lao động nặng vv, ở đây cũng vậy, bạn cũng nên có giấy khám sức khỏe trước khi học để thi lấy bằng lái xe. Cái xe còn đơn giản, đây là cả sức khỏe của bạn, tuyệt đối không thể chủ quan!

Bạn ngồi xuống đi, giờ chúng ta đi vào bài tập

Ở bài tập này, bạn có thể chọn những tư thế sau: Ngồi khoanh chân, ngồi xếp bằng, ngồi trên ghế, hoặc đứng. Bạn có thể xem hình đi kèm để thấy rõ hơn. Chọn tư thế nào tùy thuộc vào bạn, vì một trong những yếu lĩnh của bài tập là phải giữ cho cơ thể thật thoải mái trong cả buổi tập. Giả sử bạn có thể ngồi khoanh chân được thoải mái, bạn cứ ngồi thế, giữ cho trang nghiêm cơ thể, lưng thẳng, đầu thẳng.

"Chắp tay trước ngực, trang nghiêm cơ thể, thanh tịnh tâm, mắt nhắm lại, tai không nghe tiếng động lạ, ý không nghĩ vẩn vơ. Cong lưỡi, đầu lưỡi chạm vòm họng trên, thở bằng mũi, chậm, dài , sâu , điều hòa... "

Bạn hãy nhắm mắt, chắp tay trước ngực, hãy cảm giác mình đang thật thư giãn và thấy hơi thở của mình chậm rãi, điều hòa. Bạn nên thở bụng, khi thở vào, phình bụng ra, khi thở ra, thót bụng lại. Hãy như một em bé vậy, em bé thì chỉ có thở bụng. Hãy thư giãn, trở về với thời trẻ thơ, trở về với bản thể của mình..

"...Quán tưởng đến luồng năng lượng từ không trung phóng thẳng đến mũi nhọn bàn tay của mình, niệm liên tục mã khóa " Tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây.. "

Bạn hãy tưởng tưởng như có một luồng nước, hoặc một luồng điện, một dòng xoáy từ không trung đang phóng đến bàn tay của bạn. Bạn đang hòa nhập với bản thể của mình mà, hãy hướng mũi nhọn bàn tay đón nhận luồng năng lượng đó. Thư giãn cơ thể của mình, bạn đang nghỉ ngơi mà. Nhưng đừng ngủ, để ngủ thì bạn không cần đến đây, hãy giữ ở trạng thái thư giãn gần như ngủ, để đạt trạng thái này, bạn cần cột chặt vào mã khóa, bạn hãy nghe tiếng niệm vang lên trong mình, lan ra toàn thân, bạn niệm đi! " Tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây". Bạn để ý là chỉ có một niệm này mà thôi, bạn niệm liên tục, niệm này tiếp niệm kia. " Tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây......" và bỗng nhiên, bạn sẽ chứng nghiệm được trạng thái được gọi là Đắc Khí. Trạng thái đắc khí có thể được nhận dạng qua những biểu hiện cơ học, quang học, hóa học, nhiệt học, ví dụ khí lưu chuyển làm tay bạn chuyển động, làm bạn thấy ánh sáng, làm bạn thấy nóng, làm bạn thấy một số mùi lạ. Biểu hiện thông thường nhất là cơ học, khi đắc khí, hai tay bạn sẽ tự tách ra và tự chuyển động. Bạn đừng ngạc nhiên, cũng như khi bạn cho nước chảy trong một ống mềm vậy, hễ nước chảy là ống nước sẽ chuyển động, cũng như vậy, khí lưu chuyển trong cơ thể bạn, trong hai cánh tay bạn sẽ làm tay bạn chuyển động. Tất nhiên nếu bạn gồng cứng tay lên thì nó sẽ không chuyển động đâu, vậy bạn hãy nhớ là phải thư giãn, thư giãn nhé!

" Khi cơ thể đạt trạng thái đắc khí, nó sẽ chuyển động, người hành công nương theo nó mà chuyển động, đừng ngăn cản nó. Nhường vai trò chuyển động cho nội khí, còn mình thì giữ vai trò quan sát, điều khiển..."

Bạn đã ngồi lên ôtô và đã cài số rồi đó, giờ thì bạn đâu phải chạy bộ nữa, hãy nhường vai trò chuyển động cho ô tô, còn bạn thì quan sát và điều khiển nó. Nếu nó chạy nhanh thì phanh bớt nó lại, nếu nó chạy quá chậm thì tăng ga lên. Ở đây cũng vậy, phải luôn luôn tỉnh giác, quan sát. Quan sát những gì? Bạn phải quan sát tư thế, hơi thở, nét mặt, và chuyển động của hai tay, của cơ thể. Nếu hơi thở mất điều hòa, nếu nét mặt căng thẳng, nếu hay tay chuyển động quá nhanh, hay còn gọi là loạn động thì hãy biết, hãy điều chỉnh.

