Xuân Nhâm Thìn rong chơi Campuchia

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Xuân Nhâm Thìn rong chơi Campuchia

  • Comments 3

Nông thôn Campuchia

 

Quán ăn bên đường thiên lý

 

Xe Tuk Tuk dạo chơi Xiêm Riêp ban đêm

>>>>>

-    Này, thư giãn và nghỉ ngơi sở dĩ có và cần thiết là vì có làm việc. Nay, vô tác, làm mà như không làm. Bởi có việc làm mà không có người làm thì cần gì phải rong chơi chứ?
-    Ta đi chơi là để đi chơi, chứ không phải để giải tỏa stress hay để nghỉ ngơi sau làm việc.
-    Này lúc nào cũng xuân. Sao phải chờ đến tết mới đi chơi ?
-    Lúc này mới có tiền và có thời gian
-    Lúc nào cũng an nhiên, nhàn hạ vui cùng sự sự việc việc. Sao còn cần phải rong chơi?
-    Du xuân cũng là cái duyên để rong chơi thật sự
-    Để có một chuyến đi thú vị thì mình phải làm thế nào?
-    Hề hề. . . Người khác thì già không biết chứ theo kinh nghiệm của riêng ta. Để có một chuyến đi thú vị thì mình cần phải làm như sau:
1.    Không có mục đích gì cần phải hoàn thành trong lúc rong chơi.
2.    Lúc nào thân tâm cũng rỗng rang tự tại. Mở rộng cửa tâm hồn mình ra để cảm nhận rung động và hợp nhất với những điều thú vị.
3.    Đừng để ý, đừng chấp những điều khó chịu. Đừng để những điều bất như ý khởi lên trong tâm, lớn dần, khiến mình mất tự chủ, có lời nói và hành động gây mất vui cho chuyến đi.
4.    Tha thứ lỗi cho những người chung quanh, hòa hợp đồng cảm với mọi người và môi trường. Không  đưa cái đúng của mình ra để phê phán cái sai của người khác.
5.    Tránh va chạm với hướng dẫn viên du lịch và thành viên trong đoàn. Nếu không thể góp phần vào việc làm cho mọi người cùng vui thì cũng không nên gây căng thẳng khó chịu cho người khác.
6.    Hướng dẫn viên du lịch thường kiếm thêm tiền bằng cách: Đổi tiền trên xe, bán hàng hóa là đặc sản của địa phương, mời đi xem văn nghệ hay tham quan thêm điểm ngoài tour, đưa ta vào quán ăn, quán hàng đã ăn chịu với họ . .v.v. . .Còn người dân bản xứ nơi ta đến thường bán hàng thách giá quá cao, hàng bán khác hàng mẫu, chèo kéo khách du lịch, ăn xin vòi tiền lẽo đẽo theo sau hàng đoàn. . .v.v. . .Ta đừng nên chấp lỗi của họ, tuyệt đối không khởi tâm khó chịu. mà phải mở tâm từ bi thương yêu họ vì hoàn cảnh phải làm như vây. Cân nhắc trước khi giao thiệp. Nếu đã giao thiệp rồi mà lở thiệt hại về tài chính thì tuyệt đối đừng nổi nóng, đừng mất bình tỉnh. Mà hãy bỏ qua đi, để giữ hòa khí, nhận biết tỉnh giác lời nói, hành động, và ý nghĩ, điều chỉnh để luôn chánh ngữ, ái ngữ, hòa hợp , vui vẽ, đoàn kết. . . .Đừng bao giờ để cả đoàn vì mình mà mất vui.
7.    Giúp đỡ được ai cái gì thì nên làm ngay không nề hà. Nhường nhịn tất cả mọi người. Khiêm cung từ ái. Nụ cười luôn nở trên môi không bao giờ tắt.
8.    Nhập gia thì tùy tục. Mình đến nước nào thì phải nên theo phong tục tập quán của nước ấy. Đừng lấy cái riêng của mình công kích bản sắc riêng của họ. Trong suốt chuyến đi không nên bàn luận chính trị và các vấn đề khác biệt về tôn giáo, văn hóa. . .v.v. . .Mà chỉ nên tìm hiểu cái hay cái đẹp, để cùng đồng cảm cùng vui vẽ với nhau.
9.    Nếu không phải tu sĩ thì không nên ăn mặc theo kiểu tôn giáo, vì sẽ làm mình khó hòa hợp với cộng đồng. Nếu có ăn chay, thì đừng gọi là ăn chay mà nên gọi là ăn kiêng. Khi hành lễ trước các ban thờ, thánh địa, khu di tích. . . .thì nên làm như phổ thông không nên có các nghi thức quá đặc biệt khiến mọi người chú ý cũng làm mình khó hòa hợp với cộng đồng. Nhiều khi các việc ấy có thể gây ra một số phiền phức nếu nơi mình đến quá sùng tín một tôn giáo khác với tôn giáo của mình.
10.    Một chuyến du lịch gọi là thành công. Khi mọi người trong đoàn không có mâu thuẫn gây thị phi xung đột với nhau, với hướng dẫn viên du lịch, với dân bản xứ. . .v.v. . . .Trong suốt chuyến đi mọi người khỏe mạnh, sung sức, hòa hợp đồng cảm thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Không phải đi để biết nhiều, thấy nhiều, để có nhiều hình đẹp. mà là độ thú vị và trạng thái tâm của mình qua chuyến đi ấy như thế nào, có thăng hoa hay sa vào đấu trinh hý sự thị phi.
Này Cỏ May. Bởi vậy tiếng là đi chơi, nhưng thật ra là đi học. Có dịp để áp dụng, để đưa tính thiền vào cuộc sống thực tiễn muôn màu và đầy sinh động.

