Hành hương Kailash (6)- Vượt sông băng- Luyện công ở chùa Zutrulpuk

Vân du

Vân du
Bài viết phóng sự dài, nhật ký khí công.

Hành hương Kailash (6)- Vượt sông băng- Luyện công ở chùa Zutrulpuk

  • Comments 5

Bức thư của người vừa đi Kailash về /27/9/2013:

Hỏi:

Nam Mô A Di Đà Phật .

Bạch Thầy, từ ngày đi hành hương Kailash về đến nay. Hàng ngày con vẫn thường đảnh lễ Phật ở nhà. Con giữ tâm tịnh, rỗng không, hơi thở tịnh an lạc. Song cảm nhận của con ngay lúc luyện công, giống như con đang có mặt trong đạo tràng của Như Lai ở Kailash vậy. Phải chăng thể vật lý con đang ở đây. Nhưng dường như phần con người thật bên trong con với Kailash không có khái niệm về không gian. Nó như sự nối thông với  nhau giữa đại vũ trụ mênh mông kia và con người  nhỏ bé con đang ngồi đây. Con thật khó diễn đạt bằng ngôn từ. Con cảm giác rất gần gũi, tựa như hơi thở ra và hít vào vậy .

Học trò thành tâm xin Thầy chỉ dạy , con xin cảm tạ công đức Thầy .

Đáp:

Khi hành công ở Mandala Kailash/Tây Tạng. Do tam mật tương ưng, đại thủ ấn sẽ lưu các tín hiệu con thọ nhận được từ gia trì lực của Như Lai và ơn trên vào tạng thức. Các tín hiệu được mã hóa qua kỹ thuật Mudra, Dalani và Mantra. Tuy chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng lượng thông tin con thọ nhận là rất lớn. Sau này khi về nhà hành công. Qua một đại nguyện. Các thông tin con học được của vô vi sẽ tự hiển thị trở lại qua kỹ thuật đại thủ ấn (Mahamudra). Cái đấy gọi là tu học.

Khi con hành Bồ tát Đạo. Khả năng tâm linh qua tu học sẽ hiển thị qua việc giải quyết các tình huống cụ thể. Và kết quả của công việc chứng minh mức độ tu học của hành giả.

Bởi vậy khi con từ Kailash trở về và hành công ở nhà. Các cảm nhận của con về hình ảnh là dùng để con vẽ, các cảm nhận về âm thanh là để con sáng tác âm nhạc, các cảm xúc rung động qua các tình huống là để con sáng tác văn học, các chuyển đông của cơ thể là để con có sức mạnh cơ bắp và thể lực làm việc, sự vận hành khí lực là để con phát công trị bệnh hướng dẫn độ sanh. . .v.v. . .

Vậy khi con luyện công tu học ở Kailash, giữ tâm định vào Dalani, tam mật tương ưng là để thọ nhận các tín hiệu gia trì.

Còn khi con từ Kailash trở về và luyện công ở nhà, là để ứng dụng vào việc hành Bồ tát Đạo. Con phải phát đại nguyện và qua nguyện lực. Đại Thủ Ấn sẽ giải mã các tín hiệu đã thọ nhận được qua Mandala Kailash và lưu ở Tạng Thức thành các biểu thị của Mudra, Dalani và Mantra. Và sau đó sẽ thành công năng khi áp dụng vào việc độ sanh cụ thể.

Này con, Phật hợp nhất với người tu, cọng với kinh nghiệm, mồ hôi và trí tuệ khi ứng dụng vào việc giúp đỡ mọi người, mới thành công năng. Chỉ tu học không là chưa đủ.

Không phải làm một lần là đã tốt ngay. Hành giả dù có tâm linh gia trì, cũng phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh dần dần, thì mới ngày càng hiệu quả hơn.