" Khi cơ thể đã chuyển động, niệm liên tục mã khóa, tôi đang chuyển động chậm rãi, từ tốn , điều hòa..."

Bạn đã ngồi lên xe rồi đó, đã nổ máy rồi đó, và bây giờ là lúc học điều chỉnh ga, biết tăng, giảm, làm sao để xe chạy chậm rãi, hãy nhớ đây là lần đầu tiên bạn ngồi lên xe, xe lại mới  , phải chạy roda chứ, đúng vậy không? đừng vội vàng, hãy để xe của bạn chạy từ từ, ở đây cũng vậy, dùng mã khóa để cơ thể bạn chuyển động chậm rãi, từ tốn. ...Bạn cứ giữ vậy, giữ cho đều ga cho đến khi :

" Chú ý, ngừng niệm mã khóa, không niệm mã khóa nữa, thư giãn toàn thân và đi vào giấc ngủ..."

Nghĩa là sao, nghĩa là bạn trả về số 0, niệm mã khóa giống như bạn cài số, còn không niệm là bạn chuyển về số 0. Giấc ngủ bây giờ là rất cần thiết, nó giúp bạn hồi phục cơ thể sau khi chuyển động, nội khí thay vì hiển lộ ra thành chuyển động, sẽ chạy từ tốn trong cơ thể bạn, làm trơn tru các bộ máy của bạn. Bạn hãy ngủ đi, bạn sẽ thấy cơ thể mình từ từ đi vào giấc ngủ, bạn sẽ có cảm giác thật dễ chịu, thật nhẹ nhàng.

"Ngủ đi, ngủ đi, ngủ đi... sâu hơn, sâu hơn , sâu hơn ...."

Bạn có thấy không, cơ thể bạn đang ngủ đó, hơi thở cảm giác được rõ ràng, nó ổn định và nhẹ nhàng, toàn thân bạn thư giãn. Bạn như muốn tan ra cùng ánh sáng, cùng mây, cùng âm thanh, tiếng vọng của núi rừng, tiếng rì rào của sóng biển... hơi nước mát lạnh từ một ngọn thác đang tràn vào bạn, thật dễ chịu làm sao, thoải mái làm sao...

" Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây ......"

....

" Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây ......"

....

" Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây.... Tôi đang ngủ đây ......"

 

" Chú ý, ngừng niệm mã khóa, tỉnh dậy đi.....thu khí về Đan điền khí hải ...."

Đến lúc tắt máy rồi đó, bạn hãy quán tưởng năng lượng toàn thân đang thu về đan điền tinh (huyệt khí hải), bạn hãy mở mắt ra. Đã đến lúc dừng tập. Trước khi mở mắt ra, bạn hãy nhớ cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng và an lạc trong giấc ngủ khí công, hãy mang cảm giác này theo bạn, cả ngày. Bạn sẽ thấy cuộc sống thật đẹp biết bao nhiêu.

"Chà sát hai bàn tay cho nóng lên và thực hiện bài xoa bóp , bấm huyệt số 1..."

 

....

Một số câu hỏi thường gặp

Tôi có thể tự tập bài tập này ở nhà được không?

Bạn có thấy ai lần đầu ngồi lên ôtô mà tự lái ngay không?

Ở nhà, bạn nên tập bài tập sau vào buổi tối trước khi ngủ, hoặc buối sáng, sau khi tỉnh giấc:

Ngồi xếp bằng, kiết già, hoặc bán già. Mắt nhắm, chắp tay trước ngực, thở bằng mũi. Khi thở ra thì thót bụng lại, ép sạch khí ra, quán tưởng bao nỗi lo âu, buồn giận, căng thẳng trong ngày của bạn theo khí đi ra, khi hít vào, phình bụng ra, quán tưởng luồng thanh khí mang theo niềm vui, sự an lạc đi vào , và tràn khắp cơ thể bạn. ... Định tâm, không nghĩ vẩn vơ, chú ý theo dõi hơi thở, bạn sẽ thấy cảm giác an lạc, nhẹ nhàng tràn ngập cơ thể mình.

Bạn có thể tập như vậy khoảng 20-30 phút mỗi lần, tập như vậy vào buổi tối, giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn. Tập vào buổi sáng, bạn hãy nhớ cảm giác trong khi tập, và mang sự vui tươi an lạc đó theo mình suốt cả ngày.

....