>>>>>>>>

Bà con các tỉnh xa đi máy bay vào nam để du xuân với Thầy Cô

 

Qua cửa khẩu Mộc Bài/ Tây Ninh để sang Campuchia

 

Campuchia theo Phật giáo tiểu thừa nên chỉ thờ hình tượng đức Phật Thích Ca. Ngoài ra Campuchia còn phối hợp với Hindu giáo nên họ cũng thờ Linga-Yoni và các Thần Ấn Giáo.

 

Xem biểu diễn văn nghệ hoành tráng và đặc sắc trên nền ánh sáng laser và sân khấu quay.

 

Xem diễn trên sân khấu luôn biết nó là giả. Nhưng vẫn cảm nhận cái hay, cái thú vị của nó. Thế nhưng chẳng bao giờ nên nhảy lên sân khấu để giải quyết vấn đề thay cho diễn viên là những người vốn làm theo kịch bản có từ trước. Đối diện với cuộc đời này cũng vậy. Đừng để bị lôi vào vòng xoáy của đấu tranh thị phi âm dương.

Ha ha. . . .ha. . . .kia là sân khấu. . . .kia là diễn viên. . . .hay mình mới chính là diễn viên và cuộc đời này mới chính là sân khấu lớn đầy sinh động.

 

Chụp hình lưu niệm với các nghệ sĩ

 

Rong chơi phi thời gian

 

AngKor Wat

 

Hồ nước trước đền AngKor Wat

 

Đường vào AngKor Wat, cổng phía tây

 

 

Kỷ niệm ở khu đền thiêng AngKor Wat

 

Hướng dẫn Viên du lịch đang tuyết trình về AngKor Wat

 

Cổ kính

 

Lối vào AngKor Wat, phía tây

 

Tiến về cõi vô cùng

 

Một mình

 

Chứng kiến đồng thời Thực và Hư

 

Kỷ niệm ở AngKor Wat

 

Cái Một

 

Chiều của Đạo và Đời

 

- Này, ở thế giới của Ta, các ngươi chính là Khỉ

 

Không gian rỗng và đứng im

 

 

Ta gầm Thượng Đế nghe rõ không ?

 

Nhị nguyên và bất nhị

 

Vũ điệu của nắng xuân

 

. . .thị cố không trung. . .

 

Cửa không đóng đừng tìm chìa khóa

 

Chiều ngược lại

 

Quá khứ đang dấu mặt

 

Thượng Đế chết lâm sàng, thế gian nào có biết !

 

Âm nhạc cõi lặng yên

 

Nhị nguyên

 

Hoa Nghiêm Tạng

 

Sắp hàng để lên Thiên Đàng

(Thiên Đàng là tháp cao nhất trong quần thể AngKor Wat)

 

Thiên Đàng có 2 chiều lên xuống:

- Chiều leo lên dành cho người chưa lên Thiên Đàng lúc nào cũng ao ước được leo lên. Đây là chiều"Phát bồ đề tâm"

- Chiều leo trở xuống, dành cho người đã lên Thiên Đàng chơi ớn rồi, bây giờ phải quay trở về. Chiều ấy gọi là"Thiện Thệ"

 

Từ Thiên Đàng nhìn xuống trần gian

 

Sở tri kiến

 

 

Diệu Pháp Liên Hoa

 

Rắn Thần ở lối vào cổng phía tây AngKor Wat

 

Trần nhà ghép bằng những khối đá lớn không có mạch hồ. Toàn bộ khu đền đều làm bằng đá chạm trổ tinh xảo

 

Tranh khắc đá trên tường ở AngKor Wat diễn tả lại trận chiến của Khỉ Thần Hanoma với chúa Quỉ để cứu nàng Sita. Đây là câu chuyện theo sử thi của Ấn giáo.