Việc con có các cảm nhận ấy. Không có gì sai. Nhưng nếu sa đà vào các cảm nhận ấy mà không trụ tâm vào đề mục của thiền sẽ bị lạc. Mà đề mục của thiền bao giờ cũng cụ thể không hoang tưởng.

Hơn nữa, các cảm nhận tâm linh chỉ có giá trị, khi biến thành hiệu quả thực tiễn giúp ích được cho mình và cho mọi người.

Như vậy gọi là tu và hành. Gọi là Phật và chúng sanh hợp nhất. Gọi là đạo và đời không phân hai.

>>>>>>>

Đường về chùa Zutrulpuk /Kailash/8/2013:

Không khí loãng, núi cao, vực sâu, dốc đá cheo leo vô cùng gian khổ. Đi một bước là một bước khó khăn. Người khoẻ mạnh bình thường vượt qua những chỗ này còn khó nói chi đến bệnh nhân. Bệnh nan y vừa mới ổn định lại càng khó hơn. Mình cứ thong thả mà đi. Thụ khí và giữ thiền vị, thì chỉ thấy thú vị mà không mệt là mấy. Thế mới biết tiềm năng con người là vô cùng to lớn. Thế mới biết khi con người hợp nhất với xã hội và môi trường sống thì tự nhiên có được sức mạnh lớn hơn tự thân rất nhiều.

 

Gió thổi vù vù. Trời nắng mà lạnh. Quạ đen kêu buồn thiu. Ta đi từng bước qua núi. Đá sỏi cựa mình dưới gót chân ta và tiếng băng nứt trên đỉnh núi xa nghe như tiếng thiên đàng đang gảy vụn. Tuyết trắng chảy thành dòng như sữa trên vách núi tù mù. Ta đem tâm tình mình đối diện với cái hoang vu. Hoang vu ngu ngơ. Suối tuyết tạm dừng, chờ ta đi qua rồi mới chảy. Núi đá lặng im. Trời đất chẳng nói năng. Phật Trời Thần Thánh chẳng nói năng. Không còn ai nên cái thằng ta khỏi phải lăng xăng, khỏi phải nói năng. Ha ha. . .ha. . . Ta có như không. Chỉ còn nắng chơi với đá và gió ta bà thổi qua xứ Phật.

 

8 năm trước, khi qua sông băng chỉ mình ta đi. Hai người đi cùng mệt quá nên nằm lại trên đỉnh Drolma. Phải chập choạng tối họ mới xuống núi được. Ta phải đi trước để xuống chân đèo cắm trại cho cả đoàn ngủ qua đêm. Vì ngủ trên núi rất lạnh không chịu được. Khi ấy trong bóng hoàng hôn ảm đạm. mình ta đi trong hoang vu, cảm giác thật lạ kỳ, như mình đang đi ở một cõi trời nào ấy rất xa trần thế. Bây giờ đi đông hơn, vui hơn. Nhưng cái cảm giác ngày nào không trở lại.

 

Giữa các đỉnh núi tuyết sừng sững trời cao là dòng sông băng vĩnh cửu. Quang cảnh vô cùng hùng vĩ và diểm lệ. Mọi người cười đùa, nghịch ngợm trên dòng sông băng tinh khiết. Trời xanh lồng lộng. Chim ưng kêu quang quác và gió hú lê thê trên các thạch động không người. Nếu chỉ đi một mình, thì thế nào ta cũng ở lại chỗ nầy, để ban đêm luyện công chơi giữa cái hoang tàn lạnh lẽo thì mới thật là thú vị. Lần sau đi thì mình sẽ tới chỗ nầy luyện công, ít nhất là trong bóng hoàng hôn với gió núi mây ngàn thì mới thật là quá đã. . . .hề hề. . .

>>>>>>>

Vượt sông băng/ Kailash/Tây Tạng/8/2013:

Click here to play this video

>>>>>>>>

Ngẫu hứng Drolma:

Núi cao vực sâu, làm những cái nhỏ mọn tầm thường vụn vặt không bám vào được

Vách đá cô  liêu, quạ kêu gió hú, làm cái chợ đời trong tâm không có chỗ thị phi.

