Bạn đã bao giờ thấy một mầm cây mới phá tung cái vỏ hạt của nó và xuyên đất đi lên chưa? Bạn chắc có lẽ đã thấy rồi phải không, từ cái tĩnh lặng, từ cái lặng im,

 trong vỏ hạt, giờ nó đã phá vỡ cái vỏ của nó, và nó đi đâu? - Nó vươn lên đón ánh sáng mặt trời... Một hình tượng tuyệt đẹp, mầm cây đang vươn lên. Vượt qua bao cản trở trên đường đi: Đất mềm , nó đi thẳng. Đất cứng nó đi nghiêng. Vướng đá, sỏi, nó uốn qua. Nó vươn lên với bầu trời bao la, tới tự do của nó. Bạn hãy ghi nhớ hình tượng này nhé, một chồi cây mảnh dẻ đang vươn lên. Nó có thể cong, hay thẳng, nó nghiêng bên này, hay ngả bên kia, cuối cùng thì nó cũng nhằm vươn lên đón nắng mặt trời.

Giờ quay lại với chúng ta. Bạn đã đắc khí rồi đó, hạt mầm của bạn đã bung chồi, giờ hãy cho nó thăng hoa lên tới mặt trời của nó đi. Năng lượng cơ bản của bạn thay vì đi xuống, giờ nó đã có thể thăng hoa. Hãy để cho nó thăng hoa lên, vươn lên. Bạn hỏi đi đâu ư, nội khí của bạn tự biết cách đi cho nó. Chẳng chồi cây nào giống chồi cây nào, nhưng tất cả đều hướng tới mặt trời. Năng lượng khí của bạn cũng vậy, nó đang ở đó, chỗ mà nó vừa được chuyển hoá, và hãy để nó đi lên, để nó nở hoa. Một bông hoa tuyệt đẹp, từ bùn, vươn lên, nở thành hoa trên mặt nước. . . .

Asana, tư thế của tự do!

Giờ chúng ta cùng tập nhé, hãy chứng kiến sự thăng hoa của năng lượng bạn qua bài tập đặc biệt này : "Các tư thế đặc trị hoặc còn gọi là các tư thế Asana."

Cũng như các bài tập khí công khác, đầu tiên bạn cần thanh tịnh tâm rồi đạt trạng thái đắc khí. Bạn hãy chắp tay trước ngực và lắng nghe tiếng huấn luyện viên của bạn.

"Thanh tịnh tâm, bế giác quan, thở bằng mũi, chậm, dài sâu và điều hoà. Chắp tay trước ngực, nhanh chóng đạt trạng thái đắc khí."

Bạn đã đắc khí dễ dàng rồi, nhưng cũng cần phải nhắc lại, hãy tỉnh giác nhé, chắp tay thì biết đang chắp tay, thở thì biết đang thở. 

"Niệm mã khoá tập Asana,

Tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana,....."

Trụ chắc vào mã khoá, tỉnh giác mà nhìn thấy từng vọng niệm của mình, để rồi nó tiêu đi, chỉ còn một mã khoá duy nhất:

"Tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana,....

Tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana,.....

...

Tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana, tôi xin tập Asana,....."

Im lặng mà nhận biết, im lặng mà chứng kiến. Nội khí đang thăng hoa lên đó, nó sẽ làm cơ thể bạn xuất hiện một số động tác rồi đưa cơ thể vào một tư thế đặc biệt nào đó. Khi đã đạt tới một tư thế cần thiết, nó sẽ giữ bạn ở tư thế đó một khoảng thời gian, trong lúc đó, thường là một nhóm cơ nào đó sẽ được căng lên, bạn đừng cố ra gân hay cưỡng lại, hãy chỉ để nội khí làm cho hết động tác mà nó muốn làm, căng cho hết cơ mà nó muốn căng.

Tại tư thế đó, tư thế của tự do đó, đẹp vô cùng, đẹp bởi vì đó là tư thế của tự do,  nội khí sẽ đi theo đường nhất định của nó. Nó đang thăng hoa lên đó, hoặc nếu bạn bị bệnh, bạn niệm mã khoá với mục đích chữa bệnh, ví dụ như tôi xin tập Asana để trị bệnh ..., thì cũng sẽ xuất hiện một tư thế đặc biệt nào đó để nội khí tập trung được tốt nhất vào vùng ổ bệnh.

Mầm cây đang vươn lên đó, nó chẳng phân biệt phải trái, đúng sai, chỉ thuận mà vươn lên với ánh sáng mặt trời. Nó cũng chẳng giận hòn sỏi nếu hòn sỏi cản đường lên của nó, nó chỉ đơn giản uốn qua và tiếp tục vươn lên. Bạn cũng vậy nữa, chẳng cần phải quan tâm tới động tác đẹp hay xấu, có giống như huấn luyện viên đã thị phạm hay không. Bạn chỉ đơn giản chứng kiến. Tư thế sẽ xuất hiện, để rồi tư thế đó sẽ được chuyển thành tư thế khác. Bạn hãy kệ nó. Chỉ đơn giản có đó để chứng kiến năng lượng của mình đang thăng hoa .

Tôi xin tập Asana . . .Tôi xin tập Asana. .

Tôi xin tập Asana. . .Tôi xin tập Asana

Niệm mã khoá thật quyết tâm, trụ chắc tâm vào mã khoá, niệm mãnh liệt hơn lên nhé. Vươn lên đi, thăng hoa năng lượng của bạn lên đi! . . .

Ki-ai! . . .

Động tác xuất hiện để cố định tư thế, năng lượng dịch chuyển, thăng hoa, động tác lại xuất hiện để chuyển sang tư thế khác, năng lượng lại dịch chuyển thăng hoa. Cứ thế, tư thế này qua tư thế khác, ngày này qua ngày khác, năng lượng của bạn được thăng hoa lên, để rồi một ngày nào đó nó sẽ nở hoa tại vũ trụ bao la.

Từng tư thế, từng buổi tập, ngày càng ít động tác thừa. Chỉ rất ít động tác là đã có tư thế. Tư thế ngày càng  đẹp, càng phức tạp, tinh vi. Năng lượng được di chuyển càng ngày càng chính xác hơn, theo cách mà nó phải có.

....

Rồi buổi tập kết thúc, hai tay bạn tự nó chắp lại trước ngực, bạn hãy từ từ điều khí ngồi xuống, nghe theo hướng dẫn của huấn luyện viên, đi vào phần ngủ khí công hoặc các bài tập đặc trị khác để chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ.

Bạn hãy nhớ!

Asana- Tư thế của tự do.

Hãy luyện tập nó với tình yêu và sự quyết tâm thăng hoa của mình.