- Thưa cụ, khi con dụng ý điều khí để luyện công hay trị bệnh của mình, thỉnh thoảng hay bị thất niệm. Có cách gì để luôn chánh niệm không?
- Tại vì đối tượng của thiền quán không phải là vấn đề sinh tử của ông, nên ông mới thất niệm. Muốn chánh niệm được duy trì mà không phải cố gắng giữ chánh niệm, thì hãy tạo điều kiện để chánh niệm có thể xuất hiện.
- Thưa cụ đó là điều kiện gì?
- Cơ thể phải đủ sức khỏe và đối tượng của thiền quán phải là vấn đề sinh tử hay là vấn đề mà ông đang quan tâm nhất.
***
- Thưa cụ, có vị kia tu rất cao, vị ấy ngồi kiết già rất lâu, khi ngừng tập có thể đứng lên đi ngay mà không bị tê chân. Còn con tập mãi mà khi hết kiết già vẫn bị đau chân không thể đứng dậy đi ngay được. Cụ có cách gì để cọn ngồi mà không đau chân không?
- Ngồi ghế.
****
- Thưa cụ con bị đau 2 tay và 2 chân, đi khám vị thầy đông y bảo là con bị dãn gân ở tay và chân. Bây giờ con tập KCDS như thế nào để hết bệnh?
- ( Cười) Đến bệnh viện khám lại. Phải qua các xét nghiệm cận lâm sàng mới quyết định được, chứ không thể điều trị qua cảm nhận chủ quan. Khi bạn đã biết chắc mình bị bệnh gì thì tôi mới hướng dẫn bạn tập cách tập phù hợp được
***
- Thưa cụ, khi con điều khí đến ổ bệnh. Con quán tưởng năng lượng tập trung tại ổ bệnh, nhận biết hơi thở điều hòa và trụ tâm vào hồng danh A Di Đà. Thế nhưng con thấy năng lượng yếu và thường rối loạn. Vậy có cách nào để năng lượng mạnh và không rối loạn không?
- Chỉ nên để não làm một chuyện thôi. Cụ thể bạn chỉ cần quán tưởng năng lượn tập trung tại vị trí bị bệnh.
***
- Thưa cụ, khi mở lớp tập thì học viên tập đông. Nhưng khi duy trì lớp, học viên ít dần đi. Cụ có cách nào để duy trì lớp tập luôn đông vui không?
- (Cười) Học viên đến lớp tập là do nhu cầu về bản thân họ chứ họ không đến vì nhu cầu phát triển phong trào. Bởi vậy trước tiên vị thầy hãy trị họ lành hoặc bớt bệnh. Sau đó họ tập là để chống tái phát. Chứ lớp tập thể đông người sẽ không có bài tập nào chuyên sâu cho từng đối tượng được. Người lành bệnh rồi, khi đến tập chống tái phát thì tuy mỗi người tập khác nhau, nhưng vị thầy đều có thể điều chỉnh giúp đỡ những người tập chưa đúng. Học viên sẽ không nghĩ, vì họ muốn bảo vệ kết quả mình đã thu hoạch được.