Thảo nguyên mênh mông, trâu Yak lặng yên gặm cỏ, làm cái tâm háo thắng, cái dạ bồn chồn bổng quen với cái tự y nhiên.

Đỉnh núi cao phủ đầy tuyết trắng trinh nguyên, làm cái mục đích, cái mình nhắm tới, sạch trong tinh khiết sừng sững và vút lên cao, xa lánh được cái tầm thường dung tục.

Gió thổi ào ào, thổi bay đi bao phiền muộn khổ đau trăn trở.

Hoa  dại nở khắp nơi trong giá lạnh, làm cái thi vị của cuộc đời, bổng đâm chồi nẩy lộc trong bão dông của cuộc cờ nhân thế.

Bởi thế cho nên, đi mệt mà không thấy mệt. Chẳng cầu gì mà tự nhiên thấy đạt. Chẳng dụng công gì mà cái chi chi cũng tự toả hào quang.

Ta khoẻ mạnh chẳng bệnh tật gì. Trong lòng vô sự. Nghiệp chướng tự tiêu tan. Thế gian chẳng còn thù chẳng còn bạn. Chỉ còn mấy thằng tri kỹ, đi chẳng vì cái chi, chỉ vì cùng cái nạn tri âm.

Hởi Thượng Đế! Thượng Đế có hay chăng? Hay là Thượng Đế cũng đang gặp khó khăn, nên đã quên hẳn trần gian đau khổ.

Hay cho rằng chúng sanh tự mình gây ra khổ. Nên Thượng Đế hành cho thật khổ, để cháu con hết dám tự làm khổ nhau.

Ha. . .ha. . .ha. . .

Thượng Đế ơi! Nếu ngài nghĩ thế thì ngài đã lầm rồi đấy.

 

Sừng sững sau lưng. Mênh mông chung quanh. Cỏ xanh đùa gió núi. Thoải mái quá. . .Hề hề. . . .tới chùa cũng được. Chưa tới, thích thì ngủ ở đây qua đêm càng khoái chứ có sao đâu. Đi là đường. Dừng lại là nhà. Trời đất bao la chỗ nào cũng là nhà thì tự do và giải thoát.

 

Leo lên đỉnh non cao. Ta cao hơn núi. Trời cao lồng lộng, mênh mông không giới hạn. Ta là bạn của trăng sao và rỗng không mà vẫn đồng đất đá. Gió nói với ta:

- Ma thì chúng sanh đã quá quen, nên chúng bèn tìm tới Phật. Phật khôn hơn Ma. Nên ngài khi có khi không, khi Như khi Lai. Báo hại cháu con, tụng kinh lễ lạy cầu tìm khắp nơi mà muôn đời vẫn chưa gặp được. Ha ha. . . ha. . . Bởi Ngài biết, nếu gặp Phật rồi. Khi đã quen, chúng sanh lại bèn đi tìm Ma.

 

Cơ thể ta đi chứ ta mắc mớ gì đi cho mệt. Ta yên lặng ngắm trời ngắm đất, ngắm cảnh núi sông đồng cỏ, ngắm cái thể xác ta nó đang mệt, nó đang thở, ngắm cái tâm trí ta nó đang cố gắng, đang cố gạt bỏ mọi cái lăn tăn. . .Ha ha. . . ha. . . không có gì thú vị bằng mình ngắm cái thằng tôi của mình khi lăng xăng ở đời và cả khi rong chơi nơi cõi Phật.