 

Ngực của các vị Nữ Thần Apsara biến ra màu đen, do tay khách hành hương sờ lâu ngày mà thành.

 

Nếp thời gian

 

Xuân đã về thật rồi, trên khu đền cổ AngKor

 

Ngựa và voi đang chờ để chở du khách đi tham quan AngKor Wat

 

Hai Lúa du xuân

 

Ăn tối ở một nhà hàng Xiêm Riệp

 

Chiêu "Sư tử xì hơi" của nhóc tì du xuân làm cho mọi người cười nôn cả ruột.

 

Bán nước thốt nốt ở cổng vào AngKor Wat.

 

Linh hồn của hắn đang chụp linh hồn của đá. Còn tớ thì tự nhiên biết như vậy. . . .Hề hề. . ..không tin thì kiếm hắn hỏi xem có phải thế không ?

>>>>>>

-    Thưa cụ, Trong các tour du lịch thường khi đứng trước ban thờ, tượng Phật, Bồ tát, Thánh Mẫu và các vị trên trước.. . . .Mình phải làm thế nào để thu được nhiều lợi ích nhất ?
-    Này Cỏ May, phải đảm bảo 2 yêu cầu : Hòa nhi thánh chúng và thông công nhận điển quang gia trì để thọ pháp từ các vị thiêng liêng.
Muốn vậy phải làm như sau :
•    Dù hành đại lễ để năm vóc đụng sát đất hay lễ ở tư thế đứng thì cũng đều phải trang nghiêm, thư giãn toàn thân. Giữ tâm tịnh và an lạc, tràn đầy nhận biết tỉnh giác.
•    Sau đây mở mắt quan sát linh tượng thiêng liêng, rồi nhắm mắt lại, quán tưởng trở lại hình ảnh ấy.
•    Thấy từ linh ảnh các ngài, luồng năng lượng giác ngộ phóng vào đỉnh đầu của ta tại đại huyệt Bách Hội.
•    Lúc ấy ta đang ở tư thế chấp tay. Lỏng cơ toàn thân để năng lượng từ từ lan tỏa tràn ngập cả cơ thể mình.
•    Thở thật điều hòa. Giữ cho cơ thể không chuyển động, chỉ hơi rung động thật nhẹ. Người ngoài nhìn không biết được.
•    Khi mọi người lạy thì mình lạy hay bái. Khi mọi người đứng lên thì mình cũng  đứng lên, hòa nhịp chung với mọi người không được khác. Khi người ta khấn để cầu xin hay trì kinh trì chú thì mình thanh tịnh thân tâm nhận điển quang gia trì, không chuyển động bằng năng lượng. Nếu có bệnh thì quán tưởng năng lượng thiêng liêng từ đỉnh đầu chảy về tập trung tại vùng ổ bệnh để quân bình âm dương giúp mình tự điều trị bệnh. Đó là dùng Tịnh Công, nhưng người ngoài nhìn phải không biết được.
•    Luôn giữ nét mặt thanh thản, miệng mỉm cười, thở đều hòa, không để thất tình lục dục khởi lên. Mục đích giải tỏa stress để quân bình tâm lý và điều hòa mọi chức năng cho cơ thể.
•    Khi đến các vùng linh địa. Nếu tịnh tâm và an lạc tràn đầy nhận biết, thì tự nhiên sẽ cảm nhận được lực hút từ các điểm thiêng liêng kéo ta về phía ấy. Không để các biểu hiện vô thức xảy ra để người ngoài nhận biết. Bình thường tâm thị đạo. Nhưng cực tịnh để nhận biết. Nương theo sự hướng dẫn của lực hút thiêng liêng. Di chuyển đến các ban thờ hay các linh tượng thiêng liêng. Rồi y pháp như trên mà thông công thọ nhận năng lực gia trì của chư vị để hành công và tu học.
-    Này Cỏ May, làm như vậy gọi là Thiền Mật. Còn tùy duyên hiển tướng, nói cười, hành động, thích ứng mọi tình huống mà luôn đem an lạc, vui vẻ, hòa hợp cho mọi người, không sa vào đấu tranh hí sự thị phi, thì gọi là Thiền Động. Còn lúc nào cũng giữ tâm an lạc, tràn đầy nhận biết, không bị Đời hay Đạo lôi đi thì gọi là Thiền Tịnh.
Gọi là Rong Chơi thật sự thì phải gồm đủ 3 loại thiền này. Cho nên gọi là có thiền vị. Và người môn sinh KCDS du xuân rong chơi, thực ra là đang áp dụng thiền vào cuộc sống đời thường để nâng cao chất lượng sống cho mình và cho những người thân cùng chung sở thích với mình.

