1. Khi cái đầu bị hư, logic bị rối loạn, người ta bị điên. Khi một người rơi vào tình yêu thật sự, người ấy luôn có lời nói và hành động từ con tim khác với logic thông thường của đám đông. Cũng vậy, khi xúc cảm thăng hoa trong trạng thái tự do. Người tâm linh, người có tình yêu tối thượng với cuộc sống, cũng có những biểu thị của con tim và lẽ dĩ nhiên là khác với logic thông thường của đám đông. Bởi vậy nếu bạn thấy một người tâm linh mà luôn giữ được logic. Bạn biết người ấy không trong tình yêu tối thượng và người ấy nói về thượng đế chỉ là lý thuyết suông của tâm trí.

2. Chỉ trong tình yêu bao la bạn mới chấp nhận đối lập. Bản ngã không cho phép điều nầy, nhưng con tim thì rộng lượng hơn nhiều. Không phải bạn ủng hộ điều xấu. Nhưng bạn nên chấp nhận người khác nguyên trạng kể cả cái tốt lẫn cái xấu của họ. Đó mới là tình yêu thật sự, đó mới là tình bạn thật sự. Ngày nào bạn còn áp đặt sự phóng chiếu của mình lên người khác, bạn chưa thể loại bỏ tâm phán xét của mình. Đó là điều tệ hại nhất trong những điều tệ hại, vì nó khiến bạn luôn sống trong đấu tranh và thị phi vô nghĩa.

3. Khi bạn bị người khác xúc phạm hay nói xấu, khi bạn bị nguời khác gây trở ngại. Hãy thích ứng tình huống bằng sự khiêm cung và nhân hậu, bạn sẽ tồn tại và phát triển. Sau đó trong lời cảm ơn thượng đế, bạn hãy dành một chút để cảm ơn kẻ đã xúc phạm mình, kẻ đã gây trở ngại cho bạn. “Hãy tha thứ cho họ, vì họ làm mà không biết họ đang làm gì”.

4. Buông xuôi là đức hạnh của người tâm linh trưởng thành. Nó khiến người ấy hợp nhất với trường năng lượng của thực tại. Nhưng không thể buông xuôi khi chưa chiến thắng mọi nỗi sợ và chưa có sự tin cậy mênh mông vào cuộc sống.

5. Con người là một đám đông. Đám đông hành xử qua thể xác của chúng ta. Cho nên ngày chúng ta tự do khỏi tâm lý đời cũng như tâm lý đạo của đám đông. Ngày chúng ta vượt lên trên 2 cực đối đãi nầy và tự do sử dụng chúng. Ngày ấy chúng ta mới thật sự là chính mình. Đức Phật đã dạy: “Hạnh phúc thay người sống Một Mình”. Không là đám đông, nhưng cũng không là sự cô đơn đến tột cùng, mà bạn chính là “cái toàn thể”.

>>>
(Chỉ trong tình yêu bao la bạn mới chấp nhận đối lập. Bản ngã không cho phép điều nầy, nhưng con tim thì rộng lượng hơn nhiều.)