 

Sau khi vượt đèo Drolma, luyện công trên Rìu Nghiệp Lực và Hồ Đại Bi. Chúng tôi nghỉ và ăn trưa ở cái quán bên đường ngay dưới chân đèo. Đây là nơi mà 8 năm trước, thầy đã cắm trại ngủ qua đêm. Vì lúc ấy Kailash chưa làm du lịch chưa có quán và nhà nghỉ. /8/2013

 

Chùa Zutrulpuk nằm giữa một vùng núi non trùng điệp. Đứng trên một vĩa đá lớn và sau lưng chùa là cái vách đá màu đỏ hùng vĩ cao ngất trời. Bên cạnh chùa là Hòn Đá lớn vuông vức 6 cạnh. Tương truyền là do Tổ Sư Minarepa dùng năng lượng của mắt cắt gọt và dựng để trấn ngay trước cửa động thông xuống lòng đất. /Kailash/8/2013

>>>>>>>>

Đường về chùa Zutrulpuk /Tây Tạng / 8/2013:

Click here to play this video

 

Đường về chùa Zutrulpuk (Tiếp theo):

Click here to play this video

>>>>>>>

 Zu

Chùa Zutrulpuk, nơi còn để lại nhiều dấu tích của Tổ Sư Minarepa /Kailash/8/2013

 

Chánh điện chùa Zutrulpuk /Kailash/8/2013

Khi chúng tôi leo lên chùa luyện công, thì bóng hoàng hôn đang loang dần trên khắp cao nguyên. Gió thổi, quạ kêu và tiếng trì kinh rì rầm nho nhỏ mơ hồ như từ bóng tối dâng lên, chảy ra tràn trề cái vực sâu yên lặng. Trời lạnh giá và những đám cây tầm ma xanh đen đang mờ dần trong sương khói. Tôi không giữ định hay trụ tâm vào thần chú. Mà giải phóng tâm hồn cùng thể xác, buông xuôi tuỳ thuận, rỗng không để đồng với pháp giới. Năng lượng gia trì có như không. Đại Thủ Ấn hiển thị ở hai bàn tay. Hơi thở vô ra qua hàng nghìn hàng vạn lỗ chân lông. Không phải thở mà là năng lượng sống đang thấm dần qua da thịt vào tận tâm hồn mình. Không phải là tập luyện hay cầu nguyện, vì đâu có cần điều gì. Mọi sự đều đã đủ đầy, cần gì thêm hay bớt chứ. Nghỉ ngơi và thoải mái trong thường tịch quang. Không cố gắng để biết, vì cần chi . Mình đang đụng chạm và hợp nhất thì cần gì phải chờ tìm hiểu.

 

Tam bảo chùa Zutrulpuk /Kailash /8/2013

Ở các chùa Tây Tạng, trên bàn thờ chỉ cúng đèn và khăn tu la. Có khi thỉnh thoảng cũng đốt trầm. Chứ không đốt hương như ở ta. Cũng không cúng dường hoa quả và vật thực khác. Bây giờ trên bàn thờ và tại các tượng thờ đều thấy có tiền lẻ cúng dường. Chắc văn hoá tiền lẻ của Việt Nam và Trung Quốc đã lây sang Tây Tạng. Cũng như một số chùa ở Việt Nam đã lây dây cát tường, khăn tu la và chày kim cang của người Tạng.

 

Năng lễ sở lễ tánh không tịch/ Đảnh lễ Phật ở chùa Zutrulpuk/Kailash/8/2013

Này Cỏ May, động tác hành lễ Như Lai và chư vị. Chẳng phải ta làm bằng lý trí hửu lậu. Cũng chẳng phải ta làm bằng vô thức mất tỉnh giác. Mà đó là hoạt động tự nhiên trong môi trường giao tiếp với năng lượng gia trì của Phật. Như gió thổi thì bụi trúc chuyển động theo chiều gió. Như mưa xuống cỏ non tự lên xanh. Bụi trúc chẳng cần ai khuyên cũng tự chuyển động theo chiều gió. Cỏ non chẳng cần ai khuyên ai dạy cũng tự lên xanh khi gặp mưa. Ta cũng vậy. Chẳng ý thức, chẳng vô thức. Mà hợp nhất với năng lượng gia trì của Phật thì cơ thể tự xuất hiện như vậy. Còn ta thì luôn nhận biết, ta vẫn đang thấy cơ thể ta chuyển động thuận tự nhiên đảnh lễ Phật. Này Cỏ May, ta như mặt trăng trên cao soi sáng núi đồi, soi sáng bụi trúc đang chuyển động theo chiều gió. Thế mà sự thấy, sự soi sáng, sự tịch chiếu này, chẳng làm ảnh hưởng gì sự chuyển động của bụi trúc cả. Cũng vậy ta tràn đầy nhận biết và tỉnh giác thế mà chuyển động của hoá thân vẫn xuất hiện thuận tự nhiên chẳng trở ngại gì.