>>>>>>>

Bà con tập trung trước đền Talum để chờ Hướng dẫn Viên đưa đi tham quan

 

Một góc Đền TaLum/Campuchia

 

Vào đền TaLum

 

Cổng vào đền Talum

 

Thiện Thần và Ác Quỉ đang kéo Rắn Thần để khuấy biển sữa theo truyền thuyết của Hindu

 

Hào nước quanh Đền Talum

 

Rất nhiều công trình trong quần thể Đền Talum đã đổ nát và hoang phế

 

Kỷ niệm ở đền Talum

 

Rất nhiều cây tung cổ thụ quấn rễ các công trình trong khu đền đá cổ. Khiến Đền Talum đẹp hoang dại, thơ mộng và tràn đầy tính huyền bí.

 

Đi dạo trong khu đền giữa các công trình xây dựng và điêu khắc đá hoành tráng, 

 

Nghỉ chân bên cửa sổ của khu đền đá cổ Talum

 

Chụp hình lưu niệm dưới chân các tượng Phât ở khu Bayon

 

Hoa văn các vũ công trên trụ đá ở đền Talum

 

Ngồi chơi bên gốc một cây tung với bộ rễ ấn tượng

 

Rất nhiều điều thú vị cần ghi lại

 

Trên đống đổ nát của đền Talum

 

Talum huyền bí

 

Thần và Người

 

Em bé Campuchia trong đền Talum

 

Một nửa cuộc đời

 

Múa thiêng

 

Ngã rẽ cuộc đời

 

Quay lưng với hiện tại

 

Tâm sự bên hồ

 

Tiếng gọi từ tiền kiếp

 

Tình yêu tối thượng

 

Trói buộc tự nguyện

 

Linga - Yoni

 

Xem cổ vật ở Hoàng Cung Campuchia

 

Góc nghiêng cuộc đời

 

Cùng đi về phía hạnh phúc

 

Luôn khỏe mạnh, an lạc, vui sống lạc quan yêu đời, để làm việc và cống hiến ngày càng hiệu quả hơn

 

Ở Campuchia, ngoài AngKor Vat và Ang Kor Thom, cây cầu cổ này cũng được nhìn nhận là di sản văn hóa thế giới

 

Cây cầu này xây bằng đá ong cổ với 2 thành cầu là 2 con Rắn Thần Nagar rất lớn

 

Chợ  côn trùng ở Campuchia

 

Một góc Hoàng Cung Campuchia

 

Kỷ niệm ở Hoàng Cung Campuchia

 

Kiến trúc hoàng cung ảnh hưởng Hindu giáo với đuôi rắn và tượng Thần 4 mặt trên nóc

 

Cầu may đầu năm ở cung Thần Tài

 

Khỉ Thần Hanoma và Ba Gàn ở Hoàng Cung Campuchia    /Xuân Nhâm Thìn/2012

 

Kỷ niệm ở Hoàng Cung Campuchia

 

Chuyến du xuân thú vị quá bà con ai cũng thích

>>>>>>>>

Mời các bạn xem phim:

1/Đền Talum / Campuchia/Xuân Nhâm Thìn 2012

Click here to play this video

 

2/ Đền Talum/ Campuchia /(TT)

Click here to play this video

 

3/ Bayon tượng đá mỉm cười

Click here to play this video

  • ThanhNam  xin  chan thanh cam on Thay va chu Huynh !

  • Trèo thang lên tận Thiên Đàng,

    Nhìn xuống Hạ Giới - xem đằng nào hơn ? ...

    Bước chân "Thiện Thệ" chon von,

    Theo Thày, có bạn vững tròn niềm tin !

    Đi để vui, đi để học ,học một "sàng khôn" đấy bạn thanhnam55 à !

  • Xin chào Dieuphuong MT. Đệ không được đi nhưng đệ cũng có rung động , cảm nhận và thu hoạch đấy .

    Này nhé : đệ thấy mhững màu sắc rực rỡ lung linh của chốn thị thành cùng cái ồn ào náo nhiệt của nó , thấy cái hoang vu cô tịch rêu phong cổ kính và tiếc nuối cho thời kì vàng son của đền Ta lum -Một tuyệt tác của kiến trúc cổ.

    đệ thấy những mảng sáng tối những vết cắt những góc nghiêng của cuộc đời, đệ thấy hình ảnh em bé Cam pu chia mà lòng sao cứ bâng khuâng ...

           Đệ cảm nhận thấy bước chân, giọng nói ,nụ cười của chư Huynh ,mùi ẩm mốc của Phế tích với những rễ cây khổng lồ ,đệ thu hoạch được những lời dạy của Thầy và áp dụng thật sảng khoái trong những chuyến Đi Chơi

           Ngoài ra các Huynh vui thì đệ cũng vui lây và đệ còn đòi quà dấy  MT nhé.