 

Đảnh lễ Như Lai và chư Thánh Mẫu. Nhận gia trì lực ở chùa Zutrulpuk / Kailash /8/2013

 

Này Cỏ May, bản chất của sự chuyển động bằng gia trì lực là Chân Không. Còn chuyển động ấy là Diệu Hữu.

Không thể có cái Chân Không mà không Diệu Hữu. Vì nếu vậy Chân Không sẽ thành Ngoan Không.

Cũng vậy không thể có cái Diệu Hữu mà không đi liền Chân Không. Vì nếu vậy Diệu Hữu sẽ biến thành Hữu đối lập với Không của nhị nguyên.

Cho nên không thể Đắc Khí khi trong tâm chưa yên lặng và rỗng không. Ngược lại khi thấy biểu hiện nhận gia trì lực thì biết tâm thức hành giả đang yên lặng rỗng không và buông xuôi.

>>>>>>>

Đảnh lễ ở chùa Zutrulpuk /Kailash/8/2013:

Click here to play this video

>>>>>>>>

Luyện công ở chùa Zutrulpuk /Kailash /8/2013

Chỗ chúng ta ngồi luyện công ở chùa Zutrulpuk là một cái thạch động, nhưng nền lại lát bằng gỗ. Thạch động có thờ Như Lai và Tổ Sư Minarepa. Khi bước vào chánh điện, năng lượng gia trì hút rất mạnh về phía này. Thầy đi trước, chúng tôi chấp tay đi sau. Tất cả  đều nhận gia trì lực đảnh lễ và hiển thị Đại Thủ Ấn với tam mật tương ưng. Vừa đảnh lễ vừa học đạo với vô vi, vừa xoay người di chuyển chậm rãi trang nghiêm thanh tịnh từ bàn thờ này qua bàn thờ khác. Mỗi nơi đứng lại hành công lâu hay nhanh là tuỳ ơn trên gia hộ. Sau cùng tự nhiên vô vi điều khiển chúng tôi đến ngồi tại thạch động này hành công. Chúng tôi hành công ở thạch động nầy gần một tiếng dồng hồ. năng lượng gia trì rất mạnh, nhiều sự huyền nhiệm bất tư nghì không thể nói ra đây được.

 

Luyện công ở chùa Zutrulpuk /Kailash /8/2013

Mật pháp ứng truyền cơ mật nhiệm. Diệu pháp ẩn tàng trong thế gian pháp, ấn tàng trong lời nói và hành động bình thường mới chính là tối thượng pháp. Nếu hành giả cố ý dùng lời nói cường điệu, cố ý dùng hình tướng và hành động làm ra vẽ phi thường thì sẽ thành bất bình thường. Này Cỏ May, hiệu quả là thước đo mức độ thực chứng của người tu, chứ không phải qua các hình tướng và lời nói suông.

 

Luyện công ở chùa Zutrulpuk /Kailash /8/2013

 

- Thưa cụ, Phật tại tâm, ngoài tâm không có Phât.Tâm này là tâm gì?

- Này Cỏ May, tâm mà có trong có ngoài có giới hạn chính là tâm lý. Vậy nếu người tu chết, tâm lý của ông ta không còn, vậy Phật cũng chết theo sao.

- Thưa cụ, vậy tâm này là tâm gì?

- Tâm này là bản thể, từ đó mọi hiện tượng đều sinh ra và huỷ diệt, rồi quay về chính nó. Phật cũng chính là Bản Thể nên tự nhiên trùng với tâm này. Còn Phật mà còn "tại" với "không tại", tâm mà "còn trong còn ngoài" thì đấy chỉ là phương tiện mà nói vậy khi người tu còn lẩn quẩn trong tâm trí nhị nguyên.

 

Luyện công ở chùa Zutrulpuk /Kailash /8/2013

Mỗi lần hành công thì mọi mệt nhọc đều tiêu tan. Cơ thể lại sung sức. Nhờ vậy mọi người mới có thể đi tiếp được. Thế mới biết gia trì lực của Như Lai và chư Bồ Tát là quan trọng vì tạo ra hiệu quả thực tiển. Nếu không nhờ vậy thì các bệnh nhân yếu đuối của đoàn không thể kham nổi con đường gian khổ nầy. Cái khác duy nhất của lần nầy. Đó là gia trì lực nhất thiết phải được biểu thị qua lời nói và hành động bình thường. Nhờ vậy mà hoà nhập với thế gian. Nhờ vậy mà thoát khỏi sự ràng buộc của "tâm lý bầy đoàn" . Không phải bằng cách chống lại nó, mà bằng cách sử dụng nó để ẩn tàng diệu pháp của Như Lai đem lại hiệu quả tăng cường chất lươngj sống cho mình, cho gia đình mình và cho cộng đồng.

>>>>>>>>>>

Trong nước không có lửa:

-          Thưa cụ, có phải Phật ở bên ngoài nhập vào cơ thể mình không ạ?

-          Không

-          Làm sao biết?

-          Vì lúc nào ta cũng làm chủ thân tâm ta, chưa thấy có biểu hiện gì khác

-          Thế khả năng về pháp lực và huệ lực ở đâu ra

-          Ta tu học rồi tự nhiên sinh. Này Cỏ May, bây giờ hồ sen đã tàn không có sen. Ít nữa hoa sen lại nở, thì nó ở đâu ra, trên trời nhập vào, dưới đất chui lên hay tự thân nó sinh ra? Nếu tự thân nó sao bây giờ ta chẻ thân nó ra chẳng thấy đâu cả?

-          Thưa cụ, thế có phải, ta tu làm vô minh tan đi nên Phật tánh bên trong hiển lộ ra không?

-          Ta không biết

-          Sao cụ lại không biết, sách vỡ đều nói như vậy mà?

-          Này Cỏ May, ông có cho là khối băng giá này tan đi, thì sẽ hiển lộ ngọn lửa ẩn tàng bên trong không?

-          Thưa cụ, không

-          Này Cỏ May, không có cái Phật Tánh đối lập với Vô Minh. Vì nếu vậy thì khi đã có Phật Tánh thì Vô Minh không thể có đấy được. Tương tự khi đã có Vô Minh thì Phật Tánh không thể có bên trong Vô Minh được. Bên trong lửa không có nước. Cũng vậy bên trong nước không có lửa.

-          Thưa cụ, vậy kinh điển sai sao?

-          Không phải kinh điển sai. Mà ông hiểu sai lời kinh dạy. Này Cỏ May, Phật Tánh không đối lập với Vô Minh. Mà là vượt trên Vô Minh với Không Vô Minh. Nếu Phật Tánh mà đối lập với Vô Minh thì vẫn còn lẩn quẩn trong tâm trí nhị nguyên. Do vậy diệt trừ Vô Minh, Phật tánh không thể hiển lộ được. Mà phải diệt trừ cả Không Vô Minh thì tự nhiên Thể Nhập Tánh.

>>>>>>>>>>

Luyện công ở chùa Zutrulpuk /Kailash/8/2013:

(Đây là pháp bất tư nghì. Chư huynh có thể dùng xem chơi cho vui hay cũng có thể tập theo rất hiệu quả về mặt năng lượng và sức khoẻ)

Click here to play this video

>>>>>>>>>>

Cúng dường chùa Zutrulpuk/Kailash /8/2013

>>>>>>>>

Hòn đá trấn cửa động của Tổ Sư Minarepa /Kailash /8/2013:

Click here to play this video

 


8 năm trước ta cũng ngồi tại chỗ nầy bên cạnh hòn đá của Tổ Sư Minarepa. Chúng ta khi ấy có 3 người. 8 năm sau, bây giờ ta cũng ngồi tại chỗ này nhưng là 17 người. 8 năm trước ta phải chon người khoẻ mới cho đi cùng. Bây giờ bệnh nhân nan y vừa lành bệnh, người bệnh mãn tính cũng đi được. 8 năm trước ta phải dùng thần quyền và mật pháp hộ trì 2 vị kia mới đi hết vòng Kora và vào thung lũng Tử Thần cũng như leo lên Kailash hành công được. 8 năm sau bây giờ ta chẳng cần làm vậy. Mọi người rỗng rang tự tại vừa đi vừa chơi cũng đi được như thường. Này Cỏ May, cái khác duy nhất là bây giờ ta "bình thường tâm" nên Diệu Pháp chính là Thế Gian Pháp. 8 năm trước ta thành công trong cố gắng. 8 năm sau bây giờ ta chẳng dụng công gì, ung dung nhàn hạ chẳng cần thể hiện gì, chẳng cần biểu thị gì. Thế mà ai cũng bảo kỳ đi nầy thành công ngoài sức mong đợi. Này Cỏ May đó chính là tự nhiên và viên thông.  

[Hành hương Kailash (7)- Quay về Darchen hoàn thành vòng Kora Sambala- Luyện công chùa Chuku /8/2013]

  • Nam  Mô A Di Đà Phật .

     Nhớ quá đi thôi !......cầu mong sao sẽ có  dịp lại được rong chơi nơi xứ Phật  , những cảm xúc thật khó quên .

  • Nam Mô  A Di Đà  Phật  

    Đêm đã khuya . ánh trăng hắt qua song cửa sổ tạo nên một luồng sáng xuyên qua bức tượng Phật nhỏ xíu được đặt trên bàn thờ làm bằng tre mộc mạc , mùi hương trầm thoang thoảng ......căn thiền thất đơn giản  với một vài vật dụng  chỉ có vậy thôi thế mà dường như mọi thứ ở đây đều đang sống động trong không gian  thật tỉnh mịch này , một sự ấm áp , tinh khiết đang  lan tỏa ra xung quanh .

     Cu tý , yên lặng đi vào thiền định ...

    Tiếng của cụ già nhè nhẹ , sâu lắng đang từng từ , từng từ ........,thấm đẫm vào trong tâm nó :

    <<  .Này con, Phật hợp nhất với người tu, cọng với kinh nghiệm, mồ hôi và trí tuệ khi ứng dụng vào việc giúp đỡ mọi người, mới thành công năng . Chỉ tu học không là chưa đủ .

    ...... Hơn nữa, các cảm nhận tâm linh chỉ có giá trị, khi biến thành hiệu quả thực tiển giúp ích được cho mình và cho mọi người.

     Như vậy gọi là tu và hành. Gọi là Phật và chúng sanh hợp nhất. Gọi là đạo và đời không phân hai. >>

      .......và rồi .những dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của nó  còn ánh trăng có lẽ  đang xuyên qua bức tường đen tối của nó bấy lâu nay  !

  • A Di Đà Phật!

  • "...Khi ấy trong bóng hoàng hôn ảm đạm... mình ta đi trong hoang vu... cảm giác thật lạ kỳ, như mình đang đi ở một cõi trời nào ấy rất xa trần thế. Bây giờ đi đông hơn, vui hơn. Nhưng cái cảm giác ngày nào không trở